[Cách tính lương tháng 13] Cập nhật bảng mẫu và công thức tính
Theo dõi work247 tạiCứ mỗi năm hết, Tết đến, dân tình lại bàn luận xôn xao về lương tháng 13. Những câu chuyện xoay quanh khoản thù lao này vẫn lần lượt trở thành chủ đề trường tồn của người lao động. Nhưng trên thực tế, cách tính lương tháng 13 là nghiệp vụ nhân sự mà không phải ai cũng nằm lòng. Đối với các doanh nghiệp, lương tháng 13 thậm chí còn được nâng tầm thành một chiến lược trong quá trình quản trị công ty. Cụ thể ra sao? Trong bài viết này, hãy cùng khám phá những điều thú vị liên quan đến lương tháng 13 cùng work247.vn bạn nhé!
1. Có thể bạn đang chưa hiểu chính xác lương tháng 13 là gì?
Trong năm có 12 tháng, tương ứng với 12 tháng lương mà mỗi người lao động đều có quyền lợi được nhận. Vậy lương tháng 13 là gì? Nó xuất hiện từ khi nào, và tại sao người lao động lại trở nên “sốt sắng” với khoản hầu bao này mỗi dịp xuân về Tết đến đến vậy?
Trên thực tế, có nhiều vấn đề và những biến dạng về nhận thức xoay quanh lương tháng 13. Điều này cũng xuất phát từ việc chưa có một văn bản pháp lý nào có quy định rõ ràng và cụ thể về khoản tiền này. Kể cả trong bộ luật Lao động. Tuy nhiên, theo cách hiểu đơn giản và nôm na nhất, lương tháng 13 có thể được xem như một phần trong phạm vi tiền thưởng của chủ doanh nghiệp trả cho nhân viên của mình. Trong đó, định nghĩa về tiền thưởng cũng đã được định hình rõ trong cơ sở pháp lý thuộc Bộ luật Lao động, điều 103, khoản 1. Nói rằng:
+ Khoản tiền thưởng cuối năm mà nhân viên nhận được dựa trên hai điều kiện cơ bản, đó là dựa trên năng lực, công suất và kết quả làm việc của nhân viên đó, cộng với năng lực sản xuất và kinh doanh của công ty trong năm.
+ Không có một quy định về tiền thưởng chung cho tất cả doanh nghiệp. Mà trên thực tế, quy định tiền thưởng do chính công ty xây dựng nên, được quyết định bởi người đứng đầu công ty. Nếu có tổ chức tham khảo, công ty có thể thực hiện việc tham khảo tổ chức đó về quy định cụ thể cho tiền thưởng cuối năm.
Đến đây, bạn đọc đã hiểu khái niệm lương tháng 13 hay chưa? Tựu chung thông qua hai đặc điểm nêu rõ ở trên, chúng ta có thể khẳng định, khoản lương này là một bộ phận trong phạm vi tiền thưởng. Trong đó, được các doanh nghiệp thưởng cho nhân viên của mình, vào các dịp kết thúc của một năm. Cụ thể mức thưởng là giá trị phụ thuộc vào hai yếu tố, yếu tố thứ nhất là về thành tích đạt được và sự cống hiến của nhân viên, yếu tố thứ hai là về doanh thu, doanh số hay nói đúng hơn và kết quả mà công ty đã đạt được trong thời gian một năm kinh doanh đó.
Trong nhiều trường hợp, khi người lao động ký kết hợp đồng làm việc với công ty, có thể nhìn thấy rõ quy định về lương tháng 13 này ở nội dung các điều khoản. Hoặc cũng có thể được đề cập đến các loại văn bản như quy chế và quy định thưởng phạt của mỗi công ty nhất định.
2. Những điểm quan trọng cả người lao động và chủ doanh nghiệp cần biết về lương tháng 13
Trên thực tế, như work247.vn đã đề cập ở phần nội dung đầu tiên, lương tháng 13 không được quy định ở một cơ sở mang tính chất pháp lý hay công khai. Dựa vào quy chế tiền thưởng, chúng ta cũng có thể hiểu được khoản tiền này không phải là một giá trị chung cần được quy định rõ ràng, vì nó xuất phát từ tiềm lực của cá nhân và doanh nghiệp đó. Chính vì vậy, việc không có quy định nào về lương tháng 13 cũng là điều dễ hiểu.
Tuy nhiên, cũng chính vì điều này, nhiều cá nhân có những nhận định sai lầm về mức thù lao trên. Lâu dài vấn đề này trở thành một chủ đề “nóng sốt” trong xã hội, mỗi dịp cuối năm đều gây tranh cãi. Làm rõ và hiểu đúng bản chất của lương tháng 13, sẽ giúp các cá nhân, đặc biệt là những người đang làm việc ngày đêm ở các công ty vừa có thể nhận thức đúng về quyền lợi của mình, vừa có thể gỡ những khúc mắc không đáng có với các chủ doanh nghiệp. Vậy có những điểm quan trọng nào bạn cần nắm rõ về lương tháng 13?
+ Thứ nhất, nhiều người nhầm lẫn rằng, lương tháng 13 là một khoản bắt buộc trong phạm vi tiền thưởng Tết. Nhưng trên thực tế, quan điểm này hoàn toàn sai lầm, vì ở một số doanh nghiệp, tiền thưởng Tết và lương tháng 13 được phân rõ và tách biệt với nhau hoàn toàn. Chính vì vậy, người lao động cần hiểu rằng lương tháng 13 là khoản tiền được quy định và đồng thời cũng được quyết định bởi mỗi chủ thể công ty, không có công ty nào giống công ty nào.
+ Thứ hai, không có một cơ sở hay quy định nào nói rõ lương tháng 13 là khoản thù lao bắt buộc mà doanh nghiệp phải trả cho nhân viên. Chính vì nó thuộc về phạm vi tiền thưởng của công ty, cho nên nếu trong năm, kết quả và năng suất làm việc của cá nhân nhân viên cũng như doanh thu và lợi nhuận cụ thể của công ty trong năm. Điều này đồng nghĩa với việc, nếu cả hai giá trị này đều thấp, chủ doanh nghiệp sẽ có quyền không hỗ trợ và thưởng lương tháng 13 cho nhân viên của mình trong năm đó. Hoặc điều đó cũng tương ứng với việc, giá trị mức thưởng lương tháng 13 cao hay thấp cũng phụ thuộc vào hai yếu tố trên.
+ Thứ ba, người lao động phải đọc kỹ các điều khoản quy định tiền thưởng của doanh nghiệp. Tránh những hiểu lầm và thắc mắc không đáng có.
3. [Nghiệp vụ dành cho nhân sự] Hướng dẫn cách tính lương tháng 13
Về cách tính lương tháng 13, trên thực tế không có một công thức chung hay mẫu bảng tính lương tháng 13 cho vấn đề này. Vì mỗi doanh nghiệp, sẽ có các quy định, và cũng có cách tính lương tháng 13 không giống nhau. Tuy nhiên, theo work247.vn tìm hiểu, bộ phận nhân sự hoặc chủ các công ty có thể tham khảo những phương thức tính sau đây:
3.1. Nằm lòng các quy định liên quan
Quy định về việc tính toán lương tháng 13 do chính các doanh nghiệp quyết định. Chính vì vậy, một số tiêu chuẩn được đưa ra sau đây có thể giúp bạn trong quá trình xử lý và tính toán:
+ Thứ nhất, hai bên lao động và doanh nghiệp đã thực hiện ký kết các văn bản, tài liệu, cụ thể là hợp đồng lao động. Trong đó, có thể bao gồm cả hợp đồng có thời hạn hoặc hợp đồng vĩnh viễn.
+ Thứ hai, người lao động, tức nhân viên công ty khi nhận việc chính thức, phải có thời gian lao động đủ từ 01 tháng, cho đến thời điểm hết tháng 12. Đây cũng là lúc mà công ty có thể thực hiện việc đó. tính lương tháng 13 cho nhân viên đó. Những nhân viên làm việc nhưng chưa đủ thời hạn trên, sẽ không được áp dụng vấn đề này.
+ Thứ ba, nhân viên vẫn liên tục làm việc cho công ty đến thời điểm được tính lương tháng 13. Không áp dụng cho các nhân viên nghỉ việc giữa chừng.
Trên đây là một số tiêu chuẩn, đặc trưng mà bộ phận nhân sự có thể áp dụng vào việc quyết định có nên hay không nên hỗ trợ lương tháng 13 cho toàn bộ nhân viên trong công ty.
3.2. Bỏ túi công thức tính lương tháng 13
Theo đó, sau quá trình áp dụng các tiêu chuẩn, bộ phận nhân sự sẽ tiến hành sàng lọc các nhân viên đủ điều kiện được nhận lương tháng 13. Và thực hiện công thức tính toán như sau:
+ Bình quân mười hai tháng lương trong năm đó, đối với các đối tượng nhân viên thực hiện làm việc đủ 12 tháng, đến thời điểm được tính lương tháng 13.
+ Lấy thời gian nhân viên làm việc trong năm đó nhân với thu nhập trung bình hiện tại của nhân viên để tính lương tháng 13 cho những đối tượng nhân viên chưa làm việc đủ mười hai tháng.
3.3. Cẩn trọng trong quá trình tính lương tháng 13
Lương tháng 13 được xem là một trong những thông số quan trọng, có tác động ít nhiều đến ngân sách và tiềm lực kinh tế của doanh nghiệp. Chính vì vậy khi thực hiện tính toán, chủ doanh nghiệp, cụ thể là bộ phận nhân sự hay kế toán phải nắm rõ những quy định cũng như cẩn trọng lưu ý một số điểm sau đây:
+ Theo quy định về thuế, doanh nghiệp phải thực hiện nghĩa vụ thuế khi áp dụng thưởng lương tháng 13 cho nhân viên của mình.
+ Cụ thể, doanh nghiệp phải thực hiện tính thuế TNCN của nhân viên tương ứng với tháng mà công ty thực hiện thưởng lương tháng 13 cho họ.
+ Lương tháng 13 thuộc phạm vi tiền thưởng mà doanh nghiệp quyết định có thưởng hay không thưởng cho nhân viên của mình. Vì vậy, giá trị này không được áp dụng trong việc tính đóng bảo hiểm xã hội.
4. [Dành cho doanh nghiệp] Có nên sử dụng lương tháng 13 làm chiến lược giữ chân nhân viên giỏi?
Nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp nên sử dụng lương tháng 13 như cách thực hiện một chiến lược để giữ chân nhân viên của mình. Bạn nghĩ sao về ý kiến này? Xét về góc độ thực tế, có thể thấy, thị trường lao động ngày càng trở nên căng thẳng và hỗn loạn chưa từng thấy. Đặc biệt ở những thời điểm nhạy cảm như sau Tết, đa phần người lao động thường có xu hướng xem là thời điểm thích hợp để “nhảy việc”. Mỗi năm sau khi quay trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, nhiều công ty đã phải “lao đao” vì nhận được tin nhân viên nghỉ gần hết, nhất là đối với các nhân viên ở cấp độ thấp.
Nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, nhưng có một nguyên nhân phổ biến trong đó, đó chính là việc các nhân viên thực sự không hài lòng về chính sách thưởng của doanh nghiệp trước khi Tết về. Họ có những so sánh và đối chiếu giữa các công ty tương tự, nhận thấy quyền lợi của mình bị ảnh hưởng và quyết định ra đi. Chính vì vậy, một khoản lương tháng 13 kết thúc một năm làm việc, dù ít dù nhiều, vẫn luôn là một lời động viên, một sự quan tâm đến quyền lợi của nhân viên và cũng chính là một cách hay ho để doanh nghiệp không bị “mất đi” những nhân viên giỏi!
Hy vọng những thông tin trên đây của work247.vn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tính lương tháng 13 cho doanh nghiệp của mình!
2444 0