Cống hiến là gì? Cuộc sống này luôn cần sự cống hiến ở mỗi người

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

“Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình” là câu thơ nổi tiếng để nói lên những ý nghĩa cao cả của sự cống hiến. Sự cống hiến luôn mang đến những giá trị vừa thiết thực gần gũi vừa thanh cao đầy ý nghĩa. Vậy, cống hiến là gì? Cống hiến đóng vai trò như thế nào đối với cuộc sống con người?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cống hiến là gì?
Cống hiến là gì?

Việc làm online

1. Khái niệm cống hiến là gì?

Trong tập thể, các cơ quan đoàn thể hay bất cứ khía cạnh nào của cuộc sống, chúng ta thường xuyên nghe thấy cụm từ “cống hiến” được nhắc đi nhắc lại trong mọi hoàn cảnh. Thế nhưng, mấy ai có thể hiểu được cống hiến là gì? Bản chất thực sự của cống hiến trong cuộc sống ra sao?

Để hiểu về cống hiến, work247.vn sẽ cùng các bạn khai thác khái niệm cống hiến là gì để thấy rõ được bản chất của sự cống hiến.

Cống hiến được thể hiện thông qua các biểu hiện của con người trong việc bỏ qua những lợi ích cá nhân, sự ích kỷ tầm thường của bản thân mỗi người để dùng toàn tâm toàn ý, dùng trí lực của mình để làm việc và đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Sự hi sinh bản thân, hi sinh những lợi ích của cá nhân để dốc lòng cùng đóng góp công góp sức của mình vào công việc chung của tập thể, tổ chức và cộng đồng. Mỗi người sẽ đem sức trẻ, sự nhiệt huyết, tài năng,.. của mình để đóng góp cho sự nghiệp chung của đất nước, hướng tới mục tiêu dân giàu nước mạnh, làm tăng hiệu suất làm việc và góp phần vào sự thành công của tổ chức, doanh nghiệp.

Tìm hiểu khái niệm cống hiến là gì?
Tìm hiểu khái niệm cống hiến là gì?

Sự cống hiến của các bạn trẻ hiện nay là vô cùng quan trọng và cần thiết, sự cống hiến cần phải xuất hiện mọi lúc mọi nơi. Sự cống hiến mang đến nhiều ý nghĩa cho cuộc sống của mỗi chúng ta, nó góp phần làm phong phú hơn và ý nghĩa hơn đối với mỗi khía cạnh của cuộc sống.

Như thế, chúng ta có thể thấy được sự cống chính là một lối sống thật sự rất đẹp, ý nghĩa, mỗi cá nhân trong số chúng ta cần phải phát huy tối đa được đức tính đó trong lối sống hiện nay, đặc biệt là thế hệ trẻ của nước nhà. giới trẻ hiện nay có đầy đủ các yếu tố để góp trí và lực vào sự nghiệp chung của đất nước, đem những kiến thức và tài năng của bản thân cống hiến trong mọi hoàn cảnh, mọi lúc mọi nơi.

2. Những ví dụ điển hình về cống hiến

Dường như khi nói về sự sống hiến thì chúng ta sẽ có thể liên tưởng đến ngay sự nhiệt huyết sẵn sàng hy sinh bản thân để làm việc, đóng góp một phần công sức của mình cho sự nghiệp chung của đất nước, trong bất kỳ lĩnh vực nào.

Dựa vào đó, chúng ta có thể thấy được sự công hiến luôn xuất hiện quanh ta, những người chiến sĩ áo xanh bộ đội vẫn luôn âm thầm cống hiến cho nước nhà, nhất là trong những thời kỳ dịch bệnh, thiên tai diễn ra, họ cống hiến không ngừng nghỉ, góp công góp sức để phục vụ trên mọi miền của Tổ quóc. Bất cứ nơi nào có sự khó khăn, dịch bệnh họ đều có mặt và nhiệt tình hỗ trợ bằng mọi phương pháp.

Có rất nhiều dẫn chứng cho thấy sự cống hiến luôn tồn tại ở mọi nơi xung quanh chúng ta
Có rất nhiều dẫn chứng cho thấy sự cống hiến luôn tồn tại ở mọi nơi xung quanh chúng ta

Nhìn về quá khứ, chúng ta có thể thấy rất nhiều cuộc kháng chiến trong chiến tranh, những chiến dịch và các trận đánh đẫm máu đều có sự cống hiến của các anh hùng, những người chiến sĩ không sợ chết nguyện lấy thân mình cống hiến cho đất nước, đổi lấy sự bình yên cho đất nước, giúp cho đất nước từng bước vượt qua được chiến tranh gian khổ.

Những bài hát để đời như bài Quốc ca Việt Nam, Đội ca,... được sáng tác bởi những người nhạc sĩ tài năng và luôn sống hết mình vì nghệ thuật. Những người nghệ sĩ ấy đã cống hiến cho nước nhà những tác phẩm nghệ thuật đi mãi theo lòng người. Trải qua hàng trăm năm thì những bài hát ấy vẫn được cất vang tiếng hát trong những dịp đặc biệt, trong những cơ quan quan trọng của tổ quốc, trong lòng người dân Việt Nam ta.

Bên cạnh đó, những tác phẩm văn học nghệ thuật của các nhà văn, nhà thơ người nước ngoài như  Ethel Lilan Voynich (Văn sĩ người Anh), Lev Tolstoi (nhà văn người Nga), Nhicolai Astoroski (nhà văn người Nga)... là những người đã hết mình cống hiến cho nền văn học nghệ thuật của đất nước họ.

Trong lĩnh vực kiến trúc, đất nước ta có tác phẩm, công trình kiến trúc nổi tiếng là Dinh độc lập được vị kiến trúc sư Ngô Viết Thụ thiết kế và đã để lại cho đất nước một công trình toàn dân tộc, mang đến rất nhiều ý nghĩa đặc biệt và tồn tại mãi trong lòng người dân Việt Nam ta.

Việc làm bảo hiểm

3. Những điều kiện trở thành sự cống hiến

Điều kiện để hành động trở thành sự cống hiến là gì?
Điều kiện để mỗi hành động trở thành sự cống hiến là gì?

Cống hiến có mặt ở mọi lúc mọi nơi, tuy nhiên không phải bất cứ hành động nào cũng được coi là sự cống hiến. Sự cống hiến là hội tụ của các yếu tố và điều kiện kèm theo.

Rất nhiều người đã nhầm tưởng hành động của mình đã là sự cống hiến và cho rằng đó là nghĩa cử hết sức cao đẹp, chỉ cần làm được như vậy là đã đủ được coi là cống hiến rồi. Vậy, như thế nào mới được gọi là cống hiến? Những điều kiện của sự cống hiến sau đây sẽ giúp cho việc làm của bạn trở thành sự cống hiến, chứng mình rằng bạn đã cống hiến vào công cuộc chung của tập thể, xã hội.

Có ba điều kiện cơ bản để được coi là sự cống hiến như sau:

- Hành động của người đó cần phải có giá trị và ý nghĩa đối với cộng đồng.

- Hành động của người đó cần phải giúp cho xã hội phát triển theo hướng tiến lên.

- Hành động của người đó chưa có ai làm được tính tới thời điểm mà người đó làm.

Sự cống hiến vô vàn cách thể hiện, muôn hình muôn vẻ, nhưng tựu trung lại là dùng tâm huyết và trí lực của mình cho sự nghiệp chung mà không hề có tà tâm, không hề đòi hỏi lợi ích cá nhân, bỏ đi cái tôi vị kỷ của mình để hết lòng vì đất nước.

Để đất nước phát triển văn mình hơn, vững chãi hơn thì sự cống hiến cần phải được phát huy và không ngừng phấn đấu nhiều hơn nữa.

4. Làm thế nào để phát huy sự cống hiến?

Cống hiến là đức tính cần phải được duy trì, phát huy và lan tỏa, khi mà ai cũng nuôi khát vọng cống hiến thì xã hội sẽ phát triển một cách vững mạnh, toàn diện hơn. Vậy, làm sao để duy trì được sự cống hiến, làm sao để luôn duy trì được nhiệt huyết trong lòng người?

Làm thế nào để phát huy sự cống hiến?
Làm thế nào để phát huy sự cống hiến?

4.1. Hãy luôn duy trì đạo đức con người

Chúng ta phải luôn nhớ, sự hy sinh trong bất kỳ hoàn cảnh nào chính là minh chứng và là biểu hiện rõ ràng nhất của sự cống hiến. Chẳng thế mà hàng ngàn hàng vạn người anh hùng áo vải đã thầm lặng hy sinh cho Tổ quốc không một lời đòi hỏi cho bản thân.

Trong xã hội hiện đại cũng vậy, sự cống hiến được thể hiện ở sự hy sinh trong công việc, trong các mối quan hệ hợp tác và hành động đối với tổ quốc. Sự miệt mài, say mê đối với công việc, sự vượt khó khi gặp những khó khăn trong công việc cũng chính là sự cống hiến của mỗi chúng ta. Chỉ khi sự nghiệp chung của toàn xã hội phát triển thì toàn xã hội mới có thể phát triển vững mạnh.

Sự say mê đối với công việc sẽ là động lực giúp mỗi chúng ta vượt qua được những khó khăn trong công việc. Ý chí, nghị lực và đam mê sẽ luôn kết hợp để đồng hành cùng các bạn.

Cống hiến là gì? Phát huy giá trị đạo đức con người là cách giúp chúng ta cống hiến
Cống hiến là gì? Phát huy giá trị đạo đức con người là cách giúp chúng ta cống hiến

Việc làm phát triển thị trường

4.2. Những giá trị tốt đẹp của sự cống hiến

Sự cống hiến sẽ góp phần giúp cho toàn xã hội có thể phát triển mạnh mẽ hơn, tiến bộ vượt trội. Tiếp đến, khi xã hội phát triển thì giá trị con người cũng được thể hiện rất rõ. Những người cống hiến với xã hội, với cộng đồng và đầu tư trí lực cho sự nghiệp của bản thân và đất nước thì tâm tưởng cũng sẽ trở nên trong sáng và thanh cao hơn, tinh thần và vật chất cũng được nâng cao.

Những người luôn cống hiến cho xã hội thì cũng sẽ có giá trị cao trong mắt mọi người, Sự cống hiến mang đến những điều thú vị, giúp con người tìm ra được hướng đi đúng đắn nhất trước mỗi khó khăn của mình, họ sẽ đạt được những điều mà họ muốn mà người khác không thể đạt được.

Cống hiến là gì? Duy trì sự cống hiến
Cống hiến là gì? Duy trì sự cống hiến

4.3. Cống hiến đến từ những điều giản đơn nhất

Cống hiến xuất hiện trong mọi hoàn cảnh, trong mọi trường hợp, mọi lĩnh vực, cống hiến có nhiều hình dạng, nhiều cách thể hiện. Cống hiến xuất hiện từ những hành động giản đơn nhất trong cuộc sống mà chúng ta không ngờ tới.

Chúng ta thường lầm tưởng cống hiến có trong những hành động và việc làm to lớn nhất, chính vì những hiểu lầm này mà nhiều người cho rằng sự cống hiến quá cao sang và xa vời không tới lượt họ với tới, từ đó họ không cống hiến, họ cho rằng những điều lớn lao đó thì để những người có trí lớn thực hiện.

Những suy nghĩ đó đã đi lệch hướng rất nhiều, sự cống hiến mở ra cơ hội dành cho tất cả mọi người, bất cứ ai trong số chúng ta đều có thể cống hiến, cống hiến toàn tâm tâm ý khiến cho các bạn dễ dàng cống hiến được những cơ hội để phát triển bản thân mình.

Cống hiến là gì? Cống hiến đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Sự cống hiến sẽ luôn giúp chúng ta có ý chí phấn đấu hơn trong cuộc sống, mang đến những cơ hội để phát triển bản thân một cách bền bỉ, kiên cường.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem31821 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT