Công ty quản lý tài sản là gì? Cách thức hoạt động

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Công ty quản lý tài sản là một công ty sẽ thay mặt khách hàng của mình đem số vốn của họ đi đầu tư để thu về lợi nhuận cho khách hàng. Để hiểu rõ hơn công ty quản lý tài sản là gì, các bạn hãy cùng work247.vn tìm hiểu trong bài viết ngay sau đây để tìm ra câu trả lời nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Công ty quản lý tài sản là gì?

1.1. Cơ sở hình thành công ty quản lý tài sản 

Các khách hàng muốn đầu tư vốn vào các hoạt động khác nhau để số tiền đầu tư có thể kiếm lời nhưng họ lại không có quá nhiều kinh nghiệm trong các giao dịch hay bị bão hoà thông tin không biết nên đầu từ vào đâu. Lúc này họ sẽ nghĩ ngay đến các công ty quản lý tài sản để giúp họ thực hiện các khoản đầu tư. Đây chính là lý do tại sao các công ty quản lý tài sản ra đời.

Sự hình thành công ty quản lý tài sản
Sự hình thành công ty quản lý tài sản

1.2. Khái niệm về công ty quản lý tài sản 

Công ty quản lý tài sản trong tiếng anh là Asset Management Company (AMC) là một công ty đầu tư quỹ tổng hợp được gộp từ khách hàng, đưa vốn vào hoạt động thông qua các khoản đầu tư khác nhau bao gồm cổ phiếu, trái phiếu, bất động sản, quan hệ đối tác hữu hạn và hơn thế nữa. Cùng với các danh mục đầu tư cá nhân (HNWI) có giá trị ròng cao, AMC quản lý các quỹ đầu cơ và kế hoạch hưu trí, và - để phục vụ tốt hơn các nhà đầu tư nhỏ hơn - tạo ra các cấu trúc tổng hợp như quỹ tương hỗ, quỹ chỉ số hoặc quỹ giao dịch trao đổi (ETF), họ có thể quản lý trong một danh mục đầu tư tập trung duy nhất.

AMC thường được gọi là nhà quản lý tiền hoặc công ty quản lý tiền. Những công ty cung cấp quỹ tương hỗ công khai hoặc ETF còn được gọi là công ty đầu tư hoặc công ty quỹ tương hỗ. 

AMC thường được phân biệt theo tài sản được quản lý (AUM) - tổng lượng tài sản mà họ quản lý.

Công ty quản lý tài sản là gì
Công ty quản lý tài sản là gì?

Xem thêm: Tài sản nhà nước là gì? Quy định của nhà nước ta về tài sản nhà nước 

2. Tìm hiểu các công ty quản lý tài sản (AMC)

Công ty quản lý tài sản thường là một nhóm các chuyên gia có các chuyên môn sâu về tài chính, họ biết cách đầu tư và đưa ra các dự đoán dựa trên tình hình kinh tế chung thế giới hay một khu vực nào đó có thể ảnh hưởng đến phần đầu tư. Số lượng đầu tư rất lớn và họ sẽ biết cách phân bổ khoản vốn và đưa ra các chiến lược đa dạng để đem lại lợi nhuận cho khách hàng của mình. 

Việc gộp tài sản và trả lợi nhuận theo tỷ lệ cũng cho phép nhà đầu tư tránh được các yêu cầu đầu tư tối thiểu thường được yêu cầu khi tự mua chứng khoán, cũng như khả năng đầu tư vào một loại chứng khoán lớn hơn với số lượng quỹ đầu tư nhỏ hơn.

2.1. Phí AMC

Trong hầu hết các trường hợp, AMC tính phí được tính theo tỷ lệ phần trăm trên tổng AUM của khách hàng. Phí quản lý tài sản này là một tỷ lệ phần trăm hàng năm xác định được tính toán và thanh toán hàng tháng. 

Ví dụ: nếu một AMC tính phí hàng năm 1%, nó sẽ tính 100.000 đô la phí hàng năm để quản lý danh mục đầu tư trị giá 10 triệu đô la. Tuy nhiên, vì giá trị danh mục đầu tư dao động hàng ngày và hàng tháng, phí quản lý được tính và trả hàng tháng cũng sẽ dao động hàng tháng.

2.2. Bên mua

Thông thường, AMC được coi là các công ty bên mua. Các công ty quản lý tài sản sẽ thay mặt cho khách hàng của công ty mua các khoản đầu tư. Các công ty quản lý tài sản sẽ có quyền quyết định sẽ mua các khoản đầu tư nào dựa trên các chiến lược, tính toán, nghiên cứu nội bộ và phân tích dữ liệu độc quyền từ của các chuyên gia trong công ty quản lý tài sản. Đồng thời họ sẽ sử dụng các khuyến nghị bảo mật từ các công ty bên bán.

AMC được coi là các công ty bên mua
AMC được coi là các công ty bên mua

2.3. Bên bán

Trái ngược với bên mua thì các công ty bên bán như ngân hàng đầu tư và công ty môi giới chứng khoán bán các dịch vụ đầu tư cho AMC và các nhà đầu tư khác. Họ thực hiện rất nhiều phân tích thị trường, xem xét các xu hướng và tạo ra các dự báo. Mục tiêu của họ là tạo ra các lệnh giao dịch mà họ có thể tính phí giao dịch hoặc hoa hồng.

 Công ty bên bán như ngân hàng đầu tư và công ty môi giới chứng khoán
Công ty bên bán như ngân hàng đầu tư và công ty môi giới chứng khoán

3. So sánh công ty quản lý tài sản (AMC) với các nhà môi giới

Các nhà môi giới và AMC trùng lặp nhau theo nhiều cách. Cùng với việc kinh doanh chứng khoán và thực hiện phân tích, nhiều nhà môi giới tư vấn và quản lý danh mục đầu tư của khách hàng, thường thông qua một bộ phận hoặc công ty con "đầu tư tư nhân" hoặc "quản lý tài sản" đặc biệt. Nhiều người cũng cung cấp các quỹ tương hỗ độc quyền. Các nhà môi giới của họ cũng có thể đóng vai trò là cố vấn cho khách hàng, thảo luận về các mục tiêu tài chính, giới thiệu sản phẩm và hỗ trợ khách hàng theo những cách khác.

Mặc dù vậy, nhìn chung, các công ty môi giới chấp nhận gần như bất kỳ khách hàng nào, bất kể số tiền họ phải đầu tư là bao nhiêu, và các công ty này có tiêu chuẩn pháp lý để cung cấp các dịch vụ "phù hợp". Về cơ bản, phù hợp có nghĩa là miễn là họ nỗ lực hết sức để quản lý tiền một cách khôn ngoan và phù hợp với mục tiêu đã nêu của khách hàng, họ không chịu trách nhiệm nếu khách hàng của họ bị mất tiền.

Ngược lại, hầu hết các công ty quản lý tài sản là công ty ủy thác , tuân theo tiêu chuẩn pháp lý cao hơn. Về cơ bản, các công ty con phải hành động vì lợi ích tốt nhất của khách hàng, tránh xung đột lợi ích mọi lúc. Nếu không thực hiện, họ phải chịu trách nhiệm hình sự. Chúng được tuân theo tiêu chuẩn cao hơn này một phần lớn bởi vì các nhà quản lý tiền thường có quyền giao dịch tùy ý đối với các tài khoản. Có nghĩa là, họ có thể mua, bán và đưa ra quyết định đầu tư theo thẩm quyền của họ mà không cần hỏi ý kiến ​​khách hàng trước. Ngược lại, các nhà môi giới phải xin phép trước khi thực hiện giao dịch.

AMC thường thực hiện các giao dịch của họ thông qua một nhà môi giới được chỉ định. Công ty môi giới đó cũng đóng vai trò là người giám sát được chỉ định nắm giữ hoặc sở hữu tài khoản của nhà đầu tư. Các AMC cũng có xu hướng có ngưỡng đầu tư tối thiểu cao hơn các công ty môi giới và họ tính phí hơn là hoa hồng.

Công ty quản lý tài sản (AMC) với các nhà môi giới khác nhau ở điểm nào
Công ty quản lý tài sản (AMC) với các nhà môi giới khác nhau ở điểm nào?

Xem thêm: Định giá tài sản là gì và những vấn đề xoay quanh định giá sản

4. Công ty quản lý tài sản có những ưu nhược điểm nào

4.1. Ưu điểm

4.1.1. Chuyên môn

Các công ty quản lý tài sản sẽ thuê các chuyên gia tài chính về công ty để họ có thể đưa ra những kiến thức chuyên môn của mình áp dụng vào các khoản đầu tư giúp khách hàng thu được lợi nhuận. 

Các công ty quản lý tài sản sẽ có trách nhiệm đối với các nguồn vốn của khách hàng khi đem đi đầu tư. Mọi trách nhiệm đều được đưa ra bằng văn bản và khách hàng sẽ ký trước khi đưa vốn cho công ty quản lý tài sản thay mặt khách hàng đem đi đầu tư.

4.1.2. Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Với việc sử dụng vốn của khách hàng để đầu tư thì lượng vốn càng nhiều họ có thể sẽ chia nguồn vốn thành những phần khác để đầu tư vào các ngành nghề khác nhau. Miễn là nó có thể đem lại lợi nhuận khi đầu tư.

Danh mục càng đa dạng có thể giảm được rủi ro khi đầu tư, khi các khoản đầu tư biến động thì sẽ có khoản đầu tư khác bù trừ lẫn nhau thì kết quả hoạt động của công ty quản lý tài sản sẽ tránh được nhiều rủi ro hơn.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư trong công ty quản lý tài sản
Đa dạng hóa danh mục đầu tư trong công ty quản lý tài sản

4.1.3. Các lựa chọn đầu tư lớn hơn

Các nhà đầu tư cá nhân hầu như khó có thể đầu tư vào các mảng đầu tư lớn hay đưa ra nhiều lựa chọn đầu tư vì nguồn vốn không đủ. Nhưng đối với các công ty quản lý tài sản, họ lại có thể làm được điều này. Họ sẽ gộp vốn của nhiều khách hàng lại với nhau để đem đi đầu tư. Họ sẽ có đa dạng các lựa chọn đầu tư dựa trên những phân tích, đánh giá của các chuyên gia trước khi đầu tư.

4.1.4. Tính kinh tế theo quy mô

Lợi thế về kinh tế cũng sẽ là lợi thế về chi phí, các công ty quản lý tài sản có thể đầu tư vào một hoạt động lớn hơn và một đơn vị hoạt động sẽ nhỏ hơn. 

Ví dụ: công ty quản lý tài sản có thể đầu tư một lượng lớn vốn vào một bên bán để từ đây có thể giảm chi phí.

4.2. Nhược điểm

4.2.1. Phí quản lý

Các công ty quản lý tài sản thường sẽ có tính tỷ lệ thu phí quản lý theo phần trăm bất kể việc đầu tư của khách hàng có lãi hay lỗ. Nhưng mức phí quản lý có thể thay đổi theo thời gian, do các khoản chi phí cho việc thuê các chuyên gia tài chính đưa ra các phân tích cũng như đầu tư đúng nơi và kiếm được lợi nhuận cho khách hàng. Hay các khoản phí cho việc quản lý các hoạt động của công ty quản lý tài sản mà các mức phí quản lý cho nguồn vốn của khách hàng sẽ cao.

4.2.2. Không linh hoạt

Các công ty quản lý tài sản trở lên quá lớn đến mức cồng kềnh, không đáp ứng thị trường năng động. Chính vì vậy mà nguồn vốn tối thiểu để đáp ứng các khoản đầu tư cao, do đó lượng đầu tư sẽ giảm xuống và không còn linh hoạt.

4.2.3. Rủi ro kém hiệu quả

Hiệu suất của các công ty quản lý tài sản thường được so sánh với điểm chuẩn. Điểm chuẩn là một dạng tiêu chuẩn thường ở dạng chỉ số thị trường rộng. Một khi rủi ro xuất hiện thì các hoạt động đầu tư sẽ kém hiệu quả và mức chi phí quản lý nguồn vốn của khách hàng sẽ tốn kém hơn nhiều.

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bài viết của work247.vn về công ty quản lý tài sản là gì. Bài viết này đã chia sẻ đến bạn những thông tin xoay quanh các vấn đề trong công ty quản lý tài sản, cách họ dùng nguồn vốn góp của khách hàng đem đi đầu tư ra sao và các mức phí quản lý được tính như thế nào.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem407 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT