Jojoba là gì? Công dụng, cách dùng của dầu JoJoba

Theo dõi work247 tại
Hằng Lê tác giả work247.vn Tác giả: Hằng Lê

Jojoba có lẽ đã trở nên quen thuộc với nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách dùng và công hiệu của nó. Vậy jojoba là gì? Các bạn đã nghe tới cái tên này bao giờ hay chưa ? Sau đây chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn xuất xứ cũng như công dụng cách dùng loại dầu jojoba này nha.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nguồn gốc của dầu dầu jojoba

Là một loại dầu được xuất xứ từ nước Mỹ , ở nhiều thế kỷ trước người dân Mỹ đã biết tìm đến một loại cây xanh thân gỗ , dạng da , lá xanh và có hạt mầu nâu, thuộc loại cây bụi có tên là  JOJOBA, mọc ở những vùng khô hạn nước mỹ đặc biệt là miền tây nam nước Mỹ . Nơi có khí hậu khắc nghiệt . Khi cây trưởng thành một cây có thể tạo ra khoảng 2,5 kg hạt . khích thước của hạt này cũng giống như hạt cà phê ở nước ta . Không những thế hạt JOJOBA còn là thức ăn quan trọng của loài cừu sừng lớn và nai ở sa mạc.

Cành và quả jojoba

Sau khi đã phát hiện và tìm hiểu ra công dụng cũng như tính năng của hạt jojoba thì loại cây này đã được trồng phổ biến ở nhiều nơi khác nhau trên thế giới tuy nhiên nhiều nhất vẫn ở Bắc mỹ vì hiện nay tất cả các loại dầu JOJOBA  đều có nguồn gốc từ Bắc mỹ.

Xem thêm: Danh sách tin tuyển dụng nhân viên Spa mới nhất

2. Những dặc điểm cơ bản về cây JOJOBA là gì

Cây JOJOBA là một loại cây thân gỗ thuộc nhóm hạt trần có cây giống đực và giống cái , hoặc chúng ta cũng có thể phân biệt bằng hoa của chúng . Cây được thụ phấn nhờ gió , gió sẽ mang nhị của hoa đực đến thụ phấn cho nhụy của hoa cái sau một thời gian những hoa nào được thụ phấn sẽ tạo ra quả và hạt JOJOBA khi đến thời điểm chin các viên nang sẽ tách mở ra , các hạt rơi xuống đất .  Núc này người ta chỉ việc đi thu lượm hạt lại mang đi ép lấy dầu hoặc chế biến thành thực phẩm để ăn .

 

Đặc điểm của dầu jojoba

Cây thường được trồng bằng hạt và phải mất đến ba năm thì cây mới ra hoa và đậu quả , quá trình thụ phấn của cây thường diễn ra vào tháng hai và tháng ba của năm nhưng ở một số nơi khác như Úc , Peru …..thì quá trình thụ phấn lại diễn vào tháng tám và tháng chín .

Xem thêm: Moisture cream là gì? Và những thông tin về dưỡng da phái đẹp cần biết

3. Công dụng và lợi ích của dầu JOJOBA

Muốn biết được công dụng và lợi ích của dầu  JOJOBA thì điều đầu tiên ta phải tìm hiểu về dầu JOJOBA

Dầu jojoba

Dầu JOJOBA là gì ?

Là một loại dầu được làm từ các hạt JOJOBA , có thể chiết xuất bằng các phương pháp ép đùn để cho ra dầu sáp tự nhiên  có phẩm chất giống các este tự nhiên ở tuyến bã nhờn , do cơ thể người tạo ra  mang hương vị đặc trưng , có dạng sáp lỏng và nhiều người ưa dùng thường được bảo quản trong các lọ thủy tinh mà không cần cho thêm bất cứu chất bảo quản hay hợp chất nào khác nữa.

Xem thêm: Việc làm Spa tại Hà Nội

4. Cách dùng và sử dụng dầu JOJOBA

Dầu JOJOBA được dùng chủ yếu để điều trị về các bệnh ngoài da như da , tóc. Khi bôi dầu JOJOBA vào da của bạn nó sẽ giúp cho da mịn màng , dẻo dai và giữ ẩm . Có khả năng thẩm thấu sâu vào da , không gây dị ứng , không gây mụn và nám da . Xét theo khoa học thì dầu jojoba còn là một vitamin E tự nhiên có rất nhiều lợi ích đối với da và thường được nhiều phụ nữ tin tưởng và dùng mang lại hiệu quả bất ngờ

Cách dùng dầu jojoba

Cách dùng dầu JOJOBA đối với da : Có thể dùng theo các dạng như sau

-  Sử dụng đối với da là thường dùng bôi trực tiếp dầu jojoba lên da để điều trị một số bệnh ngoài da như mụn , trứng cá , vảy nến , chống nắng , nứt nẻ chân tay ….Đồng thời dầu JOJOBA cũng được dùng như một vị thuốc trong ngành y để chống muỗi và côn trùng hiệu quả kéo dài có thể trong ba tiếng ở một số sản phẩm có thành phần là dầu jojoba , dầu dừa , dầu hạt cải ….

- Sử dụng đối với tóc cũng bằng cách bôi trực tiếp lên tóc dầu jojoba có tác dụng khích thích mọc tóc dùng cho những người hói đầu tuy nhiên khả năng này vẫn chưa được chứng minh cao nhưng việc dùng dầu JOJOBA làm mềm và mượt tóc thì  khá được phổ biến người ta thường ứng dụng dầu jojoba để làm một số các sản phẩm như dầu gội đầu, soi môi , trang điểm , các sản phẩm mĩ phẩm khác nữa đều có thể dùng JOJOBA  làm thành phần chế biến

- Dùng cho làn da em bé : Bằng cách bạn giỏ một vài giọt dầu jojoba vào nước tắm trước khi tắm cho em bé sẽ làm cho da dễ thấm không bị nhờn , cảm giác thoải mái chống hăm tã hay phát ban cho trẻ.

Jojoba còn có thể dùng trong tẩy trang là một trong các thành phần tẩy trang khác với dầu thực vật  không làm khô da và tắc nghẽn chân long , chúng ta có thể thấm dầu jojoba lên da rồi dùng bong tẩy trang để rửa sau đó rửa lại bằng nước sạch.

Đối với công dụng trong son môi làm cho môi khỏe hơn và chống khô môi

Ngoài những tác dụng trên ra thì dầu jojoba còn được sử dụng như một thực phẩm . Ở một số người dân mỹ họ nói rằng khi vượt qua nạn đói họ đã phải ăn hạt jojoba để sống mà chính bản thân họ cũng không hiểu tại sao . Còn trong một số tài liệu khác lại nghi rằng ở một số bộ lạc thổ dân những người phụ nữ đang mang thai thường lấy hạt jojoba để ăn vì theo một quan điểm nào đó họ cho rằng ăn loại hạt này có thể thuận lợi cho quá trình sinh con vượt cạn thành công mẹ tròn , con vuông . Vậy trong loại hạt này có chứa những chất gì mà lại có nhiều công dụng như vậy thì các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu phát hiện ra trong hạt jojoba có chứa simmondsin (C16H25NO9), chúng hoạt động như một chất làm giảm sự thèm ăn, làm cho người ta có cảm giác no lâu. Cũng chính điều này đã làm cho những người dân mỹ bản địa chánh khỏi nạn đói . Nhưng ngược lại theo nghiên cứu của các nhà khoa học mới đây thì chất simmondsin (C16H25NO9) lại được xếp vào loại chất độc hại trong thực phẩm sự trái ngược này vẫn đang được các nhà nghiên cứu tiến hành làm rõ về lợi ích và tác hại khi ăn hạt jojoba

JOJOBA còn có thể gọi là sáp có hạn sử dụng lâu hơn dầu và không gây dị ứng , mụn cho da , tinh khiết chứa chất béo trung tính , loại chất béo dễ bị oxy hóa nên nếu không bảo quản kỹ thì cũng rất rễ bị hư hỏng .

- Dầu JOJOBA còn được dùng như một chất bôi trơn công nghiệp vì nó có khả năng phá vỡ nhiệt độ , áp suất cao nhưng giá thành của nó lại vô cùng cao lên trong công nghiệp người ta ít dùng đến

Bênh cạnh những mặt tích cực, ưu điểm thì dầu JOOBA còn có một số các tác dụng phụ và cảnh báo cho người sử dụng khi dùng.

Tác dụng phụ và cảnh báo khi dùng dầu JOJOBA

- Đối với con đường là uống : Không lên dùng dầu JOJOBA cho uống vì rất rễ gây ra các tác dụng phụ nghiêm trọng đặc biệt là gây tổn thương cho hệ tim mạch vì trong thành phần của jojoba có chưa một hợp chất hóa học được gọi là axit erucic

- Bôi lên da : Ở những người hay bị dị ứng cũng có thể khi sử dụng dầu JOJOBA rễ gây ra các tác dụng phụ như mẩm ngứa hay phát ban….

Còn đối với những phụ nữ đang cho con bú và mang thai thì chỉ nên dùng để bôi không nên uống .

Vậy bạn đã hiểu và nắm vững về khái niệm jojoba là gì cũng như công dụng và cách dùng dầu JOJOBA. Từ những công dụng rất ích lợi đó bạn có thể sử dụng dầu jojoba theo ý và sở thích phù hợp với từng đối tượng sử dụng lưu ý cách sử dụng và những vấn đề khi gặp phải để mang lại hiệu quả cao khi sử dụng dầu JOJOBA.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1370 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT