Bạn có biết học xong Ngành Kỹ thuật vật liệu ra làm gì?

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 23-04-2024

Ngành Kỹ thuật vật liệu là ngành có sức hút với nhiều thí sinh khi lựa chọn ngành học của mình. Ngành ngày mang đến nhiều cơ hội việc làm cho các bạn trẻ vì hiện nay có rất nhiều công ty, doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng rất nhiều vị trí việc làm yêu cầu có bằng cấp Ngành Kỹ thuật vật liệu. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây để trả lời câu hỏi Ngành Kỹ thuật vật liệu ra làm gì?

Việc làm xây dựng

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Ngành Kỹ thuật vật liệu là gì

Ngành Kỹ thuật vật liệu là ngành chuyên nghiên cứu và triển khai các phương pháp chế tạo, xử lý các vật liệu để mang đến những vật liệu nhẹ hơn, bền hơn có nhiều ưu điểm hơn, đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng.

Tổng quan về Ngành Kỹ thuật vật liệu
Tổng quan về Ngành Kỹ thuật vật liệu

Học Ngành Kỹ thuật vật liệu sinh viên được trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng của Ngành Kỹ thuật vật liệu để có thể hiểu biết hiểu biết những kiến thức về vật liệu kim loại, vật liệu y sinh, vật liệu siêu dẫn, vật liệu năng lượng… những kiến thức chuyên môn cần có để có thể đáp ứng yêu cầu công việc.

Ngoài ra sinh viên còn được trang bị đầy đủ có kiến thức về tin học và ngoại ngữ, các kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm…Mang đến nhiều cơ hội việc làm cho ứng viên hơn. Chính vì vậy mà ngành này được rất nhiều ứng viên quan tâm.

Việc làm hóa học - sinh học

2. Thông tin cần biết về Ngành Kỹ thuật vật liệu

Ngành Kỹ thuật vật liệu hiện tại và trong thời gian tới là một ngành có nhiều triển vọng chính vì vậy mà ngành này hiện đang thu hút được rất đông bạn trẻ tham gia. Để hiểu hơn về ngành này hãy cùng tham khảo nội dung bên dưới để có được những thông tin cần thiết nhất về ngành, có được những chuẩn bị tốt nhất trước những quyết định lớn của cuộc đời.

Thông tin cần biết về Ngành Kỹ thuật vật liệu
Thông tin cần biết về Ngành Kỹ thuật vật liệu

2.1. Các khối thi tuyển Ngành Kỹ thuật vật liệu

Hiện nay Ngành kỹ thuật vật liệu đang sử dụng mà 7520309 Hoặc cũng có thể là mã 7510402 Và được xét tuyển những khối sau.

- A00: Toán, Vật lý, Hóa học

- A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh

- D07: Toán, Hóa học, Tiếng Anh

- D90: Toán, Khoa học tự nhiên, Tiếng Anh

- D09: Toán, Lịch sử, Tiếng Anh

- B00: Toán, Hóa học, Sinh học

2.2. Điểm chuẩn Ngành Kỹ thuật vật liệu

Điểm chuẩn của ngành là điều kiện để nhà trường xét tuyển và lựa chọn các ứng viên phù hợp để nhập học. Dựa trên kết quả thi theo bộ đề chung của bộ giáo dục thì hiện nay theo thống kê điểm chuẩn Ngành Kỹ thuật vật liệu đang vào khoảng từ 14 điểm đến 20 điểm tùy thuộc vào từng trường.

Với những bạn có học lực khá giỏi có thể lựa chọn những trường đại học top đầu với mức điểm sản cao để nhập học. Còn với bạn có học lực trung bình khá thì lựa chọn những trường có điểm sản thấp hơn một chút để khả năng đậu cao nhật. ngoài yếu tố về điểm thì bạn cũng nên tham khảo thêm địa điểm học, học phí của trường… các yếu tố liên quan khác. Việc theo học 4 năm tại trường đại học không phải thời gian ngắn nên bạn cần có những chuẩn bị tốt nhất cho chặng đường dài này. Dưới đây là danh sách các trường đại học được đánh giá cao.

Việc làm xây dựng tại Hà Nội

2.3. Điểm danh các trường đại học đào tạo Ngành Kỹ thuật vật liệu

Hiện nay Ngành Kỹ thuật vật liệu là ngành đang được nhiều trường đại học, cao đẳng trên cả nước tham gia đào tạo. Dưới đây là một số trường đại học được đánh giá là có chất lượng tốt trong khâu đào tạo Ngành Kỹ thuật vật liệu, sinh viên học xong nắm chắc kiến thức chuyên môn và có kỹ năng tốt nên có nhiều cơ hội nghề nghiệp. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình một trường đại học phù hợp với năng lực, vị trí địa lý để gửi hồ sơ thi tuyển.

Điểm danh các trường đại học đào tạo Ngành Kỹ thuật vật liệu
Điểm danh các trường đại học đào tạo Ngành Kỹ thuật vật liệu

Các trường phía Bắc:

- Đại học Lâm nghiệp

- Đại học Xây dựng Hà Nội

- Đại học khoa học Tự Nhiên- Đại học Quốc gia Hà Nội

- Đại học Bách khoa Hà Nội

Các trường miền Trung:

- Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng

- Đại học Bách Khoa – Đại học Đà Nẵng

Các trường phía nam:

- Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP.HCM

- Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia TP.HCM

- Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

- Đại học Công nghiệp thực phẩm TP.HCM

- Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP.HCM

- Đại học Cần Thơ

Trên đây là danh sách một số trường đại học cao đẳng có chuyên ngành đào tạo Ngành Kỹ thuật vật liệu bạn có thể tham khảo và ứng tuyển.

Xem thêm: Ngành khoa học vật liệu ra làm gì?

3. Học Ngành Kỹ thuật vật liệu ra làm gì?

Học Ngành Kỹ thuật vật liệu ra làm gì? liệu học xong  có xin được việc làm hay không? Rất nhiều câu hỏi được các bạn trẻ đắt tra trước khi lựa chọn ngành nghề theo học. Để trả lời câu hỏi trên hãy cùng tham khảo nội sau đây.

Học Ngành Kỹ thuật vật liệu ra làm gì?
Học Ngành Kỹ thuật vật liệu ra làm gì?

Kỹ sư thiết kế: Hoàn thành xong chương trình đào tạo của các trường đại học Ngành Kỹ thuật vật liệu bạn có thể làm kỹ sư thiết kế với công việc là nghiên cứu vận hành và làm việc trong các công ty hoạt động trong lĩnh vực vật liệu điện, vật liệu điện tử, kỹ thuật vật liệu… Hiện nay vị trí kỹ sư thiết kế đang có nhu cầu tuyển dụng rất cao với mức lương hấp dẫn.

 Giảng viên: Nếu bạn yêu thích công việc giảng dậy thì giảng viên tại các trường đại học cao đẳng chuyên phụ trách giảng dạy các môn Ngành Kỹ thuật vật liệu sẽ là một gợi ý cho bạn.

Quản lý giảm sát: Hiện nay các công ty xây dựng, các dự án trong và ngoài nước tuyển dụng rất nhiều vị trí quản lý giảm sát với công việc là kiểm soát chất lượng vật liệu xây dựng tại các công trình và dự án.

Cán bộ: Làm trong nhà nước sẽ là gợi ý cho những bạn thích ổn định. Bạn sẽ ứng tuyển và các vị trí cơ quan của nhà nước làm về vật liệu xây dựng.

Kỹ sư chế tạo: Học Ngành Kỹ thuật vật liệu ngoài những vị trí công việc trên thì bạn có thể ứng tuyển vị trí kỹ sư chế tạo điện dân dụng, thiết bị công nghiệp những vị trí này đang thu hút phần lớn ứng viên của chúng ta.

 Khi bạn đã có nhiều kinh nghiệm, có kiến thức và kỹ năng thì cơ hội việc làm của bạn mở rộng hơn với nhiều lựa chọn vị trí công việc hơn. Bạn còn có thể đảm nhận những vị trí như giám đốc doanh nghiệp chuyên tư vấn, cung cấp vật liệu.

Việc làm cơ khí - chế tạo

4. Lương ngành kỹ thuật vật liệu

Một vấn đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm đó chính là vấn đề về mức lương. Đây cũng là một tiêu chí lựa chọn nghề của nhiều bạn trẻ. Nếu một ngành nghề mà không đáp ứng đủ mức lương mong muốn cho người lao động thì sớm hay muộn người đó cũng sẽ chuyển ngành nghề công việc khác. Chính vì vậy mà trước khi quyết định theo học một ngành nào đó, làm một công việc nào đó thì mức lương ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định.

Ngành Kỹ thuật vật liệu có mức lương là bao nhiêu?
Ngành Kỹ thuật vật liệu có mức lương là bao nhiêu?

Ở bất kỳ một ngành nghề nào thì mức lương đều được trả theo năng lực, Ngành Kỹ thuật vật liệu cũng vậy mức lương là không giới hạn, phụ thuộc vào trình độ kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Nhưng mặt bằng chung mức lương của ngành này được đánh giá là cao và có nhiều chế độ đãi cho cho nhân viên. Chính vì vậy mà Ngành Kỹ thuật vật liệu càng tạo nên được sức hút với nhiều bạn trẻ. Vậy theo học ngành này cần những tố chất gì, cùng tham khảo nội dung bên dưới.

 Xem thêm: [Bỏ túi] Các ngành của trường Đại học Bách khoa TP HCM mới nhất

5. Ngành Kỹ thuật vật liệu cần tố chất gì?

Để đạt được thành công và tránh gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình làm việc sau này, mỗi bạn học sinh cần phải sở hữu những phẩm chất và kỹ năng riêng, phù hợp với yêu cầu của ngành nghề mình lựa chọn.

Đâu tiên khi theo học Ngành Kỹ thuật vật liệu bạn cần phải có đam mê, sở thích với ngành, vì đặc thù của ngành là có khối lượng kiến thức có khi khá nhiều, nếu không có đam mê và sở thích thì học viên sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi theo học. Nên yếu tố đam mê, sở thích với ngành cơ khí vật liệu là yếu tố đầu tiên bạn cần chuẩn bị khi tìm hiểu và thi tuyển vào ngành này.

Ngành Kỹ thuật vật liệu cần tố chất gì?
Ngành Kỹ thuật vật liệu cần tố chất gì?

Khi đam mê đủ lớn bạn cần rèn luyện và tích lũy thêm những kiến thức và kỹ năng sau đây: Có nền tảng kiến thức về các môn học như toán, hóa, lý đây là những môn học mà khi theo học Ngành Kỹ thuật vật liệu bạn sử dụng rất nhiều.

- Ngoài ra còn các kỹ năng như làm việc nhóm, ngoại ngữ, tin học, những kỹ năng rèn luyện ý tưởng.

- Là người ham học hỏi, tìm tòi sáng tạo.

Trên đây là những yếu tố và kỹ năng cần có giúp cho việc học và làm việc của những bạn theo học Ngành Kỹ thuật vật liệu trở nên đơn giản hơn.

CV xin việc

6. Cơ hội việc làm ngành kỹ thuật vật liệu

Với những sinh viên mới ra trường còn bỡ ngỡ trong vấn đề tìm kiếm việc làm thì tìm việc mang đến nỗi lo chung cho các bạn trẻ. Nhưng các bạn đừng quá lo lắng vì hiện nay ở thời đại 4.0 vấn đề tìm kiếm việc làm đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Với sinh viên Ngành Kỹ thuật vật liệu bạn có thể dễ dàng tìm kiếm cơ hội việc làm trên work247.vn. Đây là trang tuyển dụng uy tín với rất nhiều thông tin tuyển dụng của các công ty, doanh nghiệp trên cả nước.

Tìm việc làm Ngành Kỹ thuật vật liệu trên work247.vn
Tìm việc làm Ngành Kỹ thuật vật liệu trên work247.vn

Với những thao tác vô cùng đơn giản như truy cập vào trang work247.vn sau đó nhập ngành nghề mong muốn tìm kiếm, sau đó đến tỉnh thành làm việc. Sau khi đã điền đầy đủ thông tin bạn click chuột vào ô tìm kiếm là bạn đã có ngay rất nhiều thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp. Từ thông tin tuyển dụng đó ứng viên có thể gửi hồ sơ đến với nhà tuyển dụng. Để có được những CV xin việc chuyên nghiệp và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng ứng viên có thể tham khảo và tải các mẫu CV xin việc của Ngành Kỹ thuật vật liệu về sử dụng.

Hy vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp bạn có được những thông tin chính xác nhất về Ngành Kỹ thuật vật liệu, biết được những trường đại học đào tạo chuyên ngành này và đặc biệt là định hướng cho các bạn trẻ hiểu được công việc có thể làm, cơ hội việc làm của ngành nghề này. Chúc các bạn may mắn, định hướng đúng nghề nghiệp và tương lai của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem6995 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT