Marketing Audit là gì? Lợi thế khi sử dụng Marketing Audit
Tác giả: Trần Mai Phương 04-07-2024
Bạn là một nhà tiếp thị đang đau đầu về việc hiệu quả hóa chiến lược marketing của mình? Nếu có thì Marketing Audit sẽ là lựa chọn lý tưởng của bạn. Vậy thực chất Marketing Audit là gì và việc sử dụng Marketing Audit có tác dụng như thế nào đối với doanh nghiệp nói chung và các nhà tiếp thị nói riêng? Giải thích ý nghĩa thuật ngữ này cùng work247.vn ngay nhé.
1. Marketing Audit là gì?
Marketing Audit hay còn gọi là kiểm toán tiếp thị - là một thuật ngữ quan trọng trong ngành Marketing. Có thể hiểu kiểm toán tiếp thị là công việc kiểm tra, phân tích chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp để từ đó xem xét, đánh giá và cải tiến chiến lược nhằm tăng hiệu quả chiến lược tiếp thị cho doanh nghiệp.
Chẳng hạn, marketer sẽ xem xét hiệu quả của chiến dịch tiếp thị một sản phẩm. Theo dõi số lượng đặt hàng có như kế hoạch và có khả năng đạt được chỉ tiêu hay không. Dựa vào kết quả, nhà tiếp thị sẽ xem xét lại kế hoạch, phương pháp thực hiện, phân tích dữ liệu và làm việc với các bên liên quan để giải quyết các vấn đề xảy ra như kế hoạch tiếp thị không thành công, sản phẩm không thu hút được khách hàng,...
Để thực hiện đánh giá và phân tích hiệu quả có rất nhiều cách. Tuy nhiên nhược điểm của những cách đó mang lại là sự tốn chi phí và phải giải quyết các công việc liên quan. Do vậy Marketing Audit đã ra đời, giúp nhà tiếp thị kiểm toán chiến lược tiếp thị thật tốt. Một kiểm toán tiếp thị hiệu quả sẽ được đánh giá qua những tiêu chí như toàn diện, hệ thống và thực hiện theo định kỳ.
Cụ thể về những tiêu chí cần được xem xét khi thực hiện kiểm toán tiếp thị như sau. Kiểm toán marketing cần đảm bảo trình bày đầy đủ các yếu tố trong chiến dịch marketing của bạn. Tiếp đó, xây dựng kiểm toán theo hệ thống, thứ tự để tránh nhầm lẫn hay thiếu sót các thông tin trong quá trình kiểm toán. Và điều cần lưu ý nhất là thực hiện kiểm toán theo định kỳ sẽ giúp theo dõi chiến dịch thường xuyên và giải quyết các vấn đề liên quan đến hiệu quả kịp thời.
Xem thêm: Học Marketing cho người mới bắt đầu như thế nào cho hiệu quả?
2. Tại sao nên sử dụng Marketing Audit?
Nếu bạn thắc mắc rằng tại sao phải sử dụng Marketing audit trong khi có nhiều cách để đo lường và cải thiện hiệu quả chiến dịch thì hãy xét đến tầm quan trọng của Marketing audit đem lại cho thương hiệu, doanh nghiệp.
Điều đầu tiên mà Marketing audit thể hiện rõ nhất là sự tiết kiệm chi phí từ đó cải thiện lợi nhuận lâu dài.
Thứ hai, sử dụng kiểm toán marketing sẽ giúp doanh nghiệp so sánh hiệu quả với đối thủ cạnh tranh, tìm và cải thiện các chiến lược cũ, tiếp thu tư duy sáng tạo cho các chiến lược tiếp theo trong tương lai. Bằng cách nào mà Marketing audit có thể thực hiện điều này? Đó là việc giúp nhà tiếp thị trả lời một số câu hỏi sau trong quá trình thực hiện kiểm toán:
- Những yếu tố và tiêu chí để mang khách hàng tiếp cận với sản phẩm và trở thành khách hàng trung thành của nhãn hàng?
- Qua phân tích và đánh giá, vậy ưu điểm và nhược điểm của chiến dịch là gì? Các nhược điểm này có thể khắc phục được không và khắc phục bằng cách nào?
- Cần sửa đổi và bổ sung điều gì khi chiến dịch vẫn đang hoạt động?
- Giá trị sản phẩm mang lại có ích cho xã hội không? Hay nói một cách khác là nhu cầu của xã hội về sản phẩm có cần thiết hay không? Nếu có thì tỷ lệ cần thiết là bao nhiêu?
- Xu hướng sản phẩm trong tương lai liệu có phát triển bền vững hay chỉ giới hạn trong một vài năm?
Đó là một số câu hỏi mà nhà tiếp thị có thể trả lời và rút ra kinh nghiệm khi thực hiện quá trình kiểm toán tiếp thị. Vậy theo bạn, những yếu tố trên đã đủ để sử dụng kiểm toán marketing hay chưa?
3. Vai trò thật sự mà Marketing audit mang lại cho doanh nghiệp
Chúng ta đã lý giải về thắc mắc tại sao nên sử dụng kiểm toán tiếp thị, vậy thì dưới đây các bạn sẽ xét đến những vai trò thật sự mà kiểm toán marketing mang lại cho doanh nghiệp nhé.
- Đầu tiên kể đến việc đánh giá mức độ nhận diện thương hiệu từ đó cải tiến mục tiêu và hoạt động của doanh nghiệp. Việc này được hiểu đơn giản là sau khi thực hiện kiểm toán để đánh giá và xem xét hiệu quả, nhà tiếp thị sẽ so sánh với mục tiêu ban đầu xem đã đạt được hay chưa và có phần nào cần thay đổi trong mục tiêu không.?
- Làm mới tư duy để xây dựng các chiến lược tiếp theo trong tương lai là vai trò thứ hai mà kiểm toán marketing mang lại. Xu hướng của xã hội thay đổi rất nhanh qua mỗi ngày. Do đó khi thực hiện kiểm toán, nhà tiếp thị có thể cải thiện tư duy và dự đoán xu thế trong tương lai. Đồng thời cập nhật đúng xu thế đúng lúc sẽ khiến chiến lược không trở nên ‘lạc hậu và lỗi thời’. Việc dự đoán giúp doanh nghiệp không những theo kịp xu hướng mà còn nhanh chân hơn các đối thủ cạnh tranh.
- ‘Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng’ khá đúng khi nói về kiểm toán marketing. Cụ thể, quá trình kiểm toán giúp ta đánh giá được mức độ nhận diện thương hiệu hay nói cách khác là đánh giá được vị trí mà thương hiệu đang nằm ở đâu. Đồng thời, kiểm toán tiếp thị cho phép nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, giúp marketers xây dựng chiến lược hợp lý.
Xem thêm: Việc làm marketing PR
4. Cách xây dựng kế hoạch để thực hiện tốt Marketing Audit
Để thực hiện kiểm toán marketing hiệu quả, dưới đây work247.vn tổng hợp hệ thống các bước cần thiết khi thực hiện Marketing audit nhé.
Bước 1, khảo sát ý kiến về mức độ nhận diện thương hiệu nội bộ. Tại đây, nhà tiếp thị sẽ thực hiện khảo sát, thu thập thông tin từ các phòng ban liên quan gồm ban truyền thông, ban điều hành, bộ phận khách hàng và một số bộ phận liên quan khác. Mỗi phòng ban sẽ được khảo sát một thông tin khác nhau tương xứng. Chẳng hạn như, đối với ban truyền thông sẽ khảo sát về mức độ đạt của thiết kế, marketing, còn bộ phận khách hàng sẽ khảo sát về hiệu quả hay cách chăm sóc khách hàng tốt,...
Bước 2, phân tích đối thủ, chiến lược và khách hàng. Nhà tiếp thị có thể phân tích đối thủ, tìm ra điểm tương đồng, ưu điểm trong chiến dịch tiếp thị của đối thủ cũng như nhược điểm để khắc phục cho chính mình. Đối với khách hàng, nên xây dựng hệ thống khách hàng thân thiết, khách hàng tiềm năng hay khách hàng vàng.
Bước 3, các kênh cung cấp cũng như chất lượng nguồn hàng cũng là vấn đề quan trọng cần kiểm tra khi thực hiện kiểm toán marketing. Vấn đề này thường được thực hiện tốt bởi các doanh nghiệp, nhãn hàng đã hoạt động lâu năm vì họ đã rút ra kinh nghiệm và có cách kiểm tra tốt nhất ứng với mình.
Bước 4, xem xét hệ thống marketing liên quan đến công nghệ. Chẳng hạn xem xét về công nghệ có còn phù hợp để thực hiện kế hoạch marketing nữa không? Hay các kênh truyền thông áp dụng cho chiến dịch còn hiệu quả hay không?
Bước 5, đánh giá nhân sự và phương án đã thực hiện. Nhân sự là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chiến dịch vì họ là những người tạo ra nó. Vì vậy đánh giá nhân sự để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của từng người từ đó có phương án phân bố công việc phù hợp với thế mạnh từng người.
Bước 6, thực hiện báo cáo nhằm tổng kết và lưu trữ các thông tin, kết quả đã rút ra nhằm làm tư liệu cho sau này.
Xem thêm: [Marketing Specialist là gì] Cơ hội việc làm trong ngành Marketing
Thông tin trên là một vài bước thực hiện kiểm toán marketing có thể tham khảo. Lưu ý rằng, nên thuê các nhà marketing bên ngoài vì họ sẽ có đánh giá khách quan hơn về chiến dịch của thương hiệu. Đây là một vài thông tin liên quan tới Marketing audit mà work247.vn muốn cung cấp tới bạn đọc.