Câu trả lời hoàn hảo nhất cho nhân viên tư vấn là gì?

Theo dõi work247 tại
Đới Thanh Nga tác giả work247.vn Tác giả: Đới Thanh Nga

Ngày đăng: 20-03-2024

Nhân viên tư vấn là một trong những nghề nghiệp khá phổ biến hiện nay. Vậy thực chất nhân viên tư vấn là gì? Hãy cùng tôi tìm hiểu về những vấn đề cần biết khi tìm hiểu vấn đề xoay quanh chủ đề này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Tư Vấn

Theo xu hướng cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt, số lượng nhân viên tư vấn đang ngày càng trở nên phổ biến và đòi hỏi rất cao về nhân lực. Một nhân viên tư vấn giỏi cần phải đáp ứng được rất nhiều những tiêu chí khắt khe. Tỷ lệ thuận với điều đó, mức lương họ nhận được cũng sẽ ở mức rất cao. Trong bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu để  có câu trả lời cho nhân viên tư vấn là gì và tất cả những vấn đề xoay quanh nghề nghiệp này.

1. Trả lời cho câu hỏi nhân viên tư vấn là gì?

Nhân viên tư vấn hay còn được gọi là tư vấn viên, chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn, giới thiệu các sản phẩm dịch vụ khác nhau cho đối tượng khách hàng hoặc đối tượng quản lý. Có thể coi đây là một trong những ngành nghề hot trong những năm trở lại đây. Rất nhiều các nhóm ngành cần đến nhân viên tư vấn như: nhân viên tư vấn bán hàng, nhân viên tư vấn tâm lý, nhân viên tư vấn giám sát xây dựng,...

Trả lời cho câu hỏi nhân viên tư vấn là gì

Ngành nghề này cũng không còn quá xa lạ với lớp trẻ năng động hiện nay. Với đặc điểm thu nhập cao , được tiếp xúc với nhiều người để tăng khả năng giao tiếp đồng thời nâng cao vốn hiểu biết, nghề tư vấn viên được rất nhiều các bạn trẻ lựa chọn.

2. Để làm tư vấn viên cần phải đáp ứng được tiêu chí gì?

Có thể thấy rằng, tư vấn viên là một trong những nghề «  làm dâu trăm họ » và tiếp xúc với rất nhiều đối tượng. Để có thể làm tốt được những công việc này, các bạn cần đáp ứng được một vài những tiêu chí dưới đây.

2.1. Tư vấn viên có khả năng giao tiếp tốt

Khả năng giao tiếp là một trong những tiêu chí không thế thiếu của một tư vấn viên giỏi. Tôi xin lấy ví dụ đối với một nhân viên tư vấn bán hàng chẳng hạn. Có những khi, một sản phẩm không quá xuất sắc nhưng nhờ khả năng giao tiếp và am hiểu tâm lý khách hàng của các tư vấn viên, số lượng bán ra vẫn không thua kém những đối thủ cạnh tranh.

Tất nhiên, sự khéo léo phải đi kèm với sự chân thật. Muốn khách hàng sử dụng xong sản phẩm vẫn nhớ tới mình, người tư vấn viên giỏi cần phải có nghệ thuật giao tiếp, và cách ứng xử mềm mỏng. Họ có khả năng khiến khách hàng chỉ tập trung vào thế mạnh của sản phẩm dịch vụ mà quên đi những mặt còn hạn chế, tồn tại.

Có ai đó đã từng nói rằng : « khéo ăn khéo nói sẽ có cả thiên hạ ». Câu nói này không hề quá đối với ngành tư vấn nói chung và đặc biệt là các tư vấn viên bán hàng nói riêng. Khi khách hàng đã coi tư vấn viên như một người bạn, chắc chắn dịch vụ, sản phẩm của bạn sẽ được họ tin dùng.

2.2. Tư vấn viên có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Để có thể tư vấn tốt cho khách hàng, bên cạnh khả năng giao tiếp, các bạn cần phải nắm bắt được tâm lý khách hàng và hiểu được họ đang thực sự muốn gì. Khi bạn có thể đáp ứng được những điều họ muốn, chắc chắn họ sẽ sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn.

Nhân viên tư vấn có khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Tư vấn viên có rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác. Ví dụ khi bạn làm tư vấn bán hàng cho Coca-cola, chắc chắn sẽ có nhân viên tư vấn của đối thủ là Pepsi cùng cạnh tranh với bạn. Vậy phải làm thế nào để khách hàng lựa chọn sản phẩm của bạn mà không lựa chọn Pepsi? Đây là điều không hề đơn giản đối với các nhân viên tư vấn mới vào nghề.

Những nhân viên tư vấn giỏi rất khôn ngoan trong việc thực hiện các chiến lược « push and pull » để khách hàng luôn luôn nhớ về họ. Họ không tập trung vào đối thủ mà thay vào đó, tập trung vào tính ưu việt của sản phẩm và dịch vụ chăm sóc tốt chẳng hạn. Điều đó sẽ khiến khách hàng dễ nhớ tới họ hơn là việc tập trung vào những yếu điểm của đối thủ. Nhân viên tư vấn của Coke ( Coca-cola) đã làm rất tốt điều này, chính vì thế, Coke đã từng « xóa sổ «  Pepsi như tại Venezuela.

Đối với những tư vấn viên tâm lý, việc nắm bắt được tâm lý khách hàng là một yêu cầu vô cùng quan trọng đối với họ. Chỉ khi hiểu được tâm lý khách hàng, họ mới có thể giúp họ « gỡ rối » và thông suốt vấn đề.

Việc làm tư vấn tại Hà Nội

2.3. Nhân viên tư vấn biết cách « bắt trend »

Biết bắt kịp xu hướng khiến nhân viên tư vấn không bị lỗi thời so với giới trẻ năng động. Có lẽ vì thế, đây là một trong những ngành nghề được coi là «  trẻ » nhất. Để khách hàng có thể tiếp cận sản phẩm, dịch vụ, các tư vấn viên cần hiểu được xu hướng chung hiện tại và tận dụng xu hướng đó để « đánh trúng » vào tâm lý của khách hàng.

2.4. Nhân viên tư vấn biết cách tạo ấn tượng về hình ảnh cá nhân

Để có thể làm tốt công việc của tư vấn viên, bạn cần biết cách tạo hình ảnh cá nhân tốt trong lòng khách hàng. Tùy từng dịch vụ mà bạn chăm sóc, các bạn nên chọn cách ăn mặc phù hợp và để lại ấn tượng tốt trong lòng khách hàng. Với thao tác nhanh nhẹn, hoạt bát, cách ăn mặc gọn gàng, nụ cười thường trực trên môi sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho bạn trong việc phát triển bản thân trong ngành nghề tư vấn.

Việc làm tư vấn tại Hồ Chí Minh

3. Những nguyên tắc cơ bản đối với nhân viên tư vấn

Tất cả mọi ngành nghề đều có chuẩn mực, nguyên tắc riêng và ngành tư vấn viên cũng không ngoại lệ. Dưới đây là một vài nguyên tắc dành cho nghề tư vấn viên

3.1. Nguyên tắc bảo mật thông tin khách hàng

Nguyên tắc này không áp dụng với tất cả loại hình nhân viên tư vấn mà chỉ áp dụng với một số dịch vụ như tư vấn tâm lý. Khi khách hàng tìm đến bạn, nghĩa là họ đang gặp những vấn đề khó có thể nói ra với người thân, bè bạn và cần phải được bảo mật thông tin tuyệt đối.

Đối với những tư vấn viên chuyên nghiệp, họ sẽ cam kết với khách hàng về việc bảo mật thông tin để khách hàng tin tưởng hơn vào dịch vụ của họ.

3.2. Nguyên tắc tôn trọng khách hàng

Khách hàng là quan trọng nhất có thể được xem làkim chỉ nam làm việc cho nhóm nhân viên tư vấn và nhân viên sale. Dù họ là ai, mua sản phẩm ít hay nhiều, hay họ chỉ dùng thử nhưng chưa mua sản phẩm, các tư vấn viên đều cần giữ thái độ tôn trọng, hòa nhã. Đây không chỉ là nguyên tắc làm việc mà còn là nguyên tắc đạo đức cơ bản mà chúng ta cần tuân thủ.

3.3. Nguyên tắc khách quan, trung thực

Trung thực chính là cách khiến bạn dễ dàng ghi điểm trong lòng khách hàng nhất, đặc biệt là bên khối ngành tư vấn bán hàng. Các bạn không nhất thiết phải quảng bá thương hiệu, sản phẩm của mình một cách thái quá bằng cách nói sai những đặc điểm, công dụng của sản phẩm. Bạn chỉ cần tập trung vào những điểm mạnh của sản phẩm và thuyết phục khách hàng sử dụng nó bằng khả năng giao tiếp và nắm bắt tâm lý của mình.

Nhân viên tư vấn cấn tuân thủ nguyên tắc khách quan, trung thực

4. Mức lương của nhân viên tư vấn

Mức lương của nhân viên tư vấn luôn nằm trong top khá cao so với các ngành nghề khác. Ở một số nhóm ngành như tư vấn tín dụng, mức lương của các tư vấn viên giỏi có thể lên tới 8 con số.

Theo thống kê, tại Hà Nội, mức lương trung bình của nhóm ngành nhân viên tư vấn sẽ rơi vào khoảng 8.3 triệu, khá cao so với những ngành khác. Thị trường việc làm tư vấn tương đối rộng, do tính cạnh tranh giữa các sản phẩm dịch vụ tương đồng ngày càng gay gắt, các công ty rất ưu tiên tuyển dụng vị trí nhân viên tư vấn và sẵn sàng chi trả một khoản lương hậu hĩnh tỷ lệ thuận với doanh thu họ đem lại. Mức lương hấp dẫn nên đã thu hút rất nhiều người tìm việc làm tư vấn tại khắp các tỉnh thành khác nhau của cả nước.

Tại các tỉnh nền kinh tế chưa thực sự phát triển, ngành tư vấn có xu hướng “trầm “ hơn. Tuy nhiên, mức lương cũng sẽ tương đối cao, do tính cạnh tranh chưa lớn, thị trường khách hàng còn chưa được khai thác hết.

Việc làm chăm sóc khách hàng

5. Các hình thức làm việc nhân viên tư vấn

Hiện nay, có ba nhóm hình thức làm việc nhân viên tư vấn chính là : tư vấn cá nhân, tư vấn nhóm, tư vấn gia đình. Hãy cùng tôi đi vào tìm hiểu chi tiết từng hình thức nhé!

5.1. Nhóm tư vấn cá nhân

Đối với hình thức này nguyên tắc bảo mật thông tin khách hàng được tuân thủ một cách tuyệt đối. Thông thường, các dịch vụ tư vấn tâm lý, tư vấn tình cảm, và tư vấn sức khỏe sẽ nằm trong nhóm này. Trong đó, tư vấn tâm lý được coi là một trong những hình thức tiêu biểu nhất của tư vấn cá nhân.

Nhân viên tư vấn tâm lý đóng vai trò rất quan trọng

Khách hàng sẽ đến gặp nhân viên tư vấn trong những trường hợp gặp các vấn đề không thể giải quyết được từ tình yêu, công việc hay những  câu chuyện gia đình. Nhân viên tư vấn sẽ giúp họ tháo gỡ những khúc mắc, và làm “ công tác tư tưởng” để họ có thể thông suốt vấn đề. Khi lựa chọn nhóm ngành này, tư vấn viên cần phải là một người biết lắng nghe, biết đặt vị trí của mình vào người khác để hiểu cảm xúc của họ, và đưa ra cho họ những lời khuyên chân thành nhất.

Xem thêm: Những điều cần biết để trở thành chuyên viên tư vấn tâm lý

5.2. Nhóm tư vấn gia đình

Tư vấn gia đình hay còn gọi là tư vấn hôn nhân, là một loại hình tư vấn mới phát triển. Đây có thể được coi là cứu tinh cho những cuộc hôn nhân chưa tìm được tiếng nói chung giữa hai phía. Sứ mệnh của nhóm nhân viên tư vấn gia đình chính là giúp họ tìm ra được cách giải quyết vấn đề và trở nên cảm thông cho nhau hơn.

5.3. Nhóm tư vấn sản phẩm, dịch vụ

Nhóm này chiếm phần đa trong thị trường việc làm nhân viên tư vấn. Để sản phẩm dịch vụ có thể được nhiều khách hàng biết tới, các công ty từ nhỏ đến lớn đều rất đầu tư cho đội ngũ tư vấn viên. Sức ép cạnh tranh của các nghề có sản phẩm dịch vụ tương tự nhau là vô cùng lớn.

Bài viết trên đây là những chia sẻ sơ lược về nhân viên tư vấn là gì cùng những vấn đề xoay quanh ngành nghề này. Hy vọng có thể đem lại những thông tin hữu ích cho các bạn đang tìm hiểu về ngành nghề tư vấn viên.

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4147 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT