Maket là gì? Vai trò của maket trong quá trình làm việc ra sao

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Maket là gì? Vai trò của maket ra sao, như thế nào để có được một maket đẹp. Những công việc yêu cầu bắt buộc phải duyệt maket trước khi bắt thay thực hiện. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây để hiểu hơn về điều này.

Việc làm In ấn - Xuất bản

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những điều cần biết về maket

1.1. Maket là gì?

Maket là cách đọc phiên âm của từ “Maquette” trong tiếng Pháp có nghĩa là mô hình hay phác họa.

Để định nghĩa một cách cụ thể và chi tiết maket là gì? Thì chưa có định nghĩa nào cụ thể. Có một cách hiểu đơn giản nhất về maket đó chính là khái niệm chỉ về bản vẽ mẫu, những mô hình thu nhỏ, những thiết kế đã được phác họa sẵn…. Maket chính là giai đoạn thiết kế và sáng tạo ra những mô hình mẫu bằng các vật liệu khác nhau hoặc cũng có thể là bằng in ấn hay vẽ lại.

Maket là gì?
Maket là gì?

1.2. Vai trò của maket là gì?

Maket có một vài trò vô cùng quan trọng đối với những cửa tiệm in ấn, hay những công trình, tác phẩm …. Đều cần có những bản Maket trước khi bắt tay vào thực hiện. Những bản maket đẹp sẽ thu hút và tạo ấn tượng với khách hàng, mang đến uy tín và quảng cáo được thương hiệu. Khi có một bản Maket đẹp bạn sẽ dễ dàng làm việc và thực hiện Maket thành sản phẩm hoàn hảo hơn.

1.3. Tiêu chuẩn của một maket đẹp là gì?

Khi nắm trong tay một Maket đẹp, ấn tượng nó sẽ mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích. Bên cạnh đó hiện nay có rất nhiều công ty, doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này muốn cạnh tranh và chiếm một vị trí quan trọng thì bạn cần phải đầu tư vào maket của mình sao cho đẹp và cuốn hút. Vậy đâu là một tiêu chuẩn maket đẹp hãy cùng theo khảo một số tiêu chuẩn sau đây.

 Tiêu chuẩn của một maket đẹp là gì?
 Tiêu chuẩn của một maket đẹp là gì?

Maket đẹp: Tiêu chuẩn đầu tiên phải nói đến đó chính là đẹp, phải đẹp ngay từ cái nhìn đầu tiên thì mới thu hút được người xem. Để có một maket đẹp bạn cần phải kết hợp nhiều yếu tố và quan trọng là maket này sẽ được phác họa lên từ ý kiến khách hàng sau đó các chuyên gia sẽ sử dụng các phần mềm như photoshop, coreldraw để thiết kế ra các maket đẹp, những maket đẹp sẽ gửi đến khách hàng để khách hàng duyệt.

Maket sáng tạo: Thiết kế sáng tạo là không giới hạn. Khi lên maket bạn cần phải đưa yếu tố sáng tạo vào. Khi có yếu tố sáng tạo sẽ làm nên những tác phẩm đẹp, độc lạ và thu hút tạo được ấn tượng với mọi người. Hầu hết những khách hàng khi yếu cầu Maket hộ luôn mong muốn có yếu tố mới lạ sáng tạo. Cái họ mong muốn đó chính là những người lên maket hãy thể hiện được yếu tố sáng tạo dựa trên mong muốn của khách hàng.

Maket thu hút: Đẹp và có tính sáng tạo mà không thu hút thì maket đó không được đánh giá cao. Một tiêu chuẩn không thể thiếu của maket đó chính là yếu tố thu hút. Đầu tiên nhìn vào maket cần phải có được thiện cảm, sau đó khi có thiện cảm thì phải thu hút. Để thu hút thì maket không được quá màu mè, rối mắt, người lên maket cần phải kết hợp một cách hài hòa giữa hình ảnh, màu sắc và đường nét, truyền được cảm hứng và thu hút người xem.

Nội dung maket: Nội dung maket là thông điểm cần truyền tải đến khách hàng đây là nội dung quan trọng nhất tạo nên một maket thành công. Khi nhìn vào maket khách hàng sẽ hiểu được nội dung maket muốn nói đến gì.

Có rất nhiều tiêu chuẩn để đánh giá một maket đẹp. Nhưng điều quan trọng nhất của một maket là phải đáp ứng được những tiêu chuẩn trên, maket phải truyền tải được nội dung thông điệp đến khách hàng, maket phải thu hút và có tính sáng tạo … Vậy làm thế nào để biến những ý tưởng này thành hiện thực, có phải người thiết kế meket đòi hỏi phải cần có tay nghề cao hay không. Hãy cùng tìm hiểu nội dung bên dưới để có câu trả lời cho câu hỏi này.

Việc làm thiết kế - Mỹ thuật

2. Tại sao thiết kế maket đòi hỏi phải có tay nghề

Về cơ bản thiết kế maket không hề khó, ai cũng có thể tự mình phác họa, lên maket cho ý tưởng của mình. Những để có một maket đẹp và chuyên nghiệp thì không hề đơn giản. Bạn cần phải chịu khó học hỏi, luyện tập và thường xuyên sáng tạo trong các maket để mang đến cho khách hàng những sản phẩm mới nhất, bắt kịp xu hướng thời đại và nắm được xu hướng khách hàng để phục vụ.

Tại sao thiết kế maket đòi hỏi phải có tay nghề
Tại sao thiết kế maket đòi hỏi phải có tay nghề

Để có được những bản maket đẹp đòi hỏi người làm phải có tay nghề cao, có kinh nghiệm, có kiến thức, có kỹ năng… đây là những yếu tố nền tác tạo nên những maket đẹp, sáng tạo. Chính vì vậy mà những vị trí công việc.

3. Tố chất cần có khi theo lĩnh vực maket

Để thành công trên con đường sự nghiệp cần có rất nhiều yếu tố, một trong những yếu tố tạo nên thành công ngay từ bước khởi đầu đó chính là định hướng đứng công việc ngành nghề mà mình muốn theo học và làm việc.

Để định hướng đúng bạn cần phải biết được ngành nghề đó cần phải có tố chất gì. Đối với những công việc liên quan đến maket thì yếu tố đầu tiên phải kể đến có chính là tính sáng tạo, yêu cầu công việc này cần tính sáng tạo rất cao. Những người sáng tạo sẽ tạo ra những maket đẹp, độc đáo và ấn tượng.

Tố chất cần có khi theo lĩnh vực maket
Tố chất cần có khi theo lĩnh vực maket

Ngoài sáng tạo thì cần phải đam mê, yêu thích. Với những bạn trẻ theo học và làm việc những ngành nghề theo sự sắp đặt của bố mẹ mà không hề yêu thích thì sớm hay muốn công việc đó cũng sẽ khiến bạn trở nên căng thẳng và mệt mỏi và việc bỏ cuộc là chuyện sớm hay muộn. Chính vì vậy mà đam mê và yêu thích là yếu tố bạn cần có.

Ham học hỏi và siêng năng: Với những bạn làm việc thiết kế maket trên máy tính sử dụng nhiều phần mềm thì yếu tố siêng năng là không thể thiếu, bạn cần phải siêng năng chăm chỉ rèn luyện kỹ năng để nâng cao tay nghề.

Còn rất nhiều tố chất khác để làm nên thành công của những ứng viên làm trong lĩnh vực maket. Nếu bạn yêu thích và đang tìm kiếm công việc của lĩnh vực này có thể tham khảo nội dung bên dưới để hiểu hơn. 

Việc làm thiết kế nội thất

4. Những công việc cần đến thiết kế maket

Như chúng ta đã biết thì hiện nay thiết kế maket là một việc làm không thể thiếu trong một số lĩnh vực như in ấn quảng cáo. Maket thiết kế nội thất, thiết kế logo thương hiệu, thiết kế thời trang… và rất nhiều lĩnh vực khác. Có thể nói những lĩnh vực này đang rất có tiềm năng phát triển, mang đến nhiều cơ hội việc làm cho người lao động. Nếu bạn có tay nghề, có kiến thức và mong muốn tìm kiếm một công việc maket ở một lĩnh vực nào đó có thể tham khảo nội dung bên dưới đây.

4.1. Maket thiết kế thời trang

Xã hội phát triển đời sống con người được nâng cao, đã không còn cái thời ăn no mặc ấm nữa mà thay và đó là ăn ngon mặc đẹp. Yêu cầu về cái đẹp của con người cao hơn. Chính vì vậy mà nghề thiết kế thời trang hiện nay phát triển rất mạnh, thu hút nhiều bạn trẻ tìm hiểu.

Maket thiết kế thời trang
Maket thiết kế thời trang

Để có thể trở thành một Fashion Designer bạn cần phải có những maket thiết kế thời trang ấn tượng, sáng tạo và thu hút người xem. Nghề này hiện nay đang rất hot và có thu nhập rất khủng. Môi trường làm việc thì năng động sáng tạo. Để có thể học tập và làm việc này bạn cần có những kiến thức và kỹ năng. Đam mê về thời trang khi đã có đam mê thì bạn mới nhiệt huyết và tâm đắc với nghề.

Với những người làm trong lĩnh vực này sẽ thiết kế ra những mẫu thời trang, những bản phác họa hay những maket sẽ được thực hiện trên giấy trước. Phác họa những ý tưởng lên giấy tạo nên những maket đẹp, độc lạ sau đó từ những maket này mới mang đi thực hiện thành những sản phẩm bán trên thị trường.

Bạn có thể tìm kiếm một công việc liên quan đến Fashion Designer, những bản maket thiết kế thời trang có thể tìm kiếm trên trang work247.vn. Đến với trang bạn có rất nhiều lựa chọn cho vị trí công việc này.

Việc làm thời trang

4.2. Thiết kế nội thất

Thiết kế nội thật là một trong những công việc có nhu cầu tuyển dụng cao và có mức lương hấp dẫn. Công việc này cũng liên quan rất nhiều đến maket. Thường khi có khách yêu cầu thiết kế một sản phẩm nội thất theo yêu cầu của khách hàng thì người thiết kế nội thất phải thiết kế trên máy tính những bản maket phác họa ý tưởng của khách hàng mong muốn, những phác họa này có thể để dưới dạng 3d trình chiếu trên máy vi tính cũng có thể để dưới dạng vẽ tay. Rất nhiều cách để người thiết kế nội thất thể hiện ý tưởng của khách hàng. Phác họa những ý tưởng đó sao cho nó giống thực tế nhất để khách hàng có thể mường tượng được ra nó sau khi hoàn thành.

Gửi maket trước cho khách là một việc làm rất quan trọng, nó giúp người thiết kế và khách hàng thống nhất được ý tưởng và thực hiện ý tưởng đó đúng với yêu cầu, tránh tình trạng đặt hàng một kiểu mà sản phẩm lại ra một kiểu.

Để làm được công việc của thiết kế nội thất bạn cần phải theo học các trường đại học, trường cao đẳng học làm những công việc liên quan đến thiết kế. Sử dụng thành thạo photoshop, AI, tin học văn phòng để thể hiện maket nội thất thật sinh động, ấn tượng và thu hút nhiều người.

4.3. Thiết kế in ấn

In ấn là một lĩnh vực mà duyệt maket trước khi in là một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng. Những người làm trong lĩnh vực in ấn chắc hẳn từ maket không còn quá xa lạ với họ nữa, khi đó trở thành công việc hàng ngày của họ.

Nếu bạn có kinh nghiệm, có kiến thức và thành thạo nhiều kỹ năng, biết sử dụng các phần mềm thiết kế bạn có thể ứng tuyển vị trí nhân viên thiết kế ở các xưởng in, công ty quảng cáo. Đây là một vị trí đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều. Mức lương khá hấp dẫn.

Làm nhân viên thiết kế bạn được thỏa sức sáng tạo, mang đến cho khách hàng những sản phẩm ấn tượng, độc đáo.

Việc làm thiết kế tại Hà Nội

5. Tìm kiếm việc làm liên quan đến maket ở đâu?

Như những phân tích ở trên chúng ta thấy được có rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực liên quan đến meket và cũng có rất nhiều công việc liên quan đến thiết kế maket. Vậy những người có mong muốn tìm kiếm việc làm cần tìm kiếm như thế nào. Dưới đây là một gợi ý dành cho bạn.

Tìm kiếm việc làm liên quan đến maket ở đâu?
Tìm kiếm việc làm liên quan đến maket ở đâu?

Bạn có rất nhiều cách để tìm kiếm việc làm, với những bạn chưa có nhiều kinh nghiệm thì việc tìm kiếm việc làm diễn ra khá vất vả, đôi khi còn mất đi rất nhiều cơ hội vì không biết cách tìm kiếm việc. Để giúp ứng viên và nhà tuyển dụng gặp nhau thì trang work247.vn ra đời là cầu nối giúp các nhà tuyển dụng và ứng viên tìm thấy nhau. Những công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tìm kiếm việc làm có thể đăng tin tuyển dụng trên trang để ứng viên có thể nhìn thấy và ứng tuyển.

Ngoài ra trên trang còn có rất nhiều các bài chia sẻ về kinh nghiệm phỏng vấn, những bài viết về định hướng nghề nghiệp. Bạn có thể tham khảo để có thêm nhiều kiến thức và thông tin cho việc lựa chọn nghề nghiệp của tương lai mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2339 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT