Ưu điểm là gì? Ưu điểm đóng vai trò quan trọng như thế nào?

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Ưu điểm là thuật ngữ được sử dụng rất nhiều trong cuộc sống, nhiều người mới chỉ nghe và nói những chưa thực sự hiểu rõ bản chất của ưu điểm là gì? Bài viết sau đây sẽ mang đến cho mọi người cái nhìn cụ thể nhất về “ưu điểm” để vận dụng từ này đúng trong từng trường hợp.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc

1. Định nghĩa ưu điểm là gì?

ưu điểm là gì?
ưu điểm là gì?

Ưu điểm có tên tiếng Anh là Advantage hoặc Strong point, đây là một danh từ được sử dụng trong rất nhiều ngữ cảnh nói khác nhau, thường mang ý nghĩa tích cực. Advantage và Strong point được dịch nghĩa sang tiếng việt có nghĩa là điều tốt, thế mạnh.

Chúng ta cũng có thể thấy được bản thân cụm từ ưu điểm chính là sự kết hợp về ý nghĩa của hai từ tạo thành cụm từ “ưu điểm” .Trong dó, “ưu” có nghĩa là lợi thế, những thế mạnh cần được phát huy; còn “điểm” là chỉ 1 hoặc nhiều vấn đề gắn liền với con người hoặc sự vật, sự việc nào đó.

Như thế, ưu điểm chính là những ưu thế của một người, hoặc một sự vật sự việc nào đó, mang tính chất có lợi và đi theo hướng tích cực, mang đến nhiều sự thuận lợi cho một cá nhân hay một tổ chức. Ưu điểm với ý nghĩa đầy đủ là những thế mạnh, những điểm mạnh, điểm vượt trội của một ai đó.

2. Ý nghĩa của ưu điểm trong cuộc sống

2.1. Ý nghĩa cơ bản của ưu điểm

Ý nghĩa của ưu điểm trong cuộc sống
Ý nghĩa của ưu điểm trong cuộc sống

Những mặt tốt của bất kỳ cá nhân hay sự vật sự việc nào thường được cộng đồng, tập thể ca ngợi và học hỏi. Một người sẽ có thể có nhiều hoặc ít ưu điểm, họ sử dụng các ưu điểm của bản thân mình để thể hiện trong nhiều hoàn cảnh khác nhau.

Những ưu điểm mà mỗi người có sẽ thường khiến họ thành công ở một lĩnh vực nào đó nhất định, họ sẽ biết cách vận dụng những ưu điểm của mình trong các trường hợp khác nhau sao cho đạt được hiệu quả tốt nhất.

Ưu điểm thường mang tính chất phổ biến và lan tỏa, bất cứ ai cũng sẽ có thể có những ưu điểm chung, còn cách thể hiện những ưu điểm đó thì lại rất đa dạng.

Ví dụ, bạn có ưu điểm là tự tin trước đám đông, ưu điểm của bạn là nói rất lưu loát, rõ ràng, dễ hiểu.

2.2. Tại sao chúng ta cần phát huy những ưu điểm?

Tại sao chúng ta cần phát huy những ưu điểm?
Tại sao chúng ta cần phát huy những ưu điểm?

Trong cuộc sống của chúng ta, ưu điểm đóng vai trò cực kỳ quan trọng bởi ưu điểm mang bản chất là những điều tích cực, những điều tốt. Vậy thì chúng ta cần phải phát huy những điều tốt này, đồng thời phải lan tỏa chúng ra cộng đồng để xây đựng một xã hội văn minh, phát triển mạnh.

Ưu điểm trong mỗi con người luôn mang đến những điều tốt đẹp cho cuộc sống, người có nhiều ưu điểm sẽ được mọi người xung quanh ngưỡng mộ. Bạn có nhiều ưu điểm, bạn sẽ dễ thành công trong nhiều lĩnh vực.

Chẳng hạn, bạn có ưu điểm là hoạt ngôn, bạn nói trôi chảy, dõng dạc, bạn sẽ thường xuyên có những buổi thuyết trình hay, được nhiều người lắng nghe và bạn sẽ biết cách làm sao để những người nghe thán phục với bài thuyết trình của mình.

Bên cạnh đó, ưu điểm giúp bạn tiến xa hơn trong sự nghiệp, có sức ảnh hưởng tới một tập thể. Những người có nhiều ưu điểm sẽ là những người có sức hấp dẫn mạnh mẽ. Lời nói của những người có nhiều ưu điểm cũng sẽ được coi trọng hơn so với những người khác.

Việc làm marketing

3. Làm thế nào để phát huy được những ưu điểm?

Ưu điểm luôn xuất hiện mọi lúc mọi nơi, ở bất cứ ai cũng sẽ có ưu điểm, người có nhiều ưu điểm, người có ít ưu điểm. Tuy nhiên, ưu điểm được sinh ra trong quá trình sống. Nếu chúng ta biết cách phát huy hiệu quả ưu điểm thì sẽ có nhiều cơ hội để hoàn thiện bản thân hơn nhờ phát huy được nhiều ưu điểm.

Làm thế nào để phát huy được những ưu điểm?
Làm thế nào để phát huy được những ưu điểm?

Để phát huy ưu điểm. mỗi người trong chúng ta cần:

3.1. Không ngừng học tập và trau dổi kiến thức

Một người có nhiều kiến thức sẽ có nhiều hiểu biết, chăm chỉ đọc sách và nghiên cứu tài liệu sẽ giúp cho chúng ta mở mang được kiến thức nền tảng và những kiến thức nâng cao.

Việc đọc và nghiên cứu nhiều sách sẽ giúp chúng ta trở nên tri thức hơn, có hiểu biết hơn và từ đó sẽ mang đến những cơ hội để phát triển trong xã hội. Học tập, tích lũy kiến thức sẽ giúp chúng ta trở nên bình tĩnh trước mỗi tình huống phát sinh mà chúng ta có thể gặp ở bất cứ đâu. Đây chính là một phần của trí huệ, tri thức chính là nền tảng sống, người có nhiều hiểu biết thì sẽ không lo bị tụt lùi so với xu hướng và thời thế.

Khi đó, chúng ta sẽ có nhiều ưu điểm hơn, chúng ta có kiến thức, có sự hiểu biết để sử dụng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Người có nhiều kiến thức sẽ có tính cách điềm đạm hơn, ăn nói gãy gọn và tinh tế hơn, góp phần tạo nên những cuộc trò chuyện văn minh lịch sự.

Chính vì thế mà các bạn đừng quên luôn luôn phải trau dồi kiến thức, đọc nhiều sách báo, cập nhật thường xuyên các tin tức quan trọng, thường xuyên cập nhật thời sự báo đài để nắm được tình hình của đất nước và tình hình của toàn thế giới. Có như vậy chúng ta mới có thể làm phong phú hơn đời sống của mình.

3.2. Luôn luôn học cách lắng nghe người khác

Nếu như im lặng là vàng thì lắng nghe là một trí huệ từ ngàn đời nay được khuyến khích. Sự lắng nghe luôn khiến cho con người ta trở nên sâu sắc và tinh tế hơn. Người biết lắng nghe người khác là người hiểu biết, người thấu tình đạt lý và có khả năng giải quyết vấn đề tốt.

Khi lắng nghe người khác, bản thân chúng ta cũng được học hỏi thêm nhiều vấn đề, từ câu chuyện của người khác, từ suy nghĩ của họ sẽ giúp ta nhìn nhận lại bản thân mình từ đó sẽ có thể khắc phục những điều chưa tốt. Người biết lắng nghe luôn luôn được tôn trọng. Lắng nghe cũng chính là sự tôn trọng của mình dành cho đối phương.

3.3. Luôn có thái độ hòa đồng với mọi người

Những người vui vẻ, luôn giữ được nụ cười trên môi sẽ dễ tạo được thiện cảm với những người xung quanh. Dù trong bất kỳ trường hợp nào, các bạn vẫn hãy luôn chào hỏi, trò chuyện với họ, luôn luôn có những thái độ tích cực, không gây hấn với bất kỳ ai. Sự hòa đồng của các bạn sẽ giúp bản thân các bạn trở nên vui vẻ hơn rất nhiều.

Luôn có thái độ hòa đồng với mọi người
Luôn có thái độ hòa đồng với mọi người

Những người hòa đồng sẽ được nhiều người biết tới và được quý mến, đó là ưu điểm nổi bật, mang đến một cuộc sống chất lượng. vui vẻ. Bất kỳ ai trong chúng ta đều cần có cơ hội để phát huy những ưu điểm của bản thân và luôn luôn duy trì sự hòa đồng với mọi người xung quanh sẽ giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên nhẹ nhàng hơn, từ đó phát huy được nhiều điểm tốt từ bên trong con người chúng ta.

Việc làm phát triển thị trường

4. So sánh ưu điểm và nhược điểm

Trái ngược với ưu điểm chính là nhược điểm. Vậy nhược điểm là gì? Giữa ưu điểm và nhược điểm có gì khác nhau?

Để so sánh giữa ưu điểm và nhược điểm thì trước hết chúng ta cần hiểu về nhược điểm. Theo đó, nhược điểm chính là những điểm xấu, điểm không tốt.

Nếu như ưu điểm là những thế mạnh của ai đó thì nhược điểm chính là những điểm yếu của bản thân chúng ta. Mỗi người chúng ta đều có những ưu điểm và nhược điểm. Ở một con người có thể tồn tại song song ưu điểm và nhược điểm, mỗi người sẽ có ít nhất 1 nhược điểm.

Nhược điểm, hay điểm yếu của mỗi cá nhân chính là vấn đề khiến cho con người khó có thể vượt qua chính mình. Cho dù bạn có nhiều ưu điểm đến đâu nhưng khi không thể khắc phục một nhược điểm nào đó thì cũng có thể gây ra nhiều ảnh hưởng tới sự thành công của mỗi người.

Ví dụ nhược điểm của bạn là không tự tin trước đám đông, trước đám đông bạn nói bị vấp, bạn không đủ tự tin để thể hiện bản thân. Chính vì thế bạn thất bại trong buổi thuyết trình của mình.

So sánh ưu điểm và nhược điểm
So sánh ưu điểm và nhược điểm

Hoặc, khi bạn là một người rất giỏi, bạn và đối thủ ngang tài ngang sức nhưng bạn vẫn chiếm nhiều phần chiến thắng hơn. Tuy nhiên, đối thủ lại tìm thấy điểm yếu của bạn là gia đình, tức là bạn sẽ sẵn sàng vì gia đình mà từ bỏ những lợi ích cá nhân. Đối thủ sẽ dựa vào đó để đưa ra điều kiện, gây ảnh hưởng và tạo áp lực cho bạn buộc bạn phải nhường phần thắng cho họ.

Nếu như ưu điểm có sức lan tỏa mang hướng tích cực thì nhược điểm cũng có sức ảnh hưởng lớn tới tập thể và tổ chức. Những nhược điểm sẽ có thể gây ảnh hưởng, khiến cho một cộng đồng bị ảnh hưởng, càng làm lan tỏa nhiều hơn, rộng hơn đối với những cộng đồng. Ví dụ, nhược điểm của bạn là tự ti, bạn ở cạnh người tự tin thì bạn sẽ dần cải thiện được và trở nên tự tin hơn. Ngược lại, nếu bạn luôn tự tin nhưng lại có khoảng thời gian dài sống cạnh và tiếp xúc thường xuyên với người tự ti thì bạn sẽ dần trở nên tự ti hơn.

5. Bật mí cách thể hiện những ưu điểm trong CV xin việc

Ưu điểm luôn luôn có tác động mạnh mẽ tới cuộc sống và công việc mỗi người, những người rèn luyện được càng nhiều ưu điểm thì càng dễ dàng thành công hơn trong công việc.

Bởi vậy mà các nhà tuyển dụng luôn yêu cầu ứng viên trình bày những ưu điểm của bản thân trong CV xin việc để họ dễ dàng thấy được ứng viên đó có phù hợp với những gì mà công ty yêu cầu hay không.

Những ưu điểm của bản thân trong CV sẽ được thể hiện rõ ràng trong bản CV xin việc của mỗi người. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bạn không thể hiện và làm rõ được những ưu điểm của bản thân để nhà tuyển dụng thấy được và vô tình làm mất đi cơ hội việc làm vô cùng hấp dẫn.

Vậy, cần phải viết ưu điểm của bản thân trong CV như thế nào để “lấy được lòng” của nhà tuyển dụng?

Bật mí cách thể hiện những ưu điểm trong CV xin việc
Bật mí cách thể hiện những ưu điểm trong CV xin việc

Đầu tiên, các bạn cần xác định bản thân mình có những ưu điểm nào? Những ưu điểm đó có phù hợp với vị trí công việc và yêu cầu của nhà tuyển dụng đưa ra? Một số những ưu điểm mà các bạn có thể tham khảo như: Có khả năng nói tiếng Anh lưu loát, tự tin, có khả năng thuyết trình và đàm phán tốt, chịu được áp lực đến từ công việc…

Tiếp theo, để có thể tạo được ấn tượng sâu sắc thì những ưu điểm của bản thân cần được thể hiện rõ ràng mạch lạc trong bản CV xin việc. Những ưu điểm có liên quan đến công việc nhất sẽ cần phải thể hiện ưu tiên lên phía trên. Mức độ liên quan sẽ giảm dần xuống phía dưới để các nhà tuyển dụng thấy được bạn có nhiều ưu điểm phù hợp với công việc và công ty của họ.

Như vậy, với những gì mà work247.vn đã trình bày thì các bạn đã hiểu ưu điểm là gì rồi. Hãy không ngừng khám phá và phát huy những ưu điểm của bản thân mình để cuộc sống trở nên tươi đẹp hơn, mang đến sự thành công cho bản thân và tập thể.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem19583 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT