Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì? Câu trả lời đúng nhất

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 23-04-2024

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp đang đóng góp rất nhiều vào trong sự phát triển của nước ta hiện nay. Cũng là ngành nhận được khá nhiều sự quan tâm đến từ các bạn trẻ bởi cơ hội việc làm rộng mở trong tương lai. Để hiểu thêm về ngành này cũng như trả lời được câu hỏi ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp ra làm gì? thì bạn đừng bỏ lỡ nội dung dưới đây nhé.

Việc làm kỹ thuật

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn đã hiểu đúng về kỹ thuật hệ thống công nghiệp là ngành gì chưa?

1.1. Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì?

Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì?
Ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp là gì?

Có thể nói đây là một ngành khá mới mẻ ở Việt Nam, thế nhưng lại là ngành đã phát triển từ lâu trên thế giới, đặc biệt là đối với các quốc gia phát triển. Nhiệm vụ của ngành này chính là việc giải quyết các vấn đề trong quản lý sản xuất và doanh nghiệp nhằm đảm bảo cho quá trình sản xuất diễn ra hiệu quả hơn.

Nếu như bạn tham gia vào ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp thì bạn sẽ được trang bị cho mình nhiều kiến thức khác nhau, đa ngành nghề trong đó bao gồm các môn như: Toán, Lý, Quản lý,...các môn học này sẽ kết hợp cùng với phương pháp phân tích, thiết kế để tối ưu hóa hệ thống hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. 

Ngành này là một ngành đào tạo ra cho ra những kỹ sư có kiến thức chuyên môn về thiết kế, lắp đặt các hệ thống, máy móc,...những điều này được thực hiện với mục đích nâng cao kết quả hệ thống hoạt động của doanh nghiệp.

1.2. Chương trình đào tạo đối với sinh viên ngành này

Chương trình đào tạo đối với sinh viên ngành này
Chương trình đào tạo đối với sinh viên ngành này

Cũng giống như các chương trình đào tạo sinh viên các ngành khác, ngành kỹ thuật hệ thống quản lý doanh nghiệp là một trong những ngành đào tạo cho sinh viên năm nhất các kiến thức cơ bản, giúp hình thành ý tưởng và cách để làm quen với nghề. Sau khi trải qua quá trình học cơ bản thì bạn sẽ được bước vào các môn chuyên ngành mà chỉ có ngành này mới có. Với những môn chuyên ngành này thì sinh viên sẽ được trang bị toàn bộ các kiến thức có liên quan. Sau khi ra trường cũng sẽ đáp ứng được nhu cầu của nhà tuyển dụng là các doanh nghiệp khó tính.

Không những được trang bị khối lượng kiến thức chuyên môn mà còn được tham gia các lần thực hành, thực tập tại doanh nghiệp để nâng cao kỹ năng tay nghề thực hành.

Việc làm kỹ thuật ứng dụng

2. Làm thế nào để tham gia được vào ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp

Vậy cần phải làm thế nào để bạn có thể theo học được ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp này tốt hơn. Đó chính là một trong những điều mà nhiều bạn học sinh đang thắc mắc đúng không nào? Hãy theo dõi tiếp các nội dung sau để có câu trả lời nhé.

2.1. Chọn tổ hợp môn thi

Chọn tổ hợp môn thi
Chọn tổ hợp môn thi

Đầu tiên bạn cần phải chọn tổ hợp môn thi để tham gia được vào ngành tốt hơn. Với ngành kỹ thuật này các tổ hợp môn thi chắc chắn sẽ thiên về tự nhiên. Chính vì thế mà đây sẽ là một trong những hạn chế khá lớn của các bạn theo học khối xã hội đó nhé. Các tổ hợp môn thi ngành này bao gồm các tổ hợp môn sau:

- Tổ hợp môn A00: Toán, Lý, Hóa

- Tổ hợp môn A02: Toán, Lý, Sinh

- Tổ hợp môn C01: Toán, Văn, Lý

- Tổ hợp môn D01: Văn, Toán, Tiếng Anh

Không quá nhiều tổ hợp môn thi, có thể là hạn chế nhưng cũng có thể là ưu điểm để bạn lựa chọn khối thì. Giúp cho bạn tập trung vào khối thi đó của mình để làm tốt nhất. Bạn cũng có thể lựa chọn nhiều tổ hợp môn thi khác nhau để xét tuyển vào các trường khác nhau, tăng khả năng trúng tuyển. Thế nhưng việc ôn tập sẽ rất nặng bởi bạn phải học nhiều môn khác nhau. Chính vì thế mà cần phải lựa chọn những môn là thế mạnh của mình.

2.2. Chọn trường tham gia thi

 Chọn trường tham gia thi
 Chọn trường tham gia thi

Chọn tổ hợp môn xong thì bạn sẽ phải chọn trường học sao cho phù hợp với tổ hợp môn và cũng là nguyện vọng của mình. Hiện nay đa phần các bạn học sinh và phụ huynh đều đề cao việc chọn trường, mong muốn học những trường top đầu nhưng khả năng thì lại không đủ. Bạn cần phải hiểu học trường nào về cơ bản cũng sẽ giống nhau, chính vì vậy mà nên lựa chọn trường phù hợp. Tuy nhiên việc lấy các trường top đầu ra để làm mục tiêu thì điều đó cũng rất tốt. 

Tổng hợp các trường đại học có đào tạo ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp:

- Trường đại học Bách khoa - đại học quốc gia TP.HCM

- Trường đại học Quốc tế - đại học quốc gia TP.HCM

- Trường đại học Bách khoa - đại học Đà Nẵng

- Trường đại học Nguyễn Tất Thành

- Trường đại học kỹ thuật công nghệ Cần Thơ

Các trường này mỗi năm sẽ có số điểm chuẩn điểm sàn để đỗ vào ngành là khác nhau, tùy thuộc vào chi tiêu năm đó, đề thi và nhiều yếu tố khác nữa. Tuy nhiên mức điểm chuẩn sẽ không có sự chênh lệch quá cao hay quá thấp đâu nhé. Điểm chuẩn năm 2024 của các trường đại học với ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp dao động từ 13 cho đến 22 điểm.

2.3. Ôn luyện tốt

Sau khi đưa ra cho mình được những lựa chọn trên không phải như vậy là đã hoàn thành, bạn còn phải ôn luyện thật tốt để bước vào cuộc chiến một cách tốt nhất. Việc ôn tập của mỗi bạn là khác nhau, mục đích cũng khác nhau, tuy nhiên để cho việc ôn tập được tốt nhất thì hãy 

Xem thêm: Tìm việc làm kỹ sư công nghiệp

3. Tại sao bạn nên theo đuổi kỹ thuật hệ thống công nghiệp?

Có khá nhiều bạn hỏi có nên theo đuổi học ngành kỹ này hay không? Trước khi đi vào trả lời cho câu hỏi này thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các nội dung sau nhé.

3.1. Đa dạng việc làm

Đây là một trong những ngành khá đa dạng về việc làm, bạn có thể tham gia vào nhiều vị trí khác nhau, chọn được các công việc phù hợp với bản thân của mình hơn. Cụ thể như:

3.1.1. Giảng viên

Bạn có thể đảm nhận vị trí giảng viên tại các trường đại học với mức lương cao, và ổn định. Thông thường vị trí này sẽ khá phù hợp với những bạn muốn tìm công việc ổn định. Hiện nay thì công việc này cũng đang khá thiết nguồn nhân lực trong các trường đại học, cao đẳng trên cả nước. Với nhu cầu tuyển dụng giảng viên cao thì bạn hoàn toàn có thể đảm nhận các vị trí như thế này. Tuy nhiên để làm được giảng viên thì bạn sẽ phải có trình độ từ thạc sĩ trở lên. Cùng với đó là có khả năng truyền đạt thông tin dễ hiểu đến người học. Mức lương trung bình của một giảng viên ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp dao động từ 8 - 15 triệu đồng/1 tháng, mức thu nhập này sẽ tăng lên theo thời gian, thâm niên làm việc.

 Đa dạng việc làm
 Đa dạng việc làm

3.1.2. Kỹ sư phân tích

Đương nhiên sau khi tốt nghiệp thay vì bạn nhận được bằng cử nhân thì sẽ nhận được bằng kỹ sư. Kỹ sư phân tích là một vị trí công việc khá quan trọng trong các doanh nghiệp hiện nay. Nhằm đảm bảo hoạt động của doanh nghiệp mình được phát triển một cách bền vững và hiệu quả nhất thì sẽ cần phải tuyển kỹ sư phân tích. Họ sẽ đảm nhận nhiệm vụ làm các công việc về nghiên cứu các giải pháp nhằm tối ưu hóa hoạt động sản xuất dịch vụ. Đương nhiên để trở thành một kỹ sư phân tích, không những bạn cần phải có chuyên môn cao mà còn phải có sự nhạy bén trong công việc. Mức thu nhập của vị trí công việc này cũng sẽ khá cao đó nhé.

3.1.3. Kỹ sư thiết kế

Bạn sẽ phải đảm nhận các nhiệm vụ về thiết kế hệ thống quản lý nguồn lực cho doanh nghiệp hiện nay. Một doanh nghiệp hoạt động hiệu quả là đều nhờ vào nguồn nhân lực, để nguồn lực của mình phát triển một cách toàn diện nhất và đúng nhất thì cần phải có những hoạt động quản lý riêng nhằm đảm bảo tiến độ công việc. Người đảm nhận nhiệm vụ đó giúp doanh nghiệp chính là kỹ sư thiết kế.

Ngoài những công việc trên đây thì bạn còn có thể làm ở nhiều vị trí việc làm khác nhau nữa như:

- Làm nhiệm vụ quản lý các dự án hoạt động của doanh nghiệp và của cả công ty

- Thực hiện quản lý và điều hành kho

- Bạn cũng có thể đảm nhận vị trí chuyên viên kế hoạch

- …

Với nhiều vị trí việc làm, sinh viên ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp sẽ không còn lo lắng về thất nghiệp, bên cạnh đó bạn còn có thể dễ dàng tìm kiếm được công việc phù hợp với bản thân mình. Đây chính là một trong những lợi thế khi bạn tham gia vào ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp đó.

3.2. Cơ hội việc làm mở rộng hơn

Cơ hội việc làm mở rộng hơn
Cơ hội việc làm mở rộng hơn

Với sự phát triển của xã hội, có rất nhiều vấn đề mà chúng ta cần phải nhờ đến hoạt động của máy móc, của công nghiệp, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có hoạt động sản xuất kinh doanh. Có hàng trăm nghìn doanh nghiệp lớn nhỏ được thành lập và hoạt động tại Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương,....và hầu hết các tỉnh thành khác đều đóng góp sự có mặt của doanh nghiệp. Đây là điều kiện thuận lợi giúp cho sinh viên ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp tìm được việc làm phù hợp.

Không những thế mà đây còn là một trong những ngành thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn cao, chính vì thế mà việc chuẩn bị hành trang kiến thức cùng với những kỹ năng là điều vô cùng cần thiết đối với bạn đó nhé.

Xem thêm: Việc làm sản xuất - vận hành sản xuất

3.3. Mức thu nhập cao

Mức thu nhập cao
Mức thu nhập cao

Chưa từng có lúc nào người lao động cảm thấy thất vọng, vì đây là một ngành nghề mang lại nguồn thu nhập khá cao và ổn định cho họ, không chỉ thế, ngành này còn có thu nhập khá ổn định. Với mức lương trung bình hàng tháng từ 8 - 20 triệu đồng, tùy vào trình độ cũng như khả năng của bạn mà mức lương nhà tuyển dụng trả cho bạn có phần khác nhau. Khả năng được tăng lương lên đến 20 - 30%, thì đây chính là một điều mà sinh viên học ngành này mong chờ.

Xem thêm: [Giải đáp đầy đủ]Ngành kỹ thuật công nghiệp ra làm gì?

 4. Tố chất nào giúp bạn học kỹ thuật hệ thống công nghiệp tốt?

Là một ngành kỹ thuật khá khô khan và nhàm chán, chính vì thế mà bạn cần phải đáp ứng những yêu cầu sau để có thể thành công hơn trong công việc.

- Ham học hỏi: Đây là một ngành kỹ thuật, liên quan trực tiếp đến máy móc, vì thế mà đôi khi sẽ cảm thấy vô cùng khô khan, cứng nhắc, đặc biệt khi xã hội phát triển thì nó cũng thay đổi. Nếu như bạn không tìm hiểu học hỏi thêm để nắm bắt xu thế đó thì có thể sẽ bị “bỏ rơi” lại phía sau. Cùng với đó, việc ham học hỏi sẽ giúp cho chính bạn tích lũy thêm được nhiều kiến thức khác nhau, hỗ trợ cho việc học tập và công việc được tốt hơn, tìm ra các phương pháp giải quyết mới nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Tố chất nào giúp bạn học kỹ thuật hệ thống công nghiệp tốt?
Tố chất nào giúp bạn học kỹ thuật hệ thống công nghiệp tốt?

- Đam mê với nghề kỹ thuật: Như cũng đã chia sẻ trong những nội dung trên, đây là một ngành vô cùng khô khan, chính vì thế mà không thể tránh khỏi việc làm cho người học cảm thấy chán và dễ bỏ cuộc. Đặc biệt đây còn là một ngành khó, áp dụng nhiều kiến thức lý thuyết chưa đủ mà cần phải có kỹ năng thực hành tốt nhất. Để làm được những điều đó, vượt qua khó khăn ban đầu thì bạn cần phải có một niềm đam mê với kỹ thuật hệ thống công nghiệp. Chính sự đam mê này sẽ là động lực to lớn giúp bạn vượt qua khỏi những khó khăn trước mắt và theo đuổi lâu dài với nghề.

- Biết lập kế hoạch và mục tiêu cụ thể: Trong công việc hãy tự lập cho mình những kế hoạch riêng, mục tiêu phát triển riêng để thấy được sự cố gắng đó của bạn là hoàn toàn xứng đáng. Việc lập kế hoạch và mục tiêu còn giúp cho bạn thực hiện mọi công việc theo trình tự từ đầu đến cuối, không bị lẫn với nhau.

- Làm việc nhóm hiệu quả cao: Không phải trong công việc hay việc học tập của bạn lúc nào cũng sẽ làm việc độc lập, đôi khi bạn sẽ phải làm việc nhóm để nâng cao kết quả tốt hơn. Làm việc nhóm là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng, nó giúp cho bạn rất nhiều trong công việc và cuộc sống.

Ngoài ra thì còn có rất nhiều các yêu cầu khác đối với công việc như tính tỉ mỉ và cẩn thận, khả năng sáng tạo, quản lý,…

Xem thêm: Ngành Quản lý công nghiệp ra làm gì? Giải mã hiện tượng “Quản lý công nghiệp”

5. Giúp bạn tìm việc làm ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp tốt hơn

Giúp bạn tìm việc làm ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp tốt hơn
Giúp bạn tìm việc làm ngành kỹ thuật hệ thống công nghiệp tốt hơn

Để nhằm giúp cho bạn tìm được việc làm ngành kỹ thuật hệ thống tốt hơn thì bạn hoàn toàn có thể tìm đến địa chỉ work247.vn để tìm các thông tin tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp lớn nhỏ trên cả nước. Với nhiều năm hoạt động trên thị trường tuyển dụng online thì hiện nay work247.vn thật sự uy tín đem đến nhiều cơ hội việc làm tốt, lương cao và nhanh chóng nhất.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2246 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT