Chuyển phát nhanh trong tiếng anh là gì, cách viết như thế nào?
Tác giả: Nguyễn Minh Tâm 02-07-2024
Cùng với thời đại phát triển công nghệ số hiện nay, các từ ngữ chuyên ngành tiếng anh ngày càng trở nên quan trọng và có tầm ảnh hưởng tương đối lớn đến thị trường nhất là đối với thị trường xuất nhập khẩu. Trong đó có từ chuyển phát nhanh trong những năm gần đây được người ta nhắc đến nhiều hơn như một cách thông dụng và hữu hiệu về lợi ích thiết thực mà nó mang lại.
1. Chuyển phát nhanh trong tiếng anh là gì? Phạm trù sử dụng
1.1. Định nghĩa chuyển phát nhanh.
Chuyển phát nhanh trong tiếng anh là Express Delivery là một từ ngữ tiếng anh chuyên ngành được sử dụng rất nhiều trong thời gian gần đây với những mô hình kinh doanh và hình thức chuyển đổi cách thức giao hàng đã mang đến những ưu thế riêng cho chuyển phát nhanh. Mà kể từ khi xuất hiện tại Việt Nam đến nay nó đã được coi là một trong những ngành nghề nổi như cồn.
Chuyển phát nhanh như chính tên gọi của nó có nghĩa là giao đơn hàng trong thời gian nhanh nhất bằng những phương thức nhanh nhất đến tay khách hàng trong thời gian sớm nhất từ khoảng 24h đến 72h dù ở bất cứ đâu, bất cứ nơi nào trên Trái Đất. Thật đáng ngạc nhiên khi hình thức vận chuyển nhanh này đang trên đà phát triển như vũ bão. Khách hàng chỉ cần chi trả thêm một số tiền cho người vận chuyển là có thể nhận được đơn hàng một cách nhanh không ngờ tới.
Phương thức này thường được sử dụng cho những giao dịch có tính cấp bách và cần sự nhanh chóng.
Xem thêm: Việc làm giao hàng bằng xe máy
1.2. Phạm trù sử dụng của từ chuyển phát nhanh.
Chuyển phát nhanh được sử dụng và ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực mà bao gồm hai lĩnh vực nổi trội nhất đó là ngành Logistic, xuất nhập khẩu và ngành bưu chính viễn thông.
Khoảng cách đến vài năm chuyển phát nhanh chỉ mới được viết đến là hình thức vận chuyển cho những đơn hàng thông thường như thư từ và các vật phẩm nặng, khó vận chuyển hoặc phải vận chuyển tốn thời gian. Tuy nhiên đến những năm gần đây, thị trường về ngành Logistic có mặt ở hầu hết các chiến tuyến trước khi được đưa đến những khâu tiếp theo của quá trình vận hành. Trung gian về Logistic chính là nơi tiếp nhận và xử lý các vấn đề về chuyển phát nhanh.
Đặc biệt là việc bùng nổ hoạt động chuyển phát nhanh đối với thương mại điện tử. Tưởng chừng như không có gì liên quan nhưng đây lại chính là cầu nối để ngành chuyển phát nhanh ngày càng có chỗ đứng vững chãi trên thương trường như hiện nay.
Những lý do khiến cho ngành chuyển phát nhanh ngày càng phát triển vượt bậc sẽ được đề cập ở phần sau.
Xem thêm: Bản mô tả công việc Nhân viên giao hàng dành cho tất cả mọi người
2. Sử dụng từ chuyển phát nhanh tiếng anh như thế nào cho đúng.
Nội hàm của Express Delivery là được kết hợp bởi hai từ riêng biệt:
Express: to send something somewhere very quickly: nhanh chóng
Delivery: the act of taking goods, letters, or packages to people's houses or places of work: sự vận chuyển
Đây chính là từ ngữ đặc thù dùng trong các chuyên ngành về xuất nhập khẩu.
Chuyển phát nhanh hiện nay được nhắc đến rất nhiều nhất là trong các lĩnh vực mà nó đang chiếm lĩnh thị trường đó là sự gia tăng về số lượng và các thương hiệu vận chuyển nhanh như Now, Grab, Giaohangtietkiem, giao hàng nhanh, Viettel post, … Các hãng này đang ngày càng cạnh tranh với nhau rõ rệt trên thị trường ngành chuyển phát nhanh.
Xem thêm: Cách gửi hàng qua Giao hàng tiết kiệm nên nhớ để áp dụng
3. Bối cảnh sử dụng chuyển phát nhanh trong thời đại số.
3.1. Cuộc chiến franchise của ngành chuyển phát
Lần lượt nhảy vào thị trường Việt Nam theo nhiều hình thức kinh doanh hợp tác với doanh nghiệp và nhờ có tiềm lực về tài chính mạnh đã giúp cho 4 ông lớn trong ngành chuyển phát nhanh phát triển tại Việt Nam đó là DHL (Đức), TNT (Hà Lan), FedEx và UPS (Mỹ). Đó là của những năm 1994, khi mà thị trường Việt Nam chưa xuất hiện những dịch vụ về chuyển phát nhanh thì những cái tên kể trên đã thuận lợi thâu tóm thị trường tiềm năng của Việt Nam.
Thế nhưng 3 năm trở lại đây theo nghiên cứu của Google thương mại điện tử Việt Nam đã ngoi lên soán ngôi của các ông lớn về chuyển phát nhanh với trung bình mức độ tăng trưởng là 25%/năm và ước tính đạt 33 tỷ USD từ dịch vụ này. Nếu theo đúng dự đoán này thì đến năm 2025, thương mại điện tử Việt Nam sẽ chỉ đứng sau Indonesia và Thái Lan về dịch vụ chuyển phát nhanh trong khu vực Đông Nam Á.
3.2. Cuộc đua khốc liệt
Với sức mua hơn 5 triệu đơn hàng/ ngày cùng với hàng trăm triệu lượt truy cập vào các trang thương mại điện tử trực tuyến như Lazada, Tiki, Sendo, … đã tạo ra cơn sốt trong thị trường giao hàng. Lực lượng nhân viên chuyển phát nhanh ngày càng nhiều và đông đảo.
Nếu như trước đây EMS (express mail service) được xem là phát triển như diều gặp gió thì đến kết thúc năm 2019 nó cũng đã thu về hơn 3.500 tỷ đồng và tăng hơn 19% lợi nhuận so với cùng kỳ năm trước. Viettel Post cùng ghi nhận những kết quả đáng khả quan với doanh thu 1 tỷ USD.
Tuy nhiên tất cả đều có chiến lược và hướng đi riêng của mình vì dụ như đối với EMS đã kết hợp với Lalamove để có thể sử dụng dịch vụ ship hàng siêu tốc trong vòng 2 giờ. Vỏ sò và MyGo của Viettel post cũng hứa hẹn giúp gia tăng số lượng đơn hàng lên đáng kể.
Thị trường về dịch vụ chuyển phát nhanh chưa bao giờ sôi động đến thế. Nó cũng tạo bước đà cho rất nhiều hãng chuyển phát uy tín từ nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Đến cuối năm 2019, ngành chuyển phát nhanh Việt Nam ghi nhận những tên tuổi có tiếng của dịch vụ chuyển phát nhanh nước ngoài như ZTO Express, Best Inc, In Express, … không đơn giản như những gì mà người ngoài nhìn vào đây đều là những chiến lược đỉnh cao trên thương trường của các ông lớn trong ngành chuyển phát nhanh. Bằng con đường nhượng quyền, Best Express của Việt Nam cũng đã đưa vào 7 trung tâm khai thác với hàng trăm bưu cục khắp cả nước.
Theo sau đó là ZTO Express với 12 bưu cục và InExpress vớ 30 đại lý hiện diện trên lãnh thổ Việt Nam. Tính về lâu về dài thì các hãng sẽ mở rộng quy mô của mình một cách mạnh mẽ do đã chuẩn bị được tiềm lực về kinh tế và tài chính vững mạnh.
Không đứng ngoài cuộc sự sôi động của thị trường chuyển phát nhanh Việt Nam, FPT Retail cũng đã chơi lớn cho lĩnh vực này, quyết không nhường nhịn. FPT Retail đã dấn thân vào vào bưu chính và xuất nhập khẩu để tận dụng tối đa nguồn lực sẵn có từ mạng lưới hơn 540 cửa hàng khắp 63 tỉnh thành trên cả nước.
SuperShip mở rộng quy mô bằng cách triển khai nhượng quyền, như cách các hãng nước ngoài ZJC Express, SF Express, STO Express bỏ xa các đối thủ của họ. Be Group cũng tuyên bố nhảy vào lĩnh vực giao nhận khi vận hành thêm 2 dịch vụ giao hàng nhằm phục vụ tối đa cho nhu cầu của khách hàng và thu về lợi nhuận khủng.
3.3. Mở rộng nhượng quyền
Cạnh tranh khốc liệt trên thị trường là thế nhưng các hãng vẫn gây áp lực cạnh tranh là phải đầu tư vốn cho công nghệ, mạng lưới rộng khắp. Nhưng các chi phí về đầu tư mở đường thường rất tốn kiếm và tốn thời gian nên các hãng đã chọn giải pháp an toàn là nhượng quyền. Bằng hình thức nhượng quyền này, STO Express đã phát triển vượt bậc từ 30 lên 50 trung tâm trung chuyển chỉ từ năm 2009 đến 2010.
Thế những việc nhượng quyền cũng bộc lộ những hạn chế như cạnh tranh không thuận lợi. Các yếu tố về cơ sở cho các nhà đầu tư dấn bước vào cũng là lĩnh vực còn rất mới và mức độ bão hòa chưa cao nhất là những mảng về ẩm thực nhà hàng, …
Chi phí cho việc nhượng quyền cũng là yếu tố khiến các nhà đầu tư phải băn khoăn trăn trở nhiều hơn.
Tính đến thời điểm hiện tại thì nhà nhượng quyền Best Express đã phải chi khoảng 1 tỷ đồng cho việc đầu tư vốn về cơ sở vật chất , tiền ký quỹ và những chi phí cho việc nhượng quyền. Không hề kém cạnh khi ZTO Express cũng đưa ra mức chi phí còn rẻ hơn chỉ bằng ¼- ⅕ so với best express.
4. Thị trường tiềm năng về chuyển phát nhanh
Chuyển phát nhanh không còn là vấn đề của riêng lẻ một quốc gia nào. Mà để đáp ứng được nhu cầu trong nước với số lượng các mặt hàng lớn thì các công ty về chuyển phát nhanh chính là cầu nối để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng nhanh hơn và đem lại hiệu quả cho chuỗi kinh doanh cũng như dịch vụ của mình.
Ngành xuất nhập khẩu, Logistic chính là những ngành được hưởng lợi khi chuyển phát nhanh đang ngày càng nổi lên. Hay nói khác đi là những gì chuyển phát nhanh làm được đã thúc đẩy nhu cầu về xuất nhập khẩu và Logistic về lâu về dài có chỗ đứng và lợi thế trên thương trường.
Những gì mà chuyển phát nhanh làm được cho nền kinh tế là không hề nhỏ, không thể phủ nhận được điều đó. Chính vì vậy, để có thể tăng cường hợp tác sâu rộng được với nước ngoài không gì khác ngoài việc bạn có vốn từ chuyên ngành liên quan và có được những kiến thức về chuyên ngành đó. Hãy cùng tham khảo bài viết này để thấy được mối tương quan giữa chuyển phát nhanh trong tiếng anh đến những gì mà nó đảm nhận được cho ngành dịch vụ Logistic.