Nhân viên mua hàng là gì? Nghề hót nhất hiện nay không thể bỏ qua
Theo dõi work247 tạiNhân viên mua hàng (hay còn được gọi là nhân viên thu mua) là công việc luôn thu hút rất nhiều các bạn trẻ không chỉ bởi cơ hội việc làm rất phong phú mà đây còn là công việc mang đến cho các bạn mức lương hấp dẫn. Tìm hiểu về cơ hội việc làm và những thông tin cần biết đối với nhân viên mua hàng là gì thì các bạn sẽ có nhiều kinh nghiệm hơn khi tìm việc làm nhân viên mua hàng.
1. Nhân viên mua hàng là gì?
Nhân viên mua hàng hay còn có cách gọi khác đối với vị trí công việc này đó chính là nhân viên thu mua, có tên tiếng Anh là Purchasing Officer hoặc Purchasing, họ chính là những người thực hiện công việc mua bán để đảm bảo cho công ty luôn đầy đủ các loại nguyên vật liệu cũng như là đảm bảo cung cấp các dịch vụ đến khách hàng được đầy đủ, đảm bảo cho công ty có thể được sử dụng những vật liệu và dịch vụ từ nguồn uy tín.
Họ là những người có nhiệm vụ tìm kiếm địa chỉ mua hàng hóa dịch vụ uy tín cho công ty, đảm bảo cho quá trình sản xuất và kinh doanh của công ty được thuận lợi. Đối với mỗi doanh nghiệp đang trong đà xây dựng kế hoạch và phát triển kinh doanh thì bộ phận mua hàng của công ty đó rất quan trọng, có ảnh hưởng tới sự phát triển của quá trình sản xuất của công ty đó.
Đặc biệt, nếu như bộ phận thu mua của công ty/doanh nghiệp đó làm việc kém hiệu quả thì đồng nghĩa với việc công ty đó sẽ không thể nào hoạt động một cách trơn chu có hiệu quả được.
Hoạt động thu mua của nhân viên mua hàng tại các doanh nghiệp sẽ bao gồm tất cả những hoạt động từ thu thập thông tin về hàng hóa, dịch vụ. Quá trình mua hàng của nhân viên mua hàng sẽ gồm nhiều công đoạn từ khâu chuẩn bị cho tới khi thanh toán và phục vụ cho quá trình sản xuất.
Các hoạt động có liên quan đến quá trình thu mua hàng hóa của nhân viên thu mua như là lên kế hoạch thu mua, tìm hiểu và xác định được những tiêu chuẩn của hàng hóa được thu mua, lựa chọn nơi cung cấp hàng hóa, nguồn vốn phục vụ mua hàng, hợp đồng mua hàng, hàng tồn kho...
Trong chiến lược kinh doanh của mỗi doanh nghiệp thì thu mua là một quy trình, một phần của doanh nghiệp, có ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp đó. Do đó, các nhân viên mua hàng cần phải cân đối giữa chi phí dùng để thu mua hàng hóa với chi phí bán ra. Doanh nghiệp sẽ không tồn tại được nếu như giá mua hàng hóa lại cao hơn so với giá hàng hóa được bán ra.
2. Nhân viên mua hang làm những việc gì?
Trước khi mua hàng thì nhân viên mua hàng tại công ty cần phải đảm bảo nhiều yếu tố khác nhau, đảm bảo nguyên vật liệu đạt chất lượng tốt, lựa chọn được các điều khoản mà nhân viên thu mua đã thông qua doanh nghiệp để thỏa thuận với bên mua uy tín.
Một số công việc chính của nhân viên thu mua cần làm đó là:
- Nhân viên thu mua sẽ tiến hành kết hợp với trưởng bộ phận của các bộ phận làm kế hoạch và bộ phận sản xuất để có phương án lập kế hoạch, lên danh sách những công việc cần phải làm và các sản phẩm cần phải thu mua.
- Các bạn cần phải sát sao trong quá trình mua bán sản phẩm để có những đánh giá phù hợp với mặt hàng, đưa ra những yêu cầu về hàng hóa cần mua cho doanh nghiệp.
- Cùng với đó, nhân viên thu mua cần phải có kế hoạch để cung cấp các thông tin mua hàng cho các bên cung cấp hàng hóa, sản phẩm.
- Luôn giám sát các đơn hàng, giải quyết kịp thời các vấn đề tồn đọng trong hàng hóa như thiếu, chất lượng không tốt, hàng tồn kho...
- Nắm rõ hạn sử dụng của sản phẩm, thời gian nhận hàng và kiểm soát các loại chi phí mua hàng.
- Người nhân viên mua hàng cần theo dõi đội ngũ nhân viên Logisstics và các bạn nhân viên tài chính để xử lý những vấn đề không chính xác.
- ...
3. Những kỹ năng cần thiết mà nhân viên thu mua cần có
Khi bạn ứng tuyển vào vị trí nhân viên mua hàng thì nhất định bạn cần phải có những kỹ năng nhất định, những kỹ năng này giúp cho các bạn dễ dàng đạt được những hiêu quả công việc một các tốt nhất. Một vài kỹ năng mà bạn cần phải có như quản lý tài chính, có sự hiểu biết sâu đối với thị trường kinh doanh, các loai mặt hàng, có khả năng đàm phán tốt...
Với tốc độ phát triển nhanh chóng và cạnh tranh gay gắt của thị trường kinh doanh hiện nay thì các nhân viên mua hàng cần phải có khả năng đế kết hợp giữa nhiều kỹ năng khác nhau, trong đó các bạn cần phải biết cách để kết hợp giữa khả năng quản lý và khả năng mua hàng theo hướng truyền thống, bạn cần phải có hiểu biết, có khả năng lắng nghe và hiểu người khác, có sự đồng cảm với bất kỳ trường hợp nào.
Khả năng rà soát và quản lý hợp đồng cũng chính là một khả năng cần thiết mà các bạn cần phải có, Người mua và cũng chính là người bán sẽ phải liên hệ chặt chẽ, làm việc rõ ràng, cùng kết hợp và hỗ trợ nhau đối với các vấn đề đầu vào và đầu ra của sản phẩm.
4. Trở thành nhân viên mua hàng, bạn cần học những gì?
Trong hệ thống giáo dục đào tạo của đất nước ta không có trường nào tổ chức đào tạo cụ thể ngành nghề vị trí của nhân viên mua hàng. Công việc của nhân viên mua hàng đòi hỏi ở bản thân mỗi người có những trải nghiệm thực tế. Tuy không có cụ thể trường đào tạo vị trí nhân viên thu mua, nhưng công việc này lại có sự liên quan đến các kiến thức và lĩnh vực như ngành Kế toán, ngành Quản trị Kinh doanh,...
Do đó, khi làm việc tại vị trí nhân viên mua hàng thì các bạn cần phải có các kiến thức về quản lý các chuỗi cung ứng, có khả năng để tạo ra mối quan hệ tốt đối với những nhà cung cấp sản phẩm, có khả năng chăm sóc khách hàng tốt, có thể tính toán được chi phí một cách chính xác...
Ngoài ra, bạn cũng cần phải học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước làm trong nghề này. Bạn cần tham khảo cách thức mà các nhà tuyển dụng sẽ tuyển đối với vị trí của nhân viên thu mua, trong đó bạn cần phải tìm hiểu trước về tính chất công việc, cơ hội việc làm, kinh nghiệm phỏng vấn, tìm hiểu trước đối với bộ câu hỏi tuyển dụng đối với vị trí công việc này để chuẩn bị tinh thần làm việc được tốt nhất và có thể tự tin trước mặt các nhà tuyển dụng.
5. Tại sao bạn nên chọn nghề nhân viên mua hàng?
Không phải tự nhiên mà công việc, vị trí nhân viên mua hàng lại được nhiều bạn trẻ lựa chọn tới như vậy, đây được xem là một nghề đóng vai trò là bộ xương sống của mỗi doanh nghiệp.
Nhân viên mua hàng sẽ đảm nhận trên vai nhiều trách nhiệm, trong đó để có thể lựa chọn được một nhà cung cấp nguyên vật liệu tốt là điều không hề dễ dàng gì, vấn đề này liên quan nhiều tới sự phát triển của công ty. Cho nên, vị trí nhân viên mua hàng là rất cần thiết trong doanh nghiệp, góp phần giúp cho doanh nghiệp đó có thể lựa chọn được nhà cung cấp hàng hóa, sản phẩm và các nguyên vật liệu tốt.
Bởi vì công việc của người thu mua lại mang tính chất ẩn mình dằng sau sự hiện diện của các vị trí công việc khác trong doanh nghiệp. Chính bởi vì vậy mà ít người biết tới tầm quan trọng của vị trí công việc này. Những người nhân viên thu mua đang có nhiều cơ hội để lựa chọn việc làm cho mình, đây là vị trí mà phần lớn các doanh nghiệp đều cần.
Không chỉ vậy, với vị trí công việc này thì các bạn sẽ dễ dàng có thể thăng tiến trong công việc, trong vai trò vị trí của người nhân viên thu mua thì các bạn nắm giữ một phần sự tồn tại của một doanh nghiệp, một tổ chức.
Nghề nhân viên mua hàng mang đến cho các bạn cái nhìn khách quan về thị trường các doanh nghiệp, giúp các bạn nâng cao được nhiều kỹ năng cho bản thân, đồng thời bạn có thể kiếm được nguồn thu nhập hàng tháng ổn định.
Với những thông tin mà work247.vn đã cung cấp trên đây thì chắc hẳn các bạn đã hiểu được nhân viên mua hàng là gì, đây là vị trí có tầm ảnh hưởng lớn đến các hoạt động sản xuất của mỗi doanh nghiệp, mang đến những thành công và sự phát triển vượt trội cho doanh nghiệp đó. Để có thể trở thành những người nhân viên mua hàng ưu tú thì bạn cần phải tích lũy nhiều kinh nghiệm và nâng cao các kỹ năng làm việc cho bản thân. Chúc các bạn luôn thành công với nghề nhân viên thu mua.
5654 0