Psychometric Test là gì? Bí kíp chọn “hiền tài” cho doanh nghiệp

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Trong hoạt động tuyển dụng hiện nay, mỗi doanh nghiệp có hình thức khác nhau để tìm kiếm và tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng. Một trong những hình thức được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay là Psychometric Test và nó mang đến nhiều hiệu quả tích cực trong công tác tuyển dụng ứng viên. Vậy, Psychometric Test là gì mà lại hay đến vậy, nó được ứng dụng để tuyển “hiền tài” cho doanh nghiệp như thế nào?

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thuật ngữ Psychometric Test là gì?

Thuật ngữ Psychometric Test là gì?
Thuật ngữ Psychometric Test là gì?

Psychometric Test là một thuật ngữ rất phổ biến, nó được sử dụng cho các bài kiểm tra về năng lực, cá tính và tư cách của một cá nhân. Trên thực tế, hiện nay có nhiều doanh nghiệp với vai trò của một nhà tuyển dụng đã ứng dụng và áp ựng Psychometric Test để tìm kiếm nhân lực cho doanh nghiệp, điều này khiến Psychometric Test như một giải pháp rất hiệu quả, một thang đo dành cho các ứng viên với các vị trí tuyển dụng và có những mức điểm cụ thể được đưa ra để xét tuyển ứng viên. Có thể nói Psychometric Test được dùng với tư cách là giải phạm giúp các nhà tuyển dụng dựa vào đó để đánh giá ứng viên và cho ứng viên đó trượt hoặc đậu vào làm việc trong công ty.

Psychometric Test là một hình thức Test được phần thành nhiều loại khác nhau. Trong đó, đối với hình thức kiểm tra về năng lực của các ứng viên thường được sử dụng với bài luận , tuy nhiên đôi khi chúng còn được áp dụng với các kiểu phân tích biểu đồ, lý giải logic hay hàm số,… Hình thức Psychometric Test kiểm tra năng lực này có thể sử dụng trực tiếp với giấy thi hoặc áp dụng cách làm hiện đại hơn thông qua hệ thống Internet đó nhé! Thường những bài Test khi đánh giá năng lực ứng viên với các nhà tuyển dụng thường là những tình huống cụ thể cần họ phải lý giải hoặc phân tích một cách khoa học.

Trong hoạt động tuyển dụng, Psychometric Test là gì?
Trong hoạt động tuyển dụng, Psychometric Test là gì?

Trong khi đó, các bài kiểm tra về cá tính hay tính cách của các ứng viên thường thể hiện các thông tin liên quan đến cá nhân của một người hoặc thông qua bài kiểm tra này để thấy được năng lực ra quyết định của ứng viên đó như thế nào. Psychometric Test được xây dựng mới nội dung phù hợp để đảm bảo đánh giá mức độ của các ứng viên thích hợp với môi trường làm việc của công ty như thế nào, cũng như các yêu cầu trong công việc ra sao. Thông qua đó có thể tìm thấy được những ứng viên có phẩm chất phù hợp nhất để vào làm việc tại doanh nghiệp.

Tóm lại, qua những thông tin trên thì Psychometric Test là gì nhỉ? Đó là một công cụ hữu ích và đắc lực với các nhà tuyển dụng hiện nay, được họ sử dụng cho việc đánh giá tính cách, năng lực và cả hành vi của một ứng viên trước khi đưa ra quyết định cho chọn ứng viên đó vào làm việc tại doanh nghiệp của mình hay không.

Tuyển dụng: Việc làm Tài chính doanh nghiệp

2. Những Psychometric Test tâm lý trong tuyển dụng nhân sự hiện nay

Những Psychometric Test tâm lý trong tuyển dụng nhân sự hiện nay
Những Psychometric Test tâm lý trong tuyển dụng nhân sự hiện nay

Để đánh giá và tuyển dụng các nhân tài, Psychometric Test được thể hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau. Các hình thức của Psychometric Test phổ biến hiện nay gồm có các bài kiểm tra về năng lực, thành tích và cá tính. Mỗi hình thức này đều có những điểm khác nhau và đặc trưng riêng, nhưng mục đích mà chúng hướng đến đều dùng để đánh giá và nhìn nhận về giá trị của một ứng viên nào đó trước khi công ty đưa ra quyết định tuyển dụng. Cụ thể các hình thức Psychometric Test như sau:

2.1. Dạng bài Test năng lực

Thường các bài Test về năng lực được các doanh nghiệp đưa ra sẽ dưới dạng các câu hỏi trắc nghiệm. Các ứng viên có thể điền đáp án hoặc câu trả lời của mình vào biểu mẫu được in sẵn trên giấy hoặc trong hệ thống Internet của công ty.

Trong hoạt động tuyển dụng, sử dụng Test năng lực, các doanh nghiệp thường dùng các dạng như sau:

Dạng bài Test năng lực
Dạng bài Test năng lực

+ Bài kiểm tra viết thường sử dụng để kiểm tra về kỹ năng viết, kỹ năng phân tích và trình tự.

+ Bài kiểm tra số thường sử dụng để kiểm tra logic, khả năng lý giải và phân tích của các ứng viên.

+ Bài kiểm tra không gian và đồ thị thường được dùng để đánh giá và kiểm tra về mức độ xử lý hình ảnh hoặc tính nhạy cảm của một ứng viên trong logic khoa học.

+ Bài kiểm tra cụ thể thường được dùng để kiểm tra hoặc thực hiện đánh giá về các kỹ năng trong ngành kỹ thuật, các cú pháp thực hiện trong lĩnh vực công nghệ thông tin hay kiểm tra dữ liệu,….

Trước khi tiến hành làm bài Test, các bạn ứng viên sẽ được hướng dẫn làm quen hoặc hiểu vấn đề trước khi bắt tay vào thực hiện. Ứng viên để có kết quả thi tốt nhất, các bạn cần ghi nhớ những thông tin mang tính chỉ dẫn từ nhân viên của công ty. Trong trường hợp bạn không hiểu, bạn có thể hỏi lại bộ phận hoặc nhân viên phụ trách để đảm bảo làm bài Test hiệu quả nhất.

Đưa bài kiểm tra năng lực để đánh giá ứng viên phù hợp với công việc
Đưa bài kiểm tra năng lực để đánh giá ứng viên phù hợp với công việc

Ngoài ra, trong trường hợp bạn có vấn đề khó khăn gì thì cần nêu cụ thể với nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bạn bởi trong tuyển dụng không có sự phân biệt đối xử với những khiếm khuyết của ứng viên. Để giúp bạn được đánh giá một cách công bằng với bài Test năng lực, đừng ngại ngần mà hãy chủ động trao đổi với nhà tuyển dụng vấn đề khó khăn của mình nhé! Hãy tập dượt trước những bài Psychometric Test trên mạng hoặc các nguồn tham khảo khác để chuẩn bị sẵn sàng, cũng như làm quen trước giúp bạn thực hiện bài kiểm tra năng lực một cách hiệu quả nhất nhé!

2.2. Dạng bài Test cá tính

Trong quá trình bạn tìm hiểu về Psychometric Test là gì? Bạn sẽ nhận ra các bài kiểm tra của chúng không hề được triển khai theo một hình thức nhất định và đa dạng các hình thức khác nhau. Psychometric Test không chỉ sử dụng để đánh giá năng lực của một cá nhân mà còn đánh giá về cá tính hay tính cách của bạn nữa đó nhé! Với dạng Psychometric Test để kiểm tra về cá tính hay tính cách của ứng viên thường được đưa ra những câu hỏi mang tính quyết định hoặc lựa chọn cá nhân, từ đó nhà tuyển dụng có thể thấy được hành vi, phản ứng của bạn, cũng như các cách xử lý với tình huống cụ thể khác nhau như thế nào.

Dạng bài Test cá tính
Dạng bài Test cá tính

Nhiều ý kiến cho rằng bài Psychometric Test về tính cách không được tối ưu về kết quả. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia tâm lý vẫn khuyên nên sử dụng bài Test dạng này như một giải pháp sử dụng để nhìn nhận và đánh giá cho các phản ứng hay các hành vi của ứng viên trong một tình huống cụ thể nào đó được đưa ra trong bài kiểm tra này. Con người bị ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, chính vì vậy nhận thực là khác nhau, điều này sẽ được thể hiện qua cách các bạn đưa ra hướng giải quyết hoặc xử lý với tình huống cụ thể.

Cách tính điểm của bài Test cá tính này khác với cách tính điểm của bài năng lực, bởi nó không có đúng sai. Nhà tuyển dụng sẽ chọn các ứng viên có cách xử lý, ứng xử hoặc giải quyết phù hợp nhất với văn hóa của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp sẽ có những tiêu chí khác nhau để tiến hành đánh giá cá tính của ứng viên nào đó có phù hợp với giá trị mà công ty đang hướng đến hay không.

2.3. Dạng bài Test thành tích

Dạng bài Test thành tích
Dạng bài Test thành tích

Một trong những hình thức kiểm tra đặc biệt được chú trọng hiện nay trong hoạt động tuyển dụng tại các doanh nghiệp đó chính là bài kiểm tra về thành tích. Bài kiểm tra này sẽ đánh giá kỹ năng nhận thức, kiến thức, cũng như mức độ mà ứng viên am hiểu với lĩnh vực cụ thể nào đó hoặc ngành nào hiện nay khi ứng tuyển vào một công ty.

Bài kiểm tra về thành tích này này được áp dụng và ứng dụng linh hoạt trong các doanh nghiệp khác nhau, thậm chí là các bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp cũng có sự linh hoạt để tuyển nhận sự phù hợp nhất với bộ phận của mình. Có thể đưa ra các hình thức chuẩn đoán thành tích cao, thấp khác nhau của một ứng viên để chọn được người phù hợp nhất với một vị trí công việc cụ thể trong doanh nghiệp.

Đọc thêm: Lateral Thinking là gì? Sáng tạo cùng “tư duy đường vòng”

3. Tại sao các nhà tuyển dụng tin tưởng sử dụng Psychometric Test?

Lý do khiến các nhà tuyển dụng hiện nay thường lựa chọn ứng dụng Psychometric Test là gì? Với hình thức Psychometric Test đã tạo ra cho các doanh nghiệp, các nhà tuyển dụng được những giá trị tốt hơn so với hình thức phỏng vấn thông thường hiện nay. Cùng tìm hiểu cụ thể qua những chia sẻ dưới đây:

Tại sao các nhà tuyển dụng tin tưởng sử dụng Psychometric Test?
Tại sao các nhà tuyển dụng tin tưởng sử dụng Psychometric Test?

3.1. Nhanh chóng và hiệu quả để phát hiện các ứng viên tiềm năng

Nhờ việc ứng dụng Psychometric Test trong hoạt động tuyển dụng, các doanh nghiệp sẽ hiểu hơn với tư duy, cũng như tính cách của một ứng viên. Thông qua đó mà các doanh nghiệp tìm được các ứng cử viên sáng giá nhất và phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình, với vị trí công việc đang được tuyển dụng. Với sự giúp sức sức của Psychometric Test, các nhà tuyển dụng có thể phần nào đó dự đoán trước được năng suất làm việc của một ứng viên trong tương lai nếu họ vào làm việc tại doanh nghiệp. Bởi trên thực tế cho thấy, nhiều bạn có kỹ năng phỏng vấn không tốt, những điều đó không có nghĩa là năng suất làm việc của họ kém đâu nhé!

3.2. Tiết kiệm được thời gian, chi phí trong tuyển dụng

Tiết kiệm được thời gian, chi phí trong tuyển dụng
Tiết kiệm được thời gian, chi phí trong tuyển dụng

Thông thường, để tuyển dụng được các ứng viên chất lượng, các doanh nghiệp sẽ mất thời gian để lên kế hoạch cụ thể, sau đó tiến hành triển khai kiểm tra ứng viên qua nhiều vòng khác nhau, việc làm này không chỉ mất thời gian của nhà tuyển dụng mà còn mất thời gian của các ứng viên, cùng với đó là chi phí tốn kém hơn nhiều. 

Tuy nhiên, nếu các doanh nghiệp sử dụng bài kiểm tra dạng Psychometric Test sẽ tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều, tiết kiệm cả về ngân hàng. Các doanh nghiệp chỉ cần tiến hành một vòng phỏng vấn duy nhất với bài kiểm tra Psychometric Test để đánh giá ứng viên, lấy kết quả của bài kiểm tra để lựa chọn ứng viên phù hợp. Các ứng viên có điểm số thấp trong bài kiểm tra Psychometric Test, và lấy những người có điểm số cao và đạt tiêu chuẩn đưa ra từ phía doanh nghiệp.

3.3. Mang đến sự gắn kết và giảm trừ tiêu hao hiệu quả

Mang đến sự gắn kết và giảm trừ tiêu hao hiệu quả
Mang đến sự gắn kết và giảm trừ tiêu hao hiệu quả

Nhiều doanh nghiệp ứng dụng Psychometric Test đã có phản hồi tích cực với việc tuyển dụng các vị trí trong công ty, cũng như chất lượng ứng viên được tuyển dụng gia tăng một cách đáng kinh ngạc, việc lựa chọn cũng dễ dàng hơn để có được những người lao động tốt nhất và phù hợp nhất với công ty.

Ngoài ra, Psychometric Test được các nhà lãnh đạo trong doanh nghiệp sử dụng để nhìn thấy nhu cầu, cũng như mong muốn của các nhân viên mới tại công ty, thông qua đó có thể đưa ra những quyết định mới, những chiến lược hiệu quả trong công tác quản lý và sử dụng họ để phát triển doanh nghiệp một cách hiệu quả nhất.

Qua những chia sẻ trong bài viết trên không chỉ giúp bạn hiểu Psychometric Test là gì mà còn cho bạn nhiều thông tin hữu ích. Đặc biệt các doanh nghiệp hiện nay khi muốn tuyển dụng được nguồn nhân lực chất lượng và phục vụ hiệu quả nhất cho hoạt động của công ty thì nên ứng dụng Psychometric Test trong hoạt động tuyển dụng của mình nhé!

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1313 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT