Thiết kế đồ họa gồm những mảng nào? Bật bí thông tin chi tiết

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Với cuộc sống hiện đại và phát triển như ngày nay, thiết kế đồ hoạ được xem là một trong những ngành thu hút giới trẻ và có tiềm năng phát triển trong tương lai. Vậy thiết kế đồ hoạ gồm những mảng nào? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu qua bài viết sau đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan ngành nghề thiết kế đồ hoạ

1.1. Thiết kế đồ hoạ là gì?

Thiết kế đồ họa trong tiếng Anh là Graphic Design, nó được hiểu đơn giản là việc sử dụng một sản phẩm nghệ thuật lồng vào trong hình ảnh để thực hiện nhiệm vụ đáp ứng cho nhu cầu và mục đích khác nhau. Các nhiệm vụ này đã được lên kế hoạch, ý tưởng và các phương pháp sáng tạo. Sử dụng hình ảnh, câu từ và biểu tượng để thực hiện các mục đích được đặt ra. Nó đơn giản là dùng hình ảnh để truyền những thông điệp, ý tưởng của tác giả qua màu sắc, hình ảnh và phông chữ.

Thiết kế đồ hoạ là gì?
Thiết kế đồ hoạ là gì?

1.2. Những kỹ năng cần thiết để làm được nghề thiết kế đồ hoạ

Thiết kế đồ hoạ bao hàm những lĩnh vực rất rộng đòi hỏi người yêu nghề cần đáp ứng được những kĩ năng cơ bản work247 liệt kê sau đây:

Biết cách ứng dụng màu sắc, thiết kế 3D

Am hiểu về lĩnh vực lịch sử nghệ thuật

Thiết kế các mảng truyền thông, quảng cáo

Thiết kế phim ảnh, ứng dụng, đồ hoạ

Có vốn hiểu biết về Typography

Xem thêm: Thiết kế đồ họa 3D là gì? Giải mã khái niệm và nội dung liên quan 

2. Thiết kế đồ hoạ bao gồm những mảng nào?

Thiết kế đồ hoạ bao gồm 8 mảng chính, mỗi mảng này thì đều đảm nhiệm những nhiệm vụ và vai trò khác nhau nó cũng đòi hỏi kỹ năng của người thiết kế khác nhau. Với xu hướng phát triển và hội nhập, thay đổi chóng mặt như ngày nay thì đòi hỏi người thiết kế phải thích nghi và bắt kịp xu thế nhanh chóng. Dù bạn có là người có kinh nghiệm như thế nào thì cũng nên nắm được 8 mảng thiết kế sau đây vì nó sẽ giúp ích cho công việc của bạn

Thiết kế đồ hoạ bao gồm những mảng nào?
Thiết kế đồ hoạ bao gồm những mảng nào?

Thiết kế hình minh hoạ

Thiết kế giao diện (IU)

Thiết kế hình ảnh động

Thiết kế bao bì

Thiết kế in ấn

Thiết kế không gian

Thiết kế quảng cáo hình ảnh

Thiết kế nhận diện thương hiệu

2.1. Thiết kế hình minh hoạ

Thiết kế đồ hoạ bao gồm hình minh hoạ, đồ hoạ động là những thiết kế bao gồm những thiết kế tay, tĩnh và những tác phẩm nghệ thuật đương đại,... Mặc dù lĩnh vực này về kỹ thuật không là hoàn hảo bởi mục đích sử dụng không mang tính thương mại. 

Các designer có thể kết hợp với các cộng sự như marketer, quản lý hay biên tập để thực hiện xuyên suốt trong quá trình làm việc

2.2. Thiết kế giao diện (IU)

Một số ví dụ về thiết kế giao diện như: 

Thiết kế website

Thiết kế phần mềm

Thiết kế giao diện

Thiết kế giao diện được hiểu là thiết kế mà người dùng sẽ sử dụng với mục đích tương tác với thiết bị hoặc các phần mềm.

Những người làm công việc này đòi hỏi kĩ năng sử dụng máy tính cao vì nó tập trung vào thiết kế trên máy tính và điện thoại là chủ yếu chứ không phải trên giấy bút. Ngoài ra, họ cũng cần hiểu được các quy tắc của UI, UX và các kiến thức lập trình HTML, CODE, CSS

Thiết kế giao diện (IU)
Thiết kế giao diện (IU)

2.3. Thiết kế hình ảnh động

Đồ hoạ động là những thiết kế bao gồm âm thanh, kiểu chữ, video, hình ảnh,...

Một vài ví dụ về thiết kế đồ hoạ động như: 

Abum nghệ thuật

Trang web

Trò chơi điện tử

Truyện tranh

Sách có hình ảnh

2.4. Thiết kế bao bì sản phẩm

Hầu hết các sản phẩm được bán ra thị trường đều phải có bao bì và nhãn mác để quảng cáo thương hiệu cũng như phân phối bán hàng. Đây là loại thiết kế tiếp xúc và ảnh hưởng trực tiếp đến khách hàng. Đòi hỏi các nhà thiết kế phải tìm tòi, lên ý tưởng về nội dung hình ảnh sao cho sản phẩm nổi bật lên được tính sáng tạo, ấn tượng và thu hút sự quan tâm. Hơn hết cần phải có kiến thức chuyên môn và nắm được các xu hướng hiện đại để kịp thời bắt trend. 

Xem thêm: Những nhược điểm của ngành thiết kế đồ họa và cách vượt qua nó

2.5. Thiết kế in ấn

Các thiết kế in ấn bao gồm các sản phẩm như: bìa sách báo, tạp chí, tờ rơi,... được phổ biến rộng rãi. Đòi hỏi nhà thiết kế am hiểu về bố cục và cách sắp xếp hình ảnh phông chữ sao cho hài hòa nhất. Để làm được việc này nhà thiết kế nên làm việc trực tiếp với biên tập, nhà xuất bản để lựa chọn ra những ý tưởng hợp lý. 

Thiết kế in ấn
Thiết kế in ấn

2.6. Thiết kế không gian

Thiết kế không gian và các thiết kế hình ảnh để kết nối mọi người lại và đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Một số ví dụ về thiết kế không gian:

Hình ảnh tranh treo tường

Triển lãm tại các bảo tàng

Nội thất tại cửa hàng

Biển chỉ dẫn các phương tiện 

2.7. Thiết kế quảng cáo hình ảnh

Việc đưa thiết kế đồ hoạ vào quảng cáo giúp đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp đáng kể. Có thể thấy, thị trường phát triển nhờ những hoạt động quảng cáo, những video hình ảnh được tiếp cận với đối tượng khách hàng nhiều hơn dẫn đến sự phát triển của hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ

Cũng vì lý do này mà các công ty tường sử dụng phương pháp thiết kế quảng cáo để đánh vào quyết định mua hàng của các khách hàng mục tiêu. Lĩnh vực thiết kế quảng cáo này là sự kết hợp hài hoà và độc đáo của nhiều bộ phận liên quan khác nhau nhằm tạo ra những tài sản cho chiến dịch marketing  của một doanh nghiệp nào đó. Các nhà thiết kế là người làm việc trực tiếp với chủ doanh nghiệp, đại diện hoặc chuyên gia Marketing để lên kế hoạch cho chiến dịch quảng cáo hình ảnh này. 

Thiết kế quảng cáo hình ảnh
Thiết kế quảng cáo hình ảnh

Một số ví dụ về thiết kế quảng cáo hình ảnh:

Tài liệu quảng cáo

Mẫu quảng cáo hình ảnh qua email

Hình đại diện cho các blog, website

PowerPoint thuyết trình

Quảng cáo tạp chí và hình ảnh báo

Phong bì thư, tờ rơi

Quảng cáo trên các trang mạng xã hội

Thiết kế Menu

Poster, Banner

Banner and retargeting ads

Brochures và Infographics

2.8. Thiết kế nhận diện thương hiệu

Thương hiệu là bộ mặt cũng như mối liên hệ mật thiết giữa doanh nghiệp và đối tượng khách hàng của họ. Bởi vì nó mang hình ảnh, các yếu tố mang màu sắc thương hiệu để giúp doanh nghiệp có thể truyền đạt những ý tưởng đó đến với người tiêu dùng. Bản sắc, văn hoá của thương hiệu được thể hiện thông qua cá tính, thông điệp và cách tổ chức truyền đạt. Thiết kế nhằm tạo ra những sản phẩm đại diện cho hệ thống doanh nghiệp, truyền tải những giá trị thông qua những hình ảnh, màu sắc và phông chữ.

Thiết kế nhận diện thương hiệu
Thiết kế nhận diện thương hiệu

Người có kinh nghiệm chuyên thiết kế về lĩnh vực nhận diện thương hiệu sẽ thiết kế cho doanh nghiệp những sản phẩm như logo, hình đại diện của thương hiệu, typography. Điều này đòi hỏi các nhà thiết kế cần lên kế hoạch cụ thể, các ý tưởng thông qua các bản phác thảo, màu sắc, nội dung. Bên cạnh đó, khi làm nhiều trong lĩnh vực này người thiết kế cũng cần xây dựng cho mình những kinh nghiệm để dễ dàng ứng dụng vào nhiều trường hợp khác nhau. Để làm được điều này nhà thiết kế cần trang bị cho mình những kiến thức khác nhau ở mọi lĩnh vực. Ngoài ra cần có khả năng tư duy, sáng tạo và giao tiếp tốt để có thể trao đổi thành thạo với khách hàng.

Ngành thiết kế đồ hoạ là ngành phát triển nhanh chóng và có tiềm năng trong tương lai. Không thể phủ nhận được đây là một ngành nghề đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống hằng ngày. Hy vọng với những thông tin mà work247.vn mang đến đã phần nào giúp quý độc giả hình dung được thiết kế đồ họa gồm những mảng nào và những thông tin chi tiết về nó!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem361 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT