Bật mí cách quản lý nhân viên bán hàng từ xa hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Phạm Hường tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hường

Để đạt được hiệu quả bán hàng tốt nhất, các nhân viên bán hàng thường được phân đến những địa điểm khác nhau. Lúc này yêu cầu đặt ra với công tác quản lý đó là làm sao có thể kiểm soát được tất cả các nhân viên. Nội dung bài viết sau sẽ bật mí cách quản lý nhân viên bán hàng từ xa thật hiệu quả.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Doanh nghiệp và việc quản lý nhân viên từ xa

1.1. Xu thế quản lý nhân viên bán hàng từ xa

Đi cùng với sự phát triển của công nghệ thì xu thế quản lý nhân viên từ xa đã được mang vào hoạt động của doanh nghiệp. Mô hình quản lý nhân viên từ xa lại càng quan trọng hơn với những doanh nghiệp có đội ngũ nhân viên bán hàng trên thị trường. Việc quản lý hiệu quả nhân viên bán hàng luôn là mối trăn trở của người làm công tác quản lý.

Xu thế quản lý nhân viên bán hàng từ xa
Xu thế quản lý nhân viên bán hàng từ xa

Yêu cầu đặt ra với công tác quản lý đó là dù quản lý nhân viên từ xa nhưng công việc vẫn phải được hoàn thành như phương thức quản lý trực tiếp. Quản lý từ xa là cơ hội để doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng cũng đặt ra những thách thức riêng cho mỗi doanh nghiệp. Bài toán cách quản lý nhân viên bán hàng từ xa vẫn đang đặt ra những vấn đề về cách quản lý doanh số, thời gian làm việc và tiến độ công việc của từng nhân viên.

Để chiếm lĩnh được thị trường trước hết những nhân viên của bạn cần có môi trường làm việc thoải mái. Nhiều nhân viên khi bị quản lý quá khắt khe sẽ bắt đầu có những động thái phản đối. Nhiệm vụ của người quản lý lúc này là tìm ra những giải pháp quản lý phù hợp. Hoàn thiện quy trình quản lý nhân viên sẽ tác động tích cực đến quy trình làm việc và tăng cao năng suất công việc.

Những giải pháp quản lý nhân viên từ xa phù hợp với đặc điểm kinh doanh của doanh nghiệp lúc này sẽ là biện pháp cứu cánh cho doanh nghiệp. Hơn nữa việc quản lý nhân viên từ xa sẽ phản ánh tiềm lực bên trong của doanh nghiệp. Tiềm lực đó có tốt, có mạnh mẽ thì mới cạnh tranh được với các đối thủ kinh doanh.

1.2. Những nguyên tắc khi quản lý nhân viên bán hàng

1.2.1. Định hướng rõ các mục tiêu công việc

Muốn tốc độ phát triển của doanh nghiệp được cải thiện và khả năng bao phủ thị trường ngày càng rộng lớn thì doanh nghiệp cần đặt ra mục tiêu kinh doanh cụ thể. Mục tiêu chung của doanh nghiệp cần được chia nhỏ cho các nhân viên. Dù mục tiêu đó có tên gọi như thế nào thì mục đích cuối cùng vẫn là mang về doanh thu cho doanh nghiệp.

Định hướng rõ các mục tiêu công việc
Định hướng rõ các mục tiêu công việc

Nhà quản lý khi xây dựng mục tiêu cần xây dựng chi tiết kế hoạch. Có như vậy nhân viên mới xác định rõ các nhiệm vụ của mình và có động lực làm việc.

Đồng thời các cấp quản lý khi phân công công việc cho nhân viên cần có sự thống nhất, tránh tình trạng mỗi cấp quản lý lại đưa ra yêu cầu khác nhau cho cùng một nhiệm vụ. Như vậy nhân viên không biết phải làm theo yêu cầu của ai khiến hiệu quả công việc đi xuống.

1.2.2. Đảm bảo theo dõi và kết nối với nhân viên

Để mang về hiệu quả công việc ở mức tối đa, người quản lý cần thường xuyên theo dõi tiến độ làm việc của nhân viên. Hàng ngày người quản lý cần kiểm tra xem tình hình bán hàng và doanh số của nhân viên tại từng chi nhánh ra sao.

Đồng thời cấp quản lý có thể tạo cho nhân viên bán hàng các quản lý tiến độ công việc cá nhân bằng việc báo cáo hàng ngày. Cuối mỗi ngày làm việc, nhân viên báo cáo công việc cũng là cách để họ theo dõi tiến độ làm việc và năng suất công việc của bản thân.

Đảm bảo theo dõi và kết nối với nhân viên
Đảm bảo theo dõi và kết nối với nhân viên

Những nhân viên bán hàng sau khi tự tổng kết và đánh giá tiến độ công việc sẽ tự có những phương pháp để điều chỉnh kế hoạch bán hàng cũng như thay đổi cách tư vấn bán hàng để đạt được mục tiêu công việc. Hơn nữa cấp quản lý có thể đưa ra các hình thức khen thưởng hay kỷ luật để thúc đẩy tinh thần làm việc của nhân viên.

Khi quản lý nhân viên từ xa thì giao tiếp là yếu tố quyết định. Thông qua kênh giao tiếp người quản lý sẽ kết nối tốt hơn với nhân viên bán hàng. Mỗi khi nhân viên gặp khó khăn trong quá trình làm việc cấp quản lý có thể nhanh chóng đưa ra các biện pháp hỗ trợ.

Một kênh giao tiếp hiệu quả còn là công cụ hữu hiệu để người quản lý truyền đạt những thông tin đến nhân viên bán hàng. vì thông tin được truyền đạt từ xa nên doanh nghiệp cần xây dựng kênh giao tiếp hiệu quả để đảm bảo độ chính xác của các thông tin.

1.2.3. Bảo mật thông tin khi quản lý từ xa

Trong kinh doanh các doanh nghiệp đều có những phương thức kinh doanh bí mật. Vì vậy yêu cầu đặt ra khi quản lý nhân viên bán hàng từ xa đó là các thông tin không bị truyền ra ngoài.

Bảo mật thông tin khi quản lý từ xa
Bảo mật thông tin khi quản lý từ xa

Tính bảo mật càng cao, sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường sẽ càng lớn. Do vậy các doanh nghiệp nên tận dụng những phần mềm quản lý nhân viên để đảm bảo thông tin không bị đánh cắp. Đồng thời người quản lý cùng thuận tiện hơn khi tìm kiếm các file thông tin thay vì đi tìm trên nhiều hồ sơ, sổ sách.

2. Chi tiết cách thức quản lý nhân viên bán hàng từ xa

2.1. Phân quyền ghi nhận giao dịch cho nhân viên

Mỗi nhân viên khi đăng nhập vào hệ thống quản lý nhân viên từ xa sẽ có tài khoản đăng nhập riêng. Với mỗi vai trò công việc nhân viên sẽ được phân quyền công việc phù hợp. Chẳng hạn như nhân viên kế toán sẽ xem được các giao dịch thu chi hàng ngày, nhân viên thu ngân sẽ xem được giá bán lẻ của các mặt hàng, cửa hàng trưởng sẽ xem được tất cả những giao dịch trong ngày của nhân viên trong nhóm.

Phân quyền ghi nhận giao dịch cho nhân viên
Phân quyền ghi nhận giao dịch cho nhân viên

Khi có các giao dịch nhập kho, xuất kho những nhân viên trực tiếp thực hiện công việc cần được ghi tên lại. Cuối tháng các nhân viên bán hàng sẽ được ghi nhận về hiệu suất làm việc để tính mức lương và thưởng cho nhân viên đó. Việc phân quyền công việc cho nhân viên cũng giúp cho công tác quản lý được đảm bảo an toàn về mặt thông tin.

2.2. Tận dụng tối đa công nghệ khi quản lý

Khi làm việc tại những địa điểm khác văn phòng công ty, nhân viên có thể không được cung cấp đầy đủ các thiết bị làm việc như tại văn phòng chính. Doanh nghiệp cần lưu ý đáp ứng những điều kiện làm việc tối thiểu cho nhân viên để họ có thể tập trung làm việc.

Tận dụng tối đa công nghệ khi quản lý
Tận dụng tối đa công nghệ khi quản lý

Để năng suất làm việc của nhân viên bán hàng đạt được cao nhất, doanh nghiệp cần tận dụng các thiết bị công nghệ vào công tác quản lý. Nhân viên lúc này nên được cung cấp các thiết bị như máy tính bảng hay điện thoại thông minh để hỗ trợ việc bán hàng.

Thêm vào đó khi sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại có kết nối internet người quản lý có thể truy cập dữ liệu để theo dõi tiến độ công việc. Các báo cáo công việc sẽ được làm và gửi ngay trên phần mềm quản lý công việc. Đồng thời nếu cần trao đổi với nhân viên người quản lý có thể thực hiện các cuộc gọi video trong nhóm.

Sử dụng các thiết bị công nghệ hiện đại người quản lý nên tạo lập các nhóm nhân viên cùng thực hiện nhiệm vụ. Lộ trình phát triển và mục tiêu công việc nên được đưa ra cho cả nhóm. Đồng thời tiến độ thực hiện công việc và doanh thu từng thời điểm nên được thống nhất. Với những thành viên cần sự hỗ trợ yêu cầu đặt ra là phải có các biện pháp xử lý kịp thời.

Bạn đã nắm chắc tất cả cách quản lý nhân viên bán hàng từ xa rồi chứ? Muốn doanh thu và lợi nhuận thu về ở mức tối đa bạn cần quản lý thật tốt hệ thống nhân viên của mình. Hãy vận dụng linh hoạt những cách thức bạn đã biết để công việc quản lý nhân viên không còn là điều khó khăn nữa nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem683 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT