Tiếng phổ thông là gì? Sử dụng tiếng phổ thông khi nào?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Tiếng phổ thông chính là cụm từ mà chúng ta vẫn thường xuyên nhắc tới trong nhiều ngữ cảnh nói khác nhau, đặc biệt là khi còn ngồi trên ghế của môi trường học đường. Thế nhưng lại có ít người thực sự hiểu bản chất của tiếng phổ thông là gì?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Trong bài viết này work247.vn sẽ giải thích cho các bạn hiểu bản chất của tiếng phổ thông là gì và những trường hợp sử dụng tiếng phổ thông để đạt được hiệu quả giao tiếp tốt nhất.

1. Khái quát về tiếng phổ thông là gì?

Trong giao tiếp hàng ngày, chúng ta sử dụng đa ngôn ngữ để có thể biểu đạt được ý nghĩa câu nói cho đối phương hiểu. Mỗi vùng miền, mỗi khu vực sẽ có những cách giao tiếp với nhiều loại ngôn ngữ khác nhau.

Khái quát về tiếng phổ thông là gì?
Khái quát về tiếng phổ thông là gì?

Chúng ta đã từng nghe rất nhiều những từ ngữ như là: “chi mô”, “răng”, “rứa”, “tê”, “ni”,... và cùng nghĩa với chúng lại được dịch ra là: “mô – đâu”, “răng – sao”, “tê – kia”, “ni – này”. Vậy thì, với cách nói nhiều từ ngữ khác nhau nhưng cùng một ý nghĩa thì đó chính là sự đa dạng và phong phú vô cùng của tiếng Việt ta nói riêng và ngôn ngữ trên toàn thế giới nói chung.

Sở dĩ có sự khác biệt này là vì chúng được sử dụng ở nhiều vùng miền khác nhau, với cùng một nghĩa của từ ngữ nhưng có cách thể hiện thông qua nhiều từ ngữ khác nhau, mỗi vùng miền khu vực thì lại sử dụng những từ khác nhau.

Người ta gọi đó là tiếng địa phương, tiếng địa phương được đưa ra để phân biệt rõ với tiếng phổ thông trong ngôn ngữ và cách dùng từ. Tiếng địa phương sẽ là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến tại từng địa phương để biểu thị ý nghĩa cụ thể.

Tiếng phổ thông là gì?
Tiếng phổ thông là gì?

Còn tiếng phổ thông lại chính là loại ngôn ngữ được thống nhất để sử dụng với một ý nghĩa nhất định trên toàn quốc, tiếng phổ thông khi được nói ra thì tất cả mọi vùng miền đều hiểu ý nghĩa của nó đang biểu đạt điều gì?

Tiếng phổ thông được sử dụng để có thể phân biệt rõ ràng đối với các ngôn ngữ được sử dụng ở các dân tộc thiểu số. Mỗi dân tộc sẽ có cách nói khác nhau với cùng một ý nghĩa.

Xem thêm: Giáo dục phổ thông là gì? Những điều bạn có thể chưa biết

2. Ý nghĩa to lớn của tiếng phổ thông là gì?

Ngày nay, nền kinh tế trên cả nước đang phát triển mạnh mẽ, nâng cao hoạt động trao đổi hàng hóa, buôn bán hay kinh doanh, hay làm việc cách lĩnh vực trên cả nước với nhau, tất cả người dân trên cả nước đều có cơ hội để trao đổi, tiếp xúc và giao tiếp với nhau.

Khi đó, tiếng phổ thông sẽ là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến trong các cuộc giao tiếp, trao đổi. Bởi vì không phải ai cũng có thể hiểu và biết được ngôn ngữ vùng miền, tiếng địa phương. Nếu bản thân mỗi người đều dùng ngôn ngữ vùng miền của mình để dùng trong cuộc giao tiếp, trao đổi thì sẽ rất khó có thể hiểu được đối phương đang nói gì?

Ý nghĩa to lớn của tiếng phổ thông là gì?
Ý nghĩa to lớn của tiếng phổ thông là gì?

Đặc biệt với những người làm nghề giáo, những người làm nghề tư vấn, người hay ngoại giao, kinh doanh... mà sử dụng tiếng địa phương để nói lên vấn đề thì sẽ rất khó khăn cho người nghe để có thể hiểu được bản chất của câu chuyện, vấn đề.

Tiếng phổ thông chính là thứ ngôn ngữ được phổ cập rộng khắp trên cả nước, bất cứ ai khi đi học và được phổ cập giáo dục, dù là người của dân tộc gì đi chăng nữa thì cũng sẽ biết được tiếng phổ thông và ý nghĩa của chúng để sử dụng trong các cuộc trao đổi, đẩy mạnh hiệu quả giao tiếp.

3. Những trường hợp nào nên sử dụng tiếng phổ thông?

Như chúng ta đã tìm hiểu ở trên đây thì có thể thấy được rằng, tiếng phổ thông chính là loại ngôn ngữ được sử dụng chung để đảm bảo hiệu quả của cuộc giao tiếp. Vậy thì việc xác định rõ các hoàn cảnh nói cần phải sử dụng tiếng phổ thông để có thể tạo ra được hiệu quả của cuộc trò chuyện.

Dưới đây sẽ là những trường hợp mà các bạn cần sử dụng tiếng phổ thông:

Những trường hợp nào nên sử dụng tiếng phổ thông?
Những trường hợp nào nên sử dụng tiếng phổ thông?

3.1. Dùng tiếng phổ thông khi tham gia phỏng vấn việc làm:

Với những bạn khi đi xin việc, được trúng tuyển vào vòng phỏng vấn thì cần hết sức lưu ý tới việc lựa chọn ngôn ngữ để giao tiếp với nhà tuyển dụng.

Với sự hội nhập ngày nay thì sự đa dạng về dân tộc, sự hòa nhập trong cộng đồng giữa những người từ nhiều địa phương khác nhau, đặc biệt các thành phố lớn chính là nơi tập trung nhiều dân tộc, nhiều người từ các địa phương trên cả nước đổ về sinh sống, làm việc.

Bởi vậy mà trong phỏng vấn xin việc cũng có rất nhiều trường hợp các ứng viên là người dân tộc và sử dụng nhiều ngôn ngữ địa phương khiến cho nhà tuyển dụng không hiểu ý nghĩa của câu nói.

Bạn hãy sử dụng toàn bộ là tiếng phổ thông để giao tiếp với các nhà tuyển dụng, điều này vừa đảm bảo về thái độ lịch sự, đảm bảo sự trang trọng của cuộc phỏng vấn lại có thể mang tới những hiệu quả trong giao tiếp, giúp nhà tuyển dụng hiểu được những gì bạn nói.

Xem thêm: Các hình thức phỏng vấn thông dụng và bí quyết trả lời hay

3.2. Dùng tiếng phổ thông khi giảng dạy

Bạn là một cô giáo từ vùng cao chuyển về thành phố giảng dạy, bạn là giáo viên từ các vùng miền trên đất nước về giảng dạy ở một ngôi trường trong địa phương khác... thì bạn sẽ không thể nào sử dụng tiếng địa phương của bạn để đưa vào lời giảng hàng ngày được.

Dùng tiếng phổ thông khi giảng dạy
Dùng tiếng phổ thông khi giảng dạy

Ngôn ngữ hàng ngày bạn cần sử dụng là dùng tiếng phổ thông để đảm bảo hướng học sinh có ngôn ngữ chung, lấy quốc ngữ làm trọng yếu để hoàn thiện khả năng giao tiếp và trao đổi thông tin của mình.

Hơn nữa, một người giáo viên mà sử dụng tiếng địa phương trong giảng dạy cũng sẽ làm giảm đi sự chuyên nghiệp phần nào trong phong cách của người giáo viên, lại khiến cho học sinh không thống nhất được ngôn ngữ, khiến cho học sinh khó hiểu vấn đề mà giáo viên nói.

3.3. Dùng tiếng phổ thông trong tư vấn, giao tiếp với các khách hàng

Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực tư vấn hoặc là một nhân viên kinh doanh thường xuyên phải gặp gỡ, tư vấn, trao đổi với khách hàng thì các bạn sẽ cần phải chuẩn mực về mặt ngôn ngữ. bởi vì đối tượng khách hàng của bạn là rất rộng, họ có thể đến từ rất nhiều nơi trên cả nước.

Việc áp dụng ngôn ngữ địa phương vào giao tiếp là một điều không khôn ngoan, khách hàng của bạn sẽ không hiểu được vấn đề bạn nói bởi vì họ không hiểu tiếng địa phương của bạn đang nói gì? Dù nếu có hiểu thì họ không thể nào hiểu sâu, họ cần thời gian để dịch được câu bạn nói.

Bởi thế, bạn hãy luôn tuân thủ nguyên tắc sử dụng tiếng phổ thông khi giao tiếp với các đối tác, khách hàng của mình. Điều đó sẽ giúp cho bạn nâng cao được hiệu quả của cuộc trao đổi và nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Dùng tiếng phổ thông trong tư vấn, giao tiếp với các khách hàng
Dùng tiếng phổ thông trong tư vấn, giao tiếp với các khách hàng

Ngoài những trường hợp được kể trên đây thì còn vô số các trường hợp khác cần phải sử dụng tiếng phổ thông. Các bạn hãy luôn chú ý tới từng ngữ cảnh nói để lựa chọn ngôn ngữ phù hợp.

Như thế, tiếng phổ thông là gì đã được work247.vn giải đáp đầy đủ, đã nêu ra những trường hợp cụ thể mà các bạn nên dùng tiếng phổ thông. Hy vọng các bạn sẽ có cách dùng ngôn ngữ phù hợp trong từng hoàn cảnh nói.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1588 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT