Giờ hành chính là gì? Công việc thường làm theo giờ hành chính

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Ngày đăng: 08-04-2024

Giờ hành chính là gì? Là thuật ngữ quá quen thuộc đối với những bạn làm việc tại văn phòng. Là khoảng thời gian được tính trong một ngày làm việc, thường thì các công ty/ doanh nghiệp sẽ có những quy định cũng như khoảng thời gian giờ hành chính khác nhau, miễn phí nó đáp ứng được Điều 104 Bộ luật lao động ban hành 2012. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác xoay quanh giờ hành chính thì các bạn nên tham khảo thêm những nội dung được chia sẻ dưới đây nhé!

Việc làm hành chính văn phòng

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giờ hành chính là gì?

Giờ hành chính tiếng Anh là Office Hours, là một cách gọi khác được các doanh nghiệp sử dụng để quy định về khoảng thời gian làm việc nhất định, và cũng là cách gọi giờ làm việc trong một ngày, và thường được tính tổng là khoảng 8 tiếng (chỉ tính thời gian làm việc thực tế của công ty/ doanh nghiệp), còn về khung giờ cụ thể từ mấy giờ đến mấy giờ thì sẽ phụ thuộc vào đặc thù và quy định của từng cơ quan, tổ chức khác nhau.

Giờ hành chính là gì?

Một số khung giờ thường được áp dụng tại các cơ quan, doanh nghiệp:

Buổi sáng: 7 giờ - 11 giờ – Buổi chiều: 13 giờ -17 giờ;

Buổi sáng: 7 giờ 30 - 11 giờ 30 – Buổi chiều: 13 giờ 30-17 giờ 30;

Buổi sáng: 8 giờ - 12 giờ – Buổi chiều: 13 giờ -17 giờ.

Tuy nhiên, để bảo đảm được quyền lợi cho người lao động thì hiện nay Nhà nước cũng đã đưa ra những quy định cụ thể về tổng số giờ làm việc hành chính cho các công ty, doanh nghiệp thông qua Điều 104 Bộ luật lao động 2024. Đó là người sử dụng lao động/ công ty/ cơ quan có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần, nhưng:

- Thời giờ làm việc bình thường của các công ty/ doanh nghiệp không quá 08 tiếng trong một ngày, tương đương 01 tuần là 48 giờ.

- Đối với người sử dụng lao động quy định về giờ làm việc hành chính là theo tuần thì, không được phép cho người lao động làm quá 10 giờ trong 01 ngày, và trong một tuần cũng không được quá 48 tiếng.

Ngoài ra, để đảm bảo được quyền lợi và sức khỏe của người lao động thì Nhà nước cũng đã tạo điều kiện và đưa ra khá nhiều khuyến khích về việc người sử dụng lao động nên áp dụng làm việc 40 giờ trong một tuần.

Giờ hành chính

Trên thực tế thì người sử dụng lao động cũng có thể làm thêm hoặc tăng ca ngoài giờ làm việc hành chính tại công ty, tuy nhiên về thời gian tăng ca cũng đã có những quy định rõ ràng nên dù là làm việc ngoài giờ hành chính thì cũng cần phải tuân thủ theo đúng với quy định của Nhà nước. Cụ thể là người lao động được tăng ca hay làm thêm vượt quá 50% số giờ hành chính làm việc bình thường trong 01 ngày. Ngoài ra còn có những quy định riêng biệt khác nữa, tùy thuộc vào từng công ty khác nhau. Tuy nhiên dù thế nào thì các bạn cũng nên lắng nghe sức khỏe của mình và lựa chọn thời gian làm việc sao cho phù hợp nhất.

Việc làm giờ hành chính

2. Tổng hợp 10 ngày nghỉ lễ trong năm của người làm việc theo giờ hành chính

Có lẽ 10 ngày nghỉ này các bạn cũng có thể đã biết, tuy nhiên để chắc chắn và hiểu rõ hơn về lịch nghỉ lễ trong năm mà người lao động giờ hành chính được hưởng thì các bạn nên biết đó là:

Tết dương lịch (1 ngày): Ngày 1/1 dương lịch;

Giỗ tổ Hùng Vương (1 ngày): Ngày 10/3 âm lịch;

Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1 ngày): Ngày 30/4 dương lịch;

Quốc tế lao động (1 ngày): Ngày 1/5 dương lịch;

Ngày quốc khánh Việt Nam (1 ngày): Ngày 2/9 dương lịch;

Tết Nguyên đán (5 ngày): Từ ngày 28/ 12/ N hoặc 29/ 12/ N đến 03/ 01/ N+1 hoặc 04/ 01/ N+1. (Thường sẽ bắt đầu 2 ngày cuối cùng của năm tính theo lịch âm). Tuy nhiên với lịch nghỉ tết Nguyên đán thì vẫn có sự linh động, tùy từng năm khác nhau mà có lịch nghỉ cụ thể khác nhau.

Tổng hợp 10 ngày nghỉ lễ trong năm của người làm việc theo giờ hành chính

Với lịch nghỉ đã được quy định rõ ràng như vậy thì các bạn đừng bỏ quên quyền lợi của mình nhé, vì nếu công ty hay doanh nghiệp nào đưa ra quy chế bắt buộc người lao động đi làm những ngày đó mà không được sự thỏa thuận hay đồng ý rõ ràng từ trước đó của người lao động thì đã được cho là vi phạm vào quy định của Bộ luật lao động.

Việc làm nhân sự

3. Những ưu điểm khi làm việc theo giờ hành chính

Nếu như các bạn đang tìm hiểu giờ hành chính là gì? Thì chắc hẳn bạn chưa thể nào biết hết được những ưu điểm khi chúng ta làm việc theo giờ hành chính. Và những nội dung được chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn thấy rõ được điều đó.

3.1. Thời gian làm việc cố định

Trên thực tế thì giờ hành chính khi đã được đi vào quy chế thì đó chính là khoảng thời gian làm việc cố định. Và đương nhiên bạn cũng sẽ được làm việc với khoảng thời gian được quy định rõ ràng bởi Bộ luật lao động, đó là không quá 8 tiếng trong 1 ngày, tương đương không quá 48 giờ trong 1 tuần. Còn về thời gian ngày nghỉ thì sẽ được giao động từ 1 đến 2 ngày cuối tuần.

Ngoài ra các bạn cũng có thể tăng ca hoặc làm thêm tùy thuộc vào nhu cầu của mình và yêu cầu của quản lý. Tuy nhiên các bạn vẫn sẽ làm việc trong một khoảng thời gian nhất định và ngoài giờ làm việc các bạn sẽ có khoảng thời gian riêng dành cho mình mà không thấp thỏm về lịch làm việc.

Thời gian làm việc cố định - ưu điểm của làm giờ hành chính

3.2. Môi trường làm việc cởi mở, chuyên nghiệp và học hỏi được nhiều kinh nghiệm

Một sự thật mà bạn cần biết, đó là dù bạn làm việc trong môi trường nào thì đó cũng là nơi mà bạn tích lũy được thêm kinh nghiệm làm việc, rèn luyện được các kỹ năng để thực hiện công việc được dễ dàng hơn. Và chắc chắn nơi làm việc của bạn cũng sẽ có nhiều công nhân viên và được phân chia thành nhiều cấp bậc khác nhau. Như vậy trong thời gian làm việc hành chính thì các bạn vẫn sẽ có cơ hội được học hỏi những kiến thức uyên thâm của những người tài năng, cấp bậc cao. Từ đó công việc của bạn sẽ thuận lợi hơn và đặc biệt là cũng sẽ trở nên chuyên nghiệp hơn sau nhiều thời gian làm việc.

Như vậy trong giờ hành chính các bạn không chỉ làm việc, mà còn có thể mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp, học hỏi kinh nghiệm làm việc từ họ và có thêm nhiều kỹ năng làm việc hiệu quả hơn.

Đọc thêm: Đơn vị hành chính sự nghiệp là gì

3.3. Sắp xếp lịch trình hoạt động cho bản thân

Nếu như bạn làm việc theo giờ hành chính thì có lẽ các bạn hoàn toàn yên tâm rằng mình sẽ có một khoảng thời gian làm việc nhất định và có nhiều khoảng thời gian dành cho mình hơn. Nếu như bạn sắp xếp được công việc của mình tốt thì đương nhiên những khoảng thời gian ngoài giờ làm việc hành chính, thì các bạn cũng sẽ có cơ hội chủ động hơn đối với lịch trình hoạt động cho chính bản thân mình.

Làm giờ hành chính thì thường các bạn cũng sẽ không phải tăng ca, hay làm đêm trừ một số lĩnh vực đặc thù như nhà hàng khách sạn hay bệnh viện. Hay nói một ách đơn giản thì các bạn sẽ không bị đổi thời gian làm việc trong một khoảng thời gian ngắn. Hoặc bỗng dưng phải đến nhận ca làm việc chỉ vì đông khách hoặc thiếu nhân lực giống như một số việc là.

3.4. Được hưởng đầy đủ chế độ phúc lợi

Làm theo giờ hành chính có chế độ phúc lợi

Nếu như các bạn tham khảo những nội dung tuyển dụng việc làm theo giờ hành chính trên work247.vn thì cũng thường thấy những chế độ phúc lợi đi kèm cũng rất hấp dẫn. Và các bạn cũng hoàn toàn có thể lựa chọn được những công việc phù hợp với bản thân mình, mà lại còn được hưởng thêm nhiều quyền lợi khác nữa. Và đây cũng là một trong những ưu điểm được nhiều người lao động quan tâm, so với việc làm thời vụ hay theo ca thì người lao động sẽ không có nhiều chế độ.

Theo quy định pháp luật, nhân viên làm việc theo thời giờ hành chính và được ghi nhận làm việc chính thức tại công ty/ doanh nghiệp sẽ được hưởng đầy đủ các quyền lợi như tiền thưởng Tết, quà Tết, và BHXH. BHYT, BHTN; xét tăng lương, trợ cấp ăn trưa, các khoản phụ phí khác (điện thoại, xăng xe, nhà trọ, cơm ca…).

Việc làm it phần mềm

3.5. Được nghỉ ngày cuối tuần và các ngày lễ Tết

Như đã chia sẻ ở trên về 10 ngày nghỉ cố định mà bất cứ một người làm việc theo giờ hành chính đều được hưởng, như vậy các bạn cũng sẽ có nhiều điều kiện hơn trong việc mở rộng và gắn kết các mối quan hệ khác tốt hơn. Bên cạnh đó bạn cũng có thể chủ động hơn trong việc sắp xếp các lịch trình làm việc của mình để giải tỏa được những căng thẳng, áp lực trong công việc.

Đọc thêm: Sơ đồ tổ chức phòng hành chính nhân sự

4. Một số ngành nghề thường làm theo giờ hành chính

Giờ hành chính là gì? Là khoảng thời gian làm việc phổ biến và phổ biến tại các công ty/ doanh nghiệp nhưng không phải vị trí công việc nào cũng làm việc trong giờ hành chính là chủ yếu. Dưới đây sẽ là một số việc làm đa phần làm trong thời gian hành chính và có nhu cầu tuyển dụng lớn, để các bạn tham khảo.

4.1. Việc làm hành chính – văn phòng

Việc làm hành chính – văn phòng theo giờ hành chính

Hành chính văn phòng là bộ phận mà không có một bộ máy doanh nghiệp nào có thể phủ nhận được vai trò cũng như tầm quan trọng đối với sự phát triển kinh tế. Một trong những chia sẻ thực tế về việc làm này thì các bạn có thể hiểu đây là công việc liên quan đến giấy tờ, tài liệu của doanh nghiệp, chịu trách nhiệm quản lý nhân sự của công ty, thực hiện các công việc từ nhỏ đến lớn đến lớn trong công ty.

Như: chuẩn bị biên bản họp, photo tài liệu khi được yêu cầu, tuyển dụng và đào tạo nhân sự mới, tiếp đón khách hàng – đối tác, chấm công cho người lao động,... Có thể nói trong giờ hành chính bộ phận hành chính – văn phòng có khối lượng khá nhiều, và cần phải có kỹ năng quản lý thời gian thì mới hoàn thành tốt được nhiệm vụ công việc.

Việc làm thư ký - trợ lý

4.2. Việc làm Kế toán – kiểm toán

Có thể các bạn cũng đã nghe đến việc làm này khá nhiều rồi đúng không? Là công việc đã quá quen thuộc rồi, và có nhu cầu tuyển dụng khá lớn đặc biệt là tại các tỉnh thành phát triển. Các bạn có thể tham khảo các tin tức tuyển dụng trên work247.vn để thấy rõ điều này.

Đây cũng là công việc làm việc theo giờ hành chính, tuy nhiên khối lượng công việc của một kế toán – kiểm toán cũng khá nhiều nên vẫn có thể sẽ phải tăng ca hoặc làm thêm tại nhà thì mới có thể đảm bảo được công việc. Ngoài ra, cũng có doanh nghiệp quy mô nhỏ thì sẽ thuê dịch vụ kế toán – kiểm toán ở ngoài, nhưng những kế toán – kiểm toán viên đó cũng có thể là làm việc tự do độc lập hoặc làm theo giờ hành chính tại một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kế toán – kiểm toán.

Việc làm kế toán - kiểm toán

4.3. Giáo viên, giảng viên

Giáo viên, giảng viên theo giờ hành chính

Về đặc thù cũng như tính chất của nghề giáo viên thì có lẽ các bạn cũng đã quá rõ rồi. Thời gian làm việc theo quy định là theo giờ hành chính được quy định bởi trường học đó. Tuy nhiên đây cũng là công việc mà bạn cần phải dành khá nhiều tâm sức ngoài giờ hành chính thì mới chắc chắn là hoàn thành tốt được nhiệm vụ của mình. Bởi việc truyền đạt kiến thức cho các em học sinh, sinh viên không phải là việc đơn giản, và cần phải dành nhiều thời gian đẻ chuẩn bị giáo án, lên kịch bản giảng dậy.

Việc làm giáo dục - đào tạo

Với những chia sẻ ở trên về giờ hành chính là gì? Hy vọng mang lại cho các bạn nhiều thông tin hữu ích. Để tham khảo thêm nhiều thông tin về việc làm giờ hành chính thì đừng quên tham khảo các thông tin tuyển dụng trên work247.vn nhé!

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6494 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT