Account payable là gì? Những điều cần biết về account payable

Theo dõi work247 tại
Đới Thanh Nga tác giả work247.vn Tác giả: Đới Thanh Nga

Ngày đăng: 21-03-2024

Account payable là gì? Những yêu cầu, cũng như quyền lợi của việc làm này ra sao? Ở bài viết này, các bạn hãy cùng tôi tìm hiểu sơ lược về khái niệm account payable và những vấn đề xoay quanh ngành nghề này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm Kế toán

Như chúng ta được biết, kế toán đóng vai trò rất quan trọng trong công ty. Họ chính là những tay hòm chìa khóa, là những người cung cấp “con số biết nói” cho người điều hành công ty. Với sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các doanh nghiệp, thị trường việc làm kế toán cũng rất phát triển, tạo cơ hội việc làm cho những người học ngành nghề này. Trong số đó, tim viec lam vị trí account payable là một trong những vị trí kế toán nhận được sự quan tâm của rất nhiều ứng viên. Bạn đã hiểu rõ công việc của vị trí này chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trước khi nộp đơn ứng tuyển account payable nhé!

1.  Khái niệm account payable là gì?

Account payable là tổng chỉ số nợ ngắn hạn của công ty. Các khoản nợ này thường có thời hạn từ một năm trở xuống, được phản ánh rõ ràng trong bảng cân đối kế toán. Dựa vào các chỉ số này, các nhà phân tích tài chính có thể nhận xét được về tình hình thanh toán công nợ, và tình hình lưu chuyển tiền trong công ty.

khái niệm account payable là gì?

Ngoài ra, account payable còn chỉ một bộ phận kế toán của công ty. Tại các công ty lớn, mỗi kế toán sẽ phụ trách một mảng riêng, bao gồm : kế toán tài sản, kế toán công nợ, kế toán tiến, kế toán phải thu, kế toán phải trả,… Thuật ngữ account payable chỉ vị trí kế toán công nợ, chịu trách nhiệm theo dõi và thanh toán các khoản nợ nhà cung cấp

Tại các tập đoàn lớn như Coke (Coca-cola), Pepsi, Heineken,… vị trí account payable là một trong những vị trí quan trọng của phòng kế toán-tài chính. Với mức thu nhập « khủng » và chế độ đãi ngộ cực tốt, được làm account payable tại các công ty này là mơ ước của rất nhiều người đang theo đuổi ngành nghề kế toán.

2. Những công việc cần làm đối với vị trí Account payable

Khối lượng công việc cần làm của vị trí Account payable khá nhiều, bao gồm các đầu việc cơ bản như sau :

Những công việc cần làm đối với vị trí account payable

-       Báo cáo tình hình công nợ cho cấp trên, thực hiện thanh toán công nợ theo yêu cầu được chỉ đạo.

-       Phối kết hợp với các kế toán khác trong phòng để hoàn thành các nhiệm vụ được cấp trên giao phó

-       Theo dõi các cột mốc thanh toán hợp đồng. Liên hệ với nhà cung cấp để thanh toán công nợ hoặc gia hạn công nợ, đảm bảo đúng nguyên tắc trên hợp đồng

-       Thanh toán các khoản thuế nhập khẩu kịp thời để hàng về đúng như dự kiến.

-       Làm việc với ngân hàng để đảm bảo thanh toán suôn sẻ và luôn duy trì mối quan hệ tốt với các ngân hàng

-       Nhập hóa đơn nhập hàng, thuế nhập khẩu, hình thức thanh toán vào trên phần mềm công ty sử dụng.

Đây là  những đầu việc chính đối với vị trí của account payable. Ngoài ra, tùy theo từng đặc thù của công ty, nhiệm vụ của các AP sẽ có thay đổi.

Việc làm kế toán tại Hà Nội

3. Yêu cầu đối với vị trí Account payable

Với một vị trí quan trọng như Account payable, các doanh nghiệp thường có những yêu cầu khá khắt khe. Các bạn có thể tìm hiểu một vài yêu cầu sau trước khi ứng tuyển vào vị trí này.

3.1. Account payable có đức tính cẩn thận

Cẩn thận là một trong những điều không thể thiếu đối với một người kế toán, đặc biệt là kế toán thanh toán. Chỉ một lỗi sai nhỏ khi thực hiện lệnh chuyển tiền hoặc theo dõi, nhập liệu hóa đơn không chính xác sẽ làm ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống kế toán của công ty, thậm chí có thể gây nên thất thoát tiền bạc.

Yêu cầu đối với vị trí account payable

Ở vị trí account payable, các bạn sẽ thường xuyên làm việc với nhà cung cấp về các khoản thanh toán trên hợp đồng. Khi làm việc liên quan tới tiền bạc, tài chính, nguyên tắc đầu tiên chính là cẩn thận.” Sai một ly, đi một dặm”- lỗi sai của bạn sẽ khiến rất nhiều người liên quan và mất thời gian để khắc phục, sửa chữa.

Thông tin và định nghĩa cũng như cách lập  bảng cân đối kế toán ngân hàng và những kiến thức cơ bản nhất nhân viên kế toán cần phải nắm rõ.

3.2. Account payable phải được đào tạo về nghiệp vụ kế toán

Để có thể làm vị trí Account payable, các bạn cần phải nắm được nguyên lý kế toán và các định khoản kế toán cơ bản liên quan tới mảng mình phụ  trách. Bạn sẽ được ưu tiên hơn rất nhiều nếu như tốt nghiệp chuyên ngành kế toán tại các trường đại học nổi tiếng như đại học ngoại thương, đại học Kinh tế quốc dân….

Trong trường hợp các bạn không học kế toán nhưng vẫn muốn thử sức trong lĩnh vực này, các bạn có thể tham gia một vài khóa học kế toán để hiểu về các nghiệp vụ và các định khoản kế toán cơ bản.

Khi bạn nắm chắc định khoản kế toán và đã được đào tạo bài bản về ngành nghề này, các bạn sẽ có thể thích nghi nhanh chóng với công việc Account payable đồng thời sẽ hạn chế tối đa việc định khoản sai gây ảnh hưởng tới các tài khoản đối ứng khác.

3.3. Account payable biết sử dụng phần mềm

Kỹ năng sử dụng phần mềm là một yếu tố quan trọng đối với vị trí account payable và kế toán nói chung. Đa phần các doanh nghiệp hiện nay đều sử dụng phần mềm trong quản lý tài chính và kế toán, do đó, việc làm quen và sử dụng phần mềm trước khi ứng tuyển vào vị trí kế toán là rất cần thiết.

3.4. Account payable thành thạo excel

Excel là một công cụ làm việc không thể thiếu đối với các Account payable. Các bạn sẽ phải làm báo cáo tổng hợp, hoặc lập file excel để theo dõi công nợ song song với phần mềm. Ngoài ra, có rất nhiều khi các bạn phải sử dụng đến công cụ excel để giải quyết các vấn đề phát sinh trong công việc. Nếu kỹ năng này của bạn chưa tốt, hãy củng cố bằng cách tham gia các khóa học tin học văn phòng để có thể tự tin hơn trước khi ứng tuyển nhé!

3.5. Account payable biết tiếng Anh

Tiếng Anh cũng rất quan trọng đối với các Account payable, đặc biệt là tại các tập đoàn lớn. Hiện nay, có rất nhiều các phần mềm sử dụng toàn bộ ngôn ngữ Tiếng Anh, chỉ khi các bạn có vốn tiếng Anh tốt, mới có thể sử dụng phần mềm một cách thành thạo.

Ngoài ra, các bạn còn thường xuyên trao đổi với các đối tác nước ngoài về các điều khoản thanh toán. Tiếng Anh lúc này có thể được coi là công cụ giao tiếp chính trong công việc. Chính vì thế, các nhà tuyển dụng thường yêu cầu các ứng viên ứng tuyển vào vị trí Account payable có các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế như IELTS, TOEIC,..

Khi kinh tế đang bước vào thời kỳ hòa nhập, để có thể có những cơ hội nghề nghiệp tốt, các bạn hãy trau dồi vốn ngoại ngữ của mình thật tốt nhé!

Việc làm kế toán tại Hồ Chí Minh

4. Quyền lợi của Account payable

Account payable có mức lương tương đối cao, đặc biệt là tại các công ty lớn. Theo thống kê, lương khởi điểm của các Account payable thường rơi vào khoảng từ 8-10 triệu –là một mức lương khá hấp dẫn trong ngành kế toán.

Bên cạnh lương cứng, các bạn sẽ được hưởng các chế độ bảo hiểm, thưởng lễ tết theo quy định của công ty. Tại các tập đoàn lớn, số lượng nhân viên trong phòng AP có thể lên tới hàng chục người. Cơ hội nghề nghiệp của ngành nghề này đang mở rộng đối với những người học ngành kế toán.

5. Những khó khăn đối với nghề Account payable là gì?

Cũng như rất nhiều ngành nghề khác, ngành Account payable cũng sẽ có những khó khăn riêng. Khi xác định gắn bó với nghề này, hầu hết, các bạn đều sẽ phải trải qua.

5.1. Áp lực lớn từ phía nhà cung cấp

Account payable có thể được hiểu nôm na là kế toán công nợ. Mà đã làm kế toán công nợ thì áp lực từ nhà cung cấp là không hề nhỏ. Chắc hẳn không ít bạn gặp những trường hợp nhà cung cấp đã giục thanh toán, nhưng cấp trên lại chưa ký duyệt chi. Khi đó, các bạn sẽ phải hứng chịu không ít “gạch đá” từ nhà cung cấp.

Áp lực lớn từ phía nhà cung cấp

5.2. Áp lực từ các phòng ban khác

Đối với các công ty làm việc theo hệ thống, các bộ phận luôn có sự kết hợp chặt chẽ với nhau. Ví dụ, bộ phận mua hàng, bộ phận kế hoạch và các account payable sẽ kết hợp với nhau trong việc xử lý công nợ và đảm bảo hàng về kho đúng thời hạn. Như vậy, chỉ cần bạn thao tác chậm một chút, sẽ có cả một” hệ thống” phải dừng lại đợi bạn. Trong khi đó, khối lượng công việc lại vô cùng nhiều, khiến bạn khó có thể xử lý cùng một lúc được.

Cùng Work247.vn tìm hiểu biên bản bàn giao hàng hóa là gì? Tầm quan trọng của biên bản bàn giao hàng hóa.

6. Cơ hội nghề nghiệp dành cho các account payable

Thị trường việc làm kế toán nói chung và account payable nói riêng đang phát triển rất mạnh mẽ. Các bạn muốn thử sức trong công việc này có thể thường xuyên theo dõi website của các công ty lớn như :Coke, Pepsi, Vinamilk, Diana,…

Ngoài ra, các bạn có thể tham khảo một số nguồn tin tuyển dụng ở một số kênh khác như : facebook, website việc làm.Khi bạn có thể đáp ứng được những yêu cầu của ngành nghề, cộng với một thái độ cầu tiến, luôn nỗ lực cố gắng trong công việc, chắc chắn các cơ hồi nghề nghiệp sẽ luôn mở rộng đối với bạn.

Việc làm kế toán tại Đà Nẵng

Bài viết trên đây là câu trả lời cho account payable là gì và tất cả những vấn đề xoay quanh vị trí công việc này. Hy vọng các bạn có thể đem lại những thông tin hữu ích cho các bạn đang có nhu cầu tìm hiểu về vị trí công việc này! Chúc các bạn sớm tìm được một công việc và môi trường làm việc như ý.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2712 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT