Môi trường làm việc là gì? - Giải đáp điều tốt nhất và tệ nhất

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày nay, trong sự hội nhập phát triển của nền kinh tế thì ngoài việc giữ chân nhân viên thông qua thu nhập và chế độ đãi ngộ thì môi trường làm việc là lý do rất lớn. Môi trường làm việc phù hợp và hoàn hảo mới là điều kiện thúc đẩy sự gắn bó lâu dài. Vậy thực tế môi trường làm việc là gì? Hãy cùng đi tìm lời giải đáp cho thuật ngữ sử dụng phổ biến này ngay nhé!

Mẫu CV xin việc

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Cách hiểu đơn giản “môi trường làm việc là gì?”

Mọi ứng viên hiện tại cả trước khi tìm việc hay sau thời gian thử việc để đưa ra quyết định gắn bó sẽ luôn nhắm tới công ty không chỉ là phù hợp về chuyên môn mà còn cả yếu tố môi trường. Vậy thực tế môi trường làm việc được hiểu là gì? Đây là môi trường bao gồm các điều kiện cả về hữu hình, vô hình tồn tại xung quanh các hoạt động cũng như vận hành công việc của một công ty/ doanh nghiệp nào đó. 

Cách hiểu đơn giản “môi trường làm việc là gì?”
Cách hiểu đơn giản “môi trường làm việc là gì?”

Cụ thể hơn nữa thì môi trường làm việc là chính các điều kiện vật chất: Dụng cụ, thiết bị, vật dụng bổ trợ công việc, cách sắp xếp nơi làm việc, không gian làm việc,...Còn với điều kiện tinh thần là sự tương tác, nét văn hóa công ty tạo điều kiện chất lượng, kết hợp tinh thần làm việc nhóm,...

Có thể bạn muốn biết: Môi trường làm việc lý tưởng - Sự lựa chọn nào dành cho bạn?

2. Môi trường làm việc với tầm quan trọng như thế nào? 

Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào cũng vậy một môi trường làm việc hoàn hảo sẽ luôn là yếu tố tạo nên sự thúc đẩy năng suất của nhân viên tạo nên kết quả chất lượng. Cũng như phần nào đó giúp nhân viên có thể phát triển năng lực, các kỹ năng chuyên môn khác biệt. 

Bên cạnh đó một môi trường làm việc cũng thay đổi linh hoạt theo như thực tế chung của nền kinh tế. Tại các nước phát triển sẽ đề cao xây dựng dựa trên nhiều phương pháp khác nhau nổi trội như mô hình làm việc 5S. Từ đó giúp nâng cao hơn về chất lượng làm việc của mọi doanh nghiệp dựa trên nền tảng mô hình. 

Môi trường làm việc với tầm quan trọng như thế nào?
Môi trường làm việc với tầm quan trọng như thế nào? 

Dù sao thì một môi trường làm việc tốt sẽ luôn là cơ sở dẫn đến thành công cho doanh nghiệp. Quyết định về văn hóa nội bộ thu hút nhiều ứng viên sáng giá nhất không, tăng sự nhận diện không chỉ vì mức thu nhập hay phúc lợi mà còn là bởi nền tảng chính môi trường làm việc. 

Chú ý hơn việc mà doanh nghiệp chủ động thay đổi đề cập về một môi trường làm việc lý tưởng nhất sẽ là cách giữ chân nhân viên lâu dài với doanh nghiệp. Đặc biệt tránh được việc mất nhiều hơn về các chi phí tuyển dụng mới, thời gian cho việc đào tạo hay như ổn định nguồn nhân lực cân bằng nhất sau này. 

3. Môi trường làm việc cũng có sự cạnh tranh 

Trong xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng như hiện nay với thế giới thì thị trường cũng có sự cạnh tranh khốc liệt hơn. Đâu chỉ đơn giản là cạnh tranh về phân khúc khách hàng, thị phần tiêu dùng hay nguyên vật liệu mà điều đặc biệt là cạnh tranh về chất xám. Vì bất cứ doanh nghiệp nào cũng luôn cần đến một đội ngũ lao động giỏi cho chính mình. 

Có điều là làm sao để nhận biết, sàng lọc hiệu quả về đội ngũ lao động tài năng áp dụng đúng người đúng việc thì đó là một vấn đề rất lan giải. Câu bài toán lớn của doanh nghiệp khi tìm kiếm về nhân tài đã khó mà líu chấn được nhân tài lại càng khó hơn rất nhiều lần. 

Môi trường làm việc cũng có sự cạnh tranh
Môi trường làm việc cũng có sự cạnh tranh 

Những con số thống kê hiện tại cho thấy rằng các doanh nghiệp mới chỉ sử dụng được khoản 40% năng suất của người lao động sở hữu mà thôi. Mức tỷ lệ có lẽ là thấp hơn nữa ở khối văn phòng yêu cầu về trình độ và chuyên môn riêng. Câu hỏi được đề cập tới là làm sao để níu chân ứng viên tài năng, thúc đẩy sự quyết tâm làm việc và đóng góp sức lực hết mình cho công ty hay đào tạo thế hệ kế tiếp. 

Yếu tố nhỏ nhưng sự đóng góp bao hàm ẩn số ảnh hưởng rất lớn chắc chắn không thể bỏ qua là môi trường làm việc. Các nhà lãnh đạo đã dần nhận thấy rằng tầm quan trọng của sự cân bằng môi trường làm việc kết hợp với sự thư giãn. Vì không phải bất kỳ nhân viên nào cũng coi lương bổng mới là yếu tố tạo nên sự gắn kết. 

Môi trường làm việc cũng có sự cạnh tranh
Vậy bài toán về việc tạo một môi trường làm việc hoàn hảo có quá khó không?

Ví dụ như việc nhân viên làm việc tại công ty 8 tiếng/ 1 ngày hoặc là số thời gian tại công ty còn nhiều hơn ở nhà thì dần dần công ty sẽ trở thành ngôi nhà thứ hai. Nếu như người đứng đầu biết cách xây dựng nên một môi trường làm việc mà tất cả các thành viên có thể phát huy hết khả năng, mang tư duy độc đáo tạo sự phấn đấu trong công việc thì còn gì bằng. Sau đó sự kết nối tiếng lành đồn xa thì doanh nghiệp tự dưng sẽ trở thành một nơi làm việc lý tưởng lôi kéo nhân tài lui tới, tức là từ thế tìm kiếm sự cạnh tranh ứng viên thì giờ đâu doanh nghiệp lại là nơi các nhân tài cạnh tranh để trúng tuyển. 

Vậy bài toán về việc tạo một môi trường làm việc hoàn hảo, hấp dẫn ứng viên có quá khó không? Hãy cùng xem xét thêm về các tố chất, sự hoàn hảo và không hoàn hảo cần tránh của môi trường làm việc tại phần tiếp theo sau. 

4. Gợi ý về một số lĩnh vực có môi trường làm việc lý tưởng

Tuy rằng môi trường làm việc lý tưởng sẽ dựa trên nhiều tiêu chí để đánh giá khác nhau từ cơ sở vật chất, người lãnh đạo, mối quan hệ lãnh đạo và nhân viên, nhân viên cũ với nhân viên mới,...Nhưng có điều là môi trường làm việc đó còn khác biệt theo từng lĩnh vực tham gia và ứng viên sẽ được lựa chọn riêng cho bản thân cùng sự phù hợp nhất.

4.1. Môi trường làm việc ngân hàng

Bạn có tại sao ngân hàng lại được cho là một môi trường làm việc lý tưởng hay không dựa trên tiêu chí nào để đánh giá. 

Gợi ý về một số lĩnh vực có môi trường làm việc lý tưởng
Gợi ý về một số lĩnh vực có môi trường làm việc lý tưởng

+ Thứ nhất, làm việc theo thời gian chuẩn: Linh hoạt thời gian sẽ luôn là yếu tố bắt buộc cơ bản cần có. Thay vì sự lệ thuộc vào khung giờ truyền thống tạo ra sự xung đột giữa công việc và cuộc sống của cá nhân. 

+ Thứ hai, tác phong làm việc nề nếp hơn: Là một nhân viên ngân hàng bạn sẽ chẳng có quá nhiều thời gian cho việc buôn chuyện đồng nghiệp với nhau hay như lướt các trang mạng xã hội. Đặc biệt nếu bạn lựa chọn làm việc tại phòng giao dịch thì sẽ cần đối mặt với việc đếm hay kiểm tra thường xuyên về “núi tiền” gửi hoặc rút nếu sai sót thì bạn sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn. 

+ Thứ ba, cơ hội thăng tiến hấp dẫn hơn và giúp bản thân học hỏi nhiều kinh nghiệm khác, Dù là ban đầu bạn còn giữ một vài chức vụ khiêm tốn nhưng sau một năm thì bạn sẽ tiến tới các vị trí cao hơn nếu thực sự hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. 

Qua đó mà ngân hàng được xếp vào danh sách những môi trường làm việc lý tưởng mà bạn nên lựa chọn. Hòa đồng vui vẻ và xác định rõ hơn khi theo đuổi để thành công trong lĩnh vực mong muốn. 

Xem thêm: Việc làm Ngân hàng

4.2. Môi trường làm việc công sở 

Tất nhiên rằng chỉ khi tham gia làm việc thì chúng ta mới biết được về sự khắc nghiệt và áp lực của công việc đảm nhận ra sao. Tuy nhiên, sự quen thuộc và gắn bó lâu dài sẽ giúp bạn thích nghi nhanh hơn và dần giúp bản thân tồn tại trong môi trường này. 

+ Thứ nhất, xây dựng được nhiều quan hệ đồng nghiệp vì có nhiều kiểu người khác nhau nhưng luôn sẵn sàng giúp đỡ bạn khi cần hay như hãy chủ động nhờ sự giúp đỡ. Vì thông qua đó sẽ giúp bạn có sự thoải mái nhất và làm việc kết hợp hiệu quả. 

Môi trường làm việc công sở
Môi trường làm việc công sở

+ Thứ hai, luôn tập trung cho nhiệm vụ của bản thân. Tất nhiên sẽ chẳng bao giờ tránh được việc nói xấu, ganh ghét, đố kỵ hay tỏ ra không hài lòng về đồng nghiệp. Nhưng cũng không cần quá để tâm tới bạn hãy cứ giải quyết tốt công việc của mình tuy nhiên không hẳn là quá hiền lành tránh bị chèn ép. 

+ Thứ ba, dễ dàng cân bằng cuộc sống với công việc mà vẫn giúp bản thân có cơ hội mới. Dù là đối mặt với nhiều nhiệm vụ hay sự cạnh tranh nhưng nếu bạn đã cảm thấy thoải mái thì sẽ chẳng có gì là đáng sợ khi làm việc. Hay như nếu bạn cảm thấy mình cần có cơ hội thì cũng có thể chủ động nắm bắt về môi trường lý tưởng hơn.

4.3. Môi trường làm việc công nghệ thông tin 

Việc đưa ra một môi trường làm việc đa dạng, không phân biệt giới tính sẽ luôn là điều đúng đắn tạo nên lợi ích cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó với nền tảng công nghệ thì các doanh nghiệp đã dần thay đổi mạnh mẽ hơn thu hút các nhân tài nổi trội như IT. 

Môi trường làm việc công nghệ thông tin
Môi trường làm việc công nghệ thông tin

Lựa chọn về môi trường này ứng viên đâu chỉ có được cơ hội làm việc hấp dẫn đi kèm quyền lợi mà còn có thể tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau. Ứng viên được lựa chọn làm việc từ xa và sẽ không nhất thiết đến văn phòng hay như tạo ra bản thân nền tảng cơ sở phát triển trong tương lai ổn định hơn. 

Ngoài ra bản thân còn được tiếp xúc trực tiếp với nhiều nền tảng kiến thức mới, hiện đại thúc đẩy sự tư duy sáng tạo. Yếu tố mà các nhà tuyển dụng hiện tại luôn nhắm tới ở các ứng viên và bạn có tức là bạn nắm chắc về cơ hội việc làm. 

Khám phá: Việc làm IT Phần cứng - Mạng

5. Chia sẻ về một số môi trường làm việc tệ nhất cần tránh 

Tất nhiên thực tế thì môi trường làm việc lý tưởng sẽ còn nhiều hơn nữa mà bạn có thể nhắm tới hay như sự cách biệt về địa lý. Tuy nhiên, bạn cũng nên nắm bắt về một vài lưu ý liên quan về môi trường làm việc cần tránh xa để bản thân có sự định hướng tương lai tốt nhất. 

* Môi trường làm việc 9 - to - 5

Đây là môi trường làm việc truyền thống với sự mô tả chi tiết về số giờ làm việc và mọi nhiệm vụ sẽ cần phù hợp đúng kỳ vọng. Tức là thời gian biểu chặt chém, ăn mặc nghiêm ngặt nhất, giao thức nghiêm chỉnh, hoạt động chặt chẽ và còn giới hạn về sự sáng tạo của từng cá nhân thành viên nhóm. 

Chia sẻ về một số môi trường làm việc tệ nhất cần tránh
Chia sẻ về một số môi trường làm việc tệ nhất cần tránh

* Về môi trường ngăn - cách

Thay vì để cá nhân có sự linh hoạt đưa ra sự sáng tạo phát triển thì môi trường ngăn - cách này lại buộc các cá nhân thu hẹp tại một góc riêng biệt. Chủ động đẩy ứng viên ra khỏi nhóm điều đó làm mất đi sự hy vọng hay như ảnh hưởng đến tâm lý tạo sự cô lập và vấn đề phẫn uất xung đột xảy ra. 

* Về môi trường chìm - nổi 

Đối với môi trường này sẽ chỉ phân cách về việc bạn có thực sự thành công hay là bạn thất bại mà thôi không có khoảng trống về việc bạn lưng chừng. Từ đó tạo ra một tâm thế rằng bạn cần tự đặt mục tiêu và đạt kết quả thay vì dựa theo lối mòn của người khác. 

* Về môi trường có trừng phạt

Có lẽ đây là một điểm hình của rất nhiều doanh nghiệp đang phạm phải khi không công nhận về hành vi tốt mà vẫn luôn phạt về các hành vi xấu. Đặc biệt lại chẳng đưa ra phần thưởng về hiệu suất vượt trội khi đạt được và sẽ tạo sự sợ hãi nhàm chán cho nhân viên. 

* Về môi trường hệ thống đẳng - cấp

Sếp hay lãnh đạo sẽ không bị thử thách như người lao động và nhân viên làm việc sẽ cần phục tùng bất cứ điều gì được đưa ra. Một môi trường khi áp dụng sẽ tạo nên sự oán giận, nhân viên mất đi sự tập trung hay như ảnh hưởng đến năng suất. 

Tựu chung thì việc mà cân bằng giữa sự hài lòng và năng suất sẽ là rất khó khăn. Hy vọng sau bài viết giải đáp về môi trường làm việc là gì trên đây sẽ giúp bạn nắm bắt được về đặc điểm của từng cách thức áp dụng và tạo nên sự hoàn hảo nhất thúc đẩy động lực tạo nên kết quả làm việc lớn nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1775 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT