Các nghề liên quan đến vẽ những hướng đi mới trong tương lai

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Vẽ là một trong những ngành liên quan trực tiếp đến nghệ thuật, các nghề liên quan đến vẽ đang được rất nhiều người quan tâm và tìm kiếm hiện nay. Để biết được những hướng đi mới trong tương lai của mình liên quan đến vẽ như thế nào thì hãy đọc hết bài viết dưới đây nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm thiết kế mỹ thuật

1. Giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về ngành vẽ

Giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về ngành vẽ
Giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về ngành vẽ

Có thể là một ngành không hề mới mẻ nữa, thế nhưng lại có khá nhiều người chưa thực sự hiểu về nó. Ngành vẽ là một trong những ngành mang hơi hướng của nghệ thuật lớn, dành cho những người có năng chút năng khiếu về vẽ và cảm thụ nghệ thuật. Họ sẽ sử dụng các dụng cụ hỗ trợ như màu, bút, tẩy,…vẽ lên nhiều các loại chất liệu khác để có thể tạo nên một tác phẩm nghệ thuật. Đối với những theo ngành này, nghệ thuật đối với họ chính là một loại ngôn ngữ truyền cảm hứng đặc biệt đến người khác, với họ tác phẩm nghệ thuật chính là đứa con tinh thần.

Không giống các khối ngành khác, ngành vẽ được chia thành nhiều loại khác nhau, mang hơi hướng nghệ thuật khác nhau. Bạn có thể thi vào các trường đại học để được đào tạo một cách bàn bản, thế nhưng cũng có thể trở thành một nghệ sĩ đường phố, nghệ sĩ tự do.

2. Ngành vẽ thi khối nào? Nên học trường nào?

Đối với những bạn có đam mê đặc biệt với vẽ, vẽ và nghệ thuật đã ngấm vào tận trong máu và trở thành một thứ gì đó không thể thiếu được. Với câu hỏi thi khối nào và nên học trường nào đang dần trở thành một câu hỏi chung và nhận được rất nhiều những sự quan tâm của các bạn trẻ hiện nay. Trong phần này, chúng tôi sẽ giúp cho bạn có được câu trả lời đầy đủ nhất. Mùa thi cử cũng đang gần kề, hãy chuẩn bị cho mình hành trang tốt nhất để bước vào cuộc chiến nhé.

2.1. Ngành vẽ thi khối nào?

Chuyên ngành thi khối H:

Các ngành thi khối H sẽ bao gồm như: Thiết kế thời trang, mỹ thuật, điêu khắc, gốm, nội thất,…nếu như bạn đam mê với những lĩnh vực này thì bạn cần phải chuẩn bị ôn tập cho tốt các môn bắt buộc như:

- Ngữ văn

- Năng khiếu vẽ (vẽ hình họa người)

- Năng khiếu hai (trang trí phối màu)

Đối với những môn thi bắt buộc theo khối H này thì bạn còn phải thi các môn bắt buộc của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia nữa. Còn đối với các môn thi của khối H thì tùy vào từng trường mà bạn sẽ nhận được đề thi khác nhau.

Ngành vẽ thi khối nào?
Ngành vẽ thi khối nào?

Chuyên ngành khối V:

Bạn là một người có niềm đam mê với vẽ, có sự sáng tạo và muốn tham gia vào các công việc liên quan đến kiến trúc, công nghệ kỹ thuật, thiết kế nội thất, thời trang, điện ảnh,….thì sự lựa chọn lúc này của bạn chính là tổ hợp môn khối V.

Khi bạn lựa chọn khối này thì bạn sẽ phải trải qua hai phần thi chính là 2 môn thi khác nhau: Thi văn hóa và thi năng khiếu (môn năng khiếu mà bạn có thể chọn là vẽ mỹ thuật hoặc hình họa mỹ thuật). Còn đối với môn thi văn hóa thì trường đại học đó sẽ trực tiếp lấy từ kết quả của kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Tùy vào yêu cầu cũng như chỉ tiêu của từng trường mà sẽ có những kết quả khác nhau.

Như vậy nếu như bạn muốn theo học các trường đại học có đào tạo các ngành liên quan đến vẽ không những bạn phải có kết quả các môn văn hóa khá tốt mà cả những môn năng khiếu cũng phải giỏi. Chứ không phải cứ giỏi vẽ là sẽ được đâu nhé.

2.2. Các trường có đào tạo chuyên ngành liên quan đến vẽ

Các trường có đào tạo chuyên ngành liên quan đến vẽ
Các trường có đào tạo chuyên ngành liên quan đến vẽ

Như đã nói, vẽ là một ngành được ứng dụng trực tiếp vào trong đời sống của con  người. Nó không phải là một ngành nghề mới thế nhưng lại khá kén chọn người học, bởi yêu cầu và đòi hỏi cả năng khiếu. Tuy nhiên nếu như bạn muốn theo đuổi và thực hiện đam mê của mình thì cũng có thể lựa chọn một trong số các trường như:

- Đại học Kiến trúc Hà Nội

- Đại học Mỹ thuật công nghiệp

- Viện đại học mở

- Đại học xây dựng

Ngoài ra còn có rất nhiều trường đại học có tuyển sinh và đào tạo các ngành có liên quan đến vẽ. Bạn có thể chọn một trong những trường đó để tham gia thi, tuy nhiên cũng cần phải cân nhắc đến học lực và chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đó qua từng năm nhé. Điểm xét tuyển qua từng năm sẽ có những thay đổi, thế nhưng cũng sẽ không quá cao đâu bạn nhé.

Tìm việc làm thiết kế - mỹ thuật tại Hà Nội

3. Các nghề liên quan đến vẽ

Vẽ là một ngành rộng và trừu tượng, đối với các công việc, ngành nghề cũng như cũng rất phong phú, chính vì thế mà bạn sẽ có khá nhiều lựa chọn khác nhau trong con đường tương lai đó.

3.1. Những công việc mang tính chất chuyên môn cao

3.3.1. Công việc thiết kế đồ họa

Công việc thiết kế đồ họa
Công việc thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa hiện nay đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ. Công việc này cũng đang vô cùng hot, đối với công việc này, người làm phải vận dụng tất cả những kiến thức cùng với những công cụ hỗ trợ cho người dùng để tạo ra các sản phẩm nghệ thuật khác nhau. Với công việc này, cơ hội của bạn sẽ vô cùng nhiều, bạn có thể làm việc tại nhà, làm việc cho bất kỳ một công ty nào.

Công việc thiết kế đồ họa yêu cầu người thực hiện cần phải sử dụng thành thạo các công cụ hỗ trợ công việc, nắm bắt xu thế thời trang và biết cách tạo phối màu khác nhau.

3.3.2. Công việc thiết kế thời trang

Công việc thiết kế thời trang
Công việc thiết kế thời trang

Nếu như bạn có đam mê vẽ, là một tín đồ yêu thích thời trang và thích kết hợp, sáng tạo ra nhiều mẫu khác nhau thì vị trí một nhà thiết kế thời trang sẽ vô cùng phù hợp với bạn nhé. Với vai trò là một nhà thiết kế thời trang, bạn sẽ phải thiết kế ra các mẫu quần áo, túi xách, trang phục phụ kiện,….khác nhau để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Là một thiết kế thời trang, đương nhiên phải phải có riêng cho mình một phong cách riêng biệt.

Hiện nay thị trường thời trang đang hoạt động vô cùng sôi nổi, các công ty, doanh nghiệp cũng nhiều, bạn có thể làm việc trong nước hoặc vươn xa hơn ra thị trường nước ngoài nếu như tay nghề của bạn thật sự tốt. Đương nhiên đây cũng sẽ là công việc đem lại cho bạn mức thu nhập vô cùng hấp dẫn nhé.

3.3.3. Công việc thiết kế nội thất

Thiết kế nội thất là một công việc đang nhận được rất nhiều sự quan tâm đến từ các bạn trẻ. Nó là một công việc khó, yêu cầu và đòi hỏi ở người dùng những chuyên môn cùng với sự sáng tạo, kết hợp sử dụng các phần mềm máy tính đồ họa chuyên nghiệp thì mới có thể đảm nhận công việc này. Đối với công việc này, bạn sẽ phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng khá tốt khi bàn bạc và làm việc với khách hàng. Sáng tạo ra các bản thiết kế đáp ứng được nhu cầu thị yếu của người dùng.

Thiết kế nội thất sẽ phải chịu được áp lực công việc khá lớn, cùng với đó thì bạn liên tục phải trau dồi thêm khả năng và kiến thức của mình. Chính vì thế mà mức lương mà bạn nhận được sau khi hoàn thành xong một dự án cũng không hề nhỏ đâu nhé.

3.2. Những công việc mang tính chất tự do

Trên đây chính là một số công việc, ngành nghề liên quan đến vẽ thế nhưng trước khi tham gia được vào công việc đó thì bạn sẽ phải trải qua một quá trình học tập khoảng 4 – 5 năm tại trường lớp. Tuy nhiên, nếu như bạn là người yêu thích sự tự do và phóng khoáng thì hoàn toàn có thể làm các công việc tự do mà không cần phải bỏ ra quá nhiều thời gian để học.

3.2.1. Công việc làm nail

Công việc làm nail
Công việc làm nail

Làm nail là một trong những công việc vô cùng hot hiện nay, đối với công việc này, bạn cũng không cần bỏ ra quá nhiều thời gian để theo học, chỉ cần khoảng 6 – 7 tháng học nghề tại các cửa hàng lớn, trung tâm dạy nghề là có thể tự làm được rồi. Bạn đừng nghĩ công việc này đơn giản nhé, đây sẽ là một công việc đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và có khiếu nghệ thuật để tạo nên được những bộ nail đẹp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Hiện nay nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ tăng lên nhiều, chính vì thế mà bạn có thể dễ dàng hơn khi bắt đầu với công việc tự do nhưng đem lại thu nhập cao này. Nếu như làm nhân viên tại cửa tiệm nail thì bạn sẽ nhận được mức lương từ 7 – 10 triệu đồng/1 tháng. Còn nếu như làm tự do thì mỗi bộ nail bạn làm cũng sẽ có giá khoảng 80 – 300.000 đồng/1 bộ.

3.2.2. Thợ xăm

Đây là công việc mà có khá nhiều người còn định kiến về nó, tuy nhiên khi xã hội phát triển hơn thì những suy nghĩ và những định kiến không còn quá nặng lề như trước nữa. Công việc này hiện nay thu hút rất nhiều các bạn trẻ tham gia vào, với thời gian học không quá 1 năm cùng với những năng khiếu vẽ của mình thì bạn có thể trở thành một “nghệ sĩ xăm hình rồi đó”. Xăm hình thông thường được chia làm hai loại chính là xăm thẩm mỹ và xăm tattoo.

Tuy nhiên để theo đuổi được một công việc còn có khá nhiều định kiến như vậy thì bạn cần phải thật sự có tình yêu với công việc.

3.2.3. Nhiếp ảnh gia tự do

Nhiếp ảnh gia tự do
Nhiếp ảnh gia tự do

Yêu thích những chuyến đi, yêu thích những vẻ đẹp và muốn lưu giữ nó lại chính là một photographer. Nếu như bạn có năng khiếu về nghệ thuật, biết sử dụng máy ảnh cùng với những hiệu ứng, phần mềm chỉnh ảnh và muốn đưa câu chuyện của mình thông qua từng bức ảnh thì đây cũng là một công việc phù hợp với bạn. Công việc này sẽ khá tự do, bạn có thể đi đây đi đó để tìm nguồn cảm hứng cho riêng mình, tìm những câu chuyện thật đẹp rồi gửi gắm nó qua bức ảnh.

Nói chung, với khả năng cảm nhận nghệ thuật điêu luyện, có thể hiểu được những ngôn ngữ từ những người nghệ sĩ thì bạn có thể làm được rất rất nhiều các công việc khác nhau nữa. Những công việc mà chúng tôi giới thiệu cho bạn trên đây thì chỉ là một số công việc nhưng nó đem lại thu nhập khá ổn định cho bạn đó.

4. Để thành công trong công việc liên quan đến vẽ bạn cần gì?

Để thành công với nghệ thuật chưa bao giờ là dễ dàng, để truyền được cảm hứng cho người khác thì quả thật rất khó. Bạn cần phải làm gì để công việc của mình thành công?

- Luôn cập nhật xu hướng mới, là những công việc chạy theo xu hướng của thị trường, của xã hội. Mỗi một thời điểm khác nhau thì quan niệm về cái đẹp của con người cũng khác nhau. Chính vì thế mà bạn cần phải luôn luôn cập nhật và học hỏi xu hướng mới, mình phải là người tiên phong đi trước chứ không nên là người đi sau.

- Trau dồi khả năng của mình hơn, đừng nghĩ bạn là nghệ sĩ thì bạn đã giỏi. Bạn cần phải trau dồi khả năng của mình hơn và cố gắng học tập hơn nữa để đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.

 Để thành công trong công việc liên quan đến vẽ bạn cần gì?
 Để thành công trong công việc liên quan đến vẽ bạn cần gì?

- Luôn luôn tìm nguồn cảm hứng mới, đối với những người làm nghệ thuật, bạn cần phải làm mới nguồn cảm hứng của mình. Nếu như không có cảm hứng thì hãy đi tìm kiếm nguồn cảm hứng mới để có thể sáng tạo ra những sản phẩm chất lượng nhé.

Mong rằng với những thông tin mà chúng tôi cung cấp cho bạn trong bài viết trên đây sẽ hữu ích hơn cho bạn khi mà chính bạn đang loay hoay tìm cho mình một công việc phù hợp liên quan đến vẽ. 

Việc làm kiến trúc - thiết kế nội thất

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem9681 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT