Teamwork là gì? Kỹ năng trong công việc của một người thành công

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Ngày đăng: 22-04-2024

Để trả lời “teamwork là gì?” chúng ta hãy lội lại những câu tục ngữ, ca dao từ cổ chí kim. Cổ nhân thường có câu “Muốn đi nhanh thì hãy đi một mình, muốn đi xa thì hãy đi cùng nhau”. Hay chính dân gian ta cũng có câu tục ngữ

“Một cây làm chẳng nên non

Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”

Chỉ riêng 2 câu tục ngữ và ca dao này thôi đã đủ thể hiện một sức mạnh của việc “làm việc nhóm” hay chúng ta còn gọi đó là kỹ năng teamwork trong công việc. Hãy cùng tìm hiểu về teamwork trong bài viết hôm nay.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Teamwork - gốc rễ của sự thành công  

1.1. Teamwork là gì?

Teamwork là gì?
Teamwork là gì?

Nói về các kỹ năng cơ bản trong công việc, chắc chắn sẽ thật thiếu sót nếu như không có kỹ năng teamwork. Teamwork là một danh từ ghép tiếng Anh, có nghĩa là làm việc nhóm (team - nhóm; work - làm việc/công việc). Nó được diễn ra là một cách làm việc chung của một nhóm có từ 2 người trở lên. Mỗi người có thể sẽ có một nhiệm vụ riêng, nhưng sẽ đều hướng đến một mục tiêu cuối cùng. Kết quả của công việc đó cũng sẽ là công sức của tất cả mọi người. Thường thì mỗi nhóm sẽ có một leader, người đó sẽ chịu trách nhiệm phân công và tổng kết kết quả công việc của nhóm. Đôi khi người ta cũng hiểu rằng, teamwork còn là sự giúp đỡ và hỗ trợ lẫn nhau giữa các cộng sự và đồng nghiệp trong công việc. 

Trong suốt quá trình phát triển của con người, người ta nhận thấy rằng dường như teamwork lúc nào cũng cần có trong bất kỳ công việc nào. Cho dù mỗi cá nhân có là thiên tài đi chăng nữa thì cũng cần đến những người đồng đội, sát cánh và tạo ra những thành quả. Người ta cũng khảo sát được ra rằng những người không có khả năng làm việc nhóm thường thành công sẽ rất ngắn hạn hoặc rất khó để thành công. Tương tự như vậy, chúng ta cũng rất khó chỉ ra được một lĩnh vực, ngành nghề nào mà các vị trí nhân viên trong đó chỉ cần làm việc độc lập. Vì vậy nên ngày nay, khi tuyển dụng, các công ty doanh nghiệp thường quan tâm đến kỹ năng teamwork của các ứng viên. 

1.2. Quá trình hình thành của teamwork 

Quá trình hình thành của teamwork
Quá trình hình thành của teamwork 

Teamwork cũng có quá trình hình thành của nó từ khi là một cá thể cho đến khi thành đoàn thể. Ta có thể coi nó như một chu trình trưởng thành của con người. Cụ thể, mỗi một nhóm khi bắt tay vào teamwork sẽ phải trải qua 4 giai đoạn sau:

Đầu tiên từng cá nhân sẽ tìm đến nhau và hợp thành một nhóm trên nguyên tắc là có cùng chuyên môn hoặc năng lực, đôi khi cũng có thể là do thói quen làm việc trước đó. Việc “tìm đến nhau” này có thể là tự nguyện hoặc cũng có thể “bị” sắp xếp bởi một người cấp trên hoặc trong một hoàn cảnh khiến họ buộc lòng phải làm việc nhóm với nhau. Ở giai đoạn này, có thể từng cá nhân sẽ có những mặt cảm xúc khác nhau như háo hức, hào hứng, hy vọng đôi khi là cả sự ngờ vực và lo lắng. Tuy nhiên những tâm lý này có thể sẽ biến mất vào giai đoạn thứ 2 - “dậy thì”. Gọi là “dậy thì” vì ở giai đoạn này bắt đầu sẽ xuất hiện những sự “nổi loạn”, cá tính riêng, có thể xảy ra xung đột cãi vã. Và nó cũng sẽ là giai đoạn mà từng cá nhân không chịu hợp tác sẽ tự mình đào thải khỏi nhóm.  Tuy nhiên đó cũng sẽ là giai đoạn mà từng cá nhân sẽ bắt đầu hạ “cái tôi” xuống và chuẩn bị bước sang giai đoạn 3 là “Hoàn thiện”. 

Giai đoạn 3 là một giai đoạn bước ngoặt khi những “sóng gió”, “mây đen” của 2 giai đoạn đầu gần như biến mất và thay vào đó là những sự chuẩn hóa. Giai đoạn “hoàn thiện” sẽ giải quyết được tất cả những mâu thuẫn trước đó, dàn xếp, phân chia công việc công bằng, phù hợp với từng người. Ở đây, mối quan hệ giữa các thành viên nhóm cũng bắt đầu được thể hiện rõ hơn, từ sự đồng nhất về ý tưởng cho đến tinh thần và mục tiêu phấn đấu. Giai đoạn này cũng là giai đoạn mà sự tin tưởng được đậm nét hơn, thay chỗ cho những hoài nghi của giai đoạn 1. Nhờ vậy mà nó có thể dễ dàng đi đến giai đoạn cuối cùng đó chính là “phát triển”. Phát triển bao gồm sự tập trung cao độ, phấn đấu hết mình, hợp tác cao nhất và hào hứng chờ đến ngày “hái quả”. Đây cũng là giai đoạn quyết định kỹ năng teamwork của từng thành viên nhóm có tốt hay không mà chiến lược mà nhóm xây dựng có đúng đắn. 

2. Nguyên tắc để “ba cây” chụm lại thành “núi”

Nguyên tắc để “ba cây” chụm lại thành “núi”
Nguyên tắc để “ba cây” chụm lại thành “núi”

“Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, rõ ràng một cây sẽ không bao giờ có thể “gây dựng” lên một điều gì to lớn hơn, đôi khi nó còn nhanh chóng bị tiêu diệt bởi những bão táp, mưa giông. Trong khi đó nhiều cây sẽ thành rừng, thành núi, chúng tồn tại, “ôm” lấy nhau, bảo vệ nhau và còn bảo vệ cho xóm làng, đủ sức để chống chọi lại với cả những khắc nghiệt của cuộc sống. Tương tự như vậy chúng ta có teamwork. Thế nhưng để có thể làm được điều đó thì bắt buộc phải cần những nguyên tắc, những nguyên tắc này sẽ giúp cho bạn thực sự teamwork hiệu quả. 

Việc làm Marketing

2.1. Học cách lắng nghe người khác 

Nguyên tắc đầu tiên để các bạn có thể bắt đầu làm việc nhóm đó chính là sự lắng nghe. Điều này khác hoàn toàn so với khi bạn làm việc một mình. Một bên là bạn chỉ cần làm theo những gì bạn muốn và sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ về kết quả công việc. Còn một bên là kết quả của bạn sẽ ảnh hưởng đến kết quả chung của cả nhóm. Vì vậy lắng nghe đồng đội nói là một cách để chúng ta có thể chia đều trách nhiệm công việc cho từng thành viên. Rất nhiều người, vì khăng khăng giữ chính kiến của mình và không chịu lắng nghe người khác nói, họ đều không thể tiếp tục teamwork hoặc teamwork trở nên nặng nề và thất bại. Khi bạn lắng nghe được người khác nói cũng là lúc bạn biết được những suy nghĩ của họ, thông qua đó bạn cũng sẽ biết được những lỗ hổng của mình và bổ sung kiến thức cho mình. Hoặc chính bạn cũng có thể thấy được lỗi sai của họ để chỉ ra và thuyết phục họ tin tưởng ý tưởng của mình.  

2.2. Sự trách nhiệm đối với công việc được giao phó 

Sự trách nhiệm đối với công việc được giao phó
Sự trách nhiệm đối với công việc được giao phó 

Mặc dù là làm chung một công việc nhưng để hoàn thành nó, teamwork sẽ là phương pháp tách nhỏ từng nhánh công việc nhỏ hơn cho mỗi người đảm nhiệm. Điều này vừa khiến kết quả tốt hơn cũng vừa giúp giảm tải áp lực công việc hơn khi làm một mình. Đương nhiên để việc teamwork có thành quả thì mỗi người phải có trách nhiệm hoàn thành tốt nhất phần việc được giao. Chúng ta có thể tưởng tượng nó như một băng chuyền với những con lăn bánh răng. Chỉ cần một bánh răng ngưng lại thì cả băng chuyền cũng sẽ ngưng lại. Vì thế mà chỉ cần một người không làm trọn vẹn phần việc của mình thì sẽ ảnh hưởng xấu đến kết quả của cả nhóm. Nếu trong quá trình thực hiện phần việc của mình mà bạn gặp khó khăn thì kỹ năng teamwork sẽ cho phép bạn có thể nhận được sự giúp đỡ từ mọi người, và chính bạn cũng có thể giúp đỡ được những người khác trong nhóm để mang đến kết quả tốt nhất. 

Việc làm it phần mềm

2.3. Thẳng thắn và thoải mái trong quá trình làm việc 

Thực tiễn chứng minh rằng những người có kỹ năng teamwork tốt thường là những người khá là thẳng thắn và thoải mái trong công việc. Họ thẳng thắn chia sẻ, thẳng thắn bảo vệ chính kiến của mình nhưng cũng rất thoải mái chấp nhận khi ý kiến của mình bị bác bỏ. Họ thường mang đến một tinh thần sẵn sàng cầu tiến, sẵn sàng học tập và sẵn sàng làm việc. Điều đó nó không chỉ giúp cho bản thân những người teamwork tốt có thể nhận được sự tôn trọng và yêu quý của đồng nghiệp mà nó còn lan tỏa không khí làm việc tích cực trong quá trình làm việc nhóm cho mọi người xung quanh. Điều đáng sợ nhất trong khi làm việc nhóm đó chính là việc bạn phải đối mặt với những người “tẩm ngẩm tầm ngầm mà đấm chết voi”. Những người này không chỉ là những người bảo thủ mà còn không thẳng thắn khi làm việc, và cũng sẵn sàng phá hoại âm thầm kết quả chung của cả nhóm nếu như không được làm theo ý mình. 

2.4. Làm việc có tổ chức và tôn trọng lẫn nhau

Làm việc có tổ chức và tôn trọng lẫn nhau
Làm việc có tổ chức và tôn trọng lẫn nhau 

Và nguyên tắc cuối cùng để “ba cây” chụm lại thành “núi” đó chính là sự tổ chức và tôn trọng. Như đã nói ở trên, giai đoạn hình thành và phát triển teamwork sẽ phải trải qua những “sóng gió”, những “tập tễnh” ban đầu, thế nhưng đến cuối cùng nó vẫn ở lại là những gì kỷ cương nhất, thoải mái nhất trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau. Đừng bao giờ nói đến một nhóm hiệu quả nếu từng thành viên của nhóm không có sự sắp xếp, tổ chức thống nhất. Bản thân điều đó cũng thể hiện sự thiếu tôn trọng của từng cá nhân với những cá nhân khác. Những biểu hiện đơn giản có sự làm việc có tổ chức như: đến đúng giờ, giao đúng hạn và luôn tập trung cao độ trong những giờ sinh hoạt nhóm và họp bàn ý kiến. Ở đấy chúng ta nhấn mạnh vào tính kỷ luật, có thể coi một nhóm giống như một đất nước, mà ở đó muốn hòa bình và phát triển thì phải có quy tắc và kỷ cương. Cho đến kết thúc quá trình làm việc thì bạn mới được “break rules” những luật lệ đặt ra đó. 

Việc làm hành chính văn phòng

3. Sức mạnh của sự đồng lòng và làm việc nhóm 

Không phải ngẫu nhiên mà người ta có những câu nói ở phần mở đầu của bài. Bởi lẽ từ xa xưa, nhân loại đã nhận ra một chân lý đó là dù là sống hay làm việc thì đều cần phải có sự đồng lòng và hợp tác. Thậm chí trong công việc, chân lý này một lần nữa lại được nhấn mạnh khi được chứng minh là điểm chung của tất cả những sự thành công. Vậy có thể nói làm việc nhóm hay “teamwork” chính là một điều cần thiết trong cuộc sống và câu việc. Teamwork thể hiện ở nhiều quy mô nhóm, đó có thể là một nhóm bạn, một phòng ban, một công ty hay thậm chí giữa các doanh nghiệp và quốc gia. Hợp tác chính là một sự biểu hiện cao nhất của teamwork với quy mô lớn nhất. Và rõ ràng nó đã tự chứng minh được lợi ích của việc hợp tác đó là đều tạo ra những giá trị tốt đẹp. 

Sức mạnh của sự đồng lòng và làm việc nhóm
Sức mạnh của sự đồng lòng và làm việc nhóm 

Người ta nhận ra được sức mạnh của teamwork nên luôn dạy dỗ con cái của mình kỹ năng này sớm nhất. Đến ngay cả từ cấp độ học sinh, sinh viên người ta cũng hướng đến kỹ năng teamwork cho trẻ bởi vì nó cũng cần được đào tạo và huấn luyện như những kỹ năng sống khác của con người. Nếu bạn nhớ lại ngày tháng đi học của mình, đã không ít lần các bạn có những phần bài tập nhóm. Đó chính là teamwork trong môi trường học tập. Những phần bài tập như vậy thường rất khó và nặng, chính vì vậy mà giáo viên cần nhiều hơn 1 học sinh - sinh viên để có thể giải quyết được bài tập đó. Thậm chí, thông qua quá trình làm việc nhóm, học sinh cũng có thể tự học hỏi lẫn nhau vì giáo dục Việt Nam cho rằng “Học thầy không tày học bạn” cho nên teamwork chính là cơ hội để chúng ta có thể làm được điều đó. 

Làm việc nhóm hay teamwork chính là gốc rễ của sự phát triển và tồn vọng của nhân loại. Ngay kể cả những chiến dịch thay đổi xã hội cũng cần đến cộng đồng cùng đồng lòng thực hiện thì mới có thể thành công thì đương nhiên chúng ta cũng phải làm được teamwork từ những khía cạnh nhỏ nhất của cuộc sống. Bài viết này hy vọng đã giúp bạn thỏa đáng với câu hỏi “teamwork là gì?”. Chúc các bạn thành công trong sự nghiệp và cuộc sống với kỹ năng làm việc nhóm của mình!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3647 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT