Service charge là gì? Bí mật về service charge mà bạn chưa biết

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Ngày đăng: 29-03-2024

Có bao giờ bạn sử dụng dịch vụ từ một nhà hàng và thắc mắc về các khoản phí được in trên hóa đơn hay chưa? Bạn phải trả những khoản chi phí nào cho nhà hàng? Service charge khác với tiền Tip ra sao?Cụ thể như thế nào độc giả hãy cùng Hằng Lê đi giải đáp các thắc mắc thông qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm Việc Làm Nhà Hàng Khách Sạn

1. Service charge là gì?

Bạn đã từng nghe tới cụm từ service charge nhưng vẫn chưa biết ý nghĩa của nó là gì? Service charge là một cụm từ chuyên ngành du lịch khá quen thuộc. Theo thông tư số 88 của Bộ tài chính – Tổng cục du lịch khoản tiền này khách sạn – nhà hàng hay các cơ sở kinh doanh du lịch nhận được do chất lượng phục vụ tốt hay thái độ hài lòng về cách phục vụ và thái độ của nhân viên. Nhà nước đã có thông tư được ban bố từ năm 1995 hướng dẫn việc thu và sử dụng phí service charge trong ngành du lịch. Khi thanh toán khoản phí này được ghi rõ trong hóa đơn bao gồm cả thuế giá trị gia tăng và được pháp luật chấp thuận. Vì vậy khách hàng không có quyền tăng giảm số tiền này ngay cả khi họ không hài lòng về dịch vụ.

Service charge là gì?

Đây là nguồn thu nhập rất được mong đợi từ các nhân viên. Nó khích lệ tinh thần làm việc của các nhân viên góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và chất lượng phục vụ khách hàng. Đa phần khoản phí này thường xuất hiện ở các nhà hàng hay khách sạn có quy mô lớn từ 4 đến 5 sao. Ngoài ra đơn vị phải hạch toán riêng giá dịch vụ, hàng hóa và phí phục vụ trên mỗi hóa đơn và kê khai nộp thuế doanh thu. Theo Luật khoản phí dịch vụ được phân phối sau khi nộp thuế như sau:

- Phí dịch vụ sẽ được trích ra để thưởng cho các cá nhân hay tập thể có chất lượng phục vụ tốt, đầu tư vào việc nâng cao trình độ nghiệp vụ về điều kiện lao động không quá 50% quỹ lương.

2. Một số điều cần biết về service charge

2.1. Điều kiện thu service charge của doanh nghiệp là gì?

Tất cả các đơn vị trực thuộc ngành Khách sạn – Nhà hàng – Du lịch công khai giá dịch vụ, hạch toán rõ ràng tiền service charge trên hóa đơn và chất lượng phục vụ tốt sẽ đủ điều kiện thu service charge.

2.2. Phạm vi tính phí

Phí phục vụ service charge được các đơn vị kinh doanh thu trên giá các dịch vụ sau : Phục vụ ăn uống, cho thuê phòng ngủ, tắm hơi, dịch vụ giặt là, may đo, cắt uống, thẩm mỹ…, thuê phương tiện vận chuyển có ng phục vụ. lữ hành, hướng dẫn du lịch, hướng dẫn tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí và các hoạt động khác.

Việc làm khách sạn tại Hà Nội

2.3. Mức thu phí phục vụ service charge

Một số điều cần biết về service charge

Phí phục vụ được phép tính không quá con số 5%. Hầu hết trên các menu ở nhà hàng khách sạn, các món ăn nếu có ký hiệu ++ thì có thể hiểu rằng ngoài việc phải trả đúng với giá niêm yết của sản phẩm thì bạn phải trả thêm 10% thuế giá trị gia tăng VAT và 5% phí dịch vụ. Cụ thể trên hóa đơn:

Gía chưa thuế: A

Phí phục vụ: A*5%

VAT: 10%*1.05A

Tổng: A(1.05 + 10%*1.05)

Kê khai:

N111 A(1.05 + 10%*1.05)

C511 1.05A

C333 10%*1.05A

2.4. Cách chia service charge cho nhân viên của các nhà hàng – khách sạn

Theo một khảo sát thực tế tại các nhà hàng khách sạn thì sẽ có các cách tính như sau để tính service charge cho nhân viên:

Nhân sự chính thức không chia cấp bậc, vị trí: đều được chia đều số tiền service charge. Tuy nhiên mỗi khách sạn hay nhà hàng sẽ có những mức phân chia khoản phí dịch vụ này trong tháng khác nhau thường là ở các mức 50%,80% hoặc 100%. Ví dụ 1 tháng phí dịch vụ thu được là 300 triệu, chia 50% (150 triệu) cho 100 nhân sự chính thức thì mỗi nhân viên được hưởng số tiền service charge là 1,5 triệu.

Chia service charge theo cấp bậc, vị trí, hệ số hoặc số năm làm việc. Các làm này sẽ khuyến khích lòng trung thành của nhân viên với công ty hơn.

Chia phần tiền thưởng dịch vụ cho nhân viên làm việc bán thời gian với tỷ lệ khoảng 70% - 80% so với nhân viên chính thức.

Việc làm khách sạn tại Hồ Chí Minh

3. Sự khác nhau giữa phí phục vụ và tiền tip

Nhiều người vẫn thắc mắc đều điểm khác nhau giữa tiền tip và service charge là gì? Có phải tiền tip là cách gọi khác của service charge hay không thì câu trả lời là không.

Tiền tip khác với service charge thế nào?

Thuật ngữ tiền tip xuất hiện đầu tiên ở các nước phương Tây. Ban đầu nó chỉ đơn thuần là khoản tiền khách hàng thưởng cho các nhân viên phục vụ để chia sẻ bớt gánh nặng tài chính bởi nghề phục vụ có thu nhập thấp. Qua nhiều năm tiền tip đã trở thành một văn hóa không thể thiếu đối với một số quốc gia. Đó là khoản tiền khách hàng tự nguyên rút hầu bao để thể hiện sự hài lòng về chất lượng dịch vụ cũng như khích lệ động viên người phục vụ. Ở Mỹ tiền tip được coi là một sự bắt buộc trong các nhà hàng và nghiễm nhiên tính 15-20% vào hóa đơn. Tuy nhiên với một số quốc gia như Nhật hay Ý  thì việc tip cho nhân viên là sự thiếu tôn trọng và đôi khi còn cấm việc thưởng khoản tiền này. Ở Việt Nam chúng ta thường gọi tiền tip hay tiền bo bắt nguồn từ cụm pour boire trong tiếng Pháp tuy nhiên văn hóa này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam. Nó chỉ thường xuất hiện ở một số thành phố lớn như thành phố Hồ Chí Minh hay một số nhà hàng khách sạn khu vui chơi lớn ở Hà Nội…Vậy nên với mỗi một vùng miền, một quốc gia thì văn hóa tiền tip lại khác nhau nên nếu có ý định làm việc này bạn hãy tìm hiểu qua về văn hóa của quốc gia đó nhé.

Việc làm phục vụ

Kết luận

Service charge không phải là thu nhập ổn định, tùy thuộc vào tình hình kinh doanh của khách sạn, khách sạn kinh doanh càng có lời, lượng khách đông đồng nghĩa với việc mức phí service charge cũng cao hơn và tiền lương của nhân viên cũng tăng lên. Bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu được service charge là gì và cách để tính chính xác khoản phí này sau khi sử dụng dịch vụ nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3296 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT