Process Engineer là gì? Triển vọng việc làm với Process Engineer

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Hầu hết ở tất cả các ngành và lĩnh vực đều cần đến vai trò và chức năng của một Process Engineer. Nhưng Process Engineer là gì chắc chắn sẽ còn lạ lẫm với những ai không làm việc trong ngành kỹ thuật? Đặc biệt, khi chức danh này có liên quan hoặc được sử dụng tương tự như một số chức danh khác trong ngành kỹ thuật nói chung, là lý do làm cho nhiều bạn trẻ không hiểu về Process Engineer. Trong bài viết này, những vấn đề thắc mắc xoay quanh Process Engineer sẽ được work247.vn thông tin kịp thời đến bạn!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Kỹ Thuật

1. Tìm hiểu Kỹ thuật quy trình - Process Engineering là gì?

Tìm hiểu Kỹ thuật quy trình
Tìm hiểu Kỹ thuật quy trình 

Người tìm việc khá quan tâm đến các vị trí công việc trong ngành kỹ thuật nói chung. Vì nhóm ngành này mở ra rất nhiều cơ hội việc làm tại nước ta. Tuy nhiên, trước khi hiểu đúng Process Engineer là gì? Bạn đọc hãy tìm hiểu về Process Engineering là gì đã nhé!

Process Engineering là một thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành, được sử dụng để chỉ ngành kỹ thuật quy trình. Đó là ngành đề cập đến mọi hoạt động liên quan đến kiến thức, lý thuyết và việc ứng dụng những lý thuyết, kiến thức đó trong quá trình biến đổi năng lượng, nguyên liệu, sản xuất thành các thành phẩm cụ thể, hỗ trợ và phục vụ trong cuộc sống, đặc biệt là trong phạm trù công nghiệp.

Process Engineering tập trung vào việc vận hành, thiết kế, kiểm soát, tăng cường và tối ưu hóa các quá trình liên quan đến sinh - hóa - lý. Đó là lĩnh vực có mặt ở rất nhiều ngành công nghiệp, như sản xuất ô tô, hóa học, công nghệ sinh học, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, chế tạo dược phẩm, hay công nghệ thông tin. Process Engineering liên quan đến hoạt động ứng dụng nhiều phương pháp, sử dụng nhiều công cụ. Dựa trên cơ sở là bản chất chính xác của từng hệ thống, các kỹ thuật quy trình cần được mô hình hóa và mô phòng bằng khoa học máy tính hoặc các phép tính trong toán học.

Process Engineering
Process Engineering

Từ thời xa xưa, trong các quy trình công nghiệp đã có sự ứng dụng của các kỹ thuật về hóa học. Nhưng, sau khi định luật bảo toàn khối lượng và nhiệt động lực học ra đời sau đó, Process Engineering mới được phát triển và triển khai như một bộ môn khoa học riêng. Tại sao lại là “quy trình”, đó là bởi vị nó liên quan trực tiếp đến lĩnh vực sản xuất và công nghiệp, xuất hiện từ thế kỷ XVIII. Nhu cầu đối với các sản phẩm khác trong thời gian này bắt đầu gia tăng. Khi đó, các Process Engineer (kỹ sư quy trình) có chức năng tối ưu hóa quy trình mà các thành phẩm này được sản xuất ra.

Thuật ngữ Process Engineering bắt đầu nhen nhóm từ năm 1980, khi thực tế các thực hành kỹ thuật hóa học đã được ứng dụng ở rất nhiều ngành công nghiệp. Thời điểm đó, Process Engineering được hiểu đơn giản là sự tập hợp các am hiểu kỹ thuật cần thiết để ứng dụng vào việc phân tích, thiết kế, xây dựng, vận hành và phát triển các quy trình có sự thay đổi về vật liệu một cách tối ưu.

2. Process Engineer là gì?

Process Engineer là gì?
Process Engineer là gì?

Từ thuật ngữ kỹ thuật quy trình - Process Engineering, ta có thể rút ra khái niệm Process Engineer là gì? Đó chính là thuật ngữ định danh một kỹ sư quy trình. Họ là những cá nhân chịu trách nhiệm về công tác xây dựng, triển khai thực hiện, vận hành, tối ưu hóa và quản lý các quy trình công nghiệp. Process Engineer nhấn mạnh vai trò ở nhiều quy trình công nghiệp mang tính liên tục, điển hình như: ngành công nghiệp lọc dầu, hóa chất, chế biến và khai thác khoáng sản, nông nghiệp, thực phẩm, vật liệu, công nghệ sinh học và cả bào chế dược phẩm.

Kỹ sư quy trình hỗ trợ các thiết bị hóa học - sinh hóa và cung cấp các quy trình cụ thể nhằm chuyển đổi (chế biến) từ nguyên liệu đầu vào (nguyên liệu thô) đến thành phẩm có thể sử dụng (sản phẩm cuối cùng). Như vậy, Process Engineer có chức năng chính yếu trong lĩnh vực sản xuất. Họ đảm đương các nhiệm vụ từ thiết lập, xây dựng các thông số về kỹ thuật, cho đến việc trực tiếp triển khai thực hiện, vận hành và phát triển các thiết bị. Cũng như theo dõi, quản lý các quy trình công nghiệp thuộc phạm vi hệ thống sản xuất.

Những quy trình hóa học - sinh hóa thường gắn liền với lĩnh vực sản xuất thiết bị y tế và dược phẩm. Vì vậy, các Process Engineer phải kết hợp và cộng tác thường xuyên với nhiều cá nhân, bộ phận khác. Từ bộ phận R&D cho đến những người đứng đầu bộ phận như quản lý sản xuất, công nhân làm việc , và đặc biệt, họ cũng thường có thể trao đổi trực tiếp với các đối tác khách hàng.

3. Kỹ sư quy trình làm những công việc gì?

Kỹ sư quy trình làm những công việc gì?
Kỹ sư quy trình làm những công việc gì?

Nhìn chung, khái niệm Process Engineer là gì cho chúng ta thấy vị trí này có chức năng khá quan trọng trong các ngành công nghiệp, đặc biệt ở khâu sản xuất. Vì chính Process Engineer là cá nhân chịu hoàn toàn trách nhiệm từ khâu đầu vào (tức thiết kế) cho đến đầu ra (chất lượng sản phẩm). Họ còn làm nhiệm vụ cài đặt vận hành, phát triển và theo dõi các quy trình, thiết bị, máy móc liên quan đến hành trình chuyển đổi nguyên liệu thô đầu vào đến ra sản phẩm kết quả. Điều này phản ảnh sự đa dạng và khá phức tạp trong chức năng của một Process Engineer.

Ở những doanh nghiệp có quy mô lớn, kỹ sư quy trình có thể được phân công trọng trách cụ thể ở một lĩnh vực hay bộ phận. Tuy nhiên ngược lại, họ phải đảm đương, kiêm nhiệm rất nhiều nhiệm vụ trong các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ. Mô tả công việc của một Process Engineer có thể bao gồm các nhiệm vụ sau:

+ Thứ nhất, Process Engineer chịu trách nhiệm và thực hiện các thiết kế trình bày cho các thiết bị mới.

+ Thứ hai, Process Engineer thường xuyên và chịu trách nhiệm liên tục về kiểm tra chất lượng thiết bị, nghĩa là đảm nhiệm nhiệm vụ bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa.

+ Thứ ba, thiết lập các quy định và tài liệu liên quan đến thiết bị đảm bảo việc đáp ứng các giao thức đúng cách.

+ Thứ tư, thiết kế, cải tiến dây chuyền làm việc. Thực hiện công tác giám sát, theo dõi, quản lý dây chuyền làm việc để đảm bảo năng suất sản xuất tối ưu nhất có thể.

+ Thứ năm, kết hợp làm việc với các kỹ thuật viên để tiến hành công tác giải quyết sự cố về thiết bị, dây chuyền sản xuất khi có phát sinh.

+ Thứ sáu, tổng hợp số liệu, kết quả, phân tích, xử lý và xây dựng các báo cáo định kỳ, chi tiết.

Mô tả công việc
Mô tả công việc

+ Thứ bảy, chịu trách nhiệm giải thích số liệu, trình bày báo cáo cho cấp trên quản lý hoặc ban lãnh đạo trong các cuộc họp, hoặc khi được yêu cầu.

+ Thứ tám, Process Engineer thực hiện hoặc theo dõi trực tiếp các lắp đặt về máy móc, trang thiết bị,...

+ Thứ chín, thực hiện giám sát, quan sát, nhìn nhận và đánh giá chất lượng, tính hiệu quả của quy trình và toàn bộ các máy móc doanh nghiệp đang ứng dụng trong sản xuất. Điều này có thể bao gồm cả công tác đánh giá, kiểm tra và đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, tiêu chuẩn an toàn lao động trong quá trình sản xuất.

+ Thứ mười, liên tục thực hiện các đánh giá nhằm đảm bảo tính ổn định, tính năng suất các các máy móc, thiết bị và dây chuyền sản xuất.

+ Thứ mười một, thiết kế và xây dựng ngân sách cho hoạt động mua sắm, bảo dưỡng trang thiết bị phù hợp.

+ Thứ mười hai, thực hiện các mô phỏng bằng phần mềm trong các quy trình phát triển mới.

+ Một số nhiệm vụ khác có thể sẽ được cấp trên phân công.

Với số lượng công việc đa nhiệm mà Process Engineer cần thực hiện, có thể thấy vị trí này không dành cho những người thích nhàn rỗi. Đó cũng chính là cơ sở để Process Engineer có được mức thu nhập khá ổn định trong thị trường việc làm tại nước ta. Cụ thể, một Process Engineer chưa có kinh nghiệm sẽ trung bình nhận được mức lương từ 8 triệu trở lên. Với những Process Engineer đã có kinh nghiệm từ 2 - 3 năm, họ có thể thu về 12 - 15 triệu/tháng.

Tìm việc làm chuyên viên kỹ thuật

4. Bộ kỹ năng hoàn chỉnh cho Process Engineer

Bộ kỹ năng hoàn chỉnh cho Process Engineer
Bộ kỹ năng hoàn chỉnh cho Process Engineer

Để trở thành một kỹ sư quy trình, chắc chắn ngoài chuyên môn chuyên sâu về lĩnh vực cơ khí - chế tạo. Process Engineer còn phải là những cá nhân xuất sắc về mặt kỹ năng. Vậy kỹ năng dành cho Process Engineer là gì?

+ Óc sáng tạo và tư duy logic: Kỹ năng này được Process Engineer thường xuyên sử dụng. Vì họ phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề trong khâu xây dựng thiết kế, vận hành, giám sát các quy trình công nghiệp. Trong đó có máy móc, thiết bị và cả dây chuyền sản xuất.

+ Lý luận không gian: Process Engineer cần am hiểu các không gian đa chiều, nhằm vẻ trong nhận thức về sự vận hành mang tính trừu tượng, từ đó có thể có những hướng đi, quyết định đúng hơn về xây dựng các quy trình công nghiệp.

+ Kỹ năng giao tiếp: Giao tiếp là một trong những tài năng mà Process Engineer nhất định phải sở hữu. Họ không làm việc độc lập. các kỹ sư quy trình thường phải kết hợp với rất nhiều bộ phận, cá nhân khác để hoàn thiện công việc.

+ Chịu được áp lực cao trong công việc: Kỹ sư nói chung luôn phải thực sự bình tĩnh trước một sự cố, tình huống hay các vấn đề nghiêm trọng mà máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất có thể gặp phải. Một Process Engineer cần có năng lực làm việc dưới một áp lực khá nặng nề.

Kỹ năng của Process Engineer
Kỹ năng của Process Engineer

+ Kỹ năng công nghệ thông tin: Process Engineer hoàn thiện các bản thiết kế, hay xây dựng các tiêu chí vận hành, giám sát nghiêm ngặt các hoạt động bằng cách sử dụng các phần mềm vi tính, các phần mềm quản lý hay đơn giản là biết các thao tác máy tính một cách thành thạo nhất trong công việc của họ.

+ Kỹ năng phân tích: Phân tích được Process Engineer sử dụng để đọc các bản vẽ thiết kế, hoặc đơn giản là xây dựng báo cáo, tổng hợp dữ liệu và tính toán các giá trị tiêu chuẩn trong máy móc, thiết bị, dây chuyền.

+ Kỹ năng quản lý điều hành: Là một kỹ sư, một loạt các nhân sự ở bộ phận kỹ thuật quy trình là các kỹ thuật viên, công nhân lành nghề. Để đảm bảo mọi sự phân công của bạn đều hợp lý với họ, để tiến độ làm việc được diễn ra đúng quy trình, đúng thời hạn. Kỹ năng quản lý là vô cùng cần thiết.

Thông qua việc tìm hiểu các kỹ năng này, bạn có nhìn ra sự phù hợp của mình? Hãy thử sức với việc làm Process Engineer nhé!

Tìm việc làm trợ lý kỹ thuật

5. Triển vọng việc làm đối với Process Engineer

Triển vọng việc làm đối với Process Engineer
Triển vọng việc làm đối với Process Engineer

Hầu hết, hoặc đa phần các lĩnh vực đều cần đến Process Engineer như đã đề cập ngay từ đầu. Mặc dù vậy, thị trường việc làm ngành kỹ thuật tại nước ta đang báo hiệu về một tương lai thiếu khát nguồn nhân lực chất lượng cho nhiều vị trí. Tất nhiên, trong đó có cả Process Engineer - kỹ sư quy trình. Bạn là người có chuyên môn các ngành cơ khí - chế tạo - kỹ thuật? Hãy thử sức với một số công việc liên quan đến Process Engineer như sau:

+ Kỹ sư cơ khí: Kỹ sư cơ khí làm việc ở mọi ngành công nghiệp, đặc biệt là các ngành liên quan đến sản xuất thiết bị, máy móc. Họ thực hiện các nhiệm vụ thiết kế, thi công chế tạo, lắp ráp, bảo trì cho máy móc cơ khí.

+ Kỹ sư sản xuất: Kỹ sư sản xuất làm việc trong các doanh nghiệp để xem xét, xây dựng và đánh giá quy trình sản xuất của họ. Họ cũng làm việc để đưa ra các giải pháp tuyệt vời hơn cho khâu sản xuất.

+ Kỹ sư kiểm soát chất lượng: Đây là công việc nhằm thực hiện các quy trình đảm bảo đầu ra cho sản phẩm. Bao gồm cả việc giám sát, quản lý và xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng.

Process Engineer là gì? Trên đây là những thông tin về vị trí việc làm Process Engineer được chia sẻ kịp thời bởi work247.vn!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3250 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT