Typography trong thiết kế đồ họa quan trọng như nào?Cùng tìm hiểu

Theo dõi work247 tại
Cát Tường tác giả work247.vn Tác giả: Cát Tường

Typography là một thuật ngữ cự kỳ quan thuộc trong ngành thiết kế đồ họa. Nếu bạn để ý một chút thì sẽ thấy ngay được rằng có rất nhiều thứ xung quanh chúng ta chính là sản phẩm của typography. Vậy typography trong thiết kế đồ họa là gì? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về typography trong thiết kế đồ họa

1.1. Thế nào là typography?

Typography hay còn được biết đến là nghệ thuật trình bày chữ. Theo như ghi nhận thì typography xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỉ XI. Đây được coi là một nghệ thuật trình bày chữ sao cho đẹp mắt nhất. Với typography, người sáng tạo chỉ đơn giản là sử dụng các loại font chữ khác nhau, kích thước khác nhau,...rồi kết hợp chúng lại, thêm vào các hiệu ứng. Với typography, người thiết kế sẽ sắp xếp các chữ cái sao cho hấp dẫn, thu hút được người nhìn nhất.

Thế nào là typography?
Thế nào là typography?

 Typography có rất nhiều các kiểu chữ, phong cách và chủ đề khác nhau, từ đó, các nhà sáng tạo, thiết kế sẽ lựa chọn thể loại typography phù hợp nhất với đối tượng khách hàng, thông điệp mà mình muốn truyền tải. Có thể nói, typography như thổi một luồng sống mới cho các kiểu văn bản, chữ viết thông thường nhàm chán, khiến cho chúng trở nên có hồn và cuốn hút hơn bao giờ hết. 

Với sự bùng nổ của thời đại công nghệ 4.0, typography hiện nay gắn liền với các ứng dụng kỹ thuật số, in ấn. Số lượng định dạng của typography cũng nhiều và đa dạng hơn. Đây được coi như thời kỳ bùng nổ mạnh mẽ của typography trong thiết kế. 

Xem thêm: Thiết kế đồ họa gồm những mảng nào? Bật mí thông tin chi tiết

1.2. Một vài thuật ngữ cơ bản

Khi nhắc đến typography, ngoài định nghĩa, bạn chắc chắn sẽ phải tìm hiểu thêm về một số những thuật ngữ liên quan khác. Typography có 4 thuật ngữ, yếu tố cần thiết phải lưu ý sau: hierarchy, leading, kerning và tracking

1.2.1. Hệ thống phân cấp - Hierarchy

Đầu tiên là về Hierarchy hay còn được biết đến là hệ thống phân cấp. Trong typography, việc thiết lập được một hệ thống phân cấp được cho là đóng vai trò quan trọng. Khi sáng tạo một nội dung hay thông điệp, rõ ràng là sẽ có những đoạn thông tin ta cần độc giả chú tâm đến nhất hay nói cách khác là làm nổi bật, khác biệt đoạn tin tức, tiêu đề mà ta muốn khách hàng hay người đọc dễ nhận diện, thu hút nhất. Hệ thống phân cấp trong typography sẽ giúp ích trong việc tạo ra những sự khác biệt này. Với sự tăng nhanh và mạnh của các phương tiện truyền tải thông tin, truyền thông xã hội phát triển mạnh mẽ, khách hàng và công chúng ngày càng tiếp cận với nhiều thông tin hơn nữa, bên cạnh đó thời gian họ có thể dành ra cho việc đọc một nội dung được đăng tải là rất ngắn.

Hệ thống phân cấp - Hierarchy
Hệ thống phân cấp - Hierarchy

Chính vì vậy, hệ thống phân cấp Hierarchy sẽ giúp ích cho người thiết kế làm ra được các nội dung ngắn gọn, bắt trọn được khoảnh khắc chú ý ngắn ngủi của khách hàng. Cấu trúc phân cấp này sẽ được sáng tạo, thiết lập nên nhờ việc sử dụng linh hoạt các cỡ chữ, màu sắc, độ tương phản khác nhau,...rồi căn chỉnh tất cả các yếu tố đó. 

1.2.2. Khoảng cách giữa các dòng - Leading

Thuật ngữ thứ 2 chính là Leading hay còn được biết đến là khoảng cách giữa các dòng. Yếu tố này thường bị xem nhẹ và bỏ qua khi nói về typography. Vậy nhưng, để đảm bảo được sự rõ ràng, gọn gàng cho đoạn văn bản, người làm thiết kế đồ họa chắc chắn phải chú ý đến thuật ngữ này. Leading sẽ giúp duy trì khoảng cách giữa các dòng trong văn bản, nội dung, từ đó tạo ra một bố cục chung hài hòa, hợp mắt. 

1.2.3. Sự căn chỉnh - Kerning

Kerning hay sự căn chỉnh là việc thực hiện những sự điều chỉnh, thống nhất về mặt khoảng cách giữa các chữ cái, kí tự hay hình ảnh xuất hiện trong nội dung để đảm bảo khoảng cách giữa chúng luôn thống nhất, duy trì chung một khoảng cách. Một lưu ý khi thực hiện bước căn chỉnh này đó là hãy nghiên cứu kỹ về các tiêu chuẩn thị giác, thói quen quan sát của khách hàng để đưa ra những sự căn chỉnh phù hợp và thu hút nhất.

 Sự căn chỉnh - Kerning
 Sự căn chỉnh - Kerning

 1.2.4. Sắp xếp khoảng cách - Tracking

Nếu như bên trên ta đã đề cập đến Kerning là việc căn chỉnh khoảng cách cho từng đơn vị, chữ cái đơn lẻ thi Tracking được biết đến là sự căn chỉnh  cho các chữ cái hay cụm từ có sự thống nhất trên một loạt các ký tự. 

Việc thực hiện tracking có thể gây ra những ảnh hưởng nhìn thấy được cho độ trực quan của từ hoặc một cụm từ trong nội dung.

Sắp xếp khoảng cách - Tracking
Sắp xếp khoảng cách - Tracking

2. Lợi ích nó mang lại cho thiết kế đồ họa

Từ khi được biết đến và áp dụng cho đến nay, typography được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích, tác dụng trong việc thiết kế đồ họa. 

2.1. Dễ dàng thu hút sự chú ý

Trong thời đại mà quảng cáo cũng như các hoạt động tiếp thị đang ngày càng bùng nổ như hiện nay, trong một khoảnh khắc ngắn ngủi, khách hàng đã có thể tiếp cận với vô số các thông tin, quảng cáo, nội dung được chia sẻ khác nhau. Chính vì vậy, cơ hội để nội dung mà doanh nghiệp muốn truyền tải đến khách hàng chỉ được tính bằng giây. Lúc này, typography đã chứng minh được lợi ích của mình và giúp giải quyết nhanh chóng vấn đề trên.

Dễ dàng thu hút sự chú ý
Dễ dàng thu hút sự chú ý

Typography cung cấp đa dạng các kiểu chữ, hình dạng, kích cỡ, màu sắc và các hiệu ứng khác nhau giúp cho nhân viên thiết kế dễ dàng hơn rất nhiều trong việc sáng tạo từ đó tạo ra các thành phẩm nổi bật, dễ dàng thu hút được sự chú ý của khách hàng. 

2.2. Đọc văn bản dễ dàng

Sử dụng typography một cách cẩn trọng sẽ giúp đơn giản hóa, làm cho quá trình đọc tin của khách hàng dễ dàng hơn. Một sự lựa chọn sai lầm nhỏ như màu sắc hay kích thước chữ, kiểu chữ cũng có thể ngay lập tức khiến cho khách hàng cảm thấy khó khăn trong việc đọc hiểu nội dung mà bạn muốn chia sẻ. 

2.3. Tạo ra hệ thống phân cấp

Với typography, kết hợp cùng sự nhạy bén, sáng tạo trong việc sử dụng hệ thống font chữ, cỡ chữ từ đó tạo ra được một hệ thống phân cấp trong nội dung chia sẻ. Điều này giúp cho khách hàng có thể dễ dàng và nhanh chóng nhìn ngay vào nội dung được chia sẻ và biết được bố cục, các phần của cả tổng thể. 

2.4. Nhận diện thương hiệu 

Một trong những việc mà tất cả các doanh nghiệp luôn khao khát có thể đạt được chính là việc khách hàng có thể nhận biết được về thương hiệu của mình. Làm mọi cách để có thể gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu. Để làm được điều này sẽ có rất nhiều cách, ví dụ như tập trung vào sáng tạo logo, slogan riêng của doanh nghiệp. Khi áp dụng typography, doanh nghiệp có thể thực hiện được điều này bằng cách tạo ra những font chữ, màu sắc, kiểu chữ đặc trưng để chỉ cần nhìn thấy chúng là khách hàng đã có thể nghĩ ra ngay về thương hiệu của bạn.

Nhận diện thương hiệu
Nhận diện thương hiệu 

2.5. Tạo dấu ấn cá nhân

Typography cũng được đánh giá là mang lại giá trị và giúp tạo được dấu ấn cá nhân. Mỗi một sự sáng tạo, thiết kế, kiểu chữ được bạn lựa chọn sử dụng sẽ đều cho thấy được những thông điệp, nội dung mà bạn muốn truyền tải. Nó định hình lên giá trị, hình ảnh thương hiệu của riêng bạn.  

2.6. Mang lại sự hài hòa

Typography còn mang đến sự hài hòa cho các thiết kế, nội dung bạn muốn truyền đi. Những người làm thiết kế có thể sử dụng các font chữ giống nhau cho các đoạn nội dung tương đồng, từ đó giúp người đọc dễ móc nối, tương tác. 

2.7. Thiết lập cá tính 

Cuối cùng, typography còn giúp mang lại nét cá tính cho những thiết kế của bạn. Những gì bạn thể hiện ra thông qua thiết kế sẽ cho thấy nó cá tính hay nhẹ nhàng, sang trọng hay thân thiện, vui vẻ hay nghiêm túc.

Thiết lập cá tính
Thiết lập cá tính

Xem thêm: Tố chất để học thiết kế đồ họa, bạn có những tố chất nào?

3. Một vài font chữ ấn tượng trong typography

3.1. Cyclone 

Cyclone được đánh giá là một trong những font chữ ấn tượng, độc đáo trong typography. Sử dụng font chữ cyclone, người thiết kế có thể mang đến cho khách hàng các đoạn nội dung với những phi truyền thống nhưng lại rất nhẹ nhàng cùng với các đường viền đẹp mắt, nổi bật. 

3.2. Zag Free

Font chữ zag free cũng rất hay được sử dụng bởi nó mang lại cảm giác thanh lịch, mềm mại và thoải mái cho người đọc. Font chữ này thường hay được sử dụng cho các tiêu đề hay đề mục bởi nếu dùng cho cả văn bản, đôi khi sự đơn giản của nó sẽ khiến người đọc thấy nhàm chán. 

3.3. Ziggurat

Ziggurat là một font chữ ấn tượng trong typography bởi với đặc điểm tròn, thấp, nó mang lại cảm giác rất vui nhộn, thoải mái và nịnh mắt cho người đọc. Kiểu chữ này thường được sử dụng khi các nội dung chia sẻ hướng vào các chủ đề hài hước. 

Trên đây là toàn bộ bài viết nhằm chia sẻ đến bạn đọc các thông tin về typography trong thiết kế đồ họa. Hy vọng các nội dung trên sẽ có ích với bạn. Work247.vn chúc các bạn có một ngày thật vui vẻ, học tập và làm việc thật năng suất, hiệu quả.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem348 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT