Infographic là gì? Cách tối ưu hiệu quả Infographic trong thiết kế

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày nay, người ta không còn ưa chuộng việc đọc một thông tin, tài liệu thông qua những dòng văn bản truyền thống. Người ta có xu hướng thích đọc thông tin qua những phương tiện hiện đại hơn như slide, video,... Infographic cũng là một điển hình trong số các hình thức rất được nhiều người ưa thích. Vậy Infographic là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Kiếm việc làm

1. Hiểu đúng Infographic là gì?

Trong tiếng Anh, tên gọi đầy đủ của thuật ngữ này là “Information Graphic”. Đó là một thuật ngữ chỉ một hình thức truyền tải thông tin dưới nền tảng đồ họa, các thông tin đa phần không bao gồm text, giúp người đọc tiếp cận dễ dàng và nhanh chóng hơn. Với Infographic, bạn có thể truyền tải những ý tưởng, thông điệp, khái niệm,... một cách ngắn gọn nhưng hiệu quả nhất.

Hiểu đúng Infographic là gì?
Hiểu đúng Infographic là gì?

Hiện nay, hình thức thiết kế này đang được các tổ chức, công ty, các đơn vị báo điện tử sử dụng phổ biến nhằm cung cấp thông tin, thay vì sử dụng định dạng văn bản truyền thống như trước đó. Mặt khác, Infographic giúp người đọc tiết kiệm được quỹ thời gian trong quá trình tìm hiểu thông tin theo nhu cầu.

Xem thêm: Việc làm thiết kế sản phẩm

2. Thiết kế Infographic với mục đích gì?

Vậy mục đích mà người ta phát triển ra hình thức thiết kế Infographic là gì? Infographic ra đời với mục đích mang lại một giải pháp, một phương thức trình bày thông tin đảm bảo tất cả ngắn gọn, súc tích, khoa học và gọn gàng. Nghĩa là chúng hấp dẫn khán giả, khiến họ quan tâm và hứng thú hơn trong quá trình tiếp cận. Infographic có thể được sử dụng để trình bày những bản báo cáo, thuyết trình, hay thiết kế những mẫu quảng cáo, poster cho một sự kiện, một chương trình hoặc một công việc nào đó mà một tổ chức, công ty hay cá nhân có ý định triển khai.

Infographic với những điểm mạnh như sự sắp xếp, trình diễn các thông tin một cách khoa học, logic, cùng với sự nhấn nhá từ việc đính kèm màu sắc, hình ảnh sinh động và bắt mắt, chắc chắn chúng sẽ tối ưu hiệu quả của chiến lược quảng bá dịch vụ, sản phẩm và truyền tải những thông điệp một cách thú vị hơn, hấp dẫn hơn so với những hình thức văn bản truyền thống.

Thiết kế Infographic với mục đích gì?
Thiết kế Infographic với mục đích gì?

Trên thực tế, nắm bắt được những ưu điểm này, nhiều công ty đã tham gia vào lĩnh vực cung cấp dịch vụ thiết kế Infographic chuyên nghiệp.

Mẫu cv

3. Thiết kế Infographic có những ưu điểm gì?

Vậy ưu điểm của Infographic là gì mà khiến chúng trở thành hình thức thiết kế thống trị trên thị trường hiện nay đến vậy? Dưới đây là những điểm mạnh mà bạn có thể cân nhắc để sử dụng loại thiết kế này:

3.1. Thông tin truyền tải trên Infographic rất hấp dẫn

Khi thiết kế Infographic, bạn có thể kết hợp các thông tin một cách dễ dàng với đa dạng các thiết kế mang tính sáng tạo khác, như biểu đồ, màu sắc, sơ đồ, hình ảnh,... Điều đó đã làm cho hình thức thiết kế này tổng quan rất hấp dẫn, thu hút khán giả hơn so với việc chỉ sử dụng dạng text.

Bên cạnh đó, những màu sắc, đường nét,... trong Infographic cũng làm cho toàn cục diện của thiết kế trở nên độc đáo và khác biệt hơn. Do đó, người ta có thể phân biệt dễ dàng khi mới nhìn vào.

Thông tin truyền tải trên Infographic rất hấp dẫn
Thông tin truyền tải trên Infographic rất hấp dẫn

3.2. Nhấn mạnh thành công những thông tin quan trọng

Không chỉ có yếu tố thẩm mỹ cao, mà yếu tố cốt lõi ở đây là tính hiệu quả trong việc truyền đạt thông tin từ Infographic. Infographic không chỉ gây ấn tượng bởi phần nhìn, mà còn tạo sự hấp dẫn từ bên trong. Khi xem những thông tin từ một thiết kế Infographic, bạn sẽ tự trải nghiệm được cảm giác muốn đọc và đọc mãi.

Xem thêm: Tư vấn việc làm thiết kế

3.3. Hấp dẫn người xem

Khán giả sẽ bị thu hút do Infographic được trình diễn được độc đáo và ấn tượng. Màu sắc, hình ảnh, hình khối, đường nét,... tất cả đều thu hút mắt nhìn. Bất kể Infographic được cung cấp trên các thiết bị điện tử hay được in ra giấy, thì chúng chắc chắn vẫn sẽ hấp dẫn được bạn mà thôi.

3.4. Thông tin dễ hiểu

Điểm mạnh nhất khi trình bày thông tin, dữ liệu trên Infographic chính là chúng mang lại cảm giác dễ hiểu. Thông tin được đơn giản hóa và được bố trí phù hợp, logic, do đó giúp người xem dễ dàng tiếp cận được. Đặc biệt, với những ai thích thu thập các dữ liệu từ biểu đồ, hình ảnh, đồ thị,... hẳn là sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi xem các Infographic. Nếu trước đây, chúng ta phải tập trung quá nhiều vào phần định dạng text, vừa dài vừa khó đọc, khó ghi nhớ, thì bằng những hình ảnh ấn tượng, hạn chế này đã được giải quyết.

3.5. Infographic không tạo cảm giác nhàm chán

Infographic không tạo cảm giác nhàm chán
Infographic không tạo cảm giác nhàm chán

Thử tưởng tượng một người không thích đọc sách nhưng buộc họ phải đọc một dạng tài liệu thông tin dài tới hàng trăm, hàng nghìn trang giấy. Điều đó dễ gây cảm giác mất hứng, nhàm chán và dễ bỏ cuộc. Thế nhưng với thiết kế Infographic, bạn không cần bỏ ra quá nhiều thời gian, đặc biệt là sự kiện nhẫn để nghiên cứu, nghiền ngẫm những thông tin đó.

Xem thêm: Visual design là gì? Những điều người mới học thiết kế cần biết

3.6. Dễ dàng tiếp cận thông tin

Ngày nay, tất cả mọi người đều ưa chuộng những gì tiện lợi, thông minh và mới mẻ. Sự xuất hiện của internet đã thay đổi hoàn toàn cục diện trong lĩnh vực nhập xuất thông tin. Infographic trở thành một hình thức thiết kế thống trị và được nhiều người sử dụng. Khi sử dụng các trang tìm kiếm, chúng ta có thể tận mắt chứng kiến được sự thịnh hành của nó, thậm chí Infographic còn được các công ty, tổ chức, cá nhân,... in hẳn ra giấy để khán giả dễ dàng tiếp cận hơn.

3.7. Có tính thuyết phục cao

Có tính thuyết phục cao
Có tính thuyết phục cao

Thiết kế do đề cao yếu tố sáng tạo, do đó mọi thông tin và dữ liệu cần truyền tải đều được bài trí theo một nguyên tắc rất rõ ràng, logic. Thông qua đó mà hình thức thiết kế Infographic gia tăng tính thuyết phục cho khán giả xem chúng, những đối tượng thường có xu hướng hoài nghi về tỷ lệ chính xác của các dữ liệu được trình bày trên đó.

Xem thêm: Việc làm thiết kế web

3.8. Nội dung cụ thể và dễ ghi nhớ

Infographic có đặc trưng là chi tiết, ngắn gọn, đa dạng cách thể hiện. Chính đặc trưng này khiến khán giả xem chúng có thể tiếp cận và nắm bắt thông tin một cách nhanh nhất có thể. Tất nhiên, thay vì ghi nhớ quá nhiều chữ viết thì việc ghi nhớ thông qua hình ảnh, biểu đồ sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Được trình bày một cách rất thông minh, logic, nên do đó Infographic cũng tối ưu nội dung rất tốt. Tất cả đều mang lại cảm giác thuận tiện, dễ hiểu.

4. Hướng dẫn các bước cơ bản để thiết kế một Infographic

Hướng dẫn các bước cơ bản để thiết kế một Infographic
Hướng dẫn các bước cơ bản để thiết kế một Infographic

Như vậy chúng ta vừa tìm hiểu xong khái niệm Infographic là gì? Vậy để cho ra đời một thiết kế Infographic, bạn cần thực hiện những công đoạn nào?

- Bước 1: Xác định chủ đề

Chủ đề luôn quan trọng trước khi bạn bắt tay thiết kế một thứ gì đó. Do vậy, bước đầu tiên, hay xác định chủ đề trọng tâm mà bạn muốn truyền tải thông qua Infographic. Trên cơ sở đó, phác thảo những ý tưởng đầu tiên về nội dung chi tiết, màu sắc, phong cách,... mà bạn sẽ sử dụng. Trên thực tế, không hề đơn giản để chọn chủ đề cho một Infographic. Hãy cố gắng tìm kiếm một mảng nào đó mà chúng thực sự cung cấp nhiều kiến thức và thông tin cho khán giả.

Ngoài ra, để đảm bảo chủ đề vừa hấp dẫn khán giả, vừa là mảng kiến thức mà bạn thực sự am hiểu không hề dễ dàng.

- Bước 2: Lên ý tưởng

Lên ý tưởng nhằm hướng đến mục đích giúp chúng ta dễ chọn lọc được các hình ảnh, ngôn từ, dữ liệu cụ thể để sử dụng trong Infographic. Bạn có thể chuẩn bị trước bên ngoài trước khi bắt tay vào làm, như làm nháp một bố cục trình bày. Trong trường hợp bạn muốn thiết kế Infographic theo các định dạng video hoặc website thì bạn phải chuẩn bị kỹ lưỡng hơn, làm hẳn một kịch bản chẳng hạn.

- Bước 3: Thu thập dữ liệu, thông tin

Thu thập dữ liệu, thông tin
Thu thập dữ liệu, thông tin

Khi chủ đề đã được định hình, việc tìm kiếm thông tin cũng dễ dàng hơn rất nhiều. Những nguồn tin có thể tận dụng đa dạng như sách báo, mạng xã hội, video, internet,... Tiếp theo đó, hãy lựa chọn ngôn từ, số liệu, nguồn tài liệu cần thiết sau khi đã xác định được cách sắp xếp nội dung và ý tưởng cho Infographic.

- Bước 4: Bắt tay vào làm Infographic

Bây giờ, hãy sẵn sàng để tạo ra một tác phẩm Infographic mà bạn mong muốn. Hãy cần nhắc định dạng biểu đồ, sơ đồ nếu bạn sử dụng những dữ liệu ở trên chúng. Tiếp đến là phần màu sắc, đó cũng là một yếu tố quan trọng quyết định độ hấp dẫn của tổng thể Infographic.

Nếu bạn muốn trình diễn Infographic trên định dạng video có âm thanh thì cũng phải cân nhắc lựa chọn hình ảnh, bố cục, hiệu ứng, âm nhạc sao cho phù hợp. Lưu ý đừng để kỹ thuật chi phối quá nhiều, chỉ nên sử dụng chúng để phục vụ cho việc truyền tải thông tin một cách nhanh chóng đến khán giả. Nếu thực hiện lồng tiếng cho video, cần chú trọng đến tiếng ồn, tốc độ, giọng nói,...

Infographic website nếu so với dạng hình ảnh và clip thì chúng vẫn còn khá xa lạ, mức độ thông dụng chưa bằng. Thế nhưng, Infographic website lại có một ưu điểm là tăng khả năng kết nối và tương tác với các kênh nguồn tin khác.

Khi sử dụng hình ảnh trong Infographic, người thiết kế cũng nên lưu ý đến kích thước, chất lượng và độ phân giải của ảnh.

- Bước 5: Quảng bá Infographic

Quảng bá Infographic
Quảng bá Infographic

Sau khi đã thực hiện hết các bước và cho ra đời sản phẩm Infographic theo ý muốn. Bước cuối cùng, hãy tiến hành quảng bá chúng để Infographic của bạn được tiếp cận đến tay khán giả nhanh và nhiều hơn. Sử dụng các kênh quảng bá như mạng xã hội,...

Thông qua bài viết, hy vọng bạn sẽ hình dung rõ hơn về hình thức thiết kế Infographic là gì?

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1603 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT