Bạn đã hiểu ngành kinh tế là gì cùng cơ hội việc làm tương lai

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 22-04-2024

Ngành kinh tế hiện nay được rất nhiều bạn trẻ quan tâm tới đặc biệt với những bạn thích sự năng động và thử thách bản thân trên thương trường. Vậy để giúp các bạn hiểu hơn về ngành kinh tế là gì cũng như lý do vì sao lại được theo đuổi nhiều đến vậy? Thì hôm nay work247.vn sẽ giải đáp ngay sau đây.

Việc làm quản trị kinh doanh

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về khái niệm chung ngành kinh tế 

Tìm hiểu về khái niệm chung ngành kinh tế
Tìm hiểu về khái niệm chung ngành kinh tế 

Ngành kinh tế được hiểu đơn giản với cái tên thường gọi đó là kinh tế học, đây là một môn chuyên về khoa học nghiên cứu liên quan tới các vấn đề sản xuất, phân phối và tiêu dùng hàng hóa dịch vụ. Cạnh đó chính ngành còn nghiên cứu đến cả cách thức về việc quản lý các nguồn tài nguyên của xã hội. 

Việc vận dụng ngành kinh tế này sẽ luôn nhắm tới một mục đích giải thích cho sự vận động, tìm kiếm về các tác nhân kinh tế, các nguyên tắc kinh tế được áp dụng trong cuộc sống. Sự mở rộng không chỉ đơn thuần về thương mại, tài chính mà còn cả đến hành chính, tội phạm, luật, cùng các ngành khoa học khác liên quan.

Khi theo học bất kỳ một chương trình đào tạo nào của ngành kinh tế bạn sẽ luôn được cung cấp đầy đủ về các kiến thức chuyên môn cho đến kỹ năng cần thiết. Chú trọng hơn đến chính sự thực hành để đào tạo nguồn nhân lực cho phẩm chất, sức khỏe, khả năng làm việc đầy sáng tạo trong các công việc được giao. 

Kiến thức được cung cấp được mở rộng đến cả phạm vi nhỏ và phạm vi lớn, giúp cho các sinh viên có thể đánh giá tốt về các hoạt động kinh tế, khả năng tổ chức và quản lý công việc. Chính đó tạo nên nguồn doanh thu lớn cho chính các doanh nghiệp. 

Ngoài ra không chỉ đào tạo nguồn nhân lực cho ngành kinh tế mà còn là cung cấp nhân lực cho nhiều lĩnh vực, đặc biệt sẽ có sự chú trọng cho các lĩnh vực chuyên sâu mở rộng hơn về cơ hội phát triển tại tương lai. Bạn có thể xin việc ngay tại các doanh nghiệp liên kết nước ngoài hoặc tham gia trở thành lao động trực tiếp tại đó luôn.

2. Các khối ngành chính của ngành kinh tế là gì?

Nói về tổng thể của ngành kinh tế thì không chỉ một lĩnh vực nhỏ mà thực sự rộng lớn, nhưng để nói tới một số ngành nhận được sự quan tâm thì chúng ta có thể kể đến một cách cụ thể. Đặc biệt đối với các thí sinh chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh đại học sắp tới thì việc cần quan tâm hơn tới các chuyên môn để lựa chọn cho mình một mảng phù hợp là điều cần.

2.1. Chuyên ngành quản trị

Chuyên ngành quản trị
Một lĩnh vực sẽ cần tới một số lượng lớn cho tương lai

Đầu tiên chúng ta không thể nào bỏ qua được chuyên ngành này bởi đây là một lĩnh vực sẽ cần tới một số lượng lớn cho tương lai và sẽ đem lại cơ hội việc làm vô kể. Quản trị sẽ bao gồm rất nhiều mảng từ quản trị kinh doanh, quản trị nguồn nhân lực, quản trị lữ hành, kinh doanh thương mại, ngoại thương, kinh doanh quốc tế hay marketing,...Và các mảng này bạn sẽ được theo học chuyên sâu hơn. 

Theo học chuyên ngành này thí sinh sẽ được cung cấp đầy đủ về kiến thức và kỹ năng cho việc giúp bạn trở thành một nhà quản trị tài ba. Đặc biệt kiến thức  cụ thể nhận được sẽ giúp bạn phục vụ rất tốt cho công việc sau này thay vì bao quát kiến thức một cách mơ hồ.

Việc làm Marketing

2.2. Chuyên ngành tài chính

Chuyên ngành tài chính
Theo đuổi lĩnh vực tài chính tức là bạn đã xác định cho bản thân rất nhiều

Theo đuổi lĩnh vực tài chính tức là bạn đã xác định cho bản thân về việc theo học các kiến thức liên quan tới doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh. Bạn sẽ theo học về tài chính doanh nghiệp, quản trị vấn đề tài chính tại các công ty để từ đó có thể hoạch định ra ngân sách của vốn đầu tư, chứng khoán, ngân hàng cũng như bảo hiểm liên quan. 

Bạn có thể dễ dàng tính toán được chính lợi nhuận các dự án đề ra sao và có thể lựa chọn cho quyết định có nên hay không nên đầu tư. Khi thực sự nắm chắc được kiến thức và thị trường thì bạn còn nhìn được chính về hướng đi của dòng tiền ra sao là hợp lý. Trực tiếp phân tích và đưa ra được các hướng thay đổi của thị trường để thay đổi phù hợp tránh việc tụt hậu và mất đi dòng tiền xoay chuyển.

Và tất nhiên rằng liên quan đến dòng tiền bạn cũng cần tới kỹ năng tính toán thật chuẩn xác và thực sự đón đầu được các xu hướng. 

Việc làm tài chính

2.3. Chuyên ngành kiểm toán, kế toán

Chuyên ngành kiểm toán, kế toán
Chuyên ngành kiểm toán, kế toán

Một chuyên ngành có lẽ đã không còn quá xa lạ với bất kỳ ai đúng không? Đặc biệt đối với một vài năm gần đây thì thị trường tuyển dụng cho chuyên ngành này lại thực sự sôi động trở lại. 

Đối với chuyên ngành này có thể sẽ có một số trường thực hiện về quy cách đào tạo tích hợp cả hai nhưng sẽ có một số trường đào tạo riêng biệt hai mảng. Nhưng về thực tế sau này thì hai công việc này cũng thực sự không quá khác nhau bởi hai mảng sẽ tương đương giống nhau khá nhiều chuyên biệt về các vấn đề sổ sách. Tính toán liên quan trực tiếp tới các con số kiểm định và hợp tác với các bên về rà soát, kiểm định theo pháp luật.

Việc làm kế toán - kiểm toán

3. Đâu sẽ là nơi mà bạn nên lựa chọn cho quá tình theo học ngành kinh tế

Các bạn cũng nên biết rằng đây là một ngành nghề “nóng” trên thị trường hiện nay vậy nên cũng chẳng xa lạ khi có rất nhiều sinh viên theo học. Đồng nghĩa với nhu cầu tăng số lượng tăng thì các trường đào tạo cũng sẽ tăng và đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh hơn để thu hút thí sinh cho mình. Lúc này các thí sinh lại rơi vào trạng thái của “chiếc cân” để đong đếm xem trường nào sẽ là nơi mình nên theo để học tập. 

Đâu sẽ là nơi mà bạn nên lựa chọn cho quá tình theo học ngành kinh tế
Đâu sẽ là nơi mà bạn nên lựa chọn cho quá tình theo học ngành kinh tế

Hiện nay trên cả nước có rất nhiều trường đào tạo chuyên ngành này và có sự phân chia rõ ràng theo khu vực tiện lợi hơn cho chính các sinh viên theo học gần tại nhà. Điển hình như những cái tên với sự tồn tại lâu đời và uy tín như:

Khu vực miền Bắc:

+ Đại học kinh tế - Đại học quốc gia Hà Nội

+ Học viện báo chí và tuyên truyền

+ Học viện tài chính

+ Đại học kinh tế quốc dân

+ Đại học Ngoại thương

+ Đại học thương mại

+ Học viện nông nghiệp Việt Nam

+ Học viện chính sách và phát triển

+ Đại học Lâm nghiệp

+ Đại học lao động và xã hội

+ Cùng đó một số trường các tỉnh: Đại học Hải Dương, Đại học Hồng Đức, Đại học kinh tế và quản trị kinh doanh - Đại học thái Nguyên, Đại học Thái Bình, Đại học Nông lâm Bắc Giang,...

Khu vực miền trung:

+ Đại học Vinh

+ Đại học Nha Trang

+ Đại học kinh tế - Nghệ An

+ Đại học Quang Trung,...

Khu vực miền Nam:

+ Đại học kinh tế TPHCM

+ Đại học mở TPHCM

+ Đại học ngoại thương

+ Đại học Cần Thơ

+ Đại học Kinh tế - Luật thuộc Đại học quốc gia TPHCM

+ Đại học dân lập Lạc Hồng,...

4. Cơ hội việc làm tại tương lai rộng mở

Cơ hội việc làm tại tương lai rộng mở
Cơ hội việc làm tại tương lai rộng mở

Các lĩnh vực về kinh tế luôn có sự ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống và sự phát triển của đất nước vậy nên việc những ai tham gia theo học khối ngành kinh tế này sẽ không cần quá lo lắng về cơ hội việc làm. Một khối ngành dạng như vậy bạn có thể tìm kiếm việc làm ở bất cứ đâu và mức lương đem lại là khá hấp dẫn. 

Bạn có thể dễ dàng tham gia bất kỳ doanh nghiệp, tổ chức, công ty nào dù trong nước, nước ngoài, cơ quan tư nhân hay cơ quan nhà nước,...Hoặc chính bạn cũng có thể lựa chọn trở thành một giảng viên cho bộ môn liên quan kinh tế tại các trường cao đẳng, đại học.

* Nhân viên kinh doanh: Một vị trí được cho là bước khởi đầu cho việc tham gia vào ngành kinh tế của tất cả các ứng viên sau khi kết thúc quá trình học tập của mình. Qua vị trí này bạn có thể làm quen với môi trường làm việc mới, học tập được các kỹ năng kinh nghiệm ngay từ những người đi trước để áp dụng cho bản thân và phấn đấu tại tương lai.

Việc làm nhân viên kinh doanh

* Trở thành một nhà kinh tế học: Đây sẽ là một cơ hội bạn có thể làm việc và hỗ trợ cho các cơ quan chính phủ về việc tạo lập các chính sách cho kinh tế để đem lại hiệu quả cho nền kinh tế mới. Thực hiện các nghiên cứu của mình để phân tích thêm cho sự biến đổi thị trường giúp cho quá trình tìm ra các sản phẩm thay thế có khả năng tiêu thụ đúng theo yêu cầu người sử dụng. Khi trở thành một nhà kinh tế học bạn phải thực sự am hiểu về thị trường và cập nhật được hội nhập nhanh chóng hơn bất kỳ ai hết.

* Chuyên viên tín dụng: Bạn cũng có thể trở thành chuyên viên tín dụng với lượng kiến thức tài chính vững chắc, luôn phụ trách về các công việc vay, cấp vốn, trợ cấp cho các doanh nghiệp thúc đẩy cho sự phát triển. Để trở thành chuyên viên tín dụng giỏi bạn sẽ cần có sự năng động, lắng nghe được cái mà thị trường đang cần tới để cung cấp.

Cơ hội việc làm tại tương lai rộng mở
Bạn cũng có thể trở thành chuyên viên tín dụng với lượng kiến thức tài chính vững chắc

* Nhân viên kế toán tổng hợp: Những người được cho là quản lý tài chính xuất nhập của tất cả đơn vị để duy trì cho sự hoạt động ổn định. Một kế toán tổng hợp bạn sẽ cần có sự am hiểu về chuyên môn sâu hơ, hiểu về các luật, bộ luật liên quan để có thể thực hiện giấy tờ theo quy định và việc tạo các mối quan hệ tốt sẽ giúp hiệu suất công việc tăng lên đáng kể,

* Chuyên viên phân tích thị trường: Để có nắm bắt được xu hướng sản phẩm và điều chính cả bên mua và bán cần tới tại thị trường thì chuyên viên phân tích sẽ giữ vai trò trung gian cầu nối. Kết nối cung cầu để phân tích đưa ra các hoạch định cho sự phát triển và đầu tư nhanh chóng tạo nên lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Việc làm tiếp thị - quảng cáo

Tóm lại chúng ta có thể thấy rằng việc thất nghiệp sẽ không xảy ra nếu như chúng ta thật sự biết đâu là cơ hội để nắm bắt chúng và theo đuổi. Khi bạn thực sự tài giỏi các nhà tuyển dụng sẽ tự tìm tới bạn chỉ cần bạn hoàn thành tốt mọi kiến thức và kỹ năng phù hợp cho bản thân.

Mong rằng mọi thông tin liên quan tới ngành kinh tế là gì tại bài viết hôm nay của work247.vn sẽ đem lại cho các bạn một cách lựa chọn đúng đắn cho con đường sự nghiệp của chính mình trong tương lai. Chúc bạn thật sự thành công cùng mức lương xứng đáng khi theo ngành này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4800 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT