[Giải đáp] Influence là gì? Cách sử dụng và một số khía cạnh khác

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 22-04-2024

Influence là gì? Hãy thử nghĩ xem, bạn đã từng bị tác động về suy nghĩ và hành động dưới một sự ảnh hưởng được tạo ra bởi một cá nhân, một tổ chức, một câu chuyện nào đó trong cuộc sống hay chưa? Influence - Danh từ tiếng Anh mang ý nghĩa quen thuộc với mỗi chúng ta, đó là sự ảnh hưởng. Nhiều người lãnh đạo, doanh nhân, người nổi tiếng,... không chỉ là những người có sức ảnh hưởng với người khác và còn có khả năng nắm giữ sự ảnh hưởng của mình. Trong bài viết này, work247.vn muốn mang đến cho quý độc giả không chỉ là khái niệm chính xác về Influence, cách sử dụng nó trong tiếng Anh, mà còn đưa ra một số bí quyết giúp bạn tăng tầm ảnh hưởng cá nhân trong công việc nhé!

Việc làm Marketing - PR

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Định nghĩa Influence là gì?

Định nghĩa

Martin Luther King, Jack Ma, Bill Gates, Nelson Mandela,... đều là những “bức tượng” khổng lồ và vĩ đại có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Những người ảnh hưởng không chỉ có tiền bạc, danh tiếng, chức vụ hay quyền lực. Vậy họ tạo ra sự “Influence” vì họ là ai? Và Influence là gì?

Như ngay từ đầu work247.vn đã nhắc đến, hiểu một cách đơn giản nhất sự ảnh hưởng chính là nghĩa tiếng Việt giải đáp cho từ vựng Influence. Influence là một danh từ trong tiếng Anh, phát âm là  /ˈɪn.flu.əns/. Từ điển Cambridge cắt nghĩa đơn giản Influence chính là “sức mạnh ảnh hưởng đến người, hoặc vật hoặc chỉ một người, hoặc một vật có thể làm được điều này.”

Với định nghĩa cơ bản này, bạn đọc có thể hiểu nôm ta Influence là một sự tác động từ một chủ thể này sang một chủ thể khác thông qua những phương thức khác nhau.

2. Phân biệt cách sử dụng giữa Influence và một số từ vựng tương tự

phân biệt

Bạn thân mến! Nếu đang học tiếng Anh với từ vựng Influence, chắc chắn bạn có thể gặp phải một số khó khăn trong cách sử dụng và phân biệt giữa Influence với một số từ vựng mang ý nghĩa tương tự (phổ biến như Impact, encroach, effect, impinge). Chúng đều được hiểu là một sự ảnh hưởng hay một sự tác động vào người hoặc sự vật. Tuy nhiên, cũng giống như ngữ pháp tiếng Việt, các từ vựng giống nhau về ý nghĩa nhưng luôn có cách sử dụng không giống nhau. Đòi hỏi ở bạn việc phân biệt và ôn luyện kỹ càng.

+ “Effect”: chỉ hậu quả, sử biến động, thay đổi, kết quả,... sau khi bị một việc gì đó hay ai đó làm ảnh hưởng. Mặc dù cũng mang ý nghĩa là ảnh hưởng hay tác động, tuy nhiên bạn cần nhớ rằng Effect dùng trong cả ngữ cảnh biểu thị sự tích cực lẫn sự tiêu cực (khác với các từ còn lại). Mặt khác, Effect vừa là tính từ và cũng vừa là danh từ.

+ “Impact”: chỉ sự tác động và ảnh hưởng của một người, một sự kiện,... mang tính quyền lực lên chủ thể khác. Impact thường được sử dụng trong những ngữ cảnh có sự ảnh hưởng mang tính lâu dài. Đây cũng là một động từ và vừa là một danh từ, thường dùng trong ngữ cảnh của các cá nhân có quyền lực, chẳng hạn như chính trị gia, nhà lãnh đạo,...

+ “Impinge”: chỉ sự ảnh hưởng mang bản chất tiêu cực, có hại của người, hoặc vật này lên người hoặc vật khác. Mặt khác, Impinge chỉ là một động từ đơn thuần.

Việc làm Marketing - PR tại Hà Nội

sự khác nhau

+ “Encroach”: chỉ sự tác động có mức độ ảnh hưởng nhiều đến chế độ riêng tư, cá nhân (thời gian, quyền) của người khác. Đây cũng chỉ là một động từ.

+ “Influence”: vừa là động từ vừa là danh từ, mang ý nghĩa ảnh hưởng và tác động nhưng khá trừu tượng. Đó là sự ảnh hưởng từ một cá nhân này đến cá nhân khác, làm biến chuyển, thay đổi nhận thức, suy nghĩ hoặc kéo theo hành động của họ. Influence được sử dụng ở khá nhiều lĩnh vực, đặc biệt là trong đời sống tinh thần, kinh tế, tài chính,...

Như vậy, qua phân tích trên, có thể khẳng định không chỉ trong tiếng Việt mà cả ở tiếng Anh, một số từ vựng có ý nghĩa tương tự nhưng tùy thuộc vào ngữ cảnh mà có sự linh hoạt khi sử dụng sao cho phù hợp. Thông qua việc tìm hiểu khái niệm Influence là gì, work247.vn hy vọng bạn đọc không chỉ biết ý nghĩa mà còn biết cách sử dụng chúng trong giao tiếp!

3. Đặc trưng nhận biết về “Influence”

Karen Keller - Một tiến sĩ nổi tiếng trên thế giới đã phát biểu: “Yêu cầu đầu tiên để trở thành một người có ảnh hưởng đó chính là biết rõ chính mình”. Có thể thấy, ngoài ý nghĩa “trần tục” của Influence, hãy hiểu một cách chính xác và sâu sắc hơn về cụm từ này. Theo work247.vn, Influence là sức mạnh hay một hành động cụ thể tạo ra hiệu ứng mà không cần sử dụng lực tác động rõ ràng hay thực hiện ra lệnh một cách trực tiếp.

Thông qua định nghĩa này, ta thấy sự khác biệt giữa sự ảnh hưởng và tính độc tài mệnh lệnh phân định. Nếu như mệnh lệnh nói rằng, bạn không được làm điều đó vì tôi đã cảnh báo trước đó những hậu quả xấu. Thì ngược lại, sự ảnh hưởng “lên tiếng” rằng tôi đang giúp bạn nhìn thấy hành động này là tốt đẹp cho cả hai chúng ta và cả cộng đồng,...

Việc làm Marketing - PR tại Hồ Chí Minh

Đặc trưng nhận biết về “Influence”

Nếu như mệnh lệnh mang tính có thể bắt đầu thay đổi lý trí, nhưng nó chịu thúc đẩy bởi yếu tố bên ngoài. Chẳng hạn như khi yếu tố thúc đẩy bên ngoài đó bị dỡ bỏ, hiện trạng sẽ nhanh chóng được phục hồi như cũ. Mặt khác, sự ảnh hưởng tạo ra thay đổi về suy nghĩ của một người. Chính vì vậy, có nhận định cho rằng: “Những người có ảnh hưởng nhất thế giới không chỉ đơn thuần thay đổi hành vi của người khác, họ còn thay đổi suy nghĩ của chính họ”.

Một đặc trưng khác quan trọng khi nói về “Influence”, đó chính là kết nối cảm xúc bạn thực hiện với mọi người. Influence thực sự liên quan đến việc xây dựng các mối quan hệ và niềm tin. Nên có thể nói, Influence hay ảnh hưởng là quá trình hai trạng thái cảm xúc chạm đến nhau. Influence là gì lúc này? Đó là lúc bạn tự dựa vào kinh nghiệm của bản thân để thấy sự thay đổi trong chính mình.

Nếu như ai đó đe dọa hoặc ép buộc bạn làm một điều gì đó, bạn có thể do sợ hãi mà thực hiện theo. Tuy nhiên sự “oán giận” về lâu dài sẽ khiến bạn quay trở lại hành vi ban đầu. Mặt khác, nếu một người nào đó muốn bạn thay đổi hành vi của mình thông qua một phương thức nào đó, bạn sẽ có khả năng thực hiện theo và thậm chí là mong muốn thay đổi hành vi của mình.

4. Làm cách nào để tăng cường sự “Influence” (ảnh hưởng) của bạn trong công việc?

Dù thế nào đi chăng nữa, dù bạn có đang lãnh đạo một doanh nghiệp nhỏ, là Leader của một đội nhóm, một người nổi tiếng hay một cá nhân đơn thuần,... Việc trở thành một người ảnh hưởng “Influence” không chỉ gia tăng thêm sự thành công của bạn, mà đôi khi còn quyết định thành công của người khác.

Sau khi đã tìm hiểu Influence là gì? Bạn có muốn trở thành một người có tầm ảnh hưởng đối với mọi người xung quanh, đặc biệt là trong công việc? Ngay sau đây, hãy học những bí quyết mà work247.vn đã gợi ý nhé!

4.1. Trở thành người xuất sắc trong một tập thể

lãnh đạo

Nếu bạn đang làm việc ở một doanh nghiệp, hay đơn giản là tham gia vào một tổ chức đội nhóm,... Hãy nhận thức được rằng, tất cả các tổ chức đều có hai mặt, chính thức và không. Những người đứng đầu tổ chức phải luôn hiểu rõ và nắm bắt được hai mặt này. Các nhà lãnh đạo muốn tạo ảnh hưởng, thường sử dụng tư duy chính trị để hiểu tổ chức và tập thể của mình. Họ coi chính trị là một phần trung lập và cần thiết của đời sống tổ chức, có thể được sử dụng để hình thành văn hóa đạo đức cho các cá thể khác.

Đối với một nhà lãnh đạo, hãy trở thành người xuất sắc trong tổ chức của mình bằng cách:

+ Chiến lược xây dựng các mối quan hệ xã hội thông qua việc trau dồi vốn kiến thức xã hội một cách phong phú và đa dạng nhất.

+ Suy nghĩ trước khi trả lời, xem xét bối cảnh và mục tiêu trước khi quyết định khi nào và làm thế nào để thể hiện bản thân.

+ Chú ý kỹ đến các tín hiệu phi ngôn ngữ, luyện kỹ năng lắng nge tích cực, xem xét thái độ, cảm xúc của người khác và thu hút những lợi ích chung.

+ Để lại cho mọi người một ấn tượng tốt mà không cần phải “gồng mình” quá nhiều.

Việc làm quản lý điều hành

4.2. Thúc đẩy động lực bản thân và nhóm của bạn

thúc đẩy

Tự “Pr” cho bản thân có thể được xem là ích kỷ hoặc khoe khoang. Nhưng những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng biết rằng bằng cách quảng cáo chính mình, với những lý do chính đáng, họ có thể hạn chế được những thông tin không có lợi cho bản thân mỗi ngày.

Một nhà lãnh đạo sắc sảo, trong tay luôn có kỹ năng tự quảng cáo. Đó không chỉ là một công cụ để thăng tiến sự nghiệp của chính mình. Nó còn có thể tạo ra niềm tự hào của nhóm và tổ chức, làm cho khả năng cũng như ý tưởng trở nên rõ ràng hơn, cuối cùng đó là tác dụng tăng cường sự hợp tác. Tự quảng cáo chính mình để “thu hút” các khán giả vây quanh, sau đó là kế hoạch và sự thể hiện của bạn. Bạn sẽ nhận ra, sự ảnh hưởng được tạo ra từ bạn không còn bao xa.

4.3. Xây dựng và duy trì nền tảng của tự tin và niềm tin

Xây dựng và duy trì niềm tin là điều cần thiết của một cá nhân dẫn đầu. Nếu không có niềm tin, các nhà lãnh đạo có thể buộc hay bắt ép mọi người tuân thủ, nhưng họ sẽ không bao giờ cam kết thực hiện lâu dài, cả về sự nỗ lực, trung thành, khả năng sáng tạo mà nhóm cung cấp. Tận dụng các tài sản này là vô giá khi giải quyết các thách thức, khó khăn hoặc thực hiện việc thay đổi chiến lược. Vì vậy, tạo và duy trì niềm tin là rất quan trọng.

xây dựng niềm tin

Mọi người có xu hướng tìm kiếm những nhà lãnh đạo có thể hiểu cảm xúc và truyền cảm hứng cho họ. Bên cạnh đó, biết hỗ trợ và hướng dẫn họ vượt qua sự hỗn loạn nào đó nhất định. Điều này đòi hỏi ở bạn phải thể hiện một loạt các hành vi, một trong số đó có vẽ sẽ mâu thuẫn. Nhưng khi được sử dụng một cách thích hợp và kịp thời, sẽ tạo ra được các điều kiện thúc đẩy niềm tin.

4.4. Chăm sóc các kênh kết nối và tương tác của bạn với bên ngoài

Cuối cùng, các nhà lãnh đạo có kỹ năng gây ảnh hưởng đến người khác, nhận ra và trau dồi sức mạnh của các kênh kết nối họ tương tác với thế giới bên ngoài. Bạn có thể nhận ra các công cụ Facebook, Zalo, Instagram, Youtube hay Wordpress,... có ích lợi trong nhiệm vụ này.

Các tổ chức ngày càng năng động, chúng biến đổi kích thước và hình dạng theo thời gian. Các nhà lãnh đạo nhận thức rằng trang cá nhân của mình cần phát triển liên tục và củng cố mạng lưới của họ. Họ cũng có chiến lược về việc chọn cách thực và thời điểm truy cập vào các kênh này.

Việc làm bán hàng

chăm sóc kênh kết nối

Cho dù chúng ta có thích hay không, thực tế là chúng ta đang sử dụng các kỹ năng “Influence” mọi lúc và không chỉ bằng hành động của chúng ta. Chính sử hiện diện của bạn tại một cuộc họp có thể ảnh hưởng đến mọi người theo hướng tiêu cực hoặc tích cực.

Môi trường làm việc ngày nay phụ thuộc rất nhiều vào các mối quan hệ và các kỹ năng ảnh hưởng. Thật hiếm khi bạn có thể có hiệu quả cá nhân và ảnh hưởng tích cực đến người khác mà không cần sự cho đi và nhận lại từ họ, để tạo ra cơ hội cũng như sự phát triển cho chính bạn. Và bạn chỉ có thể đạt được điều này nếu bạn có sự hỗ trợ và thách thức mà chỉ những người khác mới có thể đưa cho bạn.

Influence là gì? Hy vọng kiến thức được work247.vn truyền tải trên đây vừa có thể hỗ trợ bạn trong công tác học tập, vừa hữu ích với bạn trong cuộc sống!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5050 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT