Lật mở những ẩn số về công ty giải trí và cầu nối sự nghiệp ngôi sao

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Ngày đăng: 22-04-2024

Nhu cầu thưởng thức các ấn phẩm nghe nhìn của con người tăng lên theo nhịp phát triển của xã hội hiện đại đã kéo theo sự ra đời hàng loạt những sao hạng A, sự lên hương của những nghệ sĩ gắn liền với những bộ phim để đời hay những bản hit đình đám. Nhưng thường thì, người hâm mộ chỉ đánh giá những gì người nghệ sĩ làm được trên màn ảnh, sân khấu mà không hiểu rằng đằng sau họ là cả một ekip chịu sự giám sát, quản lý bởi một công ty giải trí. Vậy bạn đã hiểu công ty giải trí là gì? Vai trò của những công ty giải trí này như thế nào đằng sau những thần tượng của bạn đây. Chúng ta hãy cùng work247.vn khám phá ngay trong bài viết sau nhé. 

Việc làm nghệ thuật - điện ảnh

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn đã hiểu công ty giải trí là gì chưa?

Bạn đã hiểu công ty giải trí là gì chưa?
Bạn đã hiểu công ty giải trí là gì chưa?

Nếu ai từng xem The X Factor, World Idol hay là Fan cứng của các nhóm nhạc đình đám như Westlife, One Direction hay  Fifth Harmony, hẳn rằng, hình ảnh của Simon Cowell nổi tiếng với nghệ danh “ông hoàng giải trí nước Anh” - người “cầm đầu” hàng loạt những vị trí chủ chốt tại những chương trình hút khách đồng thời kiêm vai trò của người chịu trách nhiệm quản lý các nhóm nhạc nổi tiếng. Đã là người trẻ, chắc rằng, bạn đã từng “bấn loạn” với phong cách ăn mặc, giọng rap thu hút và khả năng sáng tạo nhạc cực tốt của anh chàng G- Dragon? Nhưng bạn biết không, ngoài vai trò là vị giám khảo, thủ lĩnh của ban nhạc lớn, họ chính là những đại diện tiêu biểu nhất được ra đời trong lò “Entertainment” - những công ty giải trí. Vậy công ty giải trí là gì?

Công ty giải trí hay hãng giải trí là những tổ chức, công ty chuyên  tham gia vào các hoạt động xây dựng hình tượng và quản lý những nghệ sĩ có tài năng âm nhạc, khả năng diễn xuất. Đây chính là “địa chỉ” dung nạp những nghệ sĩ, tài trợ những video ca nhạc, chịu trách nhiệm thu âm, thực hiện các chiến dịch truyền thông để PR hình ảnh và đưa nghệ sĩ và sản phẩm của họ đến gần hơn với công chúng. Công ty giải trí cũng được gọi với những vai trò khác như đài truyền hình, hãng thu âm, các công ty sản xuất chương trình.

công ty giải trí hot
Công ty Vietnam Artist Agency (VAA)

Nếu bạn để ý thật kỹ, sau một MV ca nhạc hay một chương trình, một bộ phim, không phải chỉ tên những diễn viên hay ca sĩ được xướng lên mà là một loạt danh sách những người tham gia vào sản xuất MV đó xuất hiện với những vai trò khác nhau. Họ là những công sự của ca sĩ, hay diễn viên thần tượng và là thành tố không thể thiếu của bất kỳ một công ty giải trí nào. Ở những vị trí như tiếp thị, quảng cáo,truyền thông, dựng video hay chịu trách nhiệm về mặt nội dung, hình ảnh của MV, công ty giải trí cũng đứng sau những hoạt động đào tạo, lựa chọn thực tập sinh có tài năng như một công ty thông thường...Chỉ có điều, trong mô hình chủ yếu này để phục vụ ngành công nghiệp giải trí. 

Sự khởi thủy của thuật ngữ công ty giải trí xuất phát từ phương Tây với sự phát triển mạnh mẽ của sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là các trang thiết bị nghe nhìn và nhu cầu thưởng thức các ấn phẩm ngoài in ấn của con người. Đây cũng là những địa hạt, nơi ươm mầm các tài năng trẻ với quy trình đào tạo bài bản, chuyên nghiệp lẫn cơ hội việc làm hấp dẫn cho những tín đồ nghệ thuật. 

công ty giải trí
Sự khởi thủy của thuật ngữ công ty giải trí xuất phát từ phương Tây với sự phát triển mạnh mẽ của sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là các trang thiết bị nghe nhìn và nhu cầu thưởng thức các ấn phẩm ngoài in ấn của con người

Tuy nhiên, không phải mô hình công ty giải trí nào cũng giống nhau. Và sự khác biệt này xuất phát từ quan điểm của riêng từng nhà điều hành ở hai bán cầu. Tại Xứ sở cờ hoa Mỹ, nước Anh và một số nước châu Âu, Công ty giải trí chỉ hoạt động theo tôn chỉ “ký hợp đồng và quản lý hình ảnh” của những người nổi tiếng tiêu biểu như Sony Music Entertainment, Universal Music Group, Sysco...Trong khi đó, làng giải trí châu Á thiên về hình thức “trọn gói”, đó là tiếp nhận các nghệ sĩ tiềm năng sở hữu đam mê với âm nhạc, truyền hình mãnh liệt và tiến hành đào tạo từ con số 0. Nếu thường xuyên theo dõi các tin tức giải trí, chắc chắn bạn nghe đến những chương trình đào tạo thực tập sinh nổi tiếng vất vả của Hàn Quốc hay Nhật Bản?

Nhưng bù lại, những diễn viên hay ca sĩ này sẽ được ký  hợp đồng dài hạn, gọi là những ca sĩ độc quyền của riêng công ty giải trí này. bên cạnh việc hỗ trợ phát hành những video hay ra mắt những bản thu âm, phần lớn những công ty giải trí sẽ liên kết truyền thông hợp tác với những công ty ca nhạc nhỏ hơn để tổ chức những Liveshows cho ca sĩ của mình cũng như nâng tỉ lệ tương tác của công chúng lên mạnh mẽ. Mô hình này,diễn ra khá bổ biến tại các nước châu Á có nền văn hóa công nghiệp phát triển rầm rộ như Hàn Quốc hay Nhật Bản và các quốc gia nền giải trí trẻ như Thái Lan, Malaysia, Philippines hay Việt Nam.

2. Cơ hội nghề nghiệp của các tài năng khi đầu quân cho các công ty giải trí

Cơ hội nghề nghiệp của các tài năng khi đầu quân cho các công ty giải trí
Cơ hội nghề nghiệp của các tài năng khi làm việc cho các công ty giải trí

“Sống trong nhung lụa” và hào quang, thể hiện đam mê rực cháy là niềm khát khao của bất kỳ một ai kỳ ai trên địa cầu này. Song tuy nhiên, không phải ai cũng có thể thực hiện được điều này nếu “tự lực cánh sinh” mà không nhờ vào “vây cánh” của các công ty giải trí. Chúng ta đã biết đến hàng loạt những tên tuổi lớn với xuất phát điểm là con số 0 qua những MV ca nhạc được đầu tư tỷ đô hay những bản thu âm tốn đến cả trăm đến hàng tỉ đồng .Để có được những thuận lợi ấy, tài năng là điều cốt lõi những bộ máy thanh lọc của các công ty giải trí chính là bàn đạp giúp các tài năng có thể tỏa sáng. Bởi lẽ, một tài năng xuất thân bình thường và trưởng thành hơn sau một cuộc thi hát hay MC trên truyền hình không thể nào tự “cân” hết những chi phí để cho ra những đứa con tinh thần của mình.

Các bạn có thể nhìn thấy sự công phu được đầu tư chi chút đến từng Centimet t trong những MV ca nhạc đình đám của Bích Phương hay Sơn Tùng thế nhưng bạn không thể biết rằng, cả ekip - đằng sau là 1989s đa phải nỗ lực và vất vả, kỳ công như thế nào. Khi thưởng thức những chương trình truyền hình, nếu không đến tận trường quay những MC hay người chơi là trung tâm thế nhưng, bạn có biết...để xây dựng được những “màn tiệc cười” trong “Thách thức danh hài” và những thước video không sạn, Diễn Quân Media đã phải trang bị một lực lượng nhân lực hết sức hùng hậu. Nhưng dĩ nhiên, so với cơ hội nghề nghiệp của những con người đứng sau màn ảnh, các diễn viên ca sĩ là người sở hữu được nhiều đặc quyền nhất. Không ít những ngôi sao hạng A Hoa ngữ trở thành tỷ phú trong giới,cạnh tranh không kém các vị trí doanh nhân như Triệu Vy hay Triệu Lệ Dĩnh...

Cơ hội nghề nghiệp của các tài năng khi đầu quân cho các công ty giải trí
Cơ hội nghề nghiệp của các tài năng khi đầu quân cho các công ty giải trí

Ngoài mức thù lao cao ngất ngưỡng và hợp đồng dài hạn, bằng độ phủ sóng của mình trên mạng xã hội, Tivi, những tài năng sẽ được biết đến bởi đông đảo công chúng. Điều này giúp họ thu về các hợp đồng quảng cáo giá trị đến đến hàng tỷ đồng và nâng mức thu nhập của mình lên đáng mơ ước cũng như danh tiếng để tự kinh doanh riêng. Phần lớn những ca sĩ diễn viên đã thành danh chọn con đường rút lui khỏi showbiz và tập trung cho một lối rẽ khác như gia đình, kinh doanh, làm từ thiện....thế nhưng, mức thù lao khủng mà những ngôi sao này kiếm được có thể đủ để nuôi sống họ suốt đời hay giúp đỡ gia đình, giúp họ tích lũy nền nền tảng vững chắc cho những hoạt động ở lĩnh vực khác.

Việc làm nghệ thuật - điện ảnh tại Hà Nội

 Cha ông ta có câu “Phi thương bất phú” và dịch vụ giải trí được biết đến con đường đầu tư nhanh và thành công nhất. Câu chuyện về cậu bé 4,5 tuổi có thể tự kiếm ra tiền khi trở thành Gương mặt thương hiệu cho những công ty về thời trang đình đám như Katy Mộc Trà hay Lauren Lunde… không phải hiếm trong thế giới giải trí đặc biệt tại những quốc gia có nền dịch vụ phát triển mạnh như  Hàn Quốc hay Nhật Bản…cùng với lợi nhuận khủng mà ngành khai thác tài năng bất chấp tuổi tác. Dĩ nhiên, để trở thành thần tượng của công chúng và được bảo lãnh bởi các công ty giải trí không phải dễ dàng dàng. Để nổi tiếng ngoài tài năng, một chế độ luyện tập khắc nghiệt, “những bộ luật” không tên đến giữ ngoại hình và hình ảnh gần như không môt ngôi sao nào có thể tránh khỏi. Nhưng bù lại, những viên ngọc thô này được mài dũa bởi những hãng giải trí đình đàm có cơ hội xuất hiện trong những show thời trang lớn, được tôn vinh trong những kỳ liên hoan phim..

Cơ hội tỏa sáng của các tín đồ nghệ thuật tại các công ty giải trí
Không ít  những ca sĩ trẻ, diễn viên tài năng đổi đời nhờ sự phát hiện và ươm tạo bởi các công ty giải trí sau những cuộc thi

Không ít  những ca sĩ trẻ, diễn viên tài năng đổi đời nhờ sự phát hiện và ươm tạo bởi các công ty giải trí sau những cuộc thi. Những gương mặt nổi bật nhất có thể mở rộng lĩnh vực song song với hoạt động nghệ thuật của mình và thu được nhiều nguồn lợi lớn từ những thương vụ này đặc biệt là kinh doanh. Những lần “đập hộp” của các ngôi sao, đến những bộ sưu tập túi khủng, xe sang, biệt thự lớn… của các ngôi sao chứng tỏ rằng sức hút của ngành công nghiệp được kiến tạo bởi tập đoàn các công ty giải trí là cực kỳ hấp dẫn. Tại một thị trường như Việt Nam, với sự ra đời của hàng loạt những gameshows, các chương trình tìm kiếm tài năng trên những sóng truyền hình cũng sự ra đời của những công ty giải trí lớn với nhu cầu tuyển dụng thực tập sinh cao...Đây đích thị là những cơ hội hấp dẫn cho những ai là tín đồ của âm nhạc, điện ảnh, người mẫu và không ngừng khao khát được tỏa sáng tài năng. 

 Không những vậy, các công ty giải trí là thành phần không thể thiếu trong văn hóa thưởng thức, nghệ thuật còn non trẻ như ở Việt Nam hiện tại. Không chỉ chịu trách nhiệm đào tạo những tên tuổi các ca sĩ, nhóm nhạc đến các diễn viên, người mẫu...mà còn là đóng vai trò tại cầu nối những cơ hội việc làm hấp dẫn đến với những tài năng và truyền phát văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Vậy hiện tại ở Việt Nam gồm những công ty giải trí nào nổi bật? Chúng ta hãy cùng điểm mặt ngay qua danh sách dưới đây nhé.

Việc làm nghệ thuật - điện ảnh tại Hồ Chí MInh

3. Điểm mặt một số công ty giải trí nổi bật nhất thị trường Việt

3.1. Wepro Entertainment 

Nhắc đến ông hoàng của làng giải trí Việt, không một cái tên nào có thể vượt qua được Quang Huy - chủ xị của Wepro Entertainment. Ra đời từ những năm 2024 với vẻn vẻn 17 triệu đồng trong bối cảnh, nền giải trí Việt lớn lên với những bước đi chập chững, sau 18 năm, công ty Wepro vẫn là một thương hiệu khi trở thành lò đào tạo của không ít những những ca sĩ nổi tiếng cũng những bản hit vượt thời gian của Ưng Hoàng Phúc, Phạm Quỳnh Anh sau này là Sơn Tùng trước khi anh chính thức chuyển sang hoạt động độc lập. 

3.2. MTP Entertainment

Điểm mặt một số công ty giải trí nổi bật nhất thị trường Việt
 MTP Entertainment

MTP Entertainment là con đẻ của Nam ca sĩ tài năng Sơn Tùng MTP thành lập năm 2024 sau khi “rời vòng tay” của Wepro Entertainment. Tuy sinh sau đẻ muộn, song chính “hiện tưởng” của ông chủ thành lập đã tạo tạo tiếng vang cho công ty bởi những MV được đầu tư khủng về hình ảnh, nội dung, diễn viên và màu sắc khác biệt hoàn toàn. Những sản phẩm của MTP mang gu âm nhạc độc đáo và cuốn hút và là địa hạt đáng mơ ước của bất kỳ một bạn trẻ nào mong muốn phát huy tài năng của mình theo con đường nghệ thuật mang màu sắc cá tính. 

3.3. 1989s Production

Không đánh vào những dòng nhạc độc như MTP, sức hút của những bản ballad nhẹ nhàng và những MV được đầu tư công phu..đặc biệt là sự dẫn dắt của ca sĩ, nhạc sĩ trẻ nhưng sở hữu một bồ kinh nghiệm về sáng tác nhạc và hát Tiên Cookie...đã đưa cái tên 1989s Production trở thành một trong những công ty giải trí lớn và được ưa chuộng nhất thời điểm hiện tại. Đặc biệt, Nghệ sĩ Tiên Cookie, đồng thời là người kiêm mọi hoạt động từ  sáng tác nhạc, lên ý tưởng và quay MV. Bên cạnh những bản hit của nghệ sĩ nổi tiếng mang phong cách trẻ trung, kết hợp giữa pop và rap của Emily, Bigdaddy… 1989s cũng là cơ quan chủ quản của giọng ca Bích phương với hàng loạt những hit  triệu view“Đốn tim” các bạn trẻ ngay khi vừa ra mắt. Không những vậy, Tiên Cookie, cũng thể hiện năng lực hợp tác của mình bằng những màn bắt tay những ca sĩ nổi tiếng khác như Soobin Hoàng Sơn để  cho ra đời “phía sau một cô gái” hay Thùy Chi với những giai điệu yêu nhẹ nhàng nhưng da diết và hút lòng người.

3.4. Hồng Ân Entertainment

Chi Dân - Gương mặt thương hiệu của Hồng Ân Entertainment

Lựa chọn con đường giải trí làm sự nghiệp của mình là mơ ước của nhiều bạn trẻ và những tên tuổi với “gia tài” các ca khúc liên tục lọt top 1 trending như của Chi Dân, Vương Anh Tú, Anh Quân ...Đây đồng thời cũng là công ty cấp bản quyền truyền thông cho những kênh nhạc lớn tại Việt Nam như : nhaccurtui.vn hay Zing mp3…

3.5.  Công ty Vietnam Artist Agency (VAA)

Hẳn bạn đã quen với hình ảnh Đả nữ Ngô Thanh Vân trên những bộ phim chiếu rạp ăn khách như Hai Phượng, Chị chị em em hay Tấm Cám...Nhưng đó chỉ là một góc nhỏ trong chuỗi thành công của  Công ty Vietnam Artist Agency (VAA)

 do chính Ngô Thanh Vân làm chủ quản. Được thành lập từ năm năm 2024, đây chính là lò đào tạo các ca sĩ nổi tiếng, gương mặt điện ảnh lớn như 365daband trước khi tách ra hoạt động solo như Isaac, will, Ngọc Trai. Đây cũng là “lò” các gương mặt thương hiệu trong lĩnh vực điện ảnh như Ninh Dương Lan Ngọc, Jun Vũ…

Trên đây là tổng hợp những tin tức xoay quanh chủ đề lớn công ty giải trí của work247.vn. Hi vọng rằng, đó sẽ là “món khai vị” cho những giây phút thư giãn của bạn thêm màu sắc. Thân ái!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2986 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT