An ninh trật tự là gì? Tầm quan trọng của an ninh trật tự

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Ngày đăng: 04-04-2024

Thuật ngữ an ninh trật tự dường như đã trở nên quá quen thuộc, nó thường được xuất hiện tại nhiều nơi, nào là trường học, nào là các doanh nghiệp, thậm chí là trên những con đường hẻm trong ngõ các bạn cũng có thể thấy dòng chữ an ninh trật tự xã hội màu đỏ được viết ngay ngắn. Tuy nhiên nhiều bạn cũng chưa thể hiểu được bản chất cũng như tầm quan trọng của an ninh trật tự là gì? Do vậy hôm nay, Pham Hồng Ánh sẽ cung cấp đến các bạn những thông tin liên quan nhất để các bạn có thể tự tin trả lời được câu hỏi trên!

Việc làm công chức - viên chức

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu an ninh trật tự là gì?

Là thành quả của trạng thái xã hội ổn định, bền vững phát triển kinh tế - xã hội Quốc gia, đồng thời cũng được quản lý và điều chỉnh bởi những hệ thống quy phạm được kết hợp từ Pháp luật, chính trị và đạo đức. Và đó cũng chính là trạng thái xã hội mà tất cả mọi người đều mong muốn có được. Thực tế thì trật tự an toàn xã hội và an ninh chính trị cũng chính là hai bộ phận nòng cốt và chủ yếu của an ninh của một quốc gia, nắm giữ nhiều mối liên hệ mật thiết với chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Là những biểu hiện của sự ổn định, duy trì và phát triển trật tự và bảo vệ đất nước trong chế độ xã hội trong đất nước. Đồng thời sẽ giúp cho nhân dân có thể sống trong môi trường hòa bình, văn minh, an toàn, bình yên và thoát khỏi được các mối đe dọa của những đối tượng xấu.

an ninh trật tự là gì?

Ngoài ra trật tự an toàn xã hội cũng có thể chuyển hóa được thành vấn đề an ninh chính trị cùng với những thế lực thù địch hoặc đối tượng phản động sẽ luôn tìm kiếm cách để có thể lợi dụng các vấn đề về an ninh trật tự để tuyên truyền, thổi phồng những điều không có thật để kích động chuyển hóa thành các vấn đề an ninh chính trị. Do vậy yếu tố an ninh trật tự cũng chính tiền đề quan trọng để phát triển đất nước. Do đo đó, các cơ quan nhà nước thường thường xuyên thực hiện các biện pháp, cải tiến để cải thiện tình hình an ninh trật tự quốc gia theo từng thời kỳ, nhằm mục đích tạo ra điều kiện sống tốt nhất cho người dân.

2. Tình hình an ninh trật tự nước ta thế nào?

2.1. Thực trạng an ninh trật tự

Nhìn chung, an ninh trật tự xã hội ở nước ta Việt Nam ta cơ bản là tương đối tốt. Các cấp chính quyền cũng như lực lượng chức năng cũng kịp thời phối hợp tích cực với những với nhau để giải quyết, xử lý các vụ việc gây mất trật tự để có thể đảm bảo giữ gìn được an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; và mang lại đời sống yên bình cho người dân. Có thể các bạn cũng đã biết rằng, Việt Nam ta luôn được các quốc gia trên thế giới đánh giá cao về những tiềm năng và lợi thể phát triển kinh tế - xã hội của nước ta chính là yếu tố an ninh trật tự luôn được đảm bảo tốt. Đây cũng là “đòn bẩy” để thúc đẩy được tốc độ tăng trưởng kinh tế của nhiều ngành, đặc biệt là ngành du lịch vì thu hút được nhiều khách quốc tế.

Tuy nhiên trong vài năm trở lại đây, khi nền kinh tế hội nhập đa quốc gia cũng là thời điểm khiến cho tình hình trật tự an ninh tại một số tỉnh thành có diễn biến phức tạp. Cụ thể là các tổ chức tội phạm đang có dấu hiệu gia tăng, băng nhóm lưu mạnh ở độ tuổi thanh thiếu niên dùng dung khí cũng đang xảy ra nổi cộm tại một số địa phương, và một số tệ nạn khác nữa như: đánh lộn, cãi nhau, trộm cắp,....  Không dừng lại ở đó, những tội phạm về kinh tế ( tham nhũng, gian lận thuế,…) cũng đang có dấu hiệu bùng phát tại một số lĩnh vực tài chính, ngân hàng. Các đối tượng làm trái với quy định cũng như Pháp luật của Nhà nước.

Việc làm tài chính

thực trạng an ninh trật tự là gì?

2.2. Hướng giải quyết của Nhà nước

Tuy nhiên để giải quyết được tình trạng tiêu cực đang diễn ra thì Thủ tướng cũng đã ra nhiều quyết định để có hướng giải quyết, mang lại kết quả tốt đẹp hơn. Đồng thời cũng đã đưa ra những yêu cầu nhân dân về nhận thức an ninh trật tự là gì? Đồng thời cũng tuyên truyền tầm quan trọng của công tác củng cố, xây dựng và duy trì an ninh trật tự trong tình thế hiện nay.

Trách nhiệm bảo đảm an ninh trật tự cũng được dựa trên tinh thần cùng thực hiện, của từng cá nhân, từng đồng chí, các ngành, các cấp, địa phương. Ngoài ra, về trách nhiệm của từng ngành thì thủ tướng cũng đã đưa ra được những yêu cầu với Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn, chủ trì bảo vệ rừng cùng với việc xử lý các vấn đề liên quan đến đất đai, như khiếu nại, tố cáo,…

Đồng thời Thủ tướng cũng đã vạch rõ tinh thần rằng, những người đứng đầu các cấp sẽ là người chịu trách nhiệm quản lý tình hình an ninh trật tự, đồng thời cũng không quên nhiệm vụ tổ chức, thực hiện, kiểm tra và xử lý kịp thời những đối tượng có biểu hiện phạm tội, gây rối trật tự an ninh xã hội ở địa phương. Ngoài ra cũng cần phải đẩy mạnh các công tác củng cố hệ thống chính trị cơ sở, điển hình là địa bàn có xảy ra nhiều tranh chấp, vấn nạn xã hội.

Cuối cùng là những yêu cầu về rà soát lại việc triển khai, thực hiện những dự án liên quan đến việc giải quyết dứt điểm những vấn đề ảnh hưởng đến bảo đảm an ninh trật tự. Do vậy mà các cán bộ Bộ Công an cũng sẽ phải thường xuyên chủ động nắm giữ tình hình kỹ hơn và đưa ra được phương hướng ngăn ngừa. Thủ tướng cũng đã có nhiều chỉ đạo với các cấp phải rà soát, làm rõ những vấn đề bất cập để hạn chế được tối đa việc trì hoãn thực hiện công tác giữ gìn trật tự an ninh xã hội.

2.3. Một số bài học sau quá trình thực hiện bảo đảm An ninh trật tự là gì?

- Thứ nhất:

Với mỗi nhiệm vụ cần thực hiện để bảo đảm được an ninh trật tự thì các cấp thẩm quyền cũng sẽ phải đặt dưới sự lãnh đạo trực tiếp cũng như toàn diện của cấp Uỷ Đảng. Hay nói một cách dễ hiểu thì cần phải kết hợp được chặt chẽ những nhiệm vụ liên quan đến việc bảo đảm an ninh trật tự quốc gia dưới sự điều hành của chính quyền, đương nhiên lực lượng Công an chính là yếu tố nòng cốt tham gia tham mưu. Đồng thời cũng cần phải thực hiện nhiệm vụ về giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ an ninh Quốc gia có mối liên kết với phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt, cũng không để những trường hợp kích động, chống phá hay gây rối vi phạm vào Pháp luật trong nội bộ Nhân dân. Như vậy mới có thể đảm bảo được những vấn đề về ổn định an ninh xã hội cũng như phát triển kinh tế.

bài học an ninh trật tự là gì?

- Thứ hai:

Đối với thời kỳ kinh tế đổi mới như hiện nay thì để kịp thời nắm bắt được diễn biến cũng như đánh giá chính xác diễn biến liên quan đến an ninh xã hội. Ngoài ra cũng sẽ phải biết cách chủ động phòng ngừa, tìm hiểu cũng như đưa ra được những cách để xử lý vấn đề gây ảnh hướng đến an ninh trật tự. Điều đó cũng sẽ mang lại nhiều hiệu quả cao nhất cho công tác này. Khi cùng nhau nỗ lực thực hiện các công tác bảo đảm an ninh xã hội sẽ phát huy tối đa sức mạnh tập thể để triển khai thực hiện hiệu quả.

- Thứ ba:

Và bài học cuối cùng để có thể thực hiện tốt được nhiệm vụ an ninh trật tự thì bất cứ một giai đoạn cách mạng thì các lực lượng Công an cũng sẽ phải thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình và triển khai tích cực những công tác giáo dục - chính trị. Đi kèm với điều đó là luôn nâng cao tinh thần nội bộ, xây dựng tình đồng chí giữa các lực lượng Công an để trang bị đầy đủ để bảo đảm sẵn sàng chiến đấu, đáp ứng kịp thời những đòi hỏi bảo vệ an ninh trật tự an toàn xã hội.

3. Tầm quan trọng của an ninh trật tự đối với Đất nước trong thời kỳ đổi mới

Sau khoảng thời gian không dài cũng không ngắn là 70 năm trưởng thành của mỗi thời kỳ cách mạnh, lực lượng Công an nhân dân đều đã khẳng định được đúng vai trò cũng như sứ mệnh bảo đảm được trật tự an ninh xã hội, vững chắc an ninh quốc gia và phòng chống tội phạm hiệu quả trong công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc.

Để mang lại được những thành quả đó thì yếu tố quan trọng nhất đó chính là chức năng, nhiệm vụ của tổ chức bộ máy lực lượng công an nhân dân đã nỗ lực thực hiện dựa trên Pháp luật và đạo luật. Đồng thời đó cũng chính là nền tảng pháp lý vững chắc để các lực lượng công an nhân dân có thể hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Điều này cũng đã mang lại cuộc sống bình yên, tươi đẹp cho nhân dân.  Nhất là trong thời kỳ đổi mới như hiện nay, khi đổi mới toàn diện, từ nền kinh tế thị trường cho đến xu hướng của xã hội.

Tầm quan trọng - an ninh trật tự là gì?

Hiện nay, người dân Việt Nam luôn được trong trạng thái hòa bình, văn minh, hạn chế được tối đa những đối tượng gây rối an ninh trật tự; các vấn đề về an ninh phi truyền thống như tội phạm khủng bố, buôn bán hàng lậu trái phép,… ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của nhân dân. Đều đã được lực lượng Công an nhanh chóng cũng như kịp thời ngăn chặn và phòng ngừa mang lại được sự bình ổn trong cuộc sống của người dân. Và các bạn cũng có thể tượng vào một ngày đẹp trời nào đó không có bóng dáng của những cán bộ Công an thì an ninh trật tự còn được bảo đảm nữa hay không?

An ninh trật tự là gì? Là nền tảng vững vàng mang lại cuộc sống yên ổn, tươi đẹp cho nhân dân!

Tìm việc làm

Trong những năm tới, khi tình hình kinh tế - chính trị sẽ có nhiều diễn biến thay đổi cũng là lúc vấn đề an ninh trật tự bị ảnh hưởng. Tuy nhiên chúng ta cũng cần tạo niềm tin vào Đất nước, rằng một mai sau khi thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an ninh trật tự sẽ bình ổn được mọi thứ. Hy vọng những thông tin chia sẻ về “an ninh trật tự là gì?” đã mang lại hữu ích đến với các bạn!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4590 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT