Tuyệt chiêu viết thư xin việc tiếng Anh lấy lòng nhà tuyển dụng

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Thư xin việc bằng tiếng Anh thường xuất hiện trong bộ hồ sơ viết bằng tiếng Anh để xin việc khi nhà tuyển dụng yêu cầu. Thông thường, không phải lúc nào thư xin việc cũng xuất hiện trong hồ sơ nhưng nếu được yêu cầu thì ắt giấy tờ này sẽ rất đặc biệt. Vậy thì nhiệm vụ của ứng viên phải tìm hiểu kỹ cách viết thư xin việc tiếng Anh thuyết phục. Bí quyết hay nhất sẽ được Work247 bât mí tới bạn ngay tại nội dung bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vì sao nên viết thư xin việc bằng tiếng Anh?

Đối với một ứng viên chưa có kinh nghiệm trong việc lập hồ sơ xin việc thì yêu cầu triển khai một bài mẫu viết thư xin việc bằng tiếng anh sẽ rất khó khăn. Ngoài sự mơ hồ không biết thư xin việc tiếng Anh là gì, bạn phải đối mặt với thách thức làm thế nào để thư xin việc tiếng Anh hay, ấn tượng để đủ sức thu hút nhà tuyển dụng. Đó là mấu chốt để thư xin việc mẫu bằng tiếng Anh của bạn thuyết phục được nhà tuyển dụng trao cơ hội việc làm.

Thư xin việc bằng tiếng Anh sẽ được sử dụng khi ứng tuyển vào làm việc tại các công ty nước ngoài hoặc được nhà tuyển dụng yêu cầu trực tiếp trong tin tuyển dụng, các vị trí đòi hỏi trình độ cao về tiếng Anh. Khác với đơn xin việc, thư xin việc sẽ có cách trình bày thoải mái hơn, diễn đạt cũng tự nhiên hơn mà không phụ thuộc vào quy chuẩn của đơn từ hành chính. Tuy nhiên, diễn đạt hoàn toàn bằng tiếng Anh khiến cho nhiều ứng viên thêm phần lo lắng vì việc viết thư xin việc bằng tiếng Việt đã không dễ dàng huống hồ là dùng một ngoại ngữ để thuyết phục nhà tuyển dụng. 

Lá thư xin việc tiếng Anh sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng thấy được sự chuyên nghiệp của bạn
Lá thư xin việc tiếng Anh sẽ là cơ sở để nhà tuyển dụng thấy được sự chuyên nghiệp của bạn

Trong bộ hồ sơ xin việc, mỗi giấy tờ sẽ gánh vác nhiệm vụ riêng, trong đó, thư xin việc tiếng Anh sẽ thay ứng viên gửi lời chào thân tình nhất đến nhà tuyển dụng. Mẫu thư xin việc tiếng Anh cũng gián tiếp khẳng định bạn có điểm mạnh về ngoại ngữ này như thế nào. Khi nhà tuyển dụng đã yêu cầu ứng viên chuẩn bị một mẫu thư xin việc bằng tiếng Anh cũng tức là tiếng Anh là đòi hỏi bắt buộc và cơ bản mà ứng viên phải đáp ứng. Hãy cố gắng tạo một lá thư xin việc tiếng Anh thật chuẩn để bước đầu tạo dựng sự tin tưởng của nhà tuyển dụng dành cho bạn. Điều đó rất quan trọng để ứng viên tăng sức cạnh tranh với rất nhiều đối thủ khác.

Trong thực tế, rất nhiều người nhầm lẫn giữa thư xin việc và đơn xin việc, việc cần phải viết chúng bằng tiếng Anh lại càng khó để phân biệt rõ ràng giữa hai loại. Sở dĩ có sự nhầm lẫn đó cũng bởi đặc điểm của chúng khá giống nhau. Đối với những người có thể phân biệt giữa chúng cũng không tránh khỏi thắc mắc tại sao không sử dụng một trong hai loại mà nhiều khi phải sử dụng tất cả? 

Bạn có thể hình dung toàn bộ hồ sơ xin việc tiếng Anh của bạn là một con người thì CV chính là bộ quần áo đại diện cho vẻ bên ngoài. Thư xin việc tiếng Anh lại giống với thái độ lịch thiệp biểu trưng cho hành vi ứng xử của bạn. Đơn xin việc là những nguyện vọng bên trong bạn thoát thai. Như vậy, việc có thêm lá thư xin việc bằng tiếng Anh không những giúp bạn khẳng định khả năng về ngoại ngữ mà còn là bằng chứng chứng minh cho thái độ nghề nghiệp của bạn. Có thể bạn không biết, trong văn hóa tuyển dụng của người nước ngoài, thái độ, tác phong của ứng viên quan trọng hơn so với chuyên môn của họ. Vì thế, một lá thư xin việc bằng tiếng Anh được chuẩn bị thật tốt sẽ luôn làm cho bộ hồ sơ được đủ đầy và ấn tượng.

2. Cách viết thư xin việc bằng tiếng Anh chân thật như người bản xứ 

Thư xin việc tiếng Anh không đơn thuần chỉ là văn bản được viết bằng tiếng Anh mà phải thể hiện rõ màu sắc chuẩn tiêu chí tuyển dụng của doanh nghiệp nước ngoài. Vì thế, cách viết một lá thư xin việc bằng bằng tiếng Anh phải mạch lạc, chuẩn chỉnh, có sự tự nhiên như người bản xứ. Thực hiện tỉ mỉ cho từng phần để sở hữu một mẫu thư xin việc bằng tiếng Anh đơn giản nhưng đúng chất theo hướng dẫn ngay sau đây.

Hướng dẫn viết thư xin việc làm bằng tiếng Anh
Hướng dẫn viết thư xin việc làm bằng tiếng Anh

2.1. Phần thông tin liên lạc 

Khác với kiểu thư liên lạc thường được trình bày dài dòng, giàu màu sắc tình cảm, cảm xúc, thư xin việc đòi hỏi thái độ chuyên nghiệp và ngắn gọn. Sẽ có những thông tin bắt buộc phải được trình bày mà không phải "viết theo dòng cảm xúc" như những mẫu thư khác. Nếu trong thư xin việc tiếng Anh của bạn thiếu những thông tin sau đây thì đó là một lá thư thất bại:

- Thông tin ứng viên

- Vị trí và lý do ứng tuyển

- Email, số điện thoại

Thông tin liên lạc đặt ngay mở đầu thư xin việc tiếng Anh
Cách viết thư xin việc tiếng Anh chuẩn như người bản xứ 

 

Thông tin liên lạc sẽ được trình bày hết sức ngắn gọn nhưng phải chính xác. Dài dòng hay sai sót dù chỉ là một lỗi nhỏ cũng sẽ làm cho thư xin việc của bạn thất bại ngay từ giây đầu tiên. 

2.2. Phần lời chào và dẫn dắt

Sau phần thông tin liên lạc, bạn sẽ trình bày phần chính của thư xin việc bằng tiếng Anh. Để bắt đầu cho nội dung chính, bạn cần viết lời chào đầu thư. Cách viết như thế nào?

Không phải dùng những từ chào hỏi trong văn nói như Hello, Hi, ứng viên sẽ sử dụng các cụm từ mang tính lịch sự, trang trọng như Dear Madam, Dear Sis và nhớ gắn kèm ngay sau đó là tên và chức danh của nhà tuyển dụng. Ví dụ như Dear Ms Van Anh hoặc

Dear Mr Long,

HR Manager of Work247 Company

Phần lời chào và dẫn dắt trong lá thư xin việc tiếng Anh
Phần lời chào và dẫn dắt trong lá thư xin việc tiếng Anh

Ngay sau lời chào sẽ là phần trình bày các vấn đề gồm giải thích lý do viết thư xin việc và nguồn bạn cập nhật tin tuyển dụng. Bạn chỉ nên dành từ 1 đến 2 câu để nêu rõ phần này, vừa đủ lượng thông tin quan trọng vừa giúp thư xin việc tiếng Anh không mắc phải lỗi dài dòng.

Bạn có thể trình bày thư xin việc bằng tiếng Anh ngắn gọn theo ví dụ sau: 

I read the company's recruitment news for the position [...] on Work247. This is a position that I am very interested in so I would like to apply for this position at your company. I hope my cover letter will be considered by your company.

Dẫn dắt khéo léo trong thư xin việc
Dẫn dắt khéo léo trong thư xin việc

2.3. Phần chính của thư xin việc tiếng Anh - trình bày thế mạnh chuyên môn

Kỹ năng và chuyên môn là những mấu chốt của thư xin việc. Sẽ có nhiểu thông tin hơn để viết trong phần này do vậy ứng viên phải thật cẩn thận trong việc sử dụng câu từ để tránh viết từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh sai. Vì vậy, tập trung trình bày lý do nhà tuyển dụng nên chọn bạn thay vì chọn người khác một cách khéo léo với lời lẽ ngắn gọn, dẫn chứng cụ thể, rõ ràng để tăng sức thuyết phục. 

Nội dung chính của thư xin việc tiếng Anh
Nội dung chính của thư xin việc tiếng Anh

Mấu chốt ở đây chính là tránh sự dài dòng để không tạo ra lỗi về mặt ngữ nghĩa, câu từ tiếng Anh vì bạn đang sử dụng một ngoại ngữ để trình bày đơn xin việc. Mục tiêu cuối cùng là làm sao để lá thư xin việc của bạn nêu được vào ý trọng tâm và ngắn gọn. 

Phần quan trọng nhất được xem là giá trị cốt lõi của thư xin việc đó chính là phần trình bày về chuyên môn, kỹ năng của ứng viên. Phần này mục đích là để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn hoàn toàn phù hợp và đủ điều kiện để ứng tuyển vị trí này. Tăng cường nhiều thuật ngữ tiếng Anh chuyên ngành về kỹ năng sẽ giúp bạn hoàn toàn chinh phục được nhà tuyển dụng. Chỉ vài giây lướt qua thư xin việc nhưng đều nhận thấy xuất hiện các từ ngữ đắt giá, đúng chuyên ngành quả thực sẽ giúp bạn ăn điểm ngay lập tức.

2.4. Phần kết luận, lời cảm ơn

Phần kết thúc thư xin việc bằng tiếng Anh càng phải đảm bảo ngắn gọn, tuân thủ đúng nguyên tắc Work247 đã nhắc tới từ đầu. Vậy nên trình bày nội dung gì để thư xin việc có một kết thúc mĩ mãn? Có thể nói phần kết luận là phần ngắn nhất của thư xin việc thế nhưng chất chứa sâu bên trong rất nhiều ý nghĩa. Không chỉ khép lại lá thư mà hơn hết, qua đây ứng viên có thể thể hiện nguyện vọng đối với cơ hội việc làm trước mắt. Có nhiều lá thư đã bị loại khỏi cơ hội cạnh tranh việc làm chỉ vì có một phần kết không hoàn chỉnh. 

Trọng tâm ở phần này bạn phải giúp lá đơn của mình đạt được 3 mục tiêu:

- Một, chỉ dẫn cho nhà tuyển dụng đọc tài liệu mà bạn đính kèm theo ở email hoặc trong hồ sơ xin việc. Mẫu câu sau đây sẽ giúp bạn đưa mục đích này sáng tỏ: "I have attached documents proving my abilities and strength in this email"

- Hai, bày tỏ mong muốn được gặp nhà tuyển dụng ở vòng phỏng vấn tới đây. Chỉ cần một câu để bày tỏ điều đó: "I hope to be selected to continue to the interview round to have more opportunities to prove my abilities

- Ba, không quên gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian đọc thư của bạn. ​

Chữ ký cuối thư thường bị nhiều người lãng quên gây nên sự thiếu sót lớn cho thư xin việc bằng tiếng Anh. Vì vậy, ngay sau khi đã kết thúc thư xin việc bằng tiếng Anh, bạn đừng quên ký tên của mình. Khi đó bức thư của bạn mới được coi là hoàn thành, có bố cục hoàn chỉnh.

3. Lưu ý khi trình bày thư xin việc tiếng Anh

Để hoàn thiện nốt những yếu tố còn lại giúp cho thư xin việc tiếng Anh thu hút nhà tuyển dụng, tạo đầy đủ lý do cho nhà tuyển dụng lựa chọn thì bạn cần phải đảm bảo thư được viết tuân thủ các nguyên tắc bao gồm:

- Tuyệt đối không viết sai chính tả, dùng cấu trúc ngữ pháp tiếng Anh sai dù chỉ một chữ.

- Chọn cách diễn đạt thông minh, đảm bảo câu văn vừa ngắn gọn vừa dễ hiểu.

- Có thiết kế bắt mắt, họa tiết ấn tượng 

- Phông chữ đồng nhất từ đầu thư tới cuối thư, không nên dùng nhiều màu chữ, cũng không nên viết thư bằng các font khó nhin.

Lưu ý khi trình bày thư xin việc tiếng Anh
Lưu ý khi trình bày thư xin việc tiếng Anh 

4. Cập nhật mẫu thư xin việc bằng tiếng Anh được ưa chuộng?

Bạn có thể tham khảo các mẫu thư xin việc tiếng Anh do Work247 cung cấp. Đây đều là những mẫu được nhiều người dùng lựa chọn và đem đến tỉ lệ trúng tuyển cao:

+ Tải mẫu thư xin việc bằng tiếng anh cho sinh viên, người chưa có kinh nghiệm

mau-thu-xin-viec-bang-tieng-anh.docx

+ Tải mẫu thư xin việc kế toán bằng tiếng anh:

mau-thu-xin-viec-bang-tieng-anh-nganh-ke-toan.docx

5. Làm thư xin việc bằng tiếng Anh online ở đâu?

Nếu chưa biết đến địa chỉ này thì khả năng bạn sẽ phải tự tay tạo thư xin việc bằng tiếng Anh. Việc này khá khó hoặc khiến bạn mất thời gian khá nhiều. Chúng tôi đang muốn nói tới Work247. Có thể bạn đã nghe nhiều đến việc Work247 là địa chỉ uy tín số 1 tạo CV online chất lượng nhưng bên cạnh đó, làm thư xin việc bằng tiếng Anh online cũng là một dịch vụ tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng khi cần. 

Work247 có khả năng hỗ trợ bạn tạo một mẫu thư xin việc tiếng Anh online đủ cả 3 tiêu chí: hay - chuẩn - đẹp. Với các dịch vụ bao gồm: cho phép tạo thư xin việc đa ngành nghề, ngay cả khi đó là nhu cầu viết thư xin việc tình nguyện bằng tiếng Anh, tạo thư theo 5 ngôn ngữ, trong đó có tiếng Anh, ngoài ra mỗi mẫu lại có thiết kế riêng độc đáo, bạn sẽ chọn được mẫu thư đúng lĩnh vực đang quan tâm bằng tiếng Anh. Có rất nhiều đặc điểm muốn diễn tả nhưng suy cho cùng, bạn chỉ cần hiểu rõ điều này: toàn bộ các mẫu thư xin việc tiếng Anh tại Work247 là thành tựu của đội ngũ giàu kinh nghiệm trong ngành tuyển dụng kiến tạo nên, vậy thì còn điều gì tuyệt vời hơn thế. 

Làm thư xin việc tiếng Anh cực hiệu quả tại Work247
Làm thư xin việc tiếng Anh cực hiệu quả tại Work247

Tạo thư xin việc tiếng Anh có nghĩa là bạn đang sử dụng mẫu thư xin việc của bậc chuyên gia. Điều đó đảm bảo mẫu thư của bạn cực kỳ chuyên nghiệp, hấp dẫn với mọi người đọc.

Đến đây, chúng tôi xin được phép khép lại những hướng dẫn viết thư xin việc bằng tiếng Anh đã quá rõ ràng, chi tiết về bí quyết sở hữu cho riêng mình mẫu thư xin việc bằng tiếng Anh. Có rất nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn ở phía trước sẽ được mở ra cho bạn nếu như bạn sở hữu thư xin việc tiếng Anh được tạo bởi Work247. Work247 - bí mật của sự thành công.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1223 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT