An ninh sân bay là gì? Vai trò, ý nghĩa và công việc thực hiện

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Ngày đăng: 04-04-2024

Tỷ lệ tai nạn hàng không chỉ chiếm khoảng 0,1% trong tổng số tỷ lệ tai nạn giao thông hiện nay, tuy nhiên khác với ngành giao thông khác, con số 0,1% này sẽ trở thành thảm kịch nếu như nó xảy ra. Và để con số này không bao giờ diễn ra chỉ còn cách đảm bảo an ninh sân bay. Vậy an ninh sân bay là gì? Hãy cùng Work247.vn tìm hiểu nhé!

Việc làm hàng không

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. An ninh sân bay – người hùng nơi đường băng thầm lặng

An ninh sân bay, cụm từ còn tương đối xa lạ đối với rất nhiều người. Vì lẽ những người thực hiện công tác đảm bảo an ninh sân bay họ làm việc sau hậu trường, đôi khi làm việc âm thầm mà không dễ gì nhìn thấy được. Những họ xuất hiện mọi lúc mọi nơi, xuất hiện ngay lập tức nếu bạn vi phạm những quy định trong ngành hàng không.

1.1. Những vụ khủng bố máy bay để lại hậu quả nặng nề trong lịch sử ngành hàng không

1970: Một chiếc Pan Am 747 đi đến New York bị lật đổ sau khi cất cánh từ Amsterdam. Chuyến bay được chuyển hướng đến Cairo, nơi tất cả 170 cư dân được thả ra. Cấp tiến sau đó nổ tung máy bay.

1970: Trong những gì được gọi là vụ không tặc Tháng Chín Đen, năm máy bay phản lực, bao gồm các máy bay thuộc TWA, Pan Am và El Al của Israel, được chỉ huy trên khắp châu Âu trong một khoảng thời gian ba ngày của một nhóm được gọi là Mặt trận Phổ biến Giải phóng Palestine (PFLP). Sau khi tất cả hành khách được giải thoát, ba trong số năm chiếc máy bay được chuyển hướng đến một phi đạo từ xa ở Jordan, được trang bị thuốc nổ và nổ tung. Một chiếc thứ tư được bay tới Ai Cập và bị phá hủy ở đó.

1971: Một người đàn ông sử dụng cái tên DB Cooper skyjacks và đe dọa sẽ làm nổ tung một chiếc Orient Orient 727 bay từ Portland, Oregon, tới Seattle. Ở phía tây nam Washington, anh nhảy dù ra phía sau máy bay với một khoản tiền chuộc khổng lồ và không bao giờ được nhìn thấy hoặc nghe thấy nữa

Năm 1972: Một chiếc DC-9 của JAT (Hãng hàng không Nam Tư) trên đường bay từ Copenhagen đến Zagreb phát nổ ở độ cao 33.000 feet. Ustashe, còn gọi là Phong trào Quốc gia Croatia, thừa nhận vụ đánh bom.

Thảm họa hàng không nguy hiểm nhất xảy ra do sự thất bại của an ninh sân bay khi phát hiện một quả bom trên máy bay là chuyến bay 182 của Air India năm 1985, khiến 329 người thiệt mạng. Một quả bom khác trên máy bay khi trượt qua an ninh sân bay là quả bom trên chuyến bay 103 của Pan Am năm 1988, khiến 270 người thiệt mạng; 259 trên máy bay và 11 cư dân của Lockerbie, Scotland.

An ninh sân bay – người hùng nơi đường băng thầm lặng

Một thất bại đáng chú ý khác là vụ đánh bom năm 1994 của Chuyến bay 434 của Philippine Airlines , hóa ra là một cuộc thử nghiệm cho một cuộc tấn công khủng bố có kế hoạch được gọi là Chiến dịch Bojinka . Vụ nổ nhỏ, khiến một người thiệt mạng và máy bay đã hạ cánh khẩn cấp. Chiến dịch Bojinka được cảnh sát Manila phát hiện và phá vỡ vào năm 1995.

Vào ngày 30/5/1972, ba thành viên của Hồng quân Nhật Bản đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố, thường được gọi là vụ thảm sát sân bay Lod , tại sân bay Lod, nay là Sân bay quốc tế Ben Gurion , ở Tel Aviv . Bắn bừa bãi bằng súng tự động và ném lựu đạn , họ đã giết được 24 người và làm bị thương 78 người khác trước khi bị vô hiệu hóa (một trong số họ tự sát). Một trong ba kẻ khủng bố, Kozo Okamoto , đã sống sót sau vụ việc.

Các cuộc tấn công sân bay Rome và Viena vào tháng 12 năm 1985 là hai trường hợp thất bại về an ninh sân bay. Vụ tấn công khiến 20 người thiệt mạng khi các tay súng ném lựu đạn và nổ súng vào khách du lịch tại quầy vé của hãng hàng không El Al .

Các cuộc tấn công ngày 11 tháng 9 là các cuộc tấn công khủng bố được công nhận rộng rãi nhất trong thời gian gần đây liên quan đến du lịch hàng không. Vào sáng ngày 11 tháng 9 năm 2024, 19 thành viên của nhóm khủng bố Hồi giáo Al-Qaeda đã điều khiển bốn máy bay ở bờ biển phía đông Hoa Kỳ và cố tình đâm hai người vào cả hai tòa tháp của Trung tâm Thương mại Thế giới ở Thành phố New York và thứ ba vào Lầu năm góc ở quận Arlington, Virginia . Một chiếc máy bay thứ tư đã rơi xuống một cánh đồng gần Shanksville, Pennsylvania, không tới được Washington, vì mục tiêu dự định của nó là Nhà Trắc hoặc Quốc hội Hoa Kỳ. Cuộc tấn công đã dẫn đến cái chết của 2.996 người, bao gồm 245 thường dân, một sĩ quan thực thi pháp luật và 19 tên không tặc trên bốn máy bay.

Gần đây nhất, ngày 26 tháng 12 năm 2024, chiếc máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines đã mất tích như một bí ẩn mà khoa học không thể giải thích nổi, không một mảnh vỡ được tìm thấy, 239 người trên máy bay bao gồm cả hàng khách mà nhân viên máy bay không một thông tin được tìm thấy. Tất cả các quốc gia bắt tay vào cho cuộc tìm kiếm này nhưng chỉ dừng lại ở con số 0 tròn trĩnh.

Bạn thấy đấy, tai nạn hàng không là vô cùng đáng sợ. Vậy làm sao để giảm thiểu tối đa khả năng xảy ra những tai nạn này. Đó là đảm bảo an ninh sân bay, an ninh hàng không.

Việc làm bảo vệ tại Hồ Chí Minh

1.2. Câu trả lời hoàn hảo nhất cho an ninh sân bay là gì?

An ninh sân bay là công việc sử dụng các kỹ thuật và phương pháp nhằm mục đích nỗ lực bảo vệ hành khách, nhân viên, máy bay và tài sản sân bay khỏi tác hại vô tình hay cố tình của con người đặc, của tội phạm và các mối đe dọa khác.

Câu trả lời hoàn hảo nhất cho an ninh sân bay là gì?

An ninh sân bay chính là an ninh hàng không, đây là sự kết hợp giữa nguồn nhân lực và vật chất để bảo vệ hàng không dân dụng chống lại sự can thiệp bất hợp pháp. Can thiệp bất hợp pháp này rất nguy hiểm và đa dạng, có thể là hành vi khủng bố, phá hoại, đe dọa đến tính mạng và tài sản, truyền thông về mối đe dọa sai lầm, ném bom, …

Giống như hình ảnh của những chiến sĩ công an bảo vệ bình yên xã hội, như những anh bộ đội bảo vệ bình yên nơi biên giới, những nhân viên an ninh sân bay họ chịu trách nhiệm thực hiện công tác đảm bảo an toàn sân bay cho tất cả các hành khách trên sân hay hành khách trong máy bay khi hoạt động bay đang diễn ra, đồng thời họ cũng góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an ninh quốc gia, dân tộc.

Việc làm bảo vệ

1.3. An ninh sân bay với vai trò bảo vệ an toàn con người, đảm bảo an ninh quốc gia

Với số lượng lớn người tập trung cực kỳ nhiều tại các sân bay mỗi ngày. Điều này vô hình chung biến sân bay trở thành một trong những mục tiêu tiềm năng cho khủng bố và các hình thức tội phạm khác. An ninh sân bay không chỉ đảm bảo an toàn bay cho hành khách trên mặt đất mà còn phải đảm bảo an toàn cho hành khách khi đang trên máy bay, vì lẽ sự tập trung số lượng không nhỏ của người dân trên máy bay chở khách đã khiến tỷ lệ tử vong có khả năng tăng cao khi xảy ra các cuộc tấn công trên máy bay hay đánh cắp máy bay và biến nó trở thành thứ vũ khí giết người trên diện rộng,  mục tiêu hấp dẫn cho chủ nghĩa khủng bố (ví dụ như trong ngày 11 tháng 9 năm 2024 tấn công vào tòa tháp, trung tâm thương mại của Hoa Kỳ.).

Cùng với việc đảm bảo an toàn sân bay, hàng không, an ninh sân bay cũng cố gắng ngăn chặn mọi mối đe dọa hoặc các tình huống nguy hiểm tiềm ẩn phát sinh hoặc xâm nhập vào quốc gia. Nếu an ninh sân bay không được đảm bảo thì khả năng xảy ra tình huống nguy hiểm bởi các vật phẩm hoặc mối đe dọa bất hợp pháp xâm nhập vào máy bay, quốc gia hoặc sân bay tăng lên đáng kể kể.

An ninh sân bay với vai trò bảo vệ an toàn con người, đảm bảo an ninh quốc gia

Do đó, an ninh sân bay phục vụ một số mục đích: Bảo vệ sân bay và quốc gia khỏi mọi sự kiện đe dọa, đảm bảo an toàn cho công chúng, tạo niềm tin cho khách du lịch rằng họ đang được bảo vệ an toàn, an ninh dân bay cũng bảo vệ đất nước và người dân của chính quốc gia đó. Monte R. Belger thuộc Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ đã từng nói "Mục tiêu của an ninh hàng không là ngăn chặn tác hại đối với máy bay, hành khách và phi hành đoàn, cũng như hỗ trợ chính sách an ninh quốc gia và chống khủng bố"

Như vậy có thể thấy rằng, an ninh sân bay có vai trò rất quan trọng, những người làm công tác an ninh sân bay họ giống như những người hùng trên bầu trời bảo vệ bình yên cả dưới mặt đất, trên máy bay, và bình yên của quốc gia dân tộc.

2. Nhân viên an ninh sân bay trong ngành hàng không Việt Nam với vị trí việc làm đa dạng

Thực hiện công tác đảm bảo an ninh sân bay gao gồm rất nhiều vị trí thực hiện những công việc chuyên biệt khác nhau. Trong ngành hàng không Việt Nam, nhân viên an ninh sân bay bao gồm những công việc nổi bật sau đây:

Nhân viên an ninh soi chiếu: Nằm trong lực lượng an ninh sân bay, nhân viên soi chiếu là những thực thực hiện công tác quan sát tổng thể đảm bảo an toàn cho chuyến bay trong quá trình cất – hạ cánh, kiểm tra tổng thể hành lý khách hàng bay, … Để trở thành nhân viên soi chiếu tiếng anh luôn là yêu cầu quan trọng tối thiểu là 450 điểm trở lên. Tốt nghiệp chuyên ngành an ninh soi chiếu của Học viện hàng không hoặc là công an hay bộ đội xuất ngũ sẽ là lợi thế rất lớn khi tuyển dụng vị trí này. Công việc này tạo cơ hội ứng tuyển cho cả nam và nữ có đam mê với ngành an ninh sân bay.

Nhân viên phòng cháy chữa cháy. Nhân viên phòng cháy chữa cháy là những người đảm bảo phòng cháy chữa cháy diễn ra tại sân bay và khu vực bay. Yêu cầu của nhân viên phòng cháy chữa cháy tương tự như với nhân viên soi chiếu đó là ưu tiên bộ đội và công an xuất ngũ, ưu tiên ứng viên học chuyên ngành kiểm soát anh hàng không thuộc Học viện Hàng không. Tuy nhiên vị trí này chỉ tuyển nam chứ không tuyển nữ.

Nhân viên an ninh cơ động: Là những người cơ động tại sân bay, đảm bảo an ninh khu vực bay, bộ phận này cần sức khỏe rất lớn, và ưu tiên mạnh mẽ cho công an hoặc bộ độ xuất ngũ, ứng viên tốt nghiệp ngành kiểm soát an ninh thuộc học viện hàng không Việt Nam.

Việc làm bảo vệ tại Hà Nội

Nhân viên an ninh sân bay trong ngành hàng không Việt Nam với vị trí việc làm đa dạng

Tất cả các việc này đều mang lại cơ hội việc làm lớn, chế độ lương thưởng hấp dẫn nhưng đều yêu cầu tuyển dụng kỹ càng và áp lực công việc luôn ở mức cao.

Hy vọng rằng thông qua bài viết này bạn đã hiểu và nắm rõ vai trò của lực lượng an ninh sân bay, có thể tự trả lời cho mình những câu hỏi như an ninh sân bay là gì? An ninh sân bay bao gồm những công việc nào? Cơ hội nghề nghiệp này ra sao. Work247.vn mong rằng bạn sẽ chọn được công việc yêu thích cho mình. 

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5858 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT