5W1H là gì? Bí mật kinh doanh với cách tư duy thời thượng

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Trong nhiều lĩnh vực, chúng ta thường thấy người ta nói với nhau về mô hình 5W1H. Mới chỉ nghe thôi nhưng bạn lại chưa thực sự hiểu họ đang trao đổi về vấn đề gì? Hãy cùng work247.vn tìm hiểu 5W1H là gì qua bài viết sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Điện Tử

1. 5W1H là gì? Ý nghĩa của mô hình tư duy 5W1H

1.1. 5W1H là gì?

Giải thích để hiểu ý nghĩa của 5w1h là gì?
Giải thích để hiểu ý nghĩa của 5w1h là gì?

Chúng ta đã từng nghe thấy ở đâu đó hoặc một ai đó nhắc tới thuật ngữ 5W1H, thoạt nhiên nếu không phải là người có kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực hoặc chưa từng được nghe đến từ này trước đó thì khó có thể hiểu được ý nghĩa của 5W1H là gì?

Để giải thích ý nghĩa của từ này, chúng ta đi vào phân tích những đặc điểm cơ bản của thuật ngữ này như sau: 5W1H là từ viết tắt của 5 chữ W trong tiếng Anh đó là: What - Who - When - Where và Why, còn 1H chính là từ viết tắt của 1 từ tiếng Anh How.

Trong đó:

- What là từ để chỉ ý nghĩa để đạt được mục tiêu cụ thể thì chúng ta cần phải làm những gì

- Who được sử dụng  để xác định đối tượng được hướng tới trong kế hoạch.

- Where được sử dụng để xác định địa điểm những đối tượng đó sống ở khu vực nào.

- Why được sử dụng để giải thích lý do tại sao kế hoạch được đưa ra cần được triển khai.

- When được sử dụng để xác định thời gian triển khai kế hoạch.

- How được sử dụng để xác định cách thức thực hiện kế hoạch đã đưa ra.

5w1h là gì? - Là mô hình giúp con người tư duy hiệu quả trong kinh doanh
5w1h là gì? - Là mô hình giúp con người tư duy hiệu quả trong kinh doanh

Từ những phân tích trên đây, chúng ta có thể hiểu một cách khái quát về thuật ngữ 5W1H là gì? Theo đó, 5W1H chính là một trong những kỹ thuật được sử dụng để tư duy khoa học, có hệ thống và được sử dụng để xác định các vấn đề quan trọng nhất trong một kế hoạch công việc nào đó.

Chiến lược tư duy 5W1H được áp dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như lĩnh vực kinh doanh, lĩnh vực Content, lĩnh vực Marketing… Để đạt được mục tiêu đã đưa ra thì những người thực hiện chiến lược 5W1H cần phải xác định rõ và chính xác từng thành phần, yếu tố trong kỹ thuật tư duy này, khi xác định trúng từng mục rồi thì chúng ta sẽ dễ dàng triển khai kế hoạch một cách thuận lợi và đạt được kết quả cao trong công việc.

Hay chúng ta có thể hiểu về 5W1H như sau: Kỹ thuật 5W1H chính là một trong những kỹ thuật có vai trò rất quan trọng trong việc giúp các bạn có thể hiểu và nắm rõ hơn những hành vi mua hàng của các đối tượng khách hàng, từ đó chúng ta sẽ dễ dàng chủ động trong các khâu làm việc, có thể kết hợp giữa các mô hình làm việc để có thể đánh giá được đúng tâm lý mua hàng và nhu cầu của khách hàng. Với lối tư duy này thì chúng ta sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của khách hàng trở nên nhanh chóng, đó là một hình thức kích cầu hoàn hảo dành cho các doanh nghiệp.

Tuyển dụng việc làm

1.2. Ý nghĩa quan trọng của mô hình tư duy 5W1H là gì?

Mô hình 5W1H mang trong mình rất nhiều vai trò và ý nghĩa thiết thực đối với các lĩnh vực mà nó áp dụng. Mô hình này sẽ giúp cho những người sử dụng có thể vận dụng được lối tư duy sai lệch, họ sẽ phủ định các thông tin được đưa ra một cách nhanh chóng cho tới khi kết quả cuối cùng đã được kiểm nghiệm hoàn toàn chính xác.

Ý nghĩa quan trọng của mô hình tư duy 5W1H là gì?
Ý nghĩa quan trọng của mô hình tư duy 5W1H là gì?

Mô hình 5W1H còn giúp cho những người làm kế hoạch định hướng rõ ràng hơn hướng đi của mình, họ sẽ thoát khỏi lối tư duy mòn và loại bỏ sự ngộ nhận trong những vấn đề mà họ đưa ra trong kế hoạch thực hiện. Người làm kế hoạch đóng vai trò rất quan trọng, những người thực hiện kế hoạch sẽ đi theo toàn bộ định hướng của người làm kế hoạch. Do vậy, mô hình 5W1H cần được vận dụng chính xác và kỹ càng, mô hình này giống như một khung xương để người làm kế hoạch dựa vào đó có thể dễ dàng lên được ý tưởng và hướng đi cho dự án họ phụ trách.

Chúng ta đều thấy rõ rằng, trong mô hình 5W1H đã vạch rõ cho chúng ta từng yếu tố để dựa vào đó để thêm nội dung theo sự định hướng cụ thể, bất cứ kế hoạch nào cũng sẽ cần phải dựa trên các yếu tố trong mô hình này, bởi các yếu tố đó là những gì mà chúng ta hướng tới.

Khi nắm rõ được bản chất của mô hình 5W1H thì các bạn sẽ dễ dàng đưa ra được kế hoạch thực hiện một cách cụ thể hơn, từ đó các bạn sẽ có cái nhìn tổng quát hơn đối với những vấn đề diễn ra trong dự án, các bạn trong kế hoạch sẽ có thể nhìn nhận vấn đề chuẩn hơn.

Khi hiểu được phương pháp này thì các bạn sẽ biết mình cần phải sửa ở đâu và tìm ra các vấn đề đang tồn tại trong kế hoạch hay hướng triển khai của mình. Đồng thời, phương pháp này như đã nói thì nó giống như một bộ khung, các bạn dựa vào đó sẽ không bị nhầm lần hay thiếu các ý quan trọng của kế hoạch.

Mô hình này đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực, khía cạnh đời sống khác nhau, góp phần tạo nên những thành công và sự khác biệt của từng lĩnh vực.

2. Tại sao xây dựng kế hoạch Marketing cần dùng nguyên tắc 5W1H

Để có một chiến lược marketing hiệu quả chúng ta cần dung mô hình 5w1h để giúp xác định mục tiêu quan trọng như sau:

​Việc làm marketing - pr

3. Các bước hoàn hảo cho một mô hình chiến lược 5W1H

Để xây dựng được mô hình 5w1h, chúng ta cần xây dựng những bước để thành lập được mô hình này một cách hoàn hảo để mang lại kết quả thành công nhất. Sau đây là những bước cơ bản giúp các bạn xây dựng được mô hình này.

Các bước hoàn hảo cho một mô hình chiến lược 5W1H
Các bước hoàn hảo cho một mô hình chiến lược 5W1H

3.1. Xác định những sản phẩm và dịch vụ (Trả lời cho câu hỏi What?)

Bước đầu tiên chúng ta cần xác định những yếu tố của kết hoạch và trả lời cho câu hỏi cái gì? - What?

Các yếu tố cụ thể:

- Đặc điểm nổi bật của sản phẩm.

- Tính ứng dụng của sản phẩm đối với đời sống.

- Sản phẩm đó quan trọng như thế nào đối với con người và đời sống con người?

- Mức giá của sản phẩm so với các sản phẩm cùng nhãn khac trệ thị trường.

3.2. Xác định đối tượng khác hàng

Ở bước này, chúng ta sẽ đi trả lời cho câu hỏi Who - tức là khách hàng của bạn là những đối tượng nào? Họ là ai?

Những đối tượng này sẽ có ảnh hưởng lớn tới những quyết định của người mua hàng. Đồng thời cũng cần xác định nhà phân phối sản phẩm, loại hình của sản phẩm là gì? Sản phẩm đó thuộc loại cao cấp hay trung bình,

5w1h là gì? - Xác định đối tượng khác hàng
5w1h là gì? - Xác định đối tượng khác hàng

3.3. Xác định địa điểm của khách hàng

Bạn cần khoanh vùng khách hàng của mình, xác định mức độ của khách hàng thuộc top người chủ động hay bị động? Mức độ phù hợp của sản phẩm đối với từng khu vực để có kế hoạch phân loại từng loại sản phẩm cho từng khu vực.

Bên cạnh đó, bạn cần xác định các kênh mà khách hàng tìm thấy sản phẩm của bạn. Đồng thời bạn có thể tìm thấy khách hàng thông qua những kênh nào?

3.4. Lựa chọn thời điểm thích hợp để giới thiệu sản phẩm

Ở bước này, chúng ta cần trả lời cho câu hỏi When để xác định thời điểm nào là thời điểm truyền thông và quảng bá sản phẩm đến với nhiều người tiêu dùng nhất.

Chúng ta cần xác định khoảng thời gian phù hợp với sản phẩm, trong đó những sản phẩm của bạn cần phải được bán ra đúng thời điểm, vào các dịp lễ Tết, phù hợp với bối cảnh của văn hóa bản địa, văn hóa vùng miền…

5w1h là gì? - Lựa chọn thời điểm thích hợp để giới thiệu sản phẩm
5w1h là gì? - Lựa chọn thời điểm thích hợp để giới thiệu sản phẩm

3.5. Lý giải nguyên nhân khách hàng nên sử dụng sản phẩm của bạn

Bước này, các bạn cần trả lời cho câu hỏi Why? Để trả lời cho câu hỏi này, bạn cần xác định được tính hiệu quả của sản phẩm, điểm nổi bật, những ưu điểm, những chính sách và chế độ bảo hành của sản phẩm ra sao?

Đồng thời, mức độ uy tín của sản phẩm như thế nào, các chương trình ưu đãi của sản phẩm đối với những khách hàng tiềm năng ra sao?...

3.6. Chuẩn bị cho kế hoạch bán hàng

Bước này bạn cần trả lời cho câu hỏi How - Bạn cần tiến hành triển khai kế hoạch như thế  nào? Hãy lên bản kế hoạch kinh doanh thật rõ ràng để lựa chọn những yếu tố phù hợp nhất giúp ích cho chiến lược của bạn.

Việc làm bán hàng

4. Ứng dụng thực tế của 5W1H trong các lĩnh vực

Mô hình tư duy 5w1h được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ở mỗi lĩnh vực, mô hình này sẽ có những tác động nhất định để góp phần nâng cao hiệu quả và định hướng chiến lược phát triển chung. Hãy theo dõi những ứng dụng thực tế của mô hình 5W1H này.

4.1. Mô hình 5W1H được sử dụng trong Seo Content

Ứng dụng thực tế của 5W1H trong các lĩnh vực - Seo Content
Ứng dụng thực tế của 5W1H trong các lĩnh vực - Seo Content

Khi chúng ta ứng dụng mô hình 5w1h vào Seo thì sẽ giúp chúng ta vạch rõ được những ý tưởng về đặc điểm, phạm vi, đối tượng… một cách nhanh chóng, độ chính xác cao.

Theo đó, khi ứng dụng 5w1h vào Seo, chúng ta sẽ được mô hình định hướng kế hoạch như sau:

- What: Xác định vấn đề Seo đề cập tới. Chúng ta cần xác định mình sẽ viết gì? Bố cục, ý chính, dàn bài…

- Where: Nơi mà chúng ta sẽ đăng bài viết Seo.

- When: Xác định thời điểm bài viết Seo được đăng.

- Why: Xác định lý do bài viết chuẩn seo được viết?

- How: Xác định kế hoạch triển khai bài viết như thế nào?

- Who: Xác định đối tượng cần viết? Đối tượng sẽ viết bài? Đối tượng kiểm duyệt nội dung bài viết chuẩn seo?

4.2. Ứng dụng mô hình 5W1H trong kinh doanh

Lĩnh vực kinh doanh là một trong những lĩnh vực được ứng dụng nhiều bởi mô hình 5w1h. Bởi lĩnh vực này có rất nhiều yếu tố cần xác định, bao gồm các yếu tố trong mô hình 5W1H. Cụ thể:

- What: Bạn muốn kinh doanh loại sản phẩm nào?

- Where: Nơi xuất sứ của sản phẩm, địa chỉ tin cậy để mua sản phẩm.

- When: Thời gian bạn nên mua sản phẩm đó để tung ra thị trường phù hợp với nhu cầu của người mua.

- Who: Xác định rõ đối tượng khách hàng mình muốn hướng tới.

- Why: Bạn cần xác định rõ lý do mà khách hàng nên lựa chọn sản phẩm của bạn cung cấp.

- How: Cách sử dụng sản phẩm như thế nào?

5. Ý nghĩa của phương pháp 5W1H trong kinh doanh.

Ý nghĩa của 5W1H trong kinh doanh như thế nào? Chắc hẳn đây là câu hỏi được nhiều doanh nghiệp quan tâm. 5W1H có ý nghĩa to lớn trong không chỉ lĩnh vực marketing mà còn trong nhiều lĩnh vực khác nữa, cụ thể như:

5W1H là gì đã được giải đáp ở những thông tin trên đây. Đó là phương pháp, là mô hình tư duy vô cùng thiết thực với đời sống xã hội hiện nay. Các bạn cần tìm hiểu kỹ hơn để có thể áp dụng tốt nhất phương pháp này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4810 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT