Thực phẩm an toàn là gì? Làm thế nào chọn được thực phẩm an toàn?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Nền kinh tế Việt Nam trong những năm gần đây đang chuyển sang cơ chế thị trường. Nước ta ngày càng nhập nhiều chủng loại từ nước ngoài và sản xuất các sản phẩm chế biến, thực phẩm ngày càng nhiều, kéo theo nhu cầu sử dụng chất phụ gia cho thực phẩm cũng tăng theo. Nhiều loại sản phẩm trên thị trường không được kiểm duyệt kỹ càng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vậy thực phẩm an toàn là gì? Làm sao để chọn được thực phẩm an toàn? Cùng work247.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thực phẩm an toàn là gì?

Thực phẩm an toàn là các loại thực phẩm sạch và an toàn, không chứa chất gây hại cho sức khỏe của con người. Thực phẩm an toàn sẽ không chứa các chất ảnh hưởng đến sức khỏe của con người như các loại kim loại nặng, chất phụ gia cấm, thuốc trừ sâu, ô nhiễm hóa học từ phân và nước bẩn, các vi sinh vật gây hại,…

Thực phẩm an toàn sẽ là những thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và được chứng nhận của cơ quan thẩm quyền về vấn đề đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thực phẩm an toàn là gì?
Thực phẩm an toàn là gì?

Nói một cách dễ hiểu thì thực phẩm an toàn là những thực phẩm không gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người cũng như môi trường. Thực phẩm an toàn đồng nghĩa với việc từ khâu sản xuất đến khâu đóng gói đều phải sạch và đúng quy trình.

Các loại thực phẩm an toàn là cho dù thực phẩm tươi sống hay đóng gói sẵn, đều đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu uy tín và chất lượng, phải có giấy chứng nhận và nhãn mác của đơn vị sản xuất, cuối cùng mới quan tâm đến giá cả.

Tin tuyển dụng: Việc làm thực phẩm - đồ uống

2. Tại sao cần giữ thực phẩm an toàn?

Giữ thực phẩm an toàn sẽ đảm bảo cho sức khỏe của người tiêu dùng cũng như là tiêu chuẩn để kinh doanh.

2.1. Đảm bảo cho sức khỏe con người

Ai trong chúng ta cũng muốn có một cơ thể khỏe mạnh, lành lặn và ăn những bữa cơm ngon cùng gia đình. Nhưng điều đó càng ngày càng khó khăn vì thực phẩm bẩn và mất vệ sinh ngày càng tràn lan trên thị trường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.

Đảm bảo cho sức khỏe con người
Đảm bảo cho sức khỏe con người

Mục đích lớn nhất của an toàn thực phẩm chính là đảm bảo cho sức khỏe con người. Không có gì quý trọng hơn mạng sống con người, thực phẩm chính là thứ mà chúng ta dung nạp vào cơ thể mỗi ngày. Vì vậy, khi chúng ta giữ thực phẩm sạch sẽ giúp chúng ta đề phòng và ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, đảm bảo sức khỏe và tính mạng cho chính chúng ta.

Về lâu dài, thực phẩm bẩn sẽ ngấm vào cơ thể và gây ảnh hưởng đến nòi giống của dân tộc. Các chất độc hại sẽ ngấm dần vào cơ thể và gây ảnh hưởng đến thế hệ mai sau khiến dị dạng, dị tật,… Trẻ con, người già hay những người sức khỏe yếu càng nhạy cảm với thực phẩm bẩn, gây bệnh tật và suy dinh dưỡng ngày một nhiều.

2.2. Thực phẩm an toàn là tiêu chuẩn để kinh doanh

Vấn đề thực phẩm an toàn không chỉ là một vấn đề của riêng cá nhân nào đó, mà là vấn đề của tất cả mọi người. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm chính là đảm bảo cho sức khỏe của tất cả mọi người.

Thực phẩm an toàn là tiêu chuẩn để kinh doanh
Thực phẩm an toàn là tiêu chuẩn để kinh doanh

Cần phải chắc chắn thực phẩm đều an toàn trong từng khâu và giai đoạn, từ thu hoạch, sản xuất đến đóng gói đều phải đảm bảo thực phẩm sạch. Thực phẩm không dùng quá nhiều chất phụ gia, bao bì đóng gói phải đảm bảo chất lượng, đảm bảo vệ sinh trong quá trình sản xuất,… tất cả đều cần thực hiện đúng quy trình, đấy chính là tiêu chuẩn để các doanh nghiệp kinh doanh, đưa sản phẩm an toàn và tốt nhất đến tay người tiêu dùng.

2.3. Thực phẩm an toàn tác động đến nền kinh tế và xã hội

Đối với các nước đang phát triển như Việt Nam, thực phẩm là sản phẩm ngoài ý nghĩa về kinh tế, nó còn tác động đến toàn xã hội. Thực phẩm an toàn giúp tăng vị thế của chúng ta trên thị trường quốc tế. Để làm được điều đó, thực phẩm không những được sản xuất và chế biến đúng quy trình, mà nó còn không chứa các chất hóa học tổng hợp hoặc tự nhiên vượt quá mức quy định, gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Thực phẩm an toàn tác động đến nền kinh tế và xã hội
Thực phẩm an toàn tác động đến nền kinh tế và xã hội

Ngoài vấn đề gây ảnh hưởng đến nòi giống, thực phẩm bẩn còn gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, khiến con người bị bệnh cấp tính, thậm chí dẫn đến tử vong. Thực phẩm không đảm bảo an toàn gây ảnh hưởng đến cá nhân như chi phí khám chữa bệnh, dành thời gian chăm sóc người bệnh, phải nghỉ làm vì không đảm bảo sức khỏe,… Đối với nhà sản xuất, thực phẩm bẩn sẽ mất chi phí sản xuất, thu hồi, lưu giữ hoặc hủy bỏ sản phẩm, mất lợi nhuận, kiểm tra độc hại, giải quyết hậu quả,… và thiệt hại lớn nhất là mất lòng tin của người tiêu dùng.

Do vậy, vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế và xã hội của một đất nước, bảo vệ được tính mạng con người cũng như môi trường của Trái Đất, giúp chúng ta sống khỏe mạnh và an lành.

Vậy làm thế nào để chọn được thực phẩm an toàn, cùng tìm hiểu nhé!

Xem thêm: Thực phẩm chức năng tiếng anh là gì? Bạn có hiểu đúng về TPCN?

3. Cách chọn thực phẩm an toàn

Yếu tố để chọn thực phẩm an toàn là bạn cần đảm bảo sản phẩm đó sạch và rõ ràng nguồn gốc, xuất xứ.

3.1. Đối với hải sản

Khi chọn hải sản, bạn cần chọn những con bơi nhanh trong nước, mắt sáng.

Cách chọn thực phẩm an toàn
Cách chọn thực phẩm an toàn

Chọn cá, chọn con có thịt chắn chắn, đàn hồi, miệng cá ngậm chặt, không để lại dấu tay khi ấn lên thân cá. Vảy cá cần bám chắc, xếp đều và trắng, không bị nhớt hay có mùi hôi khó chịu. Những con cá dính độc mang sẽ không sáng trơn, thô ráp và có màu hồng đậm. Khi cá còn tươi, bạn thả vào nước nó sẽ chìm xuống, mắt cá to và sáng, hơi lồi, bụng cá lép và không vỡ. Không chọn những con cá có mùi hôi hay mùi bất thường.

Chọn các loại hải sản khác như tôm, tép thì vỏ cần sóng sánh, thân dài và trơn láng. Nghêu, sò, ngao, ốc phải còn sống. Mực ống nên chọn còn vừa, chưa bị vỡ túi mực. Mực nang nên chọn con có thịt trắng.

3.2. Chọn trứng sao cho đảm bảo?

Những quả trứng được coi là thực phẩm an toàn khi vỏ của chúng trơn láng, có màu vàng hoặc hồng, không có những vệt đen, vỏ dày, không vỡ, lắc nhẹ bên tai không nghe tiếng kêu là trứng mới. Bạn cũng có thể đưa trứng trước ánh sáng, đầu to của quả trứng có khoảng trống càng nhỏ thì trứng càng tươi.

Chọn trứng sao cho đảm bảo?
Chọn trứng sao cho đảm bảo?

Trước khi chế biến trứng, bạn có thể ngâm vào trứng vào nước. Quả trứng chìm là tươi, lơ lửng là sắp hỏng, còn nổi lên là trứng đã hỏng, cần bỏ đi ngay.

3.3. Cách chọn thịt

Thịt không thể thiếu trong bữa cơm hằng ngày, vậy làm sao để chọn thịt đảm bảo an toàn đối với sức khỏe? Thịt cung cấp một nguồn chất đạm và chất béo cho cơ thể của con người. Do vậy, để chọn thịt an toàn thì đầu tiên bạn nên tìm hiểu nguồn gốc xuất xứ của thịt. Trên nhãn mác và sản phẩm có chứng nhận của cơ quan thú y. Và bạn cần quan tâm đến cả vấn đề vệ sinh của quầy bán thịt.

Những người mắc ung thư nên tránh ăn thịt bò, thịt bò nên chọn loại có màu đỏ tươi, thớ thịt đẹp và khô ráo, không có mùi lạ.

Cách chọn thịt
Cách chọn thịt

Chọn thịt lợn nên chọn thịt có màu hồng tươi, thớ đẹp, không bị nhớt, ấn tay lên không để lại dấu vết. Không mua các loại thịt lợn có màu đen hoặc sẫm, có vết đốm xuất hiện trên da vì đó là dấu hiệu của lợn đã chết lâu ngày. Thịt tươi thì lớp mỡ sẽ sáng và có độ bóng. Thịt lợn màu vàng là lợn bệnh, có các hạt sần màu trắng như hạt gạo là các nang sán.

Chọn gà nên chọn các con to khỏe, có thể đi lại được. Chọn gà mào đỏ tươi, lông mềm, lỗ chân lông nhỏ, đùi to và chắc, chân nhỏ. Nếu mua gà thịt sẵn nên chọn con có màu vàng nhạt, con màu đậm có thể người bán đã ngâm hóa chất.

Xem thêm: Những thông tin cần biết về việc làm QC thực phẩm chuẩn nhất

3.4. Cách chọn rau, củ

Chọn các loại rau, củ cầm chắc tay, không có vết trầy xước, dập hỏng ở bên ngoài, có màu sắc tự nhiên.

Chọn rau nên chọn lá có màu xanh, không bị vàng và héo úa, không dập nát, dính bẩn hay có mùi lạ, cầm trên tay ngọn rau phải thẳng và không bị rũ. Cuống rau to và khỏe, không bị dính đất cát và không nhớt. Nên tránh mua các loại rau to bất thường là dấu hiệu của phun thuốc kích thích.

Chọn củ nên chọn củ đều màu, da trơn nhẵn, không bị dập hoặc héo. Không nên mua khoai tây mọc mầm và cà chua xanh vì chúng có chất độc gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Không nên mua những loại rau củ gọt sẵn vì người bán có thể gọt bỏ các chỗ dập, hỏng và nước ngâm hoa quả của họ có thể không đảm bảo vệ sinh.

Những loại hoa quả có chùm như nhãn, nho, vải bạn hãy bẻ thử cuống, nếu thấy còn xanh là hoa quả tươi, vừa mới thu hoạch, còn nếu cuống héo, có màu đen thì không nên mua vì hoa quả đấy đã để lâu ngày.

Cách chọn rau, củ
Cách chọn rau, củ

3.5. Cách chọn thực phẩm chín hoặc đóng hộp

Khi chọn vịt quay, thịt nướng thì nên chọn những cơ sở có nguồn gốc rõ ràng, hợp vệ sinh. Thịt quay sẽ có mùi thơm đặc trưng, thịt săn và sát vào da. Tránh mua các loại thịt bở, có mùi hôi và treo ngoài trời mà không để tủ kính.

Khi mua bún, phở tươi không nên mua loại trắng quá mức bình thường vì chúng đã được ngâm chất tẩy trắng. Khi để chúng qua đêm ở nhiệt độ phòng mà không thấy có dấu hiệu hỏng, thì chúng đã được ngâm chất bảo quản gây tổn thương cho dạ dày. Chọn bún, phở nên mua loại trắng và vẩn đục.

Vỏ đồ hộp phải đều, không bị phồng và không mua đồ hộp đã bị gỉ sắt.

Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu được thực phẩm an toàn là gì và cách lựa chọn thực phẩm an toàn để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3128 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT