Mind map là gì? Bí quyết khai thác hiệu quả của Mindmap tối ưu

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Trong sổ tay của bạn có bao nhiêu cách để có thể ghi nhớ những công thức, những bồ tri thức trước mùa thi hay những phương pháp đảm bảo rằng những kế hoạch kinh doanh dài dằng dặng có thể tối ưu bằng nửa mặt giấy chỉ với vài đường gạch và bút màu? Đó chính công dụng của Mind map. Thế nhưng bạn đã nắm rõ Mind map là gì và cách khai thác mindmap hiệu quả nhất? Nếu chưa, hãy cùng tìm hiểu ngay qua bài viết sau nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

 

1. Khám phá định nghĩa Mindmap là gì?

Khám phá định nghĩa Mindmap là gì?
Khám phá định nghĩa Mindmap là gì?

Đã trải qua thời học sinh, sinh viên, tôi tin chắc rằng, không ít lần, bạn đã vò đầu bứt tai,  lần mò lên mạng để tìm ra phương pháp ghi nhớ hàng loạt những công thức nhanh nhất. Còn có vẻ tôi may mắn hơn bạn một chút là ngay trong ngày đầu tiên bước chân vào đại học, được ngay một người bạn tặng cho quyển “ Tôi tài giỏi, bạn cũng thế” của Triệu phú trẻ nhất Singapore Adam Khoo, ông đồng thời cũng là bậc thầy về những kỹ thuật ghi nhớ siêu đẳng.

Ngoài những bài học thú vị về cách cải thiện từ vựng tiếng Anh hay đổi mới tư duy, tác phẩm nổi tiếng của Adam Khoo là chiếc cầu nối để lần đầu tiên tôi biết đến thuật ngữ Mindmap - thứ được cha đẻ của nó Tony Buzan ví là công cụ vạn năng cho bộ não “trình làng” thế giới vào cuối thập niên 60 của thế kỷ XX. Và tôi tin rằng, bạn đã ít nhiều lần nghe đến thuật ngữ này. Mind map trong tiếng Việt gọi là bản đồ tư duy. Đây được biết đến là kỹ thuật hiệu quả để cải thiện trí nhớ và tăng cường sự sáng tạo của người viết thông qua cách liên kết, sắp xếp các chi tiết của một chủ để theo một trật tự nhất định.

mnd map là gì
mind map được biết đến là kỹ thuật hiệu quả để cải thiện trí nhớ và tăng cường sự sáng tạo của người viết thông qua cách liên kết, sắp xếp các chi tiết 

Theo triết lý mà Tony cùng công sự của ông dành cho thành phẩm này, Mind map chính là khai thác sự siêng năng cho bộ não bằng việc phát huy sức sức ghi nhớ các hình ảnh, biểu tượng của bộ não. Theo đó, các thông tin ở dạng chữ viết sẽ được chuyển tối đa sang hình ảnh có liên kết với nhau theo một quy tắc nhất định để người đọc có thể tiếp cận nhanh chóng trong lần đầu tiên. Các chủ thể quan trọng sẽ được đặt ở giữa bằng kí hiệu nổi bật nhất, những thông tin liên quan đến chủ đề chính sẽ được phát triển ra bằng những đường kẻ hoặc nhánh đính kèm thêm những biểu tượng quen thuộc tăng khả năng ghi nhớ.

Đặc biệt, Min map có tác dụng làm mới bộ não bởi màu sắc. Với kỹ thuật này, một list danh sách những đồ cần phải mua khi đi chợ, những gạch đầu dòng dài ngoẵng trong đề thi Ngữ Văn Đại học của bạn có thể biến thành một bản đồ thông tin đầy màu sắc sinh động vừa có tác dụng tạo cảm hứng cho người học thay vì cảm giác buồn ngủ hay nhàm chán. Độ kết hợp các thông tin chặt chẽ phối hợp nhịp nhàng với cơ chế hoạt động tự nhiên của não bộ giúp chúng ta dễ dàng ghi nhớ và dĩ nhiên, những thông tin ghi nhớ được sẽ nhiều hơn và đáng tin cậy hơn rất nhiều so với kỹ thuật “nhồi từ vựng” hay “học thuộc lòng”.

Đã gần nửa thế kỷ từ khi phương pháp cải thiện tư duy này được phát minh, thế nhưng, hiện nay, Mind map vẫn là phương pháp tối ưu cho ghi nhớ được hàng trăm triệu trên khắp thế giới ứng dụng cho nhiều lĩnh vực. Đặc biệt trong học tập và kinh doanh, Mind map đánh bại mọi nguyên tắc, kỹ thuật ghi chép để luyện não và trở thành phương án được khuyên rộng rãi bởi các chuyên gia hàng đầu. Vậy ứng dụng của mind map cụ thể trong kinh doanh và học tập như thế nào? Và đâu là bí quyết lập mind map lập mind map và khai thác hiệu quả nhất? 

Việc làm truyền thông

2. Áp dụng ngay những cách sử dụng Mind map sau đây để tăng hiệu quả ghi chú 

Áp dụng ngay những cách sử dụng Mind map sau đây để tăng hiệu quả ghi chú
Áp dụng ngay những cách sử dụng Mind map sau đây để tăng hiệu quả ghi chú

Mind Map là thuật ngữ không còn xa lạ với nhiều người về những công dụng ghi nhớ thần thánh. Nhiều người đã kiểm chứng công dụng. Còn bạn thì sao bạn đã biết những trường hợp nào ứng dụng Mind map hiệu quả nhất? Những ý tưởng tối ưu hóa sơ đồ tư duy thông minh trong công việc và học tập chắc chắn sẽ gợi mở trong bạn nhiều khám phá thú vị đấy.

2.1. Ghi chép lại các ý tưởng xuất hiện bất ngờ

Với những ai sự sáng tạo liên quan trực tiếp đến công việc của bạn như Designer, nhà văn, copyWriter, có lẽ mới thấu hiểu rằng, những ý tưởng hay ho bật ra trong một lúc nào đó quan trọng như thế nào.  Việc sắp xếp lại và sao chép toàn bộ những nội dung này được các chuyên gia gọi là quá trình Storming. Thế nhưng, có một thực tế mà chúng ta nhận ra là không phải cái gì được ghi lại bởi thuật Storming đều hữu ích. Thay vào việc chỉ để  vạch ra những gì nghĩ ra trong đầu. Hãy tạo ra một sơ đồ tư duy trên giấy, để ý tưởng bùng phát ra từ đầu của bạn ở trung tâm, cho những việc cần làm hay tất cả những ý tưởng nhỏ hơn tỏa ra xung quanh và lên dần kế hoạch, công việc triển khai phù hợp với những y tưởng này bằng biểu tượng và hình ảnh. Công việc bản đồ hòa này chỉ mất của bạn khoảng 10 phút để hoàn thành những có tính ứng dụng cao khi lấy ra sử dụng. Bởi, bạn không bỏ sót được bất kỳ điều gì và còn “nhặt”ra những điều thú vị nhất trong những liên kết mà bạn tạo ra.

Nếu đã sử dụng mind map và làm theo nhiều bài viết nhưng vân chưa thấy được hiểu của nó, thì có vẻ bạn đang sai ở bước nào đó. 

2.2. Thiết lập những mục tiêu cho mình hiệu quả nhất

Thiết lập những mục tiêu cho mình hiệu quả nhất
Thiết lập những mục tiêu cho mình hiệu quả nhất

Hẳn rằng, trước khi biết đến Mind map như một kỹ thuật ghi nhớ thì việc ghi ra giấy những mục tiêu trong tháng, sau khi tốt nghiệp đại học của bạn gần qua quen thuộc. Nhiều người áp dụng việc ghi chú trong điện thoại để nhắc mình mỗi ngày. Đó cũng là một cách hay. Song tuy nhiên, việc ghi vào những cuốn sổ thật dày chi chít bởi những dòng chữ hay ghi lên điện thoại sẽ làm bạn bị nhàm chán mỗi lần bị mất động lực, vì nó quá quen và thiếu hương vị. Vậy tại sao không bổ sung cho bảng mục tiêu của bạn thêm một chút kinh thích bằng hình ảnh và biểu tượng. Theo các nghiên cứu.

Hình ảnh và biểu tượng có tác động mạnh lên bộ não của chúng ta cực kỳ mạnh mẽ hơn rất nhiều so với chi chít chữ. Vậy thì...để mục tiêu của bạn trở nên dễ nhớ đến mức “ám ảnh" khi nghĩ tới hay thay vì ghi “cuối năm nay sẽ mua một chiếc xe máy mới” bạn sẽ vẽ một hình ảnh chiếc xe máy bạn mơ ước ở trung tâm cuốn sổ tay và list ra bên cạnh những việc làm có thể giúp bạn rút ngắn con đường mua xe máy nhanh nhất. Đó có thể là gạch bỏ bớt những món đồ hiệu yêu thích, xóa bớt tần suất uống trà sữa...Tất cả sẽ sinh động và dễ nhớ hơn rất nhiều. Đối với những mục tiêu cuộc đời như kiếm được một công việc tốt hay xây dựng một tổ ấm nho nhỏ của mình, việc sơ đồ hóa những nhiệm vụ, bước đi nhỏ sẽ mang lại cho bạn hiệu quả “ám ảnh” và hành động đến không ngờ.

Việc ghi mục tiêu này để tăng tính thực tế hơn nữa, bạn nên dán lên những địa điểm mà hình thường xuyên tiếp xúc mắt nhất nhé.

2.3. Ghi chép trong học tập 

Ghi chép trong học tập
Ghi chép trong học tập 

Việc take note chắc chắn bạn đã từng áp dụng trong quá trình học, đặc biệt là đối với những bài dài như ngữ văn. Nhưng  thường thì những take note sẽ vĩnh viễn không có tác dụng nếu khoảng 1 tuần sau bạn mới nhìn đến sách vở. Thậm chí, việc ghi lại bằng những ký hiệu viết tắt không thân thuộc khiến bạn bỏ lỡ nhiều ý. Trong lúc này, nghĩ đến việc hệ thống những ý của lớn của một bài giảng của thầy cô, một cuốn sách bằng những  ý quan trọng  kèm theo những hình ảnh dễ liên tưởng. Bạn có thể sử dụng thêm màu sắc cho những ý này và nội dung chính bằng những những bút màu khác nhau.

Điều này mang lại hiệu quả hơn nhiều so với việc bạn phải ôm cả một cuốn sách thuộc lòng và chỉ sơ ý quên đi một ý là “đi tong” luôn cả mạch suy nghĩ. Phương pháp Mind Map có thể là trợ thủ đắc lực cho bạn vào mùa thi. Không những vậy, nếu đã từng làm Fan của cuốn sách “ Tôi tài giỏi, bạn cũng thế”, chắc bạn cũng biết rằng, Mind map là phương pháp học từ vựng cực kỳ hiệu quả. Hình họa các từ ngữ giúp bạn ghi nhớ từ ngữ tốt hơn.  

2.4. Giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề
Giải quyết vấn đề

Bạn có đang cảm thấy khó khăn mỗi lần tìm ra phương án giải quyết vấn. Và chắc chắn đã đôi lần, việc lo lắng quá mức hay không có một chiến lược nhất định sẽ không thể giúp bạn tiếp cận phương án giải quyết tốt nhất. Từ khóa ngay trong lúc này, kể cả khi bạn linh cảm rằng, khi vụ đầu tư lớn của công ty sẽ thất bại hay việc phải hứng chịu khó khăn trong thời gian dài...thì bắt buộc phải có một đường đi, nước bước rõ ràng đúng không? Đừng rối lên và hành động theo cảm tính mà hãy mở sổ ra tách ra các phương án đi trả lời lần lượt theo quy tắc 5W1H. 

Công thức này là cực kỳ phù hợp cho bạn để mô tả từng giải pháp cho mình. Hãy để một H tương ứng với 1 mũi tên và các đường biểu diễn quan hệ. Việc hệ thống các giải pháp giúp bạn đánh giá rõ hơn các vấn đề một cách tổng thể nhất cần được giải quyết.

2.5. Ghi chú hiệu quả trong mỗi cuộc họp

Mind map cũng là phương án tuyệt với cho việc những cuộc họp, nơi mà bạn phải hoàn thành toàn bộ các hoạt động từ báo cáo, nêu quan điểm - bày tỏ chính kiến, trình bày những ý tưởng mới. Bên cạnh đó, việc theo dõi chăm chú 100% các phát biểu và hiểu tường tận ý đồ của lãnh đạo trong một cuộc họp đông thành viên gần như không khả thi. Do vậy, việc note lại có hệ thống và dễ nhớ như Mind map là phương án bạn không thể bỏ qua.

Bên cạnh những ý lớn, bạn note được trên giấy bằng hình họa, các vấn đề cần triển khai, những điểm cần khắc phục, ý tưởng...bạn có thể bổ sung thêm những tin mới, nội dung mới...Điều này hiệu quả hơn nhiều so với việt nhìn vào ma trận chữ, bạn trình bày trong giấy.

Việc làm kế toán - kiểm toán

3. Khám phá bí quyết lập Mindmap hiệu quả nhất!

Khám phá bí quyết lập Mindmap hiệu quả nhất!
Khám phá bí quyết lập Mindmap hiệu quả nhất!

Mind map cực kỳ hiệu quả cho học tập và làm việc, nhưng cũng xuất hiện không ít những chia sẻ nghi ngờ về hiệu quả của phương pháp này. Để tháo gỡ mối nghi ngờ đó, hãy xác định xem bạn đã nắm được nguyên lý chuẩn để tạo ra một mind map hiệu quả không nhé.

+ Hãy đặt chủ đề, đối tượng quan trọng nhất bạn cần thể hiện ở trung tâm và đính kèm hình ảnh hay sử dụng phông chữ nổi bật nhất để làm rõ chủ thể. Nhớ này! chủ đề này càng thú vị và nổi bật bao nhiêu, khả năng ghi nhớ của bạn về nó càng tốt bấy nhiêu.

+ Hãy sử  dụng màu sắc để tách các ý liên quan đến chủ đề trung tâm là tip giúp bạn nhận thấy dễ dàng sự khác biệt giữa các ý song, đứng quá lòe loẹt bởi nó sẽ làm giảm đi sự tập trung vào các ý.

+ Não bộ con người thường nhạy cảm hơn với các đường cong, do vậy đừng chỉ dùng các hình ảnh minh họa bằng những đường kẻ thẳng.

+ Mỗi dòng, mỗi nhánh chỉ nên thể hiện một nội dung nhất định. Bởi lẽ, việc chèn quá nhiều “từ khóa” và chữ đưa bạn trở lại vấn đề trên những tờ ghi chép truyền thống.

Trên đây, chính là nguyên tắc để tạo lập Mind map chuẩn. Hãy đối chiếu chúng và kiểm chứng với mind map của bạn nhé.

Hi vọng rằng những thông tin trên đây của work247.vn đi trả lời cho câu hỏi Mind map là gì cũng như một số ứng dụng của sơ đồ tư duy sẽ thực sự hữu ích cho bạn!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3258 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT