Vì sao cần phải biết tỷ giá bình quân liên ngân hàng là gì?

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Diệp tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Diệp

Việc nắm bắt các kiến thức, thông tin về tỷ giá bình quân liên ngân hàng rất quan trọng, nó đem đến nhiều lợi ích, cơ hội trong kinh doanh cũng như đầu tư. Trước khi tìm hiểu về tỷ giá bình quân liên ngân hàng là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu thêm một số thông tin về thị trường liên ngân hàng để có thể hiểu hơn về tỷ giá bình quân liên ngân hàng nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về thị trường liên ngân hàng

Thị trường liên ngân hàng
Thị trường liên ngân hàng

Thị trường liên ngân hàng là một thành phần không thể thiếu của thị trường tiền tệ, là nơi diễn ra các giao dịch vay mượn vốn ngắn hạn lẫn nhau giữa các ngân hàng thương mại và các định chế tài chính. Đây là nơi điều tiết nguồn vốn từ các ngân hàng thừa vốn sang những ngân hàng thiếu vốn, thông qua các hợp đồng xác nhận gửi nhận vốn hoặc là hợp đồng cho vay vốn. 

Thị trường liên ngân hàng là thị trường bán các nguồn vốn với  kỳ hạn khá đa dạng như là qua đêm, 1 tuần, 2 tuần, 1 tháng, 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng. Các giao dịch trên thị trường này hầu như thực hiện dưới các hình thức tín chấp hoặc là dựa trên cơ sở uy tín xếp hạng tín dụng và định mức tín nhiệm của các ngân hàng thương mại. Do tính chất, đặc điểm của thị trường liên ngân hàng là nơi diễn ra các giao dịch tiền tệ giữa các đối tượng như: ngân hàng Trung ương, ngân hàng thương mại, các định chế tài chính phi ngân hàng và các định chế tài chính khác.

Thị trường liên ngân hàng là một mạng lưới liên kết các tổ chức tài chính với nhau theo các quy ước riêng và là nơi điều tiết vốn, trung gian giao dịch giữa các ngân hàng. Nó còn có vai trò tạo ra một công cụ kinh doanh vốn hiệu quả; Duy trì ổn định, đảm bảo nguồn lực tài chính cho tương lai. Ngoài ra, thị trường liên ngân hàng còn phản ánh khả năng thanh khoản hay sức khỏe của các đối tượng tham gia trên thị trường.

Xem thêm: Vốn điều lệ ngân hàng là gì và tại sao lại quan trọng đến vậy?

2. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng là gì?

Tỷ giá bình quân liên ngân hàng
Tỷ giá bình quân liên ngân hàng

Tỷ giá bình quân liên ngân hàng là tỷ giá ngoại tệ được ghi vào sổ sách kế toán và thanh toán giữa các ngân hàng thương mại hay các định chế tài chính với nhau. Là phần trăm chênh lệch ngoại tệ giữa các ngân hàng và được quy định theo những quy chế của thị trường liên ngân hàng.

Tỷ giá này không cố định mà nó luôn thay đổi liên tục. Vì vậy, những người quan tâm đến tỷ giá bình quân liên ngân hàng không dễ dàng có thể nắm bắt được những thông tin mới nhất.

3. Tỷ giá bình quân liên ngân hàng tác động như thế nào đến nền kinh tế?

Dựa vào tỷ giá  bình quân liên ngân hàng, các nhà đầu tư hay các chuyên gia tài chính có thể đưa ra cái nhìn tổng quan về bức tranh kinh tế của thị trường của cả nước. Từ đó có thể xây dựng những chiến lược, kế hoạch kinh doanh tốt hơn. Nắm bắt được thông tin về tỷ giá liên ngân hàng là cơ hội vàng để bạn phát triển hơn trong lĩnh vực kinh doanh. Vì tỷ giá liên ngân hàng tác động đến: 

Ảnh hưởng tỷ giá bình quân liên ngân hàng
Ảnh hưởng tỷ giá bình quân liên ngân hàng

3.1. Thương mại quốc tế

Trong trường hợp nếu tỷ giá liên ngân hàng tăng lên thì đồng nội tệ sẽ giảm xuống, khiến cho xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài tăng lên. Bởi vì, đồng ngoại tệ ở các nước khác như Anh, Mỹ, Đức có thể đổi được nhiều hơn đồng nội tệ (vnd) trong khi đó các yếu tố khác không đổi. Khi tỷ giá này giảm có nghĩa là đồng nội tệ tăng giá và hạn chế xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài, khuyến khích nhập khẩu hàng hoá của nước khác.

3.2. Đầu tư quốc tế

Khi tỷ giá bình quân liên ngân hàng tăng và các nhân tố khác không thay đổi sẽ dẫn đến gia tăng đầu tư nước ngoài. Mặc dù có thể làm tăng đầu tư nước ngoài nhưng lại làm hạn chế đầu tư ra nước ngoài. Do đầu tư bằng đồng nội tệ mất giá nên các nhà đầu tư sẽ không có lợi.

3.3. Tỷ lệ lạm phát 

Ảnh hưởng lên nền kinh tế
Ảnh hưởng lên nền kinh tế

Khi đồng tiền trong nước mất giá trị, tỷ giá liên ngân hàng tăng cao làm giá hàng hoá nhập khẩu quốc tế đắt hơn. Dẫn đến tăng chỉ số giá tiêu dùng, một đơn vị tiền tệ sẽ mua được ít hàng hóa, dịch vụ hơn so với trước đây sẽ tạo điều kiện cho lạm phát xảy ra.

Nhưng tỷ lệ lạm phát tăng như trên không có nghĩa là xấu, tiêu cực. Bởi vì khi giá tăng thì các ngành sản xuất hàng xuất khẩu ra quốc tế sẽ thu được lợi nhuận, kéo theo thất nghiệp giảm, cơ hội việc tăng, làm cho ngành kinh tế có thể tiếp tục tăng trưởng.

Như vậy, có thể thấy rằng: tỷ giá bình quân liên ngân hàng là con dao hai lưỡi sắc bén, có thể có tác động tốt hoặc có thể có tác động xấu đến các hoạt động kinh tế. Vì vậy, đòi hỏi cơ quan Nhà nước phải cân nhắc kỹ càng trước khi quyết định tác động vào nó.

4. Cách xem tỷ giá bình quân liên ngân hàng Việt Nam

Để có thể tìm hiểu, cập nhật những thông tin nhanh và chính xác nhất về tỷ giá bình quân liên ngân hàng, bạn hãy truy cập vào website của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để xem thêm thông tin chi tiết. Lãi suất ngân hàng sẽ được cập nhật liên tục từng giờ, từng phút giây trên website.

Website Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
Website Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

Các chỉ số quan trọng được công bố trên web như sau:

Tỷ giá trung tâm là giá trị được chọn vào cuối ngày hôm trước, cộng hoặc trừ biên độ do Ngân hàng Nhà nước quyết định căn cứ vào sự biến động của thị trường.

Tỷ giá tham chiếu là tỷ giá mua vào và bán ra tại Sở giao dịch Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tỷ giá chéo giữa đồng Việt Nam với đồng ngoại tệ là giá trị tính thuế được áp dụng khi trao đổi, mua bán, thu đổi đồng ngoại tệ từ tiền tại Việt Nam.

Xem thêm: Vị trí RM trong ngân hàng là gì? Tìm hiểu về vị trí RM trong ngân hàng 

5. Cách tính tỷ giá bình quân liên ngân hàng Việt Nam

Tỷ giá bình quân liên ngân hàng trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng của đồng Việt Nam với đồng ngoại tệ (USD) được tính trên cơ sở bình quân các tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam so với đồng đô la Mỹ.

Để xem tỷ giá bình quân liên ngân hàng nhanh và chính xác nhất, bạn có thể thực hiện một trong số cách sau: Trước hết, bạn phải kiểm tra trên kênh thông tin của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Trên trang web bạn mới truy cập, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã công bố các chỉ số quan trọng, cách tính chi tiết như sau:

Giao diện website Ngân hàng Nhà nước
Giao diện website Ngân hàng Nhà nước

Tỷ giá trung tâm là tỷ giá chính thức tại thời điểm đóng cửa giao dịch cuối ngày hôm trước, cộng hoặc trừ với biên độ nhất định do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quyết định theo diễn biến của thị trường. Tỷ giá trung tâm còn được gọi là tỷ giá giao dịch của ngày hôm sau.

Tỷ giá tham chiếu tại các phòng giao dịch của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam là tỷ giá mua vào và bán ra tại các phòng giao dịch.

Tỷ giá tính chéo của đồng Việt Nam với một số đồng ngoại tệ là tỷ giá nhằm xác định giá trị tính thuế, áp dụng cho nhiều loại đồng ngoại tệ ( Đô la Mỹ, đồng EURO, yên Nhật, bảng Anh,...) khi trao đổi và mua bán trên thị trường.

Do đó, bạn nên thường xuyên theo dõi qua kênh thông tin, trang web của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để có thể nắm bắt nhanh, chính xác thông tin và diễn biến của tỷ giá bình quân trên thị trường liên ngân hàng.

Tóm lại, trên đây là toàn bộ những thông tin chi tiết về tỷ giá bình quân liên ngân hàng là gì được work247.vn tìm hiểu và chắt lọc kiến thức từ sách vở, trang báo và những nguồn đáng tin cậy. Hy vọng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn trong việc cập tỷ giá bình quân liên ngân để đem lại nhiều cơ hội vàng trong kinh doanh. 

 
mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem149 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT