Bật mí về mẫu CV xin việc viết tay và hướng dẫn cách viết

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Trong thời đại phát triển như hiện nay, hầu hết các ứng viên sẽ thường chuẩn bị một CV xin việc trên máy tính để rút ngắn thời gian và công sức. Tuy nhiên, vẫn còn một vài doanh nghiệp sẽ yêu cầu bạn phải tạo mẫu CV xin việc viết tay. Vậy mẫu cv xin việc viết tay là gì? Loại mẫu CV này có những ưu và nhược điểm nào? Các bạn hãy cùng đến với bài viết của work247.vn ngay bên dưới nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Trả lời CV xin việc viết tay là gì?

Như các bạn đã biết, CV xin việc là một loại văn bản bắt buộc phải có trong các đợt tuyển dụng hay trong các cuộc phỏng vấn. Thông thường, chúng ta sẽ được tiếp xúc nhiều hơn với bản CV điện tử sẽ được gửi tới nhà tuyển dụng mà ít khi nghe tới CV xin việc viết tay. Mặc dù đã không còn phổ biến nhưng loại CV vẫn còn được áp dụng.

Về bản chất, CV xin việc viết tay cũng sẽ có hình thức và nội dung tương tự như CV bản mềm mà bạn đã chuẩn bị. Bản CV này cũng sẽ nêu lên đầy đủ các thông tin quan trọng như trình độ học vấn, kinh nghiệm, kỹ năng, thông tin cá nhân hay mục tiêu nghề nghiệp.

Trả lời CV xin việc viết tay là gì
Trả lời CV xin việc viết tay là gì?

2. Ưu và nhược điểm của CV viết tay

Để hiểu rõ về CV xin việc viết tay, các bạn sẽ cùng nhau phân tích một số ưu và nhược điểm nổi bật ở ngay dưới đây:

2.1. CV viết tay có những ưu điểm nào?

Hiện nay, CV viết tay đã không còn được áp dụng như trước nhưng loại CV này vẫn thể hiện được một số giá trị riêng mà CV bản điện tử vẫn chưa thực sự thể hiện một cách hoàn chỉnh.

- Phong cách của ứng viên: Đây chính là đặc điểm đầu tiên khi các bạn tiếp xúc với một bản CV viết tay. Ở hình thức này, bạn sẽ mau chóng bị ấn tượng ở cách trình bày, nét chữ và thông tin. Đặc biệt ở đây, bạn hoàn toàn có thể thể hiện đúng cá tính của bản thân mình. Mọi thông tin thể hiện sẽ cần phù hợp với văn hóa công ty.

- Thái độ nghiêm túc: Việc một cá nhân dành cả thời gian và công sức để viết nên 1 bản CV đã cho thấy thái độ nghiêm túc và sự quyết tâm được làm việc. Đây chính là yếu tố đang được rất nhiều nhà tuyển dụng quan tâm.

Xem thêm: CV xin việc gồm những gì và mẫu CV đa dạng cho các ngành nghề

2.2. Một số nhược điểm đáng lưu tâm của CV viết tay

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật trên thì bản CV viết tay cũng cho thấy một số nhược điểm sau:

- Thời gian bảo quản: Thông thường, để tạo nên một bản CV viết tay thì các bạn sẽ bắt buộc phải viết lên một tờ giấy khổ A4. Cách làm này sẽ tạo ra sự bất tiện trong quá trình bảo quản bởi loại giấy này thường rất dễ rách, mất thông tin. Nhất là khi, loại CV này có thể bị thất lạc khi nhà tuyển dụng lưu trữ.

- Bất tiện trong kết nối: Để làm tạo nên một CV viết tay, các bạn sẽ thường phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức. Điều này vô tình đã gây nên sự tốn kém chi phí khi mà bạn thường phải nộp CV nhiều nơi và bản CV này sẽ không được giữ lại cho các lần nộp tiếp theo.

- Gây ra sự chậm trễ: trong thời đại ngày nay, tốc độ luôn ưu tiên hàng đầu. Khi bạn làm nên một bản CV viết tay sẽ thường mất rất nhiều thời gian và điều này sẽ khiến chúng ta bị chậm trễ khi “chạy đua” trong việc nộp CV với các ứng viên khác.

CV viết tay thường gây ra sự chậm trễ trong việc gửi NTD
CV viết tay thường gây ra sự chậm trễ trong quá trình gửi NTD

- Kén người làm CV: Yêu cầu đầu tiên của một bản CV viết tay là bạn cần trình bày sạch sẽ, chữ viết nắn nót để nhà tuyển dụng dễ nắm bắt nội dung. Yêu cầu này “vô tình” đã kén người thực hiện bởi không có nhiều người làm được tiêu chuẩn này.

- Không bắt kịp xu hướng: Hầu hết các doanh nghiệp hiện nay đều áp dụng công nghệ đổi mới. Việc nộp một CV bản viết tay rất có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn không phải là người nắm kịp xu hướng.

3. Mẫu CV xin việc viết tay cơ bản gồm những gì?

Mặc dù có khá nhiều nét tương đồng với bản CV điện tử nhưng CV viết tay vẫn có những mục đặc biệt sau mà bạn cần chú ý:

- Quốc hiệu – tiêu ngữ: nơi mà bạn sẽ ghi đầy đủ tên của nhà nước Việt Nam.

- Tiêu đề đơn: bạn sẽ ghi tên của bản CV viết tay là đơn xin việc.

- Kính gửi: bạn sẽ cần gửi tới bộ phận nhân sự, ban lãnh đạo doanh nghiệp mà bạn sẽ ứng tuyển.

- Thông tin ứng viên: Bạn sẽ ghi đầy đủ họ và tên, năm sinh, địa chỉ sinh sống và nghề nghiệp sẽ ứng tuyển.

- Thông tin doanh nghiệp: Bạn hãy sẽ viết những thông tin cơ bản của việc tuyển dụng và đơn vị mà bạn đang ứng tuyển.

- Vị trí mà bạn sẽ ứng tuyển tại công ty:

- Các chứng chỉ, bằng cấp liên quan đến vị trí mà bạn sẽ ứng tuyển.

Mẫu CV xin việc viết tay cơ bản gồm những gì
Mẫu CV xin việc viết tay cơ bản gồm những gì?

4. Hướng dẫn cách viết CV xin việc viết tay

Để tạo nên một mẫu cv viết tay hoàn chỉnh, các bạn hoàn toàn có thể tham khảo với cách viết cơ bản như sau:

4.1. Phần mở bài của CV viết tay

Cũng giống như mẫu CV điện tử mà bạn đã từng tiếp xúc, phần mở đầu của CV viết tay thì nên giới thiệu về thông tin cá nhân của người ứng viên. Ở phần này, bạn nên viết một cách ngắn gọn và xúc tích với một số thông tin cơ bản như họ và tên, địa chỉ, năm sinh, số điện thoại,…

4.2. Mục thân bài của CV

Đi đến mục thân bài, các bạn cần nêu lên trong bản CV viết tay về vị trí công việc mà mình sẽ ứng tuyển. Ở đây, bạn sẽ cần tập trung vào các thông tin mà nhà tuyển dụng quan tâm như kinh nghiệm làm việc, trình độ học vấn, thành tích và kỹ năng. Cũng giống như phần mở bài, bạn không nên quá lan man, dài dòng.

Mục thân bài của CV
Mục thân bài của CV

4.3. Phần kết thúc CV

Phần cuối của bản CV viết tay sẽ là nơi tóm tắt toàn bộ nội dung của bản CV mà bạn muốn gửi tới nhà tuyển dụng. Ngoài ra, bạn sẽ viết ở đây về những nguyện vọng, mục tiêu của bản thân với vị trí công việc. Khi kết thúc, bạn gửi lời cảm ơn tới những người đã đọc bản CV này.

5. Cần lưu ý những gì khi làm CV xin việc viết tay

5.1. Trình bày gọn gàng và sạch sẽ

Thực chất, CV viết tay là một loại văn bản cần nộp cho nhà tuyển dụng nên bạn cần ưu tiên trình bày một cách gọn gàng và sạch sẽ. Nhất là khi, nếu bản CV viết tay của bạn bị nhòe hay nhiều vết gạch, tẩy xóa thì sẽ làm mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Do vậy, yếu tố hình thức là vô cùng cần thiết.

5.2. Không được sai ngữ pháp

Là một văn bản được trình bày bằng hình thức viết tay nên một yếu tố khác mà bạn cần chú ý là lỗi chính tả. Nếu như ở các bản CV điện tử sẽ giúp chúng ta có sự gợi ý về chính tả thì trong CV viết tay bạn sẽ cần chú ý nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cũng cần cho mình một vốn từ phong phú, hiểu biết về quy luật để trình bày CV tỉ mỉ và chi tiết.

Không được sai ngữ pháp
Không được sai ngữ pháp

6. Hướng dẫn cách làm CV chuyên nghiệp, nhanh chóng với work247

Sau khi đã tìm hiểu toàn bộ những lời chia sẻ phía trên, nếu bạn cảm thấy CV viết tay không thực sự phù hợp với mình thì hoàn toàn có thể tạo một bản CV chuyên nghiệp bằng trang website work247.com. Để có thể tạo loại CV điện tử này, bạn sẽ thực hiện theo một số bước sau:

Bước 1: Bạn sẽ truy cập vào website work247.com.

Bước 2: Bạn sẽ chọn tính năng CV xin việc rồi lựa chọn một bản CV mà mình mong muốn.

Bước 3: Bạn hãy chọn vào Dùng mẫu này rồi tiến hành chỉnh sửa nội dung theo mong muốn của bản thân. Ở đây, bạn hoàn toàn có thể chuyển đổi ngôn ngữ, thay đổi cỡ chữ hay font màu để bản CV trở nên chuyên nghiệp. Cuối cùng, bạn hãy ấn Lưu và tải CV đã thực hiện.

Lưu và tải CV sau khi đã hoàn thiện nội dung
Lưu và tải CV sau khi đã hoàn thiện nội dung

Như vậy, work247 đã giúp các bạn tìm hiểu câu trả lời mẫu CV xin việc viết tay là gì và hướng dẫn cách tạo bản CV này. Mặc dù, bản CV viết tay vẫn còn nhiều điểm hạn chế nhưng các bạn vẫn có thể sử dụng để tạo dấu ấn riêng của bản thân.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem356 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT