Điện dân dụng là gì? Triển vọng của ngành điện dân dụng hiện nay

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 28-03-2024

Cùng với xu hướng bùng nổ khoa học kỹ thuật hiện đại, điện dân dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong đời sống cũng như sản xuất của cá nhân, doanh nghiệp từ những khu vực trọng điểm của thành phố đến những miền xa xôi của tổ quốc. Ngành điện dân dụng theo đó cũng trở thành một trong những ngành “hot” của nhiều người và nhiều trường. Điện dân dụng là gì, triển vọng của ngành này thế nào ở Việt Nam hiện nay.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Điện

1. Tổng quát điện dân dụng là gì?

Các thiết bị điện dân dụng thường gặp

1.1. Điện dân dụng là gì ?

Đã hơn hai thế kỷ khi Edison, nhà phát minh thiên tài sáng chế ra bóng đèn sợi đốt, qua hơn 10000 lần thử nghiệm giúp nhân loại thoát ra khỏi bóng tối. Bước ngoặt quan trọng đấy đã ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của kỷ nguyên ánh sáng sau này, cũng như là minh họa sơ khai nhất cho sự khởi đầu của sự phát triển ngành điện trên toàn thế giới.

 Một công trình, một cơ sở sản xuất mới hoạt động tốt trước hết người chủ phải quan tâm đến việc sử dụng có hiệu quả hệ thống phát sáng, quá trình vận hành của  máy móc liên quan đến các thiết bị điện để đảm bảo sự vận hành tốt của các bộ phận liên quan. Một nhu cầu cho một cuộc sống thoải mái, dễ thở của một gia đình, cá nhân trong xã hội hiện đại bên cạnh một việc làm tốt là nhu cầu được sống xung quanh những thiết bị công nghệ được vận hành  của điện năng. Nó cách khác, cuộc sống của chúng ta không thể thoải mái được nếu không có sự góp mặt của các thiết bị điện.

Ngành điện dân dụng là gì ? Điện dân dụng là ngành liên quan đến lắp đặt mạng điện, sau đó trang bị đồ dùng điện để vận hành hoạt động trong quy mô lớn cũng như quy mô nhỏ. Chúng ta có thể kể như: đèn chiếu sáng, bàn là, quạt điện, bếp điện,…đến những máy móc, hệ thống máy tính trong những công ty lớn. Nghề điện dân dụng hiện nay có triển vọng phát triển không chỉ ở thành phố lớn mà cả vùng nông thôn đến miền núi, hải đảo xa xôi.

Nhu cầu hưởng thụ cuộc sống cũng như đẩy mạnh sản xuất, ngày càng nhiều lẫn những chính sách kích thích ngành điện phát triển của nhà nước góp phần đưa điện dân dân dụng đến mọi miền của tổ quốc để bắt kịp với xu hướng phát triển tân tiến.

Xem thêm: Điều phối là gì? Và công việc của một nhân viên điều phối

1.2. Ngành điện dân dụng ở Việt Nam hiện nay phát triển thế nào ?

Theo Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2024, tầm nhìn đến năm 2024 của Chính phủ, mục tiêu dài hạn của ngành năng lượng là phải bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia, góp phần bảo đảm giữ vững an ninh, quốc phòng và phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ của đất nước; cung cấp đầy đủ năng lượng với chất lượng cao cho phát triển kinh tế - xã hội; khai thác và sử dụng hợp lý, có hiệu quả nguồn tài nguyên năng luợng trong nước; đa dạng hóa phương thức đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực năng lượng, hình thành và phát triển thị trường năng lượng cạnh tranh lành mạnh; phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững ngành năng lượng đi đôi với bảo vệ môi truờng. Như vậy, với phương châm “năng lượng phải đi trước một bước”, ngành năng lượng phải đảm bảo cung cấp đủ các yêu cầu về điện. Ngành điện đặc biệt là điện dân dụng được chính phủ chú trọng đẩy mạnh. Chính sách, sự quan tâm đặc biệt của nhà nước dành cho ngành điện nói chung và điện dân dụng nói riêng, kết hợp với những nhu cầu sử dụng, quản lý các thiết bị công nghệ, thiết bị điện của cá nhân, tổ chức, nhu cầu tìm việc làm, đặc biệt là giới trẻ tạo điều kiện để ngành điện dân dụng ở Việt Nam phát triển mạnh mẽ giai đoạn hiện tại.

 Sự phát triển đó trước tiên được đánh giá bằng sự gia tăng số trường đại học, cao đẳng đào tạo ngành điện, đặc biệt là điện dân dụng và số lượng sinh viên, học viên theo học các ngành liên quan đến lắp đặt, quản lý, bảo trì, sửa chữa,đảm bảo an toàn hệ thống điện trong khu dân cư, khu vực sản xuất. Bên cạnh các trường đại học, cao đẳng ngày càng nhiều những trung tâm,cơ sở, trường nghề đào tạo những học viên chuyên về điện dân dụng trong thời gian ngắn và yêu cầu thấp hơn nhưng vẫn đảm bảo cơ hội việc làm rộng mở,mức thu nhập quốc dân hợp lý.

Tìm việc làm nhanh

1.3. Việc cho ngành điện dân dụng hiện nay yêu cầu có cao không ?

Thực tế, sự bão hòa của các ngành học lẫn việc làm trong thời điểm hiện tại gây cho thí sinh không ít khó khăn khi lựa chọn cho khâu tìm kiếm cho mình một ngành nghề phù hợp. Với những bạn trẻ đam mê “ kỹ thuật” không ít người có nguyện vọng “lọt” vào những trường top như : Đại Học Bách Khoa, Đại học Công nghiệp…để kiếm một cơ hội việc làm tốt hơn trong tương lai. Thế nhưng điểm chung nhất là : những trường này có nhiều chuyên ngành hot nhưng điểm đầu vào khá cao so với mặt bằng chung. Và không ít học sinh khi nhắc đến những ngành như điện dân dụng vẫn chỉ mường tượng rằng những ngành này chỉ được đào tạo ở những trường top. Tuy nhiên, những suy nghĩ là hoàn toàn sai lầm. Đối với ngành điện, cụ thể là điện dân dụng yêu cầu không phải quá cao và phải nhấn mạnh rằng không phải chỉ những trường top chuyên kỹ thuật mới đào tạo được lĩnh vực như điện dân dụng. Thực tế, do nhu cầu phát sinh của xã hội, nguồn lực để bổ sung cho nguồn lao động ở điện dân dụng gia tăng đáng kể. Yêu cầu cho ngành này những năm gần đây  “dễ thở” hơn rất nhiều so với thời điểm trước đó.

Muốn theo học ngành điện dân dụng, thí sinh bắt buộc đảm bảo 4 yêu cầu lớn sau. Về mặt kiến thức, thí sinh cần phải đảm bảo nền tảng kiến thức văn hóa cơ bản mức độ có thể chấp được thấp nhất là tốt nghiệp trung học cơ sở, có kiến thức cơ bản các lĩnh vực của kỹ thuật điện như đã được nhà trường đào tạo ở các môn như vật lý và công nghệ, nghề. Về mặt kỹ năng, thí sinh sẽ được kiểm tra một số kỹ năng cơ bản như đo lường, sử dụng, bảo dưỡng, sửa chữa, lắp đặt những thiết bị điện và mạng điện ở mức nào để nhà trường, trung tâm, cơ sở nghề có hướng đào tạo, phân lớp phù hợp.  Thái độ nghe như không liên quan lắm đến khâu đào tạo điện dân dụng, tuy nhiên phải nhấn mạnh rằng, như các ngành khác để đảm bảo việc học có hiểu quả, sự chăm chỉ, cần cù và chịu khó tìm tòi. Ngành điện, điện dân dụng là ngành kỹ thuật do đó thái độ tìm hiểu nghiêm túc về những thông tin tổng quát liên quan đến “ Điện dân dụng là gì” trước khi vào học cũng quan trọng không kém. Bác Hồ có câu “Sức khỏe là vốn quý nhất”. Rõ ràng, yêu cầu về sức khỏe thuộc top quan trọng bậc nhất trong những yêu cầu của thí sinh muốn đăng ký học ngành điện dân dụng hay trước hết là có ý định tìm hiểu về tổng quan “ ngành điện dân dụng là gì”. Điều kiện kiện về sức khoẻ phải tốt, không mắc các bệnh về tim mạch, về huyết áp và thấp khớp.

Xem thêm: Sự khác nhau giữa đối tượng lao động và tư liệu lao động là gì?

2. Triển vọng phát triển của ngành điện dân dụng ở Việt Nam hiện nay

Ngành điện dân dụng ở Việt Nam hiện nay đang có triển vọng phát triển mạnh

2.1. Đã xem xét triển vọng phát triển của ngành điện dân dụng trong những năm gần đây.

Như đã nhấn mạnh ở trên, sự phát triển như vũ bão của công nghệ, sự tân tiến của xã hội lẫn như cầu ngày càng cao của con người, sự ưu ái trong chính sách thúc đẩy ngành điện của nhà nước  kéo theo sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu tuyển nhân viên cho ngành điện- điện dân dụng trong các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, các công ty lớn, nhỏ.

Sẽ không ngoa khi nói rằng, điện dân dụng đang đóng vai trò hàng đầu trong qúa trình vận hành ổn định có hiệu quả của từng cá nhân, từng hộ gia đình, từng cơ sở sản xuất, doanh nghiệp quy mô nhỏ đến quy mô lớn. Điều này, đảm bảo rằng những nghề điện dân dụng đang mở ra một “bầu trời cơ hội việc làm” cho những học viên theo học, được đào tạo những những môi trường điện dù là đại học, cao đẳng hay những môi trường nhỏ hơn như các cơ sở đào tạo nghề.

 Thực tế cho thấy, ngành điện dân dụng là “nghề” thực hành, chuyên về kỹ thuật. Bên cạnh việc am hiểu sâu về lý thuyết vận hành, lắp ráp, sửa chữa… học viên bắt buộc phải tham gia “hành” quá trình này một cách nghiêm túc để tránh việc “lý thuyết suông” để phân biệt với những ngành lý luận. Đáp ứng được nhu cầu này của môn học, các trường có những cơ sở riêng để thúc đẩy học viên thực tập từ những năm đầu được đào tạo. Chưa hết, rất nhiều cơ sở sản xuất sẵn sàng nhận những học viên, sinh viên đang theo học trong những trường cao đẳng, đại học trường nghề vào làm tại những cơ sở của mình như một khóa thực tập chuyên môn, thậm chí được trả lương như những nhân viên thông thường nếu sinh viên đó đáp ứng được những nhu cầu của cơ sở.  Rõ ràng, đó là một “động thái” cực kỳ tốt cho ngành điện dân dụng ở Việt Nam cũng như đảm bảo nguồn việc làm cho thị trường chúng ta trong thời buổi “kinh tế thị trường” như hiện nay.

Việc làm điện - điện tử tại hồ chí minh

2.2. Mức lương của kỹ sư điện, điện dân dụng hiện nay ra sao ?

 Thu nhập của những nhân viên liên quan đến ngành điện nói chung, điện đân dụng nói riêng không hề thấp so với mặt bằng chung bởi lẽ, như đã nói ở trên phần lớn học viên, sinh viên đã được “thực tập” đào tạo, thực hành rất nhiều trong môi trường bên trong trường học lẫn bên ngoài. Trong khi một số ngành ở Việt Nam có xu hướng chững lại vì số lượng học viên đăng ký đông đúc hoặc nhà nước có chính sách “cắt giảm” vì mục tiêu tương lai gần , cũng như xa của đất nước thì ngành điện, điện dân dụng vẫn luôn được “ săn đón” vì triển vọng phát triển lớn.

Mức lương trung bình của kỹ sư điện, nhân viên điện lắp đặt mới ra trường dao động trên 5.5 triệu đồng/ tháng. Với những nhân viên ở mức độ trung bình, có một chút kinh nghiệm được rèn luyện trong trường rồi cơ sở trong thời gian thực tập để đạt được mức lương từ 7 đến 9 triệu đồng mỗi tháng là không hề khó. Một số doanh nghiệp trả mức lương trên 12 triệu đồng mỗi tháng cho những nhân viên có trình độ công nhân viên chuyên ngành kỹ thuật điện, điện tử ví dụ như Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN). Đối với những công nhân viên có trình độ tiếng Anh giao tiếp tốt, mức lương này có thể đạt đến trên 20 triệu đồng. Con số này có thể tăng lên nếu như kinh nghiệm, tay nghề của nhân viên tốt hơn.

Đấy là chưa kể, rất nhiều trường, cơ sở nghề liên kết với những doanh nghiệp nước ngoài có trụ sở ở Nhật Bản thậm chí Châu Âu yêu cầu tuyển dụng kỹ sư điện đi nước ngoài. Đây là điều kiện tốt để các học viên mở rộng tay nghề, kinh nghiệm học hỏi ở nước bạn cũng như kiếm về cho mình mức lượng vượt trên mong đợi.

 Rõ ràng, tiềm lực, triển vọng phát triển của ngành điện, điện dân dụng ở Việt Nam là cực kỳ rộng mở. Nó tạo ra cơ hội việc làm lớn để giải quyết vấn nạn việc làm đang tồn đọng trong thị trường Việt đồng thời đánh bay nỗi lo của nhiều tử, gia đình nên cho con học ngành gì, lĩnh vực gì cho phù hợp về cả khả năng lẫn tri thức và đảm bảo tài chính.

Hi vọng những thông tin hữu ích bên mình cung cấp trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn cụ thể, chính xác về ngành điện nói chung, và khái điện điện dân dân dụng là gì nói riêng và hỗ trợ giúp bạn tìm được một công việc yêu thích, phù hợp với khả năng của bản thân và xu hướng mới trong thị trường việc làm hiện nay.

Việc làm điện - điện tử tại hà nội

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6357 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT