Art director là gì? Làm sao để trở thành một Art director?
Theo dõi work247 tạiArt director – Giám đốc sáng tạo là nghề đang còn khá mới mẻ với các bạn trẻ tại Việt Nam. Không có nhiều trường đào tạo cũng như Agency làm trong ngành nghề này. Vậy Art director là gì? Và làm thế nào để có thể trở thành một Art director chuyên nghiệp? Hãy cũng mình tìm hiểu những điều thú vị xoay quanh công việc của một Art director nhé!
1. Art director là ai?
Với thời buổi công nghệ thị trường phát triển như hiện nay thì chúng ra có thể dễ dàng bắt gặp Art director ở các ngành truyền thông như tiếp thị, quảng cáo, truyền hình, điện ảnh, thiết kế web, video,…Ở mỗi ngành nghề khác nhau thì các giám đốc sáng tạo sẽ có công việc và nhiệm vụ khác nhau.
Tuy nhiên, có thể nói khái quát về Art director là người sẽ phụ trách về định hình phong cách, hình ảnh trực quan trên các sản phẩm nghệ thuật như là báo chí, phim ảnh, bao bì sản phẩm và rất nhiều các lĩnh vưc khác. Họ chính là người tạo ra thiết kế tổng thể và có nhiệm vụ chỉ đạo, giám sát đội ngũ phát triển các tác phẩm nghệ thuật đó.
Vì là giám đốc sáng tạo nên sẽ phải tiếp xúc và làm việc với các nhân viên thiết kế và nghệ thuật trong các công ty quan hệ công chúng, Agency quảng cáo, tạp chí sách báo để tạo ra các sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách hàng. Ngoài ra, họ cũng làm việc với các nhà sản xuất truyền hình, sân khấu để giảm sát các thiết kế.
Đây là một vị trí cần sự linh hoạt trong công việc vì mục tiêu cuối cùng của người Art director là có thể lôi kéo được khách hàng ấn tượng và sử dụng sản phẩm của mình. Ngoài ra, họ phải là những người sáng tạo biến những chiến lược trên giấy mang vào sản phẩm tạo ra được chiến dịch có thể truyền cảm hứng tới người dùng.
2. Mô tả công việc của một người Art director
Art director là người làm trong rất nhiều các ngành, lĩnh vực khác nhau nên chủ yếu công việc của họ sẽ phụ thuộc vào những yêu cầu đặc thù của ngành đó. Tuy nhiên, hầu hết các Art director đều có nhiệm vụ định hình phong cách nghệ thuật và tạo ra hình ảnh trực quan cho từng dự án sản phẩm. Công việc của một Art director chuyên nghiệp sẽ bao gồm các công việc cụ thể như sau:
- Lên ý tưởng các phong cách hoặc concept một cách trực quan theo xu hướng và thị hiếu của khách hàng.
- Xác định những hình ảnh nghệ thuật độc đáo và các yếu tố thiết kế được sử dụng.
- Phát triển và hoàn thiện giao điện tổng thể hoặc định hình phong cách của một chiến dịch quảng cáo, ấn phẩm, truyển hình hoặc một bộ phim,…
- Theo dõi sát sao nhân viên thiết kế để có hướng điều chỉnh phù hợp.
- Khi đã có sản phẩm thiết kế thì sẽ xem xét và phê duyệt các tác phẩm, đồ họa, thiết kế được nhân viên thực hiện.
- Trao đổi trực tiếp với khách hàng để tìm hiểu mong muốn của họ từ đó phát triển hình ảnh tiếp cận theo hướng nghệ thuật và phong cách.
- Ngoài ra cần phối hợp thực hiện với các phòng ban khác để đem lại hiệu quả công việc cao nhất.
- Xác định ngân sách cụ thể để thực hiện công việc và hiển thị sản phẩm cho khách hàng duyệt.
Đó là những công việc chính mà một người Art director cần làm. Đặc biệt, người làm giám đốc sáng tạo phải đảm bảo rằng luôn truyền tải đúng thông điệp mong muốn của đối tác khách hàng đến người tiêu dùng. Họ chính là người chịu tổng thế trên khía cạnh hình ảnh của một chiến dịch quảng cáo và truyền thông dưới sự hỗ trợ của các phòng ban khác có liên quan.
3. Phân biệt giữa Art director và Creative director
Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm Art director và Creative director. Tuy đều là người sáng tạo ra hình ảnh nhưng Creative director làm công việc lên ý tưởng còn Art director sẽ biến những ý tưởng đó thành sản phẩm cụ thể.
Creative director có nhiệm vụ là nhìn và thấu hiểu nhiều hơn là tự làm ra một sản phẩm hoàn chỉnh nào đó. Một người làm Creative Director phải có bộ óc sáng tạo, đưa ra những ý tưởng hay và nổi bật để phát triển đội ngũ nhân viên của mình mạnh hơn và đảm bảo đáp ứng được theo đúng những yêu cầu mà công việc đề ra. Có thể nói Creative director có sự ảnh hưởng rất lớn đối với phòng sáng tạo nội dung, hình ảnh.
Art director là người chịu trách nhiệm chính về phong cách lẫn hình ảnh của sản phẩm quảng bá, ấn phẩm là hình ảnh,… Họ là những người trực tiếp tạo ra các thiết kế và giám sát, chỉ đạo các đội ngũ để phát triển sản phẩm một cách tốt nhất.
4. Cách để trở thành một Art director chuyên nghiệp?
Để có thể trở thành một Art director thì bạn cần phải trang bị cho mình những yếu tố sau đây:
- Am hiểu về công việc Art director của bạn
Học hỏi kiến thức chính là chìa khóa cho sự thành công của mọi việc. Có rất hiếm trường đào tạo chuyên ngành này do vậy bạn có thể học các ngành nghệ thuật nói chung và tìm hiểu qua internet để cập nhập xu hướng thị trường cũng như các kiến thức chuyên môn về lĩnh vực bạn hoạt động. Bên cạnh việc học kiến thức qua sách vở thì cũng cần làm việc thực tế để nâng cao sự hiểu biết.
- Đầu tư vào Portfolio chất lượng
Đây sẽ là yếu tố giúp bạn thu hút hơn trong mắt các nhà tuyển dụng hay cấp trên của mình. Ngay khi bạn mới tốt nghiệp ra trường hay có ít hoặc chưa từng hoàn thành dự án nào thì cũng không thể bỏ qua bước này. Portfolio sẽ giúp bạn có thể chứng minh năng lực bản thân qua một số dự án tuyệt vời để thể hiện được kỹ năng trong công việc của bạn và thấy rằng bạn có khả năng thành công với vị trí Art director.
- Khả năng thích nghi tốt
Rất nhiều trường hợp có thể xảy ra bất ngờ nên bạn phải có khả năng ứng biến tình huống trong công việc. Ví dụ điều gì xảy ra khi các bản photoshop của một dự án bị treo trước ngày ra mắt sản phẩm? Hay là mất hết dữ liệu quay video quảng cáo? Art director phải là người dự liệu trước được những vấn đề này và luôn lưu trữ bản sao dữ liệu trên thiết bị lưu trữ đám mây.
- Biết cách quản lý thời gian một cách hiệu quả
Việc quản lý thời gian là một kỹ năng mà Art director đều cần phải biết. Nếu khách hàng thường xuyên giao các deadline với một khối lượng công việc lớn thì bạn cần biết sắp xếp công việc làm sao để đạt được hiệu quả cao nhất. Để làm được điều đó thì bạn phải phân ra những ai làm gì và trong thời gian cụ thể nào thì tiến độ thực hiện dự án của bạn sẽ phát triển nhanh chóng hơn.
- Phải là người có tầm nhìn xa
Có thể nhìn thấy những điều sâu hơn và xa hơn những người khác thì đó là những người có tố chất để trở thành một người giám đốc sáng tạo. Những người có tầm nhìn xa có thể định hướng được lối đi đúng hướng cho con đường phát triển sự nghiệp của chính mình và đón đầu xu hướng thị trường với lối đi khác biệt.
- Luôn giữ bộ óc sáng tạo và làm việc vì đam mê
Art director là những người máu nghệ thuật nên sự sáng tạo được coi là tài sản lớn nhất trong các thiết kế của họ. Phải chấp nhận bước ra khỏi sự an toàn để có thể đạt lên những tầm cao mới. Vậy làm gì để giữ cho mình luôn có nhiên liệu cho sự sáng tạo không ngừng? Và câu trả lời chắc chắn là “đam mê”. Sự đam mê giúp bạn giữ lửa, luôn học hỏi, cống hiến hết mình cho công việc thì khi đó vị trí Art director sẽ không còn quá xa vời tầm với của bạn.
Để đạt được sự thăng tiến trong công việc là điều mong muốn không phải của bất cứ riêng ai, ngành sáng tạo cũng vậy. Còn điều gì giá trị hơn khi bạn có thể truyền cảm hứng cho hàng triệu người dùng thông qua các sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, việc trở thành một Art director không phải là một điều đơn giản. Nó đòi hòi bạn phải trải qua quá trình gian khổ và rèn luyện rất nhiều để đạt tới thành công của sự nghiệp. Do vậy bạn hãy luôn không ngừng cố gắng để rèn luyện những yếu tố trở thành một Art director chuyên nghiệp nhé!
2077 0