Mô tả công việc chuyên viên phân tích tài chính đầy đủ nhất

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Chuyên viên phân tích tài chính là một trong những công việc được rất nhiều bạn trẻ quan tâm đến. Với sự hấp dẫn từ mức lương cao, nhiều quyền lợi, đây chính là công việc lọt vào top hot nhất trên trường làm việc. Thế nhưng trước khi bạn tham gia công việc này thì bạn cần phải tìm hiểu về công việc chuyên viên phân tích tài chính mô tả . Việc tìm hiểu này cũng sẽ giúp bạn ứng dụng tốt hơn đó.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm tài chính

1. Khái quát về tài chính phân tích vị trí

Khái quát về tài chính phân tích vị trí
Khái quát về tài chính phân tích vị trí

Trong các doanh nghiệp hiện nay thì không thể thiếu vị trí chuyên viên phân tích tài chính do vậy nhu cầu tuyển dụng tài chính ngân hàng vị trí này từ các công ty khá cao. Họ sẽ đảm nhận công việc tổng hợp và báo cáo các thông tin, xu hướng tài chính. Sau đó sẽ đưa ra những dự báo tương lai để xây dựng một kế hoạch tài chính ổn định cho doanh nghiệp.

Nghe thì có vẻ đơn giản, thế nhưng công việc này sẽ gặp khá nhiều khó khăn và áp lực, chính vì thế mà bạn cần phải có kiến thức chuyên môn cùng nhiều kỹ năng khác nhau thì mới có thể thực hiện tốt công việc được giao.

2. Công việc của chuyên viên tài chính đầy đủ và chi tiết nhất

Chắc hẳn bạn cũng đã tìm kiếm một vài thông tin về công việc này, thế nhưng đa phần ở các trang đều chỉ nói khá chung chung về công việc của chuyên viên phân tích tài chính. Vì thế mà trong phần này chúng tôi sẽ cung cấp và chia sẻ những thông tin cụ thể về công việc, bạn sẽ dễ dàng hiểu hơn đó.

2.1. Cần phải thu thập và tổng hợp thông tin tài chính

Cần phải thu thập và tổng hợp thông tin tài chính
Cần phải thu thập và tổng hợp thông tin tài chính

Các thông tin về tài chính công ty mình, công ty đối thủ, không những thế mà còn nhiều công ty ngoài nước. Tất cả muốn đánh giá được thì chuyên viên phân tích tài chính sẽ phải tự mình tìm và thu thập các số liệu, thông tin sao cho chính xác nhất. Công việc này sẽ khá vất vả và cần nhiều thời gian, do vậy mà bạn cần phải có những cách làm việc hiệu quả hơn.

2.2. Phân tích các chỉ số tài chính và các diễn biến tài chính

Phân tích các chỉ số tài chính và các diễn biến tài chính
Phân tích các chỉ số tài chính và các diễn biến tài chính

Thực hiện phân tích các chỉ số tài chính và diễn biến của tài chính công ty và những doanh nghiệp khác. Sau đó sẽ dựa trên kết quả này để có thể đưa ra những ý kiến đánh giá và làm báo cáo trình lên cấp trên.

2.3. Cần phải làm quy trình lập ngân sách và dự báp dòng tiền

Công việc này khá đặc thù và mang tính nghiệp vụ khá cao đối với vị trí này. Thế nhưng đây cũng được xem là một công việc rất quan trọng và các chuyên viên của chúng ta phải thực hiện đó nhé.

2.4. Dà soát ngân sách của công ty

Người chuyên viên phân tích tài chính còn được giao cho một nhiệm vụ khá quan trọng là dà soát ngan sách của công ty. Xem có sai sót hay không phù hợp chỗ nào hay không để có những điều chỉnh sao cho kịp thời.

2.5. Đề xuất những kế hoạch, biện pháp tài chính đem lại hiệu quả

Đề xuất những kế hoạch, biện pháp tài chính đem lại hiệu quả
Đề xuất những kế hoạch, biện pháp tài chính đem lại hiệu quả

Không chỉ có công việc phân tích tài chính hay đưa ra các đánh giá mà người chuyên viên còn phải đưa ra được những biện pháp cải thiện tình hình của doanh nghiệp nhằm đem lại hiệu quả cao. Với những phương án được đề xuất ra sẽ được thông qua đánh giá và cho ý kiến khá nhiều sau đó mới được thực hiện.

2.6. Cần phải phân tích và đánh giá hiệu quả kinh doanh

Cần phải phân tích và đánh giá hiệu quả kinh doanh
Cần phải phân tích và đánh giá hiệu quả kinh doanh

Việc phân tích và đánh giá hiệu quả kinh doanh của công ty rất quan trọng. Các doanh nghiệp sẽ dựa vào báo cáo đó để nhận định tình hình và thay đổi phương hướng kinh doanh. Công việc này rất quan trọng vì thế mà cần phải thực hiện phân tích cẩn thận và tỉ mỉ từng yếu tố. Nếu như giai đoạn phân tích này sai thì đồng nghĩa với việc các chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp cũng sai theo.

Mô tả công việc quản lý chi phí

2.7. Có những kiến nghị kịp thời về tình hình tài chính

Việc kiến nghị hay đưa ra những ý kiến kịp thời về tình hình tài chính công ty là một trong những nhiệm vụ khá quan trọng mà các doanh nghiệp đều mong đợi. Dựa vào kiến thức chuyên môn và tình hình thức tế thông qua các đánh giá về tài chính thì chuyên viên phân tích tài chính sẽ đưa ra các ý kiến đánh giá thiết thực nhất để chủ doanh nghiệp nắm bắt được tình hình công ty.

2.8. Kiểm tra và giám sát tài chính theo yêu cầu

Kiểm tra và giám sát tài chính theo yêu cầu
Kiểm tra và giám sát tài chính theo yêu cầu

Đối với nhân viên phân tích tài chính họ còn phải kiểm tra và giám sát tình hình tài chính doanh nghiệp nếu như doanh nghiệp đó có yêu cầu. Tuy nhiên thông thường thì các doanh nghiệp đều sẽ theo dõi và kiểm tra tình hình tài chính một cách thường xuyên để nắm tình hình kinh doanh của công ty mình, sau đó sẽ có những phương pháp để cải thiện hoặc là thay đổi tình hình kinh doanh của công ty.

2.9. Các công việc khác

Ngoài những công việc trên thì chuyên viên phân tích tài chính còn phải thực hiện khá nhiều các công việc nữa theo sự phân công của cấp trên. Tuy nhiên các công việc này cũng liên quan khá nhiều đến công việc, vì thế mà bạn không cần phải quá lo lắng.

3. Những yêu cầu công việc đối với chuyên viên phân tích tài chính

Đối với công việc chuyên viên phân tích tài chính với hàng loạt các công việc chuyên môn thì sẽ có những yêu cầu nhất định đối với công việc này. Bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí này thì lại càng cần phải lưu ý đến những điều kiện, yêu cầu để được tuyển dụng nhé.

Những yêu cầu công việc đối với chuyên viên phân tích tài chính
Những yêu cầu công việc đối với chuyên viên phân tích tài chính

- Bạn cần phải tốt nghiệp đại học với các chuyên ngành như: tài chính, ngân hàng, kế toán, kiểm toán hoặc các chuyên ngành khác có liên quan. Với những kiến thức nền tảng như thế này sẽ giúp bạn hoàn thành tốt hơn các công việc được giao. Có thể nói đây cũng là một trong những điều kiện cần và đủ của một chuyên viên phân tích tài chính.

- Đối với những ứng viên có chứng chỉ CPA, ACCA hoặc CFA sẽ được ưu tiên hơn đối với ứng viên không có. Bởi lẽ các chứng chỉ này sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phân tích tài chính của bạn sau này. Đặc biệt với các chứng chỉ này cũng sẽ giúp con đường thăng tiến của bạn tốt hơn. Vì thế mà trước khi ứng tuyển thì bạn hãy phòng bị ngay cho mình một số chứng chỉ cần thiết đi nhé.

- Cần phải thành thạo tin học văn phòng, với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì tin học văn phòng sẽ là một yêu cầu bắt buộc đó nhé.

- Bạn cũng cần phải có khả năng lập kế hoạch, báo cáo và phân tích tổng hợp

- Bạn phải là người khá nhanh nhạy trong các vấn đề tài chính và biến động tài chính. Bởi công việc của bạn sẽ liên quan trực tiếp đến vấn đề tài chính, vì thế mà bạn cần phải chịu khó theo dõi tin tức để cập nhật tình hình tốt hơn.

Ngoài những yêu cầu về chuyên môn ra thì bạn còn phải có khá nhiều yếu tố khác để có thể thành công được, trong đó có các yếu tố như:

- Có khă năng làm việc nhóm, làm việc độc lập một cách linh hoạt. Trong thời đại 4.0 như hiện nay thì làm việc nhóm và độc lập gần như là một trong những kỹ năng cần thiết đối với mỗi bạn. Đặc biệt là khi bạn lại ứng tuyển vào vị trí chuyên viên phân tích tài chính trong các doanh nghiệp thì lại càng phải cần thiết chuẩn bị cho mình các kỹ năng này.

- Có khă năng chịu được áp lực công việc lớn, đôi khi với công việc bạn không những phải chịu áp lực từ đồng nghiệp mà còn phải chịu áp lực từ cấp trên và khách hàng. Nếu như không thể vượt qua áp lực này thì sẽ không thể vươn lên một vị trí cao hơn được.

- Có khả năng về ngoại ngữ, như chúng ta cũng đã biết với sự hội nhập và hợp tác với nước ngoài nhiều như vậy mà bạn lại không có khả năng về ngoại ngữ thì sẽ rất khó để trao đổi được công việc với người nước ngoài. Ở vị trí chuyên viên phân tích tài chính, bạn hãy trau dồi cho mình khả năng ngoại ngữ để tự mở rộng con đường thăng tiến tốt hơn nhé.

Đó chính là một số yêu cầu cũng như các kỹ năng mà chuyên viên phân tích tài chính cần phải có khi ứng tuyển vào doanh nghiệp. Tuy nhiên bạn cũng không cần phải quá lo lắng nếu như không đáp ứng đủ yêu cầu này. Đôi khi các yêu cầu chỉ là yêu cầu vậy thôi chứ cũng sẽ linh hoạt hơn khi bạn nộp hồ sơ phỏng vấn đó.

Việc làm tài chính tại Hồ Chí Minh

4. Quyền lợi và mức lương chuyên viên phân tích tài chính được hưởng

Về quyền lợi mà chuyên viên phân tích tài chính được hưởng
Về quyền lợi mà chuyên viên phân tích tài chính được hưởng

Về quyền lợi mà chuyên viên phân tích tài chính được hưởng:

Có thể bạn sẽ bị choáng ngợp bởi các quyền lợi mà bạn được hưởng khi tham gia vào công việc này.

- Bạn sẽ nhận được các mức lương và thưởng vô cùng hấp dẫn tùy thuộc vào năng lực làm việc của bản thân.

- Bạn sẽ được hưởng các khoản trợ cấp theo quy định của công ty cũng như của pháp luật trong những trường hợp ốm đau, bệnh tật hay nghỉ đẻ,... Đối với người lao động thì đây chính là những quyền lợi mà bất kỳ ai cũng muốn được nhận từ các công ty.

- Không những thế mà bạn còn được các doanh nghiệp đóng bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật.

- Được làm việc trong môi trường năng động, có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc và có thể học hỏi được nhiều kinh nghiệm của người đi trước.

- Bạn sẽ được tham gia vào các hoạt động du lịch, nghĩ dưỡng cùng với công ty, đây sẽ là những hoạt động giúp nhân viên công ty gắn kết với nhau.

- Chưa hết, bạn còn được tham gia các chương trình đào tạo nâng cao về kỹ năng do công ty tổ chức thường niên.

Với khá nhiều quyền lợi khác nhau mà các doanh nghiệp dành cho ứng viên của mình, với sức hấp dẫn từ những quyền lợi như thế này cũng đã thu hút được rất nhiều ứng viên tham gia ứng tuyển vào vị trí này.

Mức lương ở vị trí chuyên viên phân tích tài chính:

Mức lương ở vị trí chuyên viên phân tích tài chính
Mức lương ở vị trí chuyên viên phân tích tài chính

Mức lương ở vị trí này cũng là một trong những vấn đề được quan tâm khá nhiều. Với mức lương dao động từ 10 – 12 triệu đồng/ 1 tháng hoặc còn có thể cao hơn nữa nếu như năng lực phù hợp. Như vậy bạn có thể thấy, nhà tuyển dụng đã không ngần ngại chi một khoản tiền lớn để tuyển được người giỏi về làm việc. Chính điều này khiến cho nhiều bạn trẻ bị thu hút.

Cần tìm việc làm gấp

5. Cần chuẩn bị gì khi ứng tuyển vị trí chuyên viên phân tích tài chính

Cần chuẩn bị gì khi ứng tuyển vị trí chuyên viên phân tích tài chính
Cần chuẩn bị gì khi ứng tuyển vị trí chuyên viên phân tích tài chính

Đối với những bạn đang ứng tuyển vị trí này, các bạn cần phải biết đây là vị trí có nhiều sự cạnh tranh. Chính vì thế mà bạn lại càng cần phải chuẩn bị thật tốt trước khi nộp hồ sơ. Một trong những yếu tố quan trọng mà khá nhiều bạn bỏ qua chính là CV xin việc. Đây chính là công cụ giúp bạn tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, vì thế mà bạn sẽ phải chuẩn bị thậm chí là tự thiết kế cho mình một CV. Đây cũng chính là lỗi lo của rất nhiều bạn, hãy đến với work247.vn, tại đây bạn sẽ không còn phải băn khoăn về CV xin việc cũng như thông tin tuyển dụng chính xác. Với kho CV độc đáo đủ của các ngành nghề khác nhau sẽ giúp bạn tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Không những thế mà website work247.vn sẽ giúp cho bạn có được những thông tin tuyển dụng chính xác và uy tín nhất.

Như vậy chỉ với một số đơn giản thao tác là bạn đã có được trong tay “vũ khí hạng nặng” giúp bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng.

Như vậy chúng ta cùng tìm hiểu xong về công việc mô tả công việc phân tích tài chính một cách đầy đủ nhất. Hy vọng rằng với những chia sẻ này sẽ thực sự hữu ích cho bạn trong quá trình ứng dụng tuyển dụng tại doanh nghiệp.

You read also can tham khảo thêm công việc mô tả mẫu chuyên viên phân tích tài chính trong tài liệu sau:

ban-mo-ta-cong-viec-chuyen-vien-phan-tich-tai-chinh.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2300 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT