Hướng dẫn viết mẫu đơn xin nghỉ việc vì con nhỏ đúng chuẩn

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Trẻ nhỏ rất yếu ớt và dễ bị ốm vì sức đề kháng kém. Khi con nhỏ bị ốm thì người lao động bắt buộc phải xin nghỉ việc ở nhà để chăm sóc con. Khi đó người lao động cần viết mẫu đơn xin nghỉ việc vì con nhỏ và sẽ được xét duyệt cho nghỉ việc hưởng chế độ con ốm. Cùng tìm hiểu về cách viết mẫu đơn này trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc vì con nhỏ

Có rất nhiều lý do để người lao động xin nghỉ việc một thời gian, trong đó có một trường hợp đặc thù là nghỉ việc vì con nhỏ. Trường hợp này đã có quy định cụ thể của Nhà nước vì vậy người lao động sẽ được người sử dụng lao động xét duyệt cho nghỉ và được hưởng chế độ con nhỏ.

Nghỉ việc để chăm sóc con nhỏ
Nghỉ việc để chăm sóc con nhỏ

Trong trường hợp người lao động có con nhỏ bị ốm đau và bắt buộc phải xin nghỉ việc một thời gian để ở nhà chăm sóc con thì cần phải viết mẫu đơn xin nghỉ việc vì con nhỏ.

1.1. Bố cục của một mẫu đơn xin nghỉ việc vì con nhỏ

Đơn xin nghỉ việc vì con nhỏ phải được viết theo định dạng của một văn bản hành chính và có đầy đủ 3 phần. Cùng work247.vn tìm hiểu sau đây.

1.1.1. Phần mở đầu đơn

Phần này tuy không phải là trọng tâm của mẫu đơn xin nghỉ việc vì con nhỏ, tuy nhiên người lao động vẫn cần phải tuân thủ quy chuẩn về cách viết một văn bản hành chính. Cụ thể:

+ Quốc hiệu: Viết hoa toàn bộ và được viết ở giữa dòng: “CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM”.

+ Tiêu ngữ: Được viết trên một dòng riêng biệt ngay sau quốc hiệu và cũng được viết ở giữa dòng: “Độc lập – Tự do – Hạnh phúc”.

Viết đúng quy chuẩn mẫu đơn hành chính
Viết đúng quy chuẩn mẫu đơn hành chính

+ Tên đơn: Viết trên một dòng riêng biệt, viết hoa toàn bộ và điều chỉnh kích cỡ lớn hơn bình thường: “ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC”.

+ Địa điểm nhận đơn: Người lao động cần gửi đơn đến 3 địa chỉ, đó là: Ban Giám đốc/ Ban lãnh đạo công ty, Phòng Hành chính – Nhân sự và trưởng bộ phận/ phòng ban nơi người lao động đang công tác.

 Xem thêm: [Tổng hợp] Các loại mẫu đơn xin nghỉ phép chuẩn nhất hiện nay!

1.1.2. Phần nội dung đơn

Tiếp theo đó là đến phần quan trọng nhất trong mẫu đơn xin nghỉ việc vì con nhỏ: Phần nội dung đơn.

Về cơ bản thì đơn xin nghỉ việc vì con nhỏ khá giống với đơn xin nghỉ việc thông thường. Trong phần nội dung đơn người viết cần phải trình bày đầy đủ và không được bỏ lỡ mục nào trong những mục thông tin dưới đây:

- Thông tin cá nhân của người viết đơn

Những thông tin này chủ yếu để phục vụ cho việc chỉnh sửa hồ sơ nhân viên. Người lao động cần khai báo những thông tin sau đây:

+ Họ và tên

+ Ngày tháng năm sinh

+ Quê quán/ Hộ khẩu thường trú

+ Địa chỉ chỗ ở hiện tại/ Địa chỉ tạm trú

+ Số điện thoại liên hệ

+ Chức vụ

+ Bộ phận công tác

Khai thông tin cá nhân chính xác và trung thực
Khai thông tin cá nhân chính xác và trung thực

Đơn xin nghỉ việc vì con nhỏ cũng có giá trị pháp lý, vì vậy người viết đơn cần phải khai báo một cách chính xác và trung thực và chịu trách nhiệm về những thông tin mình khai báo trong đơn.

- Tiếp theo là lý do nghỉ việc, trong trường hợp này người lao động nghỉ việc vì chăm sóc con nhỏ. Người lao động cần cung cấp một vào thông tin như ngắn gọn về tình trạng bệnh tình của con nhỏ, hiện tại đang điều trị tại đâu, nhập viện từ ngày nào, điều trị nội trú hay điều trị ngoại trú…

Trường hợp người lao động phải xin nghỉ việc vì con nhỏ là trường hợp bất khả kháng và người lao động sẽ được xét duyệt cho nghỉ việc theo quy định của Nhà nước. Vì vậy trong phần lý do xin nghỉ việc bạn chỉ cần khai báo chính xác về tình trạng bệnh của con nhỏ để Bộ phận Hành chính – Nhân sự lấy thông tin để đưa vào hồ sơ nhân sự.

- Thời gian bắt đầu và kết thúc nghỉ

Đây là mục thông tin bắt buộc phải có trong đơn xin nghỉ việc vì con nhỏ. Doanh nghiệp sẵn sàng xét duyệt cho người lao động nghỉ việc, tuy nhiên cần có mốc thời gian bắt đầu nghỉ và mốc thời gian đi làm lại. Điều này giúp doanh nghiệp quản lý việc xin nghỉ phép của người lao động chính xác hơn.

Ghi rõ thời gian bắt đầu và kết thúc nghỉ
Ghi rõ thời gian bắt đầu và kết thúc nghỉ

- Bàn giao công việc

Dù người lao động xin nghỉ nhưng công việc chung của công ty vẫn cần được vận hành trơn tru. Bởi vậy khi xin nghỉ người lao động cần bàn giao lại công việc với quản lý trực tiếp của mình để công việc của họ được xử lý và bàn giao lại cho đồng nghiệp khác. Người lao động cũng có thể chủ động nói chuyện trước với đồng nghiệp để việc bàn giao công việc diễn ra nhanh chóng và thuận lợi hơn.

1.1.3. Phần kết thúc đơn

Người lao động cần cam kết sẽ quay trở lại làm việc đúng thời hạn và xuất trình đầy đủ giấy tờ cần thiết theo quy định của Nhà nước và điều lệ của công ty.
Cuối cùng người lao động cần ký và ghi rõ họ tên.

1.2. Những lưu ý khi xin nghỉ việc vì con nhỏ

Nghỉ việc chăm sóc con là trường hợp bất khả kháng và người lao động có thể nhận được sự thông cảm từ phía doanh nghiệp. Tuy vậy cũng cần phải chú ý những điều sau đây để quá trình xin nghỉ diễn ra suôn sẻ:
- Hoàn thành tốt công việc cho đến ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ
- Nộp đầy đủ giấy tờ cần thiết theo quy định
- Bàn giao lại công việc trước khi nghỉ
- Thường xuyên báo cáo tình hình cho quản lý trực tiếp và quay lại làm việc đúng thời hạn

Xem thêm: Hướng dẫn viết mẫu đơn xin nghỉ việc riêng không hưởng lương

2. Tham khảo thêm thông tin về chế độ con nhỏ cho người lao động

Theo quy định của Nhà nước trong Khoản 2 Điều 25 Luật BHXH năm 2014, quy định rõ ràng về điều kiện để hưởng chế độ ốm đau là: Người lao động phải nghỉ việc để chăm sóc con nhỏ dưới 7 tuổi bị ốm đau và phải có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền.

Người lao động được nghỉ việc và hưởng chế độ con nhỏ
Người lao động được nghỉ việc và hưởng chế độ con nhỏ

Ngoài ra, trích quy định trong Điều 27 Luật BHXH năm 2014 về thời gian hưởng chế độ khi con ốm đau như sau:

Thời gian hưởng chế độ khi con đau ốm trong một năm cho mỗi con được tính theo số ngày chăm sóc con tối đa là 20 ngày làm việc trong trường hợp con dưới 3 tuổi; tối đa là 15 ngày làm việc trong trường hợp con từ đủ 3 tuổi đến dưới 7 tuổi. Thời gian nghỉ việc được hưởng chế độ khi con ốm đau tính theo ngày làm việc và không kể các ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết cũng như ngày nghỉ hàng tuần.

Bên cạnh đó, trong Khoản 1 Điều 100 Luật BHXH năm 2014; Khoản 1 Điều 21 Thông tư số 56/2017/TT-BYT ngày 29/12/2017 do Bộ Y tế ban hành, quy định về hồ sơ hưởng chế độ ốm đau trong trường hợp con dưới 7 tuổi ốm bao gồm:

+ Trường hợp điều trị nội trú: Người lao động cần nộp bản sao giấy ra viện, nếu chuyển tuyến khám bệnh, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú thì phải nộp thêm bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện hợp lệ.

Xuất trình các giấy tờ cần thiết để được hưởng chế độ con nhỏ
Xuất trình các giấy tờ cần thiết để được hưởng chế độ con nhỏ

+ Trường hợp điều trị ngoại trú: Người lao động cần nộp giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH (yêu cầu bản chính). Trường hợp cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì cần nộp bản sao hợp lệ giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y sĩ, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc vì con nhỏ và những thông tin tham khảo thêm về chế độ con nhỏ mà người lao động có quyền đc hưởng trong trường hợp này. Hãy tìm hiểu kỹ những quy định của Nhà nước, quy định của BHXH và quy định riêng của công ty để đảm bảo những quyền lợi chính đáng của bản thân nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2179 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT