Phòng KCS là gì? Những điều cần biết về phòng KCS

Theo dõi work247 tại
Đới Thanh Nga tác giả work247.vn Tác giả: Đới Thanh Nga

Ngày đăng: 21-03-2024

Đối với các nhà máy sản xuất, phòng KCS là một trong những phòng ban vô cùng quan trọng. Hãy cùng tôi tìm hiểu về thuật ngữ KCS và những vấn đề liên quan nhé.

Tìm việc làm thẩm định

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Đảm nhiệm khâu cuối cùng trước khi xuất hàng hóa ra khỏi kho, phòng KCS là một trong những phòng ban không thể thiếu của các công ty sản xuất. Nhân viên của phòng KCS cũng tương đối nhiều và có trình độ học vấn khá cao. Vậy phòng KCS là gì? Công việc của nhân viên trong phòng ra sao. Ở bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu để trả lời cho những câu hỏi về KCS này nhé!

1. Câu trả lời cho phòng KCS là gì?

Hiểu một cách đơn giản, nôm na nhất, các bạn có thể hiểu KCS là phòng kiểm tra chất lượng sản phẩm, đảm bảo sản phẩm xuất ra tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật của nhà máy và đúng như đơn đặt hàng khách yêu cầu.

Câu trả lời cho phòng KCS là gì

Đối với các doanh nghiệp sản xuất hàng thời trang như quần áo, giày dép, phòng KCS cần một số lượng nhân sự khá lớn để kiểm tra chất lượng của toàn bộ sản phẩm. Vị trí  KCS tương đương với vị trí QC ( Quality Control) - nhân viên kiểm soát chất lượng sản phẩm tại công ty sản xuất

Đây là khâu kiểm tra cuối cùng trước khi hàng hóa xuất khỏi kho, đặc biệt quan trọng đối với những công ty có hoạt động xuất khẩu. Đối với những thị trường khó tính, chỉ một lỗi nhỏ không đúng với đơn đặt hàng, công ty bạn sẽ gặp nhiều khó khăn ở những lần làm việc tiếp theo với công ty họ.

Tìm kiếm cơ hội việc làm KCS tốt nhất cho bản thân thông qua những tin tức về tuyển dụng việc làm hấp dẫn giúp bạn tim viec hiệu quả.

2. Nhiệm vụ của phòng KCS

Khối lượng công việc của phòng KCS tương đối nhiều, do vậy cần một số lượng nhân lực tương đối lớn.

2.1. Kiểm tra chất lượng đầu ra, đầu vào của chất lượng hàng hóa trong kho

Đây có thể coi là một trong những phần công việc chính của phòng KCS, tương đương với các vị trí QA, QC. Đối với vị trí này, nhân viên của phòng KCS cần phải có sự am hiểu về những quy chuẩn sản phẩm của công ty đồng thời luôn phải làm việc trên nguyên tắc cẩn trọng. Các khẩu kiểm tra của nhân viên phòng KCS thường được tiến hành như sau:

Nhân viên KSC kiểm tra chất lượng hàng hóa đầu ra, đầu vào

Tất cả các hàng hóa nhập kho, xuất kho đều cần sự phê duyệt từ trưởng bộ phận của phòng KCS. Nếu phát hiện có sự bất thường, bộ phận này cần phải báo cáo kịp thời để cùng với các bộ phận khác tìm ra phương pháp xử lý kịp thời

Việc làm dệt may - da giày

2.2. Thống kê, phân tích nguyên liệu đầu vào phục vụ cho sản xuất

Bên cạnh công việc kiểm tra, việc phân tích thống kê nguyên vật liệu đầu vào cũng là một phần việc quan trọng của phòng KCS. Nhân viên KCS sẽ phối hợp với nhân viên Plan để phân tích nguồn nguyên liệu đầu vào đảm bảo cả về chất lượng  và giá cả để có thể tối đa hóa lợi nhuận của doanh nghiệp.

Nguyên vật liệu đầu vào sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm trong khi sản xuất. Do đó, việc thống kê số lượng đầu vào để có những báo cáo kịp thời cho bộ phận Supply Chain là rất cần thiết.

2.3. Nắm rõ quy trình sản xuất và nguồn gốc xuất xử của nguyên vật liệu nhập vào

Tất cả những nguyên vật liệu nhập về đều cần phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng để đảm bảo cho quá trình sản xuất. Các nhân viên KCS cần nắm chắc điều này để thuận tiện cho công tác kiểm tra phân tích. Ví dụ, đối với nhà máy sản xuất của Vinamilk chẳng hạn, số lượng đường nhập kho chắc hẳn sẽ rất lớn. Các KCS cần biết rõ, số lượng đường này được nhập từ nguồn nào, quy trình sản xuất đường có đảm bảo hay không?

3. Điều kiện để trở thành một nhân viên phòng KCS giỏi

Để trở thành một nhân viên KCS giỏi không phải là điều đơn giản. Các bạn cần cả một quá trình dài để học tập và phấn đấu để thì mới có thể thành công được trong khối ngành này.

3.1.  Nhân viên phòng KCS có kiến thức tốt

Thông thường, các KCS đều là những người có trình độ, bằng cấp liên quan đến lĩnh vực sản xuất của công ty. Hiện nay, hầu như chưa có trường đại học nào đào tạo riêng về ngành nghề này, nhưng để có thể làm tốt, các bạn nên có nền tảng kiến thức liên quan đến lĩnh vực sản xuất của công ty . Các sinh viên học các khối ngành như : công nghệ thực phẩm, công nghệ dệt may, hoàn toàn có thể apply vào vị trí này.

Ngoài bằng cấp, các bạn KCS muốn làm tốt công việc có thể tham gia một vài khóa học đào tạo chuyên sâu. Khi có vốn kiến thức chắc chắn, các bạn sẽ tự tin hơn rất nhiều khi ứng tuyển vào vị trí này đấy!

3.2. Nhân viên phòng KCS phải thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng

Cũng giống như phần đa các ngành nghề khác, các nhân viên phòng KCS bắt buộc phải thành thạo các kỹ năng tin học văn phòng như : Excel, Word, Outlook,…Đây là những kỹ năng không thể thiếu với người làm việc làm nhân viên hành chính văn phòng hay các việc làm văn phòng khác như kế toán, kiểm toán, tài chính, ngân hàng...

Để có thể hoàn thành công việc, làm báo cáo, và liên hệ thông tin với nhà cung cấp hoặc các bộ phận có liên quan trong công ty, các kỹ năng này là điều không thể thiếu đối với một nhân viên phòng KCS. Các kỹ năng này là công cụ để các bạn có thể làm việc và đạt được hiệu suất cao nhất.

PR có nghĩa là gì? Phương pháp xây dựng thương hiệu cá nhân nhờ PR mà bạn nên tìm hiểu có ngay trên trang thông tin tổng hợp của Work247.vn.

3.3. Nhân viên phòng KCS có khả năng đọc được tài liệu kỹ thuật

Để có thể làm công tác kiểm tra chất lượng, các nhân viên phòng KCS cần phải đọc được các tài liệu kỹ thuật cơ bản. Chỉ khi nắm chắc được những thông số kỹ thuật cần thiết của sản phẩm, bạn mới có thể thực hiện được công việc của mình.

Nhân viên KCS có khả năng đọc được các tài liệu kỹ thuật

Khi apply vào vị trí này, các bạn cần phải đảm bảo mình có khả năng đọc những tài liệu kỹ thuật liên quan tới lĩnh vực sản xuất của công ty. Đối với một số công ty sản xuất may mặc, giày da có quy mô lớn, các tài liệu này hầu như đều được viết bằng tiếng Anh. Do đó, Anh ngữ chuyên ngành của bạn cũng cần từ mức khá trở nên mới có thể đảm bảo được công việc.

3.4. Nhân viên phòng KCS cần có khả năng làm việc độc lập

Đây là một trong những điều kiện cần rất quan trọng của một nhân viên phòng KCS. Với khối lượng công việc nhiều, các nhân viên KCS cần phải chủ động trong công việc của mình.

Nếu bạn không hoàn thành công việc được giao, hàng không thể xuất kho kịp thời sẽ ảnh hưởng rất lớn tới bộ phận vận tải và có thể thời gian giao hàng cho khách bị trì hoãn. Vì vậy hãy cố gắng hoàn thành công việc của mình đúng thời hạn nhé!

3.5. Nhân viên phòng KCS phải có đức tính cẩn thận, trung thực và linh hoạt

Những đức tính này là điều kiện chung cho hầu hết tất cả các ngành nghề và tất nhiên đối với một KCS cũng không ngoại lệ. Do KCS yêu cầu khá cao về tốc độ làm việc, các bạn cần phải có sự linh hoạt trong công việc để có thể giải quyết vấn đề một cách nhanh chóng nhất, phù hợp nhất.

Việc làm dệt may tại Hà Nội

4. Mức lương của nhân viên  phòng KCS

Theo thống kê chung, mức lương của một nhân viên phòng KCS sẽ rơi vào gần 7 triệu đồng. So với các ngành nghề khác, mức lương này nằm trong khoảng tầm trung.

Mức lương của nhân viên KCS

Tại các tập đoàn lớn, có vốn đầu tư của nước ngoài như Samsung, Canon, Vinamilk, Coca-Cola, mức lương của bộ phận KCS ở mức khá cao, có thể lên tới 8 con số. Những người có kinh nghiệm lâu năm, hoặc trưởng bộ phận KCS, có mức thu nhập khủng không phải là điều quá hiếm thấy.

Quản trị thương hiệu là gì? và những cơ hội việc làm quản trị thương hiệu nào đang được tuyển dụng mới nhất hiện nay để có trên trang thông tin tuyển dụng việc làm Work247.vn giúp cho bạn nhanh chóng và hiệu quả.

Việc làm dệt may tại Hồ Chí Minh

Bài viết trên đây lý giải cho câu hỏi phòng KCS là gì và những điều cần biết về KCS. Hy vọng có thể đem lại những thông tin hữu ích cho các bạn đang tìm hiểu cơ hội nghề nghiệp ở ngành KCS này. Nếu bạn cảm thấy mình có thể đáp ứng những yêu cầu trên, hãy nhanh tay ứng tuyển để thử sức mình nhé!

mẫu cv xin việc
Bài viết liên quan
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4724 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT