Ngành đô thị học và xu hướng việc làm cực hấp dẫn hiện nay

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ngày đăng: 23-04-2024

Ngành đô thị học là ngành đang có xu hướng nổi bật nhất hiện nay bởi nền kinh tế xã hội đang ngày càng phát triển, xu hướng xây dựng các đô thị ngày càng tăng lên trên khắp các khu vực. Cùng tìm hiểu về sự phát triển nhanh chóng của ngành đô thị học để tìm kiếm cho mình một cơ hội việc làm phù hợp nhé.

Việc làm kiến trúc 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

 

Ngành Đô thị học là một ngành mới nhưng có mức độ phát triển mạnh mẽ
Ngành Đô thị học là một ngành mới nhưng có mức độ phát triển mạnh mẽ

1. Tìm hiểu khái quát về thông tin ngành Đô thị học

1.1. Khái quát ngành Đô thị học

Đô thị học là một trong những ngành khoa học mang tính chất tổng hợp, ngành đô thị học bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có lĩnh vực quy hoạch kiến trúc đô thị, các khía cạnh cần sử dụng đất đai, lĩnh vực đầu tư và phát triển các cơ sở hạ tầng công cộng. Ngành đô thị học hiện còn đang là một trong những ngành học mới được đưa vào giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng… và được các chuyên gia trong ngành đánh giá cao.

Tại các trường đào tạo ngành Đô thị học đã đưa ra chương trình đào tạo rất bài bản, đáp ứng kịp thời đối với sự phát triển nhanh chóng của ngành đô thị trong xã hội hiện nay. Chương trình học này sẽ giúp các bạn sinh viên nắm bắt tốt các kiến thức chuyên ngành và đào tạo cũng như là nâng cao các kỹ năng thực sự cần thiết để các bạn có thể đáp ứng được hết những yêu cầu mà công việc đề ra ngay sau khi tốt nghiệp.

Ngành đô thị học có những chuyên ngành học được phân cụ thể và lên kế hoạch và kiến thức đào tạo rất rõ ràng, có tổ chức và có quy mô như: chuyên ngành Cơ sở quy hoạch đô thị, Cơ sở quy hoạch san nền, hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị, luật đất đai, Kinh tế xây dựng và phát triển đô thị, Quy trình quản lý đô thị và quản lý xây dựng, Quy trình quản lý bất động sản, đất đai, nhà ở đô thị, Quy phạm và tiêu chuẩn xây dựng, Cơ sở điều tra xã hội học… và nhiều chuyên ngành khác.

Ngành Đô thị học có nhiều cơ hội phát triển trong bối cảnh đất nước ta hiện nay
Ngành Đô thị học có nhiều cơ hội phát triển trong bối cảnh đất nước ta hiện nay

1.2. Thông tin cơ bản về các khối thi ngành Đô thị học

Ngành Đô thị học có Mã ngành là 7580112, nếu các bạn đang có nhu cầu muốn tìm hiểu về các khối thi để có thể thi vào ngành Đô thị học thì thông tin về các khối thi và môn thi cụ thể dưới đây sẽ giúp bạn:

- Khối A1 bao gồm các môn thi là môn Toán học, tiếng Anh và môn Vật lý.

- Khối C bao gồm các môn thi là môn Ngữ - Sử - Địa.

- Khối D1 bao gồm các môn thi là môn Ngữ văn, tiếng Anh và Toán học.

- Khối D14 bao gồm các môn thi là môn Ngữ văn, môn Lịch sử và môn Tiếng Anh.

1.3. Mục tiêu đào tạo của ngành Đô thị học

Đối với ngành đô thị học, các trường đào tạo tuyển sinh ngành này với mục tiêu là đào tạo ra các thế hệ cử nhân nghiên cứu về khoa học phát triển đô thị trên cả nước và song song với đó chính là định hướng nghề nghiệp cụ thể cho các bạn sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Mục tiêu của chương trình đào tạo ngành Đô thị học
Chương trình đào tạo ngành Đô thị học nhằm đào tạo ra những cử nhân có đủ khả năng để xây dựng diện mạo mới cho đất nước 

Chương trình đào tạo ngành Đô thị học sẽ trang bị cho các sinh viên theo học ngành này những kiến thức đại cương cơ bản trong khối ngành. Bên cạnh đó, các bạn sinh viên cũng được đào tạo, phổ biến khối kiến thức về lịch sử, kinh tế, xã hội và những kiến thức đô thị trong từng thời kỳ của xã hội.

Chương trình đào tạo ngành Đô thị học góp phần trang bị cho các bạn sinh viên những kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng mềm để xử lý các tình huống trong quá trình làm việc, kỹ năng chuyên môn về việc quản lý, điều hành các dự án đô thị. Đồng thời, chương trình học này còn góp phần giúp cho các sinh viên có thể phát huy được những khả năng tiềm ẩn của bản thân, nâng cao trình độ nghiên cứu và sáng tạo.

Việc làm xây dựng

1.4. Các trường đào tạo ngành Đô thị học

Ngành Đô thị học là một ngành mới được đưa vào giảng dạy, đào tạo tại trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, chính vì thế mà còn nhiều hạn chế nhất là hạn chế về cơ sở đào tạo ngành này. Hiện nay chỉ có một trường duy nhất đào tạo ngành Đô thị học đó là trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh.

Trường Đào tạo ngành Đô thị học
Hiện nay có một trường duy nhất đào tạo ngành Đô thị học

Nếu bạn nào có nhu cầu và đam mê theo học ngành này thì có thể đăng ký tuyển sinh, thi tuyển vào trường theo các khối thi và môn thi đã được nêu rõ trên đây. Tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn của Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, khoa đô thị học thuộc vào cấp khoa, góp phần nâng cao trình độ của sinh viên trong lĩnh vực phát triển đô thị, khoa đã và đang không ngừng đào tạo và cung cấp cho nền công nghiệp hiện đại hóa của đất nước những anh tài để tạo nên một diện mạo mới cho xã hội, cho toàn đất nước.

Ngành Bất động sản ra làm gì?

2. Cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp ngành Đô thị học

Chính vì có ít trường đào tạo nên những bạn đã và đang theo học ngành Đô thị học sẽ có nhiều cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, nhất là trong bối cảnh đất nước đang vươn mình mạnh mẽ để tiến đến nền công nghiệp hóa và hiện đại hóa. Chúng ta có thể thấy xu hướng xây dựng các khu đô thị hiện nay rất lớn, ở các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng… đều đang dần hình thành những khu đô thị với đa dạng các quy mô.

Sau khi tốt nghiệp ngành Đô thị thì các sinh viên sẽ đảm nhận nhiều vai trò thiết thực như vai trò tư vấn viên, vai trò đóng góp vào chính sách xây dựng đô thị, tham gia vào các dự án, vai trò thẩm định dự án… Họ sẽ giữ nhiều vị trí như vị trí quản lý, vị trí giám sát, vị trí giảng viên làm công tác giảng dạy…

Các bạn sẽ có cơ hội được làm việc trong môi trường chuyên nghiệp như các cơ quan Nhà nước, các sở xây dựng, các tổ chức chính trị, các doanh nghiệp tư nhân về đô thị, những tổ chức quốc tế…

Cơ hội việc làm ngành Đô thị học
Cơ hội việc làm ngành Đô thị học

Trước thực trạng nền kinh tế phát triển và mức sống của con người tăng lên, xu hướng sống tại các khu đô thị xanh - sạch và đẹp ngày càng nhiều, nhu cầu về nguồn nhân lực làm việc trong ngành đô thị tăng lên nhiều để đáp ứng kịp thời những nhu cầu cơ bản đó của người dân và sự tiến lên của đất nước. Đó là cơ hội việc làm tốt dành cho những bạn theo đuổi ngành đô thị,

Việc làm công chức - viên chức

3. Mức lương khi làm việc trong ngành đô thị học

Với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay, đồng tiền ngày càng mất giá, giá đất đai ngày càng cao và sự trọng dụng tri thức con người trong xã hội ngày càng lớn, chính vì thế mỗi dự án đô thị từ khâu lên kế hoạch, thi công cho tới nghiệm thu và đưa vào sử dụng được đẩy giá trị sản phẩm lên rất cao.

Vì thế, những người làm việc trong ngành đô thị học là những người có khả năng và tầm nhìn có thể đánh giá được mức độ phát triển của ngành này, tiềm năng và cơ hội lớn nên mức lương cũng sẽ theo xu hướng đó mà tăng lên đáng kể. Họ có thể nhận được rất nhiều đãi ngộ khi làm việc trong lĩnh vực này, mức lương có thể lên tới vài chục triệu đồng mỗi tháng. các bạn cũng sẽ nhận được những chính sách tốt trong các chính sách doanh nghiệp, nơi mà các bạn làm việc theo đúng với quy định được nhà nước đưa ra.

Mức lương ngành Đô thị học
Ngành Đô thị học mang đến nhiều điều thú vị với mức lương và chế độ đãi ngộ hấp dẫn

4. Kinh nghiệm tìm việc làm ngành đô thị học

Để tìm việc ngành đô thị học một cách dễ dàng thì các bạn cần trang bị và bỏ túi những kinh nghiệm thực tế. Một vài kinh nghiệm tìm việc làm sau đây sẽ có thể giúp các bạn thành công.

Đầu tiên, bạn nên xác định ngành này cần những yếu tố gì, đó là những kỹ năng cần thiết như kỹ năng làm việc độc lập, có khả năng tư duy cao, có mắt thẩm mỹ cao, có sự cảm nhận tốt về cái đẹp. Ngoài ra, công việc này đòi hỏi các bạn đầu tư về mặt thời gian nhiều, có nhiều vấn đề trong công việc mà bất cứ ai theo đuổi ngành cũng sẽ phải đối mặt, cho nên các bạn cần rèn luyện khả năng chịu được áp lực, stress.

Việc làm hoạch định - dự án

Bên cạnh đó, khi tìm việc, bạn cần đọc kỹ thông tin công việc được ghi trong tin tuyển dụng, xem lại bản thân đã phù hợp với công việc đó về kiến thức, kỹ năng, chuyên ngành hay chưa, vạch ra những điểm mạnh để phát huy và khắc phục những điểm yếu của mình. Đồng thời, bạn cần tìm hiểu về công ty mà bạn ứng tuyển để hiểu rõ hơn về công ty, đây cũng là một trong những cách giúp bạn tự tin hơn khi có cơ hội được gặp nhà tuyển dụng trong buổi phỏng vấn nhé.

Trước khi tới phỏng vấn, bạn hãy lựa chọn trang phục phù hợp với văn hóa công ty họ bằng cách tìm hiểu về văn hóa và các hoạt động của công ty thông qua trang website của công ty đó. Tiếp đến, bạn cần trang bị kiến thức và kỹ năng cơ bản, chuẩn bị tinh thần tốt để có thể tự tin trước nhà tuyển dụng.

Kinh nghiệm tìm việc làm ngành Đô thị học
Kinh nghiệm tìm việc làm ngành Đô thị học

Trên đây là những thông tin về ngành Đô thị học giúp các bạn dễ dàng lựa chọn cho mình những cơ hội việc làm phù hợp. Hãy cùng tìm hiểu và lên kế hoạch để giúp bạn thuận lợi tìm kiếm việc làm trong lĩnh vực Đô thị học. Đừng quên truy cập vào website work247.vn để đón đọc những thông tin tốt nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4210 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT