Aptitude Test là gì? Xác định xu hướng thành công của một cá nhân

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Aptitude Test – Bài kiểm tra năng lực là một trong những công cụ được rất nhiều doanh nghiệp, tập đoàn hàng đầu trên thế giới áp dụng để kiểm tra xem một ứng viên có thực sự phù hợp với vị trí công việc đang ứng tuyển hay không. Điều đặc biệt ở đây là Aptitude Test không kiểm tra kiến thức, cũng không phải là bài kiểm tra IQ. Nếu bạn đang tò mò và không biết Aptitude Test là gì thì hãy tìm hiểu về dạng bài kiểm tra này trong bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về Aptitude Test

1.1. Aptitude Test là gì?

Aptitude Test dịch sang nghĩa tiếng Việt có thể hiểu đơn giản là bài kiểm tra năng lực. Aptitude Test được sử dụng để xác định kỹ năng hoặc xu hướng thành công của một cá nhân trong một hoạt động nhất định nào đó.

Bài kiểm tra năng lực Aptitude Test
Bài kiểm tra năng lực Aptitude Test

Các bài kiểm tra năng lực – Aptitude Test – được xây dựng trên cơ sở giả định rằng mỗi cá nhân đều có những điểm mạnh và điểm yếu cố hữu, và có thiên hướng tự nhiên đối với thành công hoặc thất bại trong các lĩnh vực cụ thể dựa trên các đặc điểm bẩm sinh của họ.

Đến đây có thể bạn sẽ nghĩ Aptitude là một dạng bài kiểm tra chuyên môn hay một dạng bài kiểm tra IQ. Nếu vậy thì bạn hiểu sai về bản chất của Aptitude Test. Aptitude Test không kiểm tra kiến thức hoặc trí thông minh; mà chỉ liên quan đến một kỹ năng hoặc xu hướng cụ thể. Vì vậy, đây không phải là một dạng bài kiểm tra mà một người có thể học và chuẩn bị trước như các bài kiểm tra thông thường.

Aptitude Test được sử dụng để xác định khả năng của một cá nhân hoặc đánh giá khả năng hoạt động của họ trong lĩnh vực mà họ không được đào tạo hoặc không có kiến thức trước đó.

Các trường học sử dụng Aptitude Test để xác định được những học sinh có thiên hướng theo các lớp nâng cao hoặc một số lĩnh vực nghiên cứu nhất định, chẳng hạn như kỹ thuật hoặc ngoại ngữ.

Aptitude Test được sử dụng trong giáo dục và tuyển dụng
Aptitude Test được sử dụng trong giáo dục và tuyển dụng

Trong tuyển dụng và việc làm, bộ phận nhân sự tại một số công ty sẽ sử dụng các bài kiểm tra Aptitude Test để tìm hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của những ứng viên tiềm năng.

Mỗi cá nhân có thể thực hiện Aptitude Test để xác định loại nghề nghiệp phù hợp với kỹ năng và sở thích của họ. Tương tự như vậy, học sinh trung học phổ thông có thể thực hiện Aptitude Test khi cần quyết định xem đâu sẽ là chuyên ngành đại học thích hợp hoặc liệu đại học có phải là lựa chọn tốt nhất cho họ hay không.

Aptitude Test, cũng như Personality Test – Bài kiểm tra tính cách, có thể hữu ích trong việc xác định các kỹ năng và khả năng nổi bật của mỗi ứng viên để đưa vào trong CV xin việc.

1.2. Aptitude Test được sử dụng khi nào?

1.2.1. Aptitude Test trong Giáo dục – Educational Aptitude Tests

Một số trường học tổ chức cho học sinh thực hiện Aptitude Test trong kỳ thi đầu vào cấp tiểu học. Bên cạnh các bài kiểm tra IQ và bài kiểm tra thành tích để đánh giá mức độ thông thạo của học sinh đối với nội dung học tập, Aptitude Test có thể được sử dụng để xác định học sinh nào có tiềm năng để xếp vào các chương trình giáo dục năng khiếu và lớp chọn hoặc các chương trình giáo dục cụ thể khác.

Educational Aptitude Tests
Educational Aptitude Tests

1.2.2. Bài kiểm tra đánh giá nghề nghiệp – Career Assessment Tests

Một số công ty sử dụng Aptitude Test  để giúp họ đưa ra quyết định tuyển dụng. Aptitude Test được sử dụng trong tuyển dụng và việc làm (còm có tên gọi khác là bài kiểm tra đánh giá nghề nghiệp) giúp các nhân viên HR tìm hiểu thêm về điểm mạnh và điểm yếu của một ứng viên tiềm năng. Các bài kiểm tra đánh giá nghề nghiệp cũng có thể được sử dụng trong một công ty khi cân nhắc quyết định về việc thăng chức.

Ngoài ra, trong môi trường làm việc cũng tồn tại các bài kiểm tra phán đoán tình huống (Situational Judgment Test). Đây là một loại bài kiểm tra đánh giá nghề nghiệp cụ thể có thể giúp dự đoán cách một nhân viên sẽ phản ứng trước các tình huống cụ thể tại nơi làm việc. Chúng cũng được sử dụng để đánh giá khả năng giao tiếp và khả năng làm việc nhóm của một nhân viên.

Career Assessment Tests
Career Assessment Tests

Một số bài kiểm tra phán đoán tình huống tập trung đặc biệt vào dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng. Các bài kiểm tra này phân tích các đặc điểm tính cách của nhân viên nhằm dự đoán khả năng tương tác thành công với khách hàng, chẳng hạn như sự đồng cảm, khả năng tương tác và tính kiên nhẫn. Các bài kiểm tra phán đoán tình huống cũng có thể được sử dụng để dự đoán năng lực trong tương lai trong các nghề nghiệp liên quan đến ngành bán hàng.

2. Các dạng Aptitude Test phổ biến hiện nay

Bài kiểm tra năng lực – Aptitude Test – là một công cụ tuyệt vời để nhà tuyển dụng đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên đối với một vị trí công việc. Aptitude Test là một công cụ hiệu quả được sử dụng để xem cách ứng viên có thể đối phó với những thách thức của vị trí công việc mà họ đang phỏng vấn.

Các bài kiểm tra năng lực thường được thực hiện thông qua hình thức online, tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng có thể mời bạn vào văn phòng để thực hiện các bài kiểm tra này. Điều này phụ thuộc vào quy trình tuyển dụng của họ.

Hiện nay có 4 dạng Aptitude Test phổ biến nhất thường được các doanh nghiệp và tập đoàn hàng đầu tin tưởng sử dụng.

2.1. Numerical Reasoning Test

Numerical Reasoning Test là tên gọi chung để chỉ những bài kiểm tra chủ yếu liên quan đến các con số, bao gồm từ những câu hỏi số học đơn giản cho đến những bài toán suy luận cao cấp có liên quan tới số liệu. Numerical Reasoning Test được sử dụng cho rất nhiều cấp bậc và vị trí công việc khác nhau, từ những vị trí quản lý cấp cao dành cho người có nhiều kinh nghiệm cho những đến vị trí dành cho sinh viên mới tốt nghiệp trong tất cả các ngành nghề.

Numerical Reasoning Test
Numerical Reasoning Test

Numerical Reasoning Test là dạng phổ biến nhất của Aptitude Test mà ứng viên bắt buộc phải vượt qua trong vòng Assessment Centre khi tham gia quá trình tuyển dụng. Thông qua dạng test này, ứng viên sẽ được đánh giá về khả năng thấu hiểu vấn đề và đưa ra quyết định tối ưu nhất dựa trên các dữ liệu số học có sẵn.

Xem thêm: Psychometric Test là gì? Bí kíp chọn "hiền tài" cho doanh nghiệp

2.2. Diagrammatic Reasoning Test

Trong dạng này, bạn sẽ bắt gặp một loạt các hình ảnh hoặc chuỗi các hình khối cùng một vài đáp án, và mọi thứ nhìn qua đều có vẻ chẳng khác gì nhau. Việc của ứng viên là dựa vào những dữ kiện được cho sẵn để suy luận ra các quy luật trong đề bài và áp dụng chúng để tìm ra được đáp án phù hợp.

Diagrammatic Reasoning Test cũng là dạng câu hỏi phổ biến nhất trong Aptitude Test, được nhà tuyển dụng sử dụng để kiểm tra logic cũng như khả năng giải quyết các vấn đề từ đơn giản đến phức tạp của ứng viên.

2.3. Verbal Reasoning Test

Dạng test này chủ yếu sử dụng văn bản nhằm đánh giá khả năng Đọc hiểu - Tư duy - Phân tích thông tin của ứng viên. Bạn sẽ thực hiện bài test này bằng tiếng Anh.

Verbal Reasoning Test
Verbal Reasoning Test

Cấu trúc của một bài Verbal Reasoning Test bao gồm:

+ Vocabulary – Từ vựng: Vốn từ vựng, khả năng sử dụng từ ngữ; bao gồm nhiều dạng câu hỏi khác nhau.

+ Grammar – Ngữ pháp: Thường bao gồm các câu hỏi yêu cầu hoàn thành một câu cho trước hoặc lựa chọn câu tiếp theo phù hợp với ngữ cảnh trong một đoạn văn.

+ Comprehension – Đọc hiểu: Bạn sẽ được yêu cầu đọc một đoạn văn bản và trả lời câu hỏi liên quan tới những nội dung trong đoạn văn bản ấy.

+ Critical Reasoning – Suy luận: Kiểm tra cách bạn phân tích những thông tin mình có được; dựa vào các thông tin trong đề bài để đưa ra kết luận xem một khẳng định là đúng hay sai, hay những thông tin trong đề bài chưa cung cấp đủ cơ sở để đưa ra câu trả lời thích hợp.

Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu Aptitude Test là gì và tác dụng của Aptitude Test. Các doanh nghiệp hàng đầu đều sử dụng dạng bài kiểm tra này như là một khâu bắt buộc các ứng viên phải trải qua trong quá trình phỏng vấn xin việc. Nếu bạn được thông báo phải thực hiện các bài Aptitude Test thì cũng đừng quá lo lắng, hãy vận dụng những gì mình có và bình tĩnh hoàn thành các câu hỏi nhé! Mong rằng những giải đáp này của work247 sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm việc.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1647 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT