Bộ phận F&B trong khách sạn là gì? Các hoạt động chính của F&B

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Hiện nay trong khách sạn người ta không chỉ đòi hỏi về dịch vụ nghỉ dưỡng mà họ còn đòi hỏi về các dịch vụ ăn uống. Và bộ phận F&B bắt đầu xuất hiện và trở thành một phần không thể thiếu mỗi khách sạn. Vậy bộ phận F&B trong khách sạn là gì? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu và xem các hoạt động chính của F&B là gì nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về bộ phận F&B trong khách sạn

1.1. F&B là gì?

F&B là viết tắt của từ tiếng anh Food and Beverage có nghĩa là ngành nghề về dịch vụ thức ăn và đồ uống. Ngành nghề này rất đa dạng và luôn đáp ứng những nhu cầu về thực phẩm của khách hàng.

​ Ngành F&B có gì đặc biệt
​ Ngành F&B có gì đặc biệt

1.2. Thế nào là bộ phận F&B trong khách sạn

Bộ phận F&B trong khách sạn được hiểu là bộ phận này giữ trách nhiệm về việc cung cấp dịch vụ đồ ăn, đồ uống cho các khách hàng của khách sạn. Đây là bộ phận có tiềm năng lớn thứ hai chỉ sau buồng phòng ở khách sạn.

Xem thêm: Khách sạn thương mại là gì? So sánh các loại khách sạn

1.3. Bộ phận F&B giữ vai trò quan trọng trong khách sạn

1.3.1. Giúp tăng doanh thu

Bên cạnh những nhu cầu về nghỉ dưỡng thì việc lấp đầy chiếc bụng cũng là một tất yếu không thể thiếu. Bộ phận này là một bộ phận không thể thiếu trong những khách sạn cao cấp vì đem lại nguồn doanh thu vô cùng lớn cho các khách sạn, resort.

1.3.2. Thúc tiến các hoạt động khác

Hơn thế nữa, bộ phận F&B còn là lực lượng giúp thúc đẩy tăng tiến các hoạt động khác trong khách sạn làm tăng vị thế cho khách sạn như tổ chức tiệc, sự kiện, hội họp,v.v…

Bộ phận F&B giúp thúc đẩy doanh thu các hoạt động khác
Bộ phận F&B giúp thúc đẩy doanh thu các hoạt động khác

1.3.3. Nâng giá trị thương hiệu

Bộ phận F&B trong khách sạn cũng là yếu tố giúp nâng giá trị thương hiệu và giúp khách hàng biết đến họ nhiều hơn. Dịch vụ ăn uống được phục vụ tận tâm, bài trí không gian lộng lẫy, giá cả lại hợp thì thì không có lý do gì khiến khách hàng của bạn từ chối khách sạn của bạn. Không những thế, khi khách hàng của bạn cảm thấy hài lòng họ sẽ giới thiệu thêm bạn bè, người thân, đồng nghiệp cùng trải nghiệm những dịch vụ mà khách sạn bạn đang có.

2. Phân loại các hoạt động F&B trong khách sạn

2.1. Lobby bar

Lobby bar là khu vực quầy bar chuyên cung cấp các dịch vụ về đồ uống cho khách hàng như rượu vang, cocktail, bia, nước trái cây, cà phê, trà,.v.v…Khách hàng có thể order đồ uống khi đang nghỉ dưỡng hoặc đang làm thủ tục check-in, check-out. Các khách sạn cũng đang triển khai một số chương trình marketing nhằm thu hút cả các khách hàng vãng lai.

Bartender đang pha chế đồ uống cho khách
Bartender đang pha chế đồ uống cho khách

Ở quầy bar sẽ có 1-2 nhân viên bartender, barista hay còn gọi là nhân viên pha chế, có kiến thức chuyên môn về các thành phần đồ uống để kết hợp chúng thành những thức uống thơm ngon để đưa tới tay khách hàng.

Quầy bar cũng là một nơi giúp quảng bá thương hiệu khách sạn rất tốt và hiệu quả. Vì đây là bộ phận xuyên suốt quá trình từ lúc khách nhận phòng cho đến lúc trả phòng.

2.2. Restaurant

Restaurant - nhà hàng chắc hẳn là khái niệm không còn xa lạ với các bạn. Đây là nơi cung cấp những bữa ăn chính trong ngày cho khách hàng và những bữa tiệc khách vãng lai yêu cầu tổ chức.

Khi bạn tới nhà hàng bạn sẽ được các nhân viên đón tiếp rồi order đồ ăn, đồ uống. Bạn cũng có thể có một người phục vụ rót rượu, giới thiệu các món ăn của nhà hàng và hỗ trợ mọi vấn đề của bạn tại nhà hàng.

 Hình ảnh nhân viên đang phục vụ trong nhà hàng
 Hình ảnh nhân viên đang phục vụ trong nhà hàng

Ngoài ra, các nhà hàng trong khách sạn còn tổ chức những buổi tiệc buffet với nhiều món ăn hấp dẫn với giá cả phải chăng nhằm thu hút khách hàng vãng lai và tạo ra niềm tin cho họ về một khách sạn hoàn mỹ. Người phục vụ ở tiệc buffet thường là các đầu bếp luôn để họ có thể giải thích cách ăn và ý nghĩa của các món ăn tới khách hàng của mình.

Doanh thu của hoạt động này khá thất thường vì luôn chuyển biến theo nhu cầu của khách hàng. Khách sạn cần hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình và PR hình ảnh để lôi kéo nhiều khách hàng hơn nữa.

2.3. Room Service

Room Service là dịch vụ phục vụ tại phòng, tức là khách hàng không cần phải đi đâu hết chỉ cần ngồi yên tại phòng sẽ có các bạn nhân viên mang bánh, trái cây, nước uống tới. Kiểu dịch vụ này thường được áp dụng cho gia đình, cặp đôi, v.v… cụ thể là những người muốn có không gian riêng hoặc những khách VIP cần được phục vụ tận nơi.

Dịch vụ phục vụ tại phòng
Dịch vụ phục vụ tại phòng

Hoạt động này thường có ở các khách sạn 4 sao trở lên và phục vụ 24/24 để đáp ứng nhu cầu khách hàng mọi lúc mọi nơi. Room Service đôi khi hoạt động như một bộ phận độc lập, tuy nhiên có một số khách sạn gộp luôn dịch vụ này với dịch vụ nhà hàng. 

2.4. Executive Lounge

Bộ phận này tương tự với nhà hàng nhưng đẳng cấp hơn một chút với hoạt động chính là chế biến những món ăn, thức uống cao cấp, xa hoa nhất. Đối tượng của dịch vụ này thường là khách VIP, người giàu, người có chức vị cao,v.v… và được phục vụ tận tình, chu đáo hết sức có thể. Vì vậy, chỉ có các khách sạn được đánh giá từ 4 sao trở lên mới có.

Bộ phận phục vụ đồ ăn cao cấp
Bộ phận phục vụ đồ ăn cao cấp

2.5. Kitchen

Bộ phận bếp - đây là bộ phận chủ chốt trong F&B bởi họ chính là người tạo ra những món ăn ngon, đồ uống chế biến kỹ càng để đưa tới các bộ phận khác phục vụ khách hàng.

Bộ phận này sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm về vệ sinh an toàn thực phẩm và đáp ứng những nhu cầu ăn uống của khách hàng theo một phong cách ẩm thực nào đó. Bộ phận bếp cũng luôn cố gắng tạo ra những món ăn đậm đà bản sắc văn hóa mỗi nước để thậm chí những khách hàng ngoại quốc cũng cảm thấy an tâm, hài lòng nhất.

Gian bếp phục vụ F&B trong khách sạn
Gian bếp phục vụ F&B trong khách sạn

2.6. Banquet

Banquet là bộ phận tổ chức sự kiện, tiệc tùng, chuyên phục vụ bàn tiệc cho khách hàng. Bộ phận này cần số lượng lớn nhân viên vì số lượng khách đông cần có nhiều nhân viên để không khách hàng nào phải chờ đợi phản hồi. 

Banquet thường tổ chức tiệc cưới, tiệc công ty, dịch vụ liên quan đến cuộc họp, sự kiện thường niên, v.v… Hầu hết các nhà hàng 4 sao trở lên đều có bộ phận này và góp phần tạo nên lợi nhuận cao cho khách sạn.

Tổ chức yến tiệc tại khách sạn 4 sao
Tổ chức yến tiệc tại khách sạn 4 sao

Xem thêm: Tìm hiểu khái niệm chất lượng dịch vụ khách sạn là gì?

3. Bộ phận F&B trong khách sạn cần có trách nhiệm ra sao?

3.1. Luôn phục vụ đồ ăn, thức uống thơm ngon

Đã là một khách sạn được đánh giá cao thì mảng phục vụ ăn uống cũng cần đạt chất lượng cao, khiến khách hàng luôn được ăn ngon nghỉ mát theo đúng mong muốn của họ.

“Con đường ngắn nhất tới tình yêu đó là qua cái dạ dày”. Vậy nên hãy làm khách hàng “yêu” chúng ta hơn bằng đồ ăn thức uống thơm ngon nhất.

3.2. Yêu cầu thức ăn vệ sinh, sạch sẽ

Vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là mối quan tâm hàng đầu của khách hàng. Vì thức ăn có ngon đến đâu mà không đảm bảo vệ sinh thì họ không thể an tâm ăn uống được.

Đây cũng là vấn đề được pháp luật quan tâm, vì thức ăn bẩn có thể gây ra các trở ngại cho sức khỏe, thậm chí là ngộ độc đối với người tiêu dùng.

Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho mỗi bữa ăn của khách hàng
Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho mỗi bữa ăn của khách hàng

Hy vọng các đầu bếp của chúng ta luôn đặt cái tâm lên hàng đầu để có những món ăn ngon và sạch. Từ đó cũng lấy được niềm tin của khách hàng đối với các dịch vụ từ khách sạn.

3.3. Nhanh nhẹn trong công việc

Các nhân viên trong khách sạn nói chung và nhân viên bộ phận F&B nói riêng đều phải nắm bắt vấn đề của khách hàng nhanh chóng và xử lý chúng một cách tốt nhất.

Khách hàng tới đây để được phục vụ, để nghỉ dưỡng. Khi là nhân viên thì cần nhanh nhẹn, khéo léo và không để họ phải bơ vơ tìm kiếm sự giúp đỡ trong khách sạn rộng lớn này.

3.4. Phục vụ tận tình, đón tiếp với thái độ niềm nở

Người ta hay nói chất lượng cũng không bằng thái độ. Thái độ phục vụ có thể được coi là quan trọng nhất. Khi bạn niềm nở với khách, phục vụ nhiệt tình họ sẽ cảm thấy thoải mái hơn, ăn ngon miệng hơn.

Thái độ quyết định lý do khách hàng chọn chúng ta
Thái độ quyết định lý do khách hàng chọn chúng ta

Thái độ của bạn cũng thể hiện được sự chuyên nghiệp trong công việc, khách hàng cảm thấy uy tín và tin dùng các dịch vụ. Trong lĩnh vực khách sạn, họ rất đề cao thái độ của nhân viên đối với khách hàng. Vì điều đó sẽ trở thành một trong những lý do khiến họ quay trở lại và chọn các dịch vụ của khách sạn nhiều hơn.

Vậy là work247.vn đã cùng bạn tìm hiểu chi tiết nhất về bộ phận F&B trong khách sạn là gì. Chúng tôi mong rằng bạn có thể hiểu rõ hơn về bộ phận này và có thể đáp ứng tốt hơn những nhu cầu của khách hàng khi đọc xong bài viết này nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem507 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT