Viết sơ yếu lý lịch mẫu 2a của bộ nội vụ thế nào cho đúng

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Sơ yếu lý lịch mẫu 2a của bộ nội vụ hay còn được viết tắt là sơ yếu lý lịch 2a BNV/2007. Đây là mẫu sơ yếu lý lịch được sử dụng riêng để đánh giá các cán bộ, công chức, viên chức của nhà nước. Họ là những người trực tiếp quản lý xã hội, giúp đỡ người dân giải quyết các vấn đề trong đời sống. Chính vì vậy, mẫu sơ yếu lý lịch để tuyển chọn những cán bộ trọng yếu của bộ nội vụ có phần phức tạp hơn những mẫu sơ yếu lý lịch thường gặp. Vậy sơ yếu lý lịch mẫu 2a có điểm gì khác biệt với những mẫu sơ yếu lý lịch thông thường và cách để viết sơ yếu lý lịch bộ nội vụ thế nào? Hãy tìm hiểu qua bài viết sau của work247.vn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu về sơ yếu lý lịch mẫu 2a của bộ nội vụ

Sơ yếu lý lịch là một trong những tài liệu cần thiết trong quá trình xin việc đối với mọi người lao động. Nó giúp đưa ra một cái nhìn sơ bộ về tất cả những thông tin cá nhân của người viết như họ tên, quê quán, năm sinh,... Người lao động cũng cần phải chứng thực về sơ yếu lý lịch của mình cho những cơ quan có thẩm quyền trước khi tham gia lao động.

Sơ yếu lý lịch 2a dùng cho công nhân viên chức
Sơ yếu lý lịch 2a dùng cho công nhân viên chức

Sơ yếu lý lịch mẫu 2a của bộ nội vụ cũng có những tác dụng tương tự. Tuy nhiên, đây là mẫu sơ yếu lý lịch dùng riêng cho công nhân viên chức nhà nước trong bộ nội vụ nên sẽ có nhiều khác biệt với những mẫu thường thấy. Hồ sơ cán bộ, công chức này có chức năng hỗ trợ cho công tác quản lý cán bộ nhà nước. Thông qua sơ yếu lý lịch có tính pháp lý này, cấp bậc quản lý có thể có một cái nhìn chi tiết về nguồn gốc, quá trình trưởng thành, phong cách, năng lực, phẩm chất cũng như các hoạt động đã tham gia của người cán bộ. Không chỉ vậy, các mối quan hệ gia đình, xã hội cũng được phản ánh thông qua sơ yếu lý lịch này.

Thông qua những thông tin trên, các cấp lãnh đạo có thể lên kế hoạch cho việc sử dụng, đào tạo, bồi dưỡng hay bố trí cán bộ cho phù hợp với phẩm chất và hoàn cảnh của từng người. Bên cạnh đó, sơ yếu lý lịch mẫu 2a của bộ nội vụ cũng cung cấp những thông tin cần thiết để đánh giá, tuyển chọn và khen thưởng các cán bộ và giúp thực hiện các chính sách đối với những cán bộ có hoàn cảnh đáng được nhận.

Sơ yếu lý lịch 2a khác với sơ yếu lý lịch khác
Sơ yếu lý lịch 2a khác với sơ yếu lý lịch khác

Chính vì những thông tin trên, sơ yếu lý lịch mẫu 2a của bộ nội vụ sẽ bao gồm nhiều mục hơn so với các mẫu sơ yếu lý lịch để xin việc thông thường. Về số lượng mục cần điền, sơ yếu lý lịch mẫu 2a sẽ có số mục nhiều hơn gần gấp đôi so với các mẫu sơ yếu lý lịch khác. Điều này sẽ giúp thu thập thông tin một cách chi tiết và hiệu quả hơn. Về nội dung, bên cạnh các nội dung về thông tin cá nhân cũng như quan hệ gia đình và xã hội, sơ yếu lý lịch mẫu 2a của bộ nội vụ còn bao gồm những nội dung liên quan đến quá trình công tác trong Đảng Cộng sản Việt Nam của người viết. Đây là một thông tin không thể thiếu đối với những cán bộ để cung cấp thông tin về quá trình rèn luyện bản thân cũng như tư tưởng của Đảng.

Xem thêm: Hướng dẫn cách điền sơ yếu lý lịch mẫu 1a cho cán bộ công chức

2. Bố cục của sơ yếu lý lịch mẫu 2a

Bố cục của sơ yếu lý lịch mẫu 2a cũng sẽ có những khác biệt so với các mẫu sơ yếu lý lịch thông thường. Bố cục của sơ yếu lý lịch mẫu 2a gồm 5 phần được phân chia không quá rõ ràng. Bạn chỉ cần điền thông tin vào từng mục theo những yêu cầu đưa ra cũng như những gì bạn đã trải qua.

Phần đầu tiên của sơ yếu lý lịch mẫu 2a chính là các thông tin cá nhân của bạn như tên tuổi, ngày sinh, quê quán cũng như địa chỉ hiện tại. Phần thứ 2 của sơ yếu lý lịch cán bộ công chức là các thông tin liên quan đến quá trình học tập và làm việc của bạn. Các thông tin cần có ở phần này sẽ bao gồm những chức vụ cũng như công việc của bạn, trình độ học vấn cũng như tư duy chính trị hay những kỹ năng như ngoại ngữ, tin học. Ngoài ra, ở phần này cũng bao gồm các thông tin về quá trình sinh hoạt Đảng như ngày gia nhập hay ngày nhập ngũ cùng thành tích tại đây.

Bố cục của sơ yếu lý lịch mẫu 2a
Bố cục của sơ yếu lý lịch mẫu 2a

Phần thứ ba sẽ là các thông tin liên quan đến chính sách phúc lợi mà người cán bộ có thể được hưởng. Những thông tin ở phần này sẽ bao gồm các lần thưởng, phạt, tình trạng sức khỏe, thông tin về BHXH và chính sách phúc lợi,...Phần tiếp theo sẽ là những thông tin chi tiết hơn về công việc cũng như các việc làm trong quá khứ của bạn. Bạn cần điền rõ những thông tin cụ thể như thời gian cũng như các công việc bạn đã làm cụ thể trong quá khứ. Những thông tin trên bao gồm quá trình đào tạo, quá trình làm việc và một số sự kiện khác liên quan. Cuối cùng là phần kê khai các mối quan hệ gia đình cũng như xã hội dành cho các cán bộ, công chức và đánh giá từ cơ quan hoạt động của cán bộ.

3. Cách viết từng phần của sơ yếu lý lịch mẫu 2a

Dưới đây là một số hướng dẫn về cách viết từng phần của sơ yếu lý lịch mẫu 2a của bộ nội vụ mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn.

3.1. Cách viết phần thông tin cá nhân

Đây là phần cơ bản nhất của một sơ yếu lý lịch và đây cũng là phần tương đối giống với những gì có trong các mẫu sơ yếu lý lịch thông thường. Để điền đúng phần thông tin cá nhân này, bạn có thể đối chiếu những thông tin ở trong sổ hộ khẩu. Bằng cách này, các bạn sẽ hạn chế được những sai sót nhỏ trong quá trình điền thông tin cá nhân.. vì sơ yếu lý lịch sẽ được đem đi công chứng nếu được yêu cầu.

Cách viết phần thông tin cá nhân
Cách viết phần thông tin cá nhân

3.2. Cách viết phần công việc và học tập

Tại phần này, cấp trên của bạn sẽ không yêu cầu quá chi tiết về những công việc cũng như trình độ học tập của bạn. Hãy điền ngắn gọn những thông tin trên dựa theo những yêu cầu từ phần đề mục. Nếu thông tin yêu cầu ở phần đề mục mà bạn chưa trải qua hay chưa đạt được, hãy điền không có để tránh nhầm lẫn nhé.

Xem thêm: Điền thông tin gì trong sơ yếu lý lịch khi cần báo tin cho ai?

3.3. Cách viết phần chính sách phúc lợi

Phần này sẽ đảm bảo cho việc cơ quan sẽ trao cho bạn những phúc lợi đúng với những gì bạn được hưởng. Đây chính là lý do bạn cũng cần cẩn thận để tránh mất đi những quyền lợi của mình. Hãy lấy những giấy tờ cần thiết ra để đối chiếu và ghi lại nhằm tránh những lỗi sai. Ngoài ra, để xác định tình trạng sức khỏe, bạn cũng nên đi khám tổng quát và lấy kết quả trước khi viết sơ yếu lý lịch.

Cách viết phần chính sách phúc lợi
Cách viết phần chính sách phúc lợi

3.4. Cách viết chi tiết quá trình công tác

Đây chính là một trong những phần quan trọng nhất để đánh giá quá trình được rèn luyện của một cán bộ, công chức. Hãy điền rõ ràng về nơi rèn luyện, học tập cũng như thời gian và trình độ rèn luyện học tập của bạn.Ngoài ra, bạn cũng cần ghi rõ về những thành tựu và chức vụ đã đạt được trong quá trình làm việc và học tập đó.

3.5. Cách viết phần quan hệ gia đình và xã hội

Tại phần này, bạn cũng có thể so sánh và đối chiếu với những thông tin ở trong sổ hộ khẩu và những thông tin từ người thân trong gia đình. Hãy nhớ điền đầy đủ những người thân được yêu cầu để tránh việc sai lệch thông tin.

Cách viết phần quan hệ gia đình và xã hội
Cách viết phần quan hệ gia đình và xã hội

Sau khi đã hoàn thành việc điền những thông tin trên, các bạn hãy mang những sơ yếu lý lịch này lên cấp trên để nhận được đánh giá hoặc giới thiệu của đơn vị mình.

Vậy là work247 đã hoàn thành việc hướng dẫn các bạn trong việc viết sơ yếu lý lịch mẫu 2a của bộ nội vụ. Nếu có thắc mắc gì, các bạn hãy liên hệ với chúng tôi để nhận được tư vấn kịp thời. Chúc các bạn thành công trong việc viết sơ yếu lý lịch.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1472 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT