Bảo hiểm trách nhiệm dân dự là gì? Phân loại Bảo hiểm TNDS

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là gì? Phân loại các loại hình của Bảo hiểm trách nhiệm dân sự, những quyền lợi dành cho người tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự chi tiết.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Trong bài viết này, work247.vn sẽ phân tích chi tiết về thông tin cốt lõi và các bạn cần nắm được về Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là gì?

1. Định nghĩa Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là gì?

Để hiểu rõ về Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là gì thì chúng ta cần phải hiểu những yếu tố bên trong nó để có cách hiểu bao quát hơn đối với loại bảo hiểm này như sau:

Định nghĩa Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là gì?
Định nghĩa Bảo hiểm trách nhiệm dân sự là gì?

Đầu tiên, trách nhiệm dân sự chính là trách nhiệm pháp lý mang tính tài sản được áp dụng khi có sự vi phạm pháp luật dân sự và những cá nhân vi phạm này sẽ bị buộc phải thực hiện những biện pháp khắc phục về những hậu quả, những tổn thất mà bản thân đã gây ra cho người bị hại.

Tiếp theo, chúng ta sẽ phân tích về Bảo hiểm dân sự là gì? Bảo hiểm dân sự chính là một trong những loại bảo hiểm mà trách nhiệm dân sự thuộc về các tổ chức và các cá nhân đối với bên thứ ba khi có phát sinh những rủi ro.

Thông tin bên dưới sẽ là phần trình bày thật sự rất rõ về Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đẻ đảm bảo rằng tất cả chúng ta sẽ đều có hiểu biết về bảo hiểm, đảm bảo về mặt quyền lợi cá nhân khi tham gia loại bảo hiểm này.

Định nghĩa về trách nhiệm Bảo hiểm dân sự
Định nghĩa về trách nhiệm Bảo hiểm dân sự

Thông qua những phân tích chi tiết này thì chúng ta có thể nêu định nghĩa về Bảo hiểm trách nhiệm dân sự như sau:

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chính là một loại bảo hiểm mà trong đó có quy định về trách nhiệm dân sự cụ thể liên quan tới vấn đề bồi thường những thiệt hại lớn có liên quan tới các vấn đề bệnh tật, thương tích trên cơ thể con người, bồi thường cho bên thứ ba chịu thiệt hại, hoặc cũng có thể là bên thứ ba bị thiệt hại về tài sản, nguyên nhân bởi cá nhân được bảo hiểm trách nhiệm dân sự gây ra.

Cùng với Bảo hiểm trách nhiệm dân sự, chúng ta cũng có thêm khái niệm về “Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc” – đó chính là một loại hình của Bảo hiểm mà trong đó các cá nhân hoặc các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp buộc phải mua bảo hiểm theo đúng với quy định đề ra.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc dành cho những doanh nghiệp hay cá nhân nào đó có nhu cầu tham gia những hoạt động kinh doanh mà mang tính rủi ro cao về mặt tài chính.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Trong nội dung quy định về Luật Kinh doanh bảo hiểm đã được ban hành vào năm 2000 thì Bảo hiểm trách nhiệm dân sự có 2 loại đó là Bảo hiểm bắt buộc (đối với chủ xe cơ giới) và Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với những người vận chuyển theo đường hàng không với hành khách.

Mỗi loại bảo hiểm sẽ có những thông tin rất cụ thể để người đóng bảo hiểm và phía bên cung cấp bảo hiểm có thể dễ dàng nắm được những yếu tố cơ bản, quyền lợi và nhiều vấn đề khác liên quan.

Tin tuyển dụng: Việc làm bảo hiểm

2. Đối tượng tham gia Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Sau đây là những đối tượng tham gia Bảo hiểm trách nhiệm dân sự mà bất cứ ai cũng cần phải hiểu rõ, nắm rõ...

- Những người chủ xe cơ giới tham gia giao thông tại Việt Nam.

- Các doanh nghiệp kinh doanh về bảo hiểm được cho phép đối với việc triển khai Bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc đối với chủ xe cơ giới.

- Những tổ chức cá nhân liên quan được nêu trong quy định.

Đối tượng tham gia Bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Đối tượng tham gia Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Áp dụng Điều số 53 trong Luật Kinh doanh BH trách nhiệm dân sự đối với các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm sẽ có những phát sinh nếu như bên thứ ba đưa ra những yêu cầu về việc người được hưởng bảo hiểm về bồi thường những vấn đề thiệt hại mà lỗi là bản thân họ gây ra trong thời hạn cụ thể của bảo hiểm.

Theo đó, bên thứ ba có liên quan tới vấn đề này thì sẽ không có quyền để có thể trực tiếp đưa ra những yêu cầu bồi thường hay các yêu cầu khác cho phía doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm về việc phải tiền tiền, ngoại trừ những trường hợp cụ thể mà đã được đưa ra trong quy định.

Xem thêm: Bí quyết viết CV tư vấn bảo hiểm giúp ứng viên bách chiến bách thắng

3. Nội dung Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Ngày càng nhiều loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự được cung cấp cho con người, cá nhân, tập thể bởi nhu cầu sử dụng các loại xe cơ giới ngày càng đa dạng hơn. Mỗi loại bảo hiểm đều có nội dung rất rõ ràng, có quy định cụ thể giữa hai bên người mua và bên kinh doanh bảo hiểm để đảm bảo rằng cả hai bên đều tuân thủ đúng những quy định đã thỏa thuận.

Nội dung Bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Nội dung Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Các công ty bảo hiểm sẽ tiến hành việc thanh toán rõ ràng về số tiền bảo hiểm đối với những người tham gia bảo hiểm và được hưởng bảo hiểm tuân thủ theo đúng hợp đồng.

Nếu như các sự kiện về bảo hiểm có phát sinh mà liên quan tới các vấn đề lỗi của những người tham gia vào bảo hiểm thì sẽ tùy vào từng mức độ lỗi vi phạm mà người được bảo hiểm gây ra đối với bên thứ ba (tính trong hời hạn của bảo hiểm).

Ngoài ra, nếu như người tham gia bảo hiểm vi phạm lỗi, tùy vào mức độ của lỗi đó mà phía bảo hiểm có thể từ chối đối với việc trả tiền bảo hiểm một phần hoặc là toàn bộ.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm sẽ phải tiến hành chi trả tiền bảo hiểm cho khách hàng tham gia bảo hiểm khi khách hàng tuân thủ đúng những quy định của bảo hiểm.

Về Bảo hiểm trách nhiệm dân sự dành cho ô tô xe máy:

Hai loại bảo hiểm trách nhiệm dân sự này chính là sự hỗ trợ của công ty bảo hiểm về mặt tài chính đối với những người tài xế trong trường hợp người tài xế đó gây ra những thiệt hại trong quá trình điều khiển phương tiện xe cơ giới.

Tuy nhiên, loại bảo hiểm này chỉ được áp dụng khi mà người bị thiệt hại bị thương, hoặc là bên thứ ba bị thiệt hại về mặt tài sản, không cung cấp cho người lái hoặc là tài sản của phía người lái.

Xem thêm: Bảo hiểm xe máy là gì? Có nên mua bảo hiểm xe máy hay không?

4. Lợi ích khi tham gia Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Khi tham gia vào Bảo hiểm trách nhiệm dân sự thì cũng đồng nghĩa là bạn đã có thể bảo vệ được tài sản cá nhân của mình, bên cạnh đó có thể thể hiện được những trách nhiệm của chính bản thân đối với cộng đồng. Vì cuộc sống không thể lường trước được những sự việc bất ngờ mang lại rủi ro tổn thất cho bản thân. Nếu xảy ra trường hợp bạn gây ra tai nạn hoặc chịu ảnh hưởng tổn thất thiệt hại về tài sản, con người thì công ty bảo hiểm sẽ chi trả chi phí tổn thất cho người bị hại. 

Những điểm tích cực của Bảo hiểm trách nhiệm dân sự
Những điểm tích cực của Bảo hiểm trách nhiệm dân sự

Khi tham gia, bạn có giấy chứng nhận, đó chính là bằng chứng về việc giữa bạn và bên cơ quan bảo hiểm có giao kết hợp đồng với nhau.

Mức bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm được quy định theo Điều 9 Thông tư 22/2016/TT-BTC khi bên thứ 3 xảy ra các sự cố thiệt hại về thân thể, tính mạng, tài sản sẽ được bồi thường như sau:

Với sự cố thiệt hại về người: 100 triệu đồng/người/ vụ tai nạn

Với sự cố thiệt hại về tài sản:

- Thiệt hại do xe máy gây ra: 50 triệu đồng/người/ vụ tai nạn

- Thiệt hại do ô tô gây ra: 100 triệu đồng/ người/ vụ tai nạn

Lưu ý: Bên doanh nghiệp bảo hiểm sẽ không chi trả phí bồi thường khi chủ xe, lái xe và bên thứ 3 cố tình gây thiệt hại; lái xe không có giấy phép lái xe; lái xe gây tai nạn và cố ý bỏ chạy,... 

Những người sở hữu xe cơ giới cũng có thể dễ dàng lựa chọn được những cơ quan bảo hiểm phù hợp để tham gia bảo hiểm và hưởng được những lợi ích từ bảo hiểm.

Như thế, trên đây chính là thông tin về Bảo hiểm trách nhiệm dân sự mà các bạn cần phải nắm rõ để đảm bảo hiểu và tham gia khi cần thiết.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem924 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT