Chuẩn bị thư xin việc tiếng Nhật chu đáo để gửi đến nhà tuyển dụng

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Thư xin việc tiếng Nhật luôn là một trong những công cụ tốt giúp cho bạn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng Nhật để có cơ hội việc làm tốt. Vậy cần phải chuẩn bị thư xin việc tiếng Nhật như thế nào mới là chu đáo, cùng theo dõi bài viết này để hiểu hơn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm gấp

1. Thư xin việc tiếng Nhật có một vai trò quan trọng đối với ứng viên

Thư xin việc tiếng Nhật có một vai trò quan trọng đối với ứng viên
Thư xin việc tiếng Nhật có một vai trò quan trọng đối với ứng viên

Có thể nói CV xin việc giống như một bản PR mà bạn gửi cho nhà tuyển dụng, thuyết phục và làm ấn tượng với nhà tuyển dụng bằng các khả năng, năng lực của mình. Còn đối với thư xin việc tiếng Nhật sẽ giúp làm cầu nối giữa bạn với nhà tuyển dụng thêm hiểu nhau hơn, bạn sẽ dễ dàng thuyết phục nhà tuyển dụng bằng lời nói, lý lẽ của mình ở vị trí công việc đó. Chính vì thế mà thư xin việc tiếng Nhật lại có một vai trò vô cùng quan trọng đối với ứng viên.

- Bạn sẽ dễ dàng lấy điểm hơn nhờ vào khả năng ngoại ngữ (tiếng Nhật) siêu đỉnh của mình. Bởi trong thư xin việc bạn sẽ phải trình bày toàn bộ tiếng Nhật, khi nhìn sơ qua thư của bạn thì cũng sẽ khá dễ dàng để nhận biết về khả năng giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ của bạn đến đâu.

- Thông qua thư xin việc, nhà tuyển dụng sẽ bị bạn thuyết phục bởi khả năng, sự mong muốn được làm việc tại công ty với vị trí đó.

Thư xin việc tiếng Nhật có một vai trò vô cùng quan trọng đối với ứng viên, chính vì thế mà bạn cần phải chuẩn bị từ hình thức cho đến nội dung thật tốt và chu đáo. Hãy theo dõi tiếp nội dung trong phần viết bên dưới đây để rõ hơn nhé.

2. Bố cục của thư xin việc tiếng Nhật

Bố cục của thư xin việc tiếng Nhật
Bố cục của thư xin việc tiếng Nhật

Đối với từng loại thư xin việc sẽ có cách viết và nội dung khác nhau. Thế nhưng về bố cục của thư xin việc thì cũng sẽ có những phần nội dung cơ bản như sau:

- Phần đầu tiên không thể thiếu đó chính là thông tin cá nhân của chính bạn. Đây là một nội dung không thể thiếu và cần phải đảm bảo độ chính xác nhất định để nhà tuyển dụng liên lạc lại với bạn khi cần thiết.

- Phần thứ 2: Kính gửi:

- Phần thứ 3: Vị trí bạn mong muốn làm việc ở công ty đó là gì

Phần này khá quan trọng, nó sẽ giúp cho nhà tuyển dụng biết bạn là có mục đích gì khi viết thư xin việc này, chính vì thế mà sẽ dễ dàng nhận biết hơn. Trong nội dung phần này cũng không nên quá lòng vòng mà hãy đi vào nội dung chính luôn nhé.

- Phần thứ 4: Trình bày mong muốn được làm việc tại công ty đó, thể hiện bằng những khả năng, trình độ của mình để thuyết phục nhà tuyển dụng.

- Phần thứ 5: Thể hiện mong muốn được làm việc tại công ty thêm lần nữa

- Phần thứ 6: Kết thúc thư và ký tên, trong phần này bạn cũng không được quên gửi lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng đã đọc thư của mình nhé.

Tìm việc làm nhân viên văn phòng biết tiếng nhật

3. Chuẩn bị thư xin việc tiếng Nhật như thế nào?

3.1. Chuẩn bị về hình thức

Chuẩn bị về hình thức
Chuẩn bị về hình thức

Đối với thư xin việc thì bạn cần phải chuẩn bị thư về hình thức của thư, có thể viết tay hoặc sử dụng thư xin việc đánh máy.

- Đối với thư xin việc tiếng Nhật viết tay: Người Nhật luôn nổi tiếng với phong thái làm việc tốt, chuyên nghiệp và họ yêu cầu rất lớn về hình thức công việc của mình. Thế nhưng đối với thư xin việc thì cần phải đảm bảo chữ của bạn khá dễ nhìn, đẹp, có thể thu hút người xem thì hãy sử dụng đơn viết tay. Nếu như đơn viết tay hoàn hảo, bạn sẽ tạo ấn tượng mạnh rằng mình là một người quan tâm đến công việc và rất cẩn thận.

- Thư xin việc đánh máy, trong thời đại công nghệ như hiện nay thì đa phần các bạn trẻ sẽ sử dụng đơn xin việc đánh máy, bởi sự nhanh gọn và vô cùng tiện lợi, nó cũng khá dễ dàng để bạn gửi cho nhà tuyển dụng.

Cho dù là đơn xin việc tiếng Nhật viết tay hay đánh máy thì nó cũng có những ưu nhược điểm đối với chính bạn. Vì thế mà hãy lựa chọn tùy thuộc vào mục đích mà bạn muốn gửi đến nhà tuyển dụng để lựa chọn hình thức thư sao cho phù hợp nhé.

3.2. Chuẩn bị về nội dung

Nội dung thư xin việc vô cùng quan trọng, bạn cần phải chuẩn bị một cách kỹ lưỡng và chu đáo. Nếu như muốn thư xin việc của mình có nội dung đầy đủ nhất thì bạn hãy tham khảo các mẫu thư trên mạng trước, sau đó căn cứ vào nội dung công việc, vị trí công việc mà viết sao cho phù hợp nhất với chính bạn. Đừng bao giờ viết nhầm lẫn các vị trí trong thư xin việc, bởi đó là điều cấm kị và đặc biệt là đối với người Nhật.

Phần mở đầu
Phần mở đầu

- Phần mở đầu:

Trong phần mở đầu này bạn có thể gộp thông tin cá nhân cùng với lý do viết thư luôn cũng được. Ví dụ:

“親愛なるミスターとミセス…。

 株式会社の取締役…。

拝啓…

本日は、あなたの会社が採用している営業スタッフのポジションを申請するために祖父母に送る申請書を書きます。ウェブサイトwork247.vnであなたの採用情報を確認しました。この仕事について学んだ後、私はこの職種に適していて、要件を満たすことができると思います。”

Kính gửi: Ông/bà….

Giám đốc công ty cổ phần….

Kính gửi ông…

Hôm nay, tôi viết thư xin việc này là để gửi tới ông bà để ứng tuyển vào vị trí nhân viên kinh doanh mà quý công ty đang tuyển dụng. Tôi thấy thông tin tuyển dụng của quý công ty trên trang web work247.vn, sau khi tìm hiểu về công việc thì tôi cảm thấy mình phù hợp với vị trí này và có thể đáp ứng được những yêu cầu đang đặt ra.”

Trong phần mở đầu này bạn không đi quá dài dòng, hãy đi thẳng vào vấn đề để nhà tuyển dụng biết bạn đang ứng tuyển vị trí nào.

- Phần nội dung chính:

 Phần nội dung chính
 Phần nội dung chính

Trong nội dung chính bạn nên chuẩn bị những lý do để thuyết phục nhà tuyển dụng rằng tại sao phải chọn bạn vào làm việc ở vị trí đó. Những lý do khi được đưa ra thì cần phải chuẩn bị từ trước, hãy đưa ra những ý chính nhất và thuyết phục nhất.

Ví dụ:

“私は商科大学でマーケティングを専攻して学士号を取得し、2019年6月にコース全体から優れた学業成績で卒業しました。

4年間の大学在学中、さまざまな企業、特にABA合資会社で営業スタッフとして働いていました。ビジネスグループスクールに昇格しました。このポジションで、私は自分の仕事に役立つのに必要な能力とスキルを持っていると確信しています。

その上、私は注意深い態度を持ち、常に自分の仕事に責任を持ちます。そのため、会社の要件を満たすことができると確信しています。将来このポジションで仕事ができるようになり、会社の能力を証明できることを期待しています。”

Tôi đã tốt nghiệp cử nhân trường đại học Thương Mại với chuyên ngành marketing, xếp loại học lực toàn khóa loại giỏi vào tháng 6/2019.

Trong suốt 4 năm đại học của mình, tôi đã từng làm việc tại khá nhiều công ty khác nhau, tiêu biểu trong số đó chính là làm việc tại Công ty Cổ phần ABA, với vị trí là nhân viên kinh doanh, sau đó tôi được lên làm trường nhóm kinh doanh. Với vị trí này, tôi tự tin rằng mình có đủ năng lực, kỹ năng cần thiết để phục vụ công việc của mình.

Bên cạnh đó tôi còn có tình cẩn thận và luôn có trách nhiệm trong công việc của mình. Chính vì thế mà tôi luôn đủ tự tin rằng mình có thể đáp ứng các yêu cầu của công ty. Tôi rất mong được công ty tạo điều kiện cho tôi được làm việc ở vị trí này trong thời gian tới để chứng tỏ được năng lực và khả năng của bản thân.

- Phần kết thúc thư:

Trong phần kết thúc thư này, bạn đừng quên gửi một lời cảm ơn đến nhà tuyển dụng đã đọc thư của mình và kèm theo đó là chữ ký nhé.

Việc làm biên - phiên dịch

4. Những lưu ý khi viết thư xin việc tiếng Nhật

Khi bạn viết thư xin việc để ứng tuyển vào những vị trí trong công ty Nhật thì lại càng phải cẩn thận và chú ý khá nhiều. Những lưu ý sau đây, chắc chắn sẽ giúp bạn thể hiện tốt hơn đấy:

4.1. Chú ý về chính tả

Chú ý về chính tả
Chú ý về chính tả

Lỗi chính tả cũng được thường xuyên nhắc đến trong các lỗi nghiêm trọng của thư xin việc. Đặc biệt với tính cách khó và cẩn thận như các công ty Nhật thì bạn tốt nhất là không được sai bất kỳ một lỗi nào cả. Điều đó sẽ khiến cho bạn mất điểm ngay lập tức. Bởi vậy mà khi viết thư xin việc tiếng Nhật, bạn nên kiểm tra kỹ càng thêm 1 – 2 lần nữa trước khi gửi cho nhà tuyển dụng. Đặc biệt bạn cần phải thành thạo nghe, nói, đọc và viết tiếng Nhật thì mới có thể viết thư xin việc bằng tiếng Nhật.

4.2. Chú ý về hình thức thư xin việc

Chú ý về hình thức thư xin việc
Chú ý về hình thức thư xin việc

Hình thức của thư xin việc cũng rất quan trọng nhé, bạn cần phải trình bày, căn trái phải, căn lề, cùng font chữ, cỡ chữ,… (nếu như viết thư xin việc đánh máy). Còn nếu như bạn viết thư xin việc tiếng Nhật bằng tay thì cần phải viết bằng một màu mực (xanh hoặc đen) xuyên suốt thư. Không nên sử dụng hai màu mực khác nhau để tránh bị mất điểm hình thức đối với nhà tuyển dụng khó tính như Nhật.

Đặc biệt bạn cũng cần phải chú ý đến độ dài của bức thư, đối với thư xin việc, đơn xin việc độ dài phù hợp nhất là 1 trang giấy A4. Chính vì thế mà bạn nên trình bày một cách ngắn gọn, vận dụng hết những khả năng, thành tích của mình để thuyết phục được nhà tuyển dụng.

4.3. Lựa chọn mẫu thư xin việc hợp lý nhất

Hiện nay có rất nhiều mẫu thư xin việc khác nhau ở trên khắp các trang mạng, có thể bạn sẽ không biết nên chọn mẫu nào. Hãy xác định xem thông điệp và mục đích mà bạn muốn truyền tải đến nhà tuyển dụng là gì để lựa chọn các mẫu thư hợp lý nhất.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên nhập liệu tiếng Nhật

4.4. Sử dụng câu từ phù hợp

Sử dụng câu từ phù hợp
Sử dụng câu từ phù hợp

Đối với thư xin việc tiếng Nhật, bạn không nên sử dụng những câu từ quá tình cảm, lan man. Bởi đây là thư xin việc chứ không phải là thư hỏi thăm sức khỏe hay gửi cho người thân, chính vì thế mà cần phải biết tôn trọng, không quá thân mật để tránh gây hiểu lầm cho nhà tuyển dụng.

Như vậy, chúng ta cũng đã cùng nhau tìm hiểu xong về thư xin việc tiếng Nhật, hy vọng rằng với những thông tin này sẽ giúp ích cho các bạn trong quá trình viết thư và ứng tuyển dễ dàng hơn.

Chúc bạn thành công với thư xin việc của mình!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2831 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT