Định nghĩa quản lý kinh doanh là gì? Công việc quản lý kinh doanh

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thu Huyền tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thu Huyền

Có thể thấy rằng, bất kỳ một trường đào tạo về khối ngành kinh tế nào chắc chắn cũng sẽ có ngành quản lý kinh doanh. Vậy ngành quản lý kinh doanh là gì mà lại có nhu cầu đào tạo nhân lực lớn như vậy? Công việc mà một người làm quản lý kinh doanh phải đảm nhiệm là gì? Tất cả những câu hỏi được liệt kê bên trên sẽ được work247.vn giải đáp tới bạn đọc ngay bây giờ.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Quản lý kinh doanh được hiểu như thế nào?

Kinh doanh chính là một lĩnh vực vô cùng đặc biệt, nó bao gồm nhiều hoạt động khác nhau và đặc thù cố định cho từng ngành. Hoạt động kinh doanh cần phải được chịu sự quản lý. Có rất nhiều cách hiểu và cách diễn giải khác nhau cho khái niệm quản trị kinh doanh là gì? Nhưng theo một số cách hiểu thông thường thì ta có thể nói rằng hoạt động này chính là việc bỏ ra một số vốn ban đầu vào các hoạt động mua và bán trên thị trường để có thể thu về một lượng tiền vốn và lãi sau một khoảng thời gian thực hiện kinh doanh nhất định.

Quản lý kinh doanh được hiểu như thế nào?
Quản lý kinh doanh được hiểu như thế nào?

Trong nền kinh tế về hiện vật, khái niệm này đơn thuần chỉ là sự nói đến việc sản xuất để có thể tạo ra các sản phẩm. Nhưng trong nền kinh tế hiện nay, khái niệm sản xuất đã được hiểu theo một nghĩa rộng hơn nó bao gồm quá trình sản xuất ra sản phẩm, các dịch vụ hay đầu ra của sản phẩm và quá trình này được thực hiện với mục đích thu lại lợi nhuận.

Quản lý kinh doanh hay Business Management được định nghĩa là sự tác động của chủ thể quá trình quản lý với cách thức liên tục và nó được tổ chức bởi đối tượng quản lý là tập thể những người đang tiến hành hoạt động lao động trong doanh nghiệp. Họ sử dụng một cách có hiệu quả nguồn nhân lực và cố gắng nắm lấy cơ hội để có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh của tổ chức để có thể đạt tới mục tiêu đã đề ra của doanh nghiệp đúng theo thông lệ và tuân thủ pháp luật của nhà nước.

Quản lý kinh doanh hay Business Management được định nghĩa là sự tác động
Quản lý kinh doanh hay Business Management được định nghĩa là sự tác động

Trong điều kiện môi trường kinh doanh vận động và biến đổi liên tục với những hiệu quả được tối ưu. Để có thể thành công trong ngành học đầy thử thách này các bạn - những bạn trẻ năng động bạn cần phải có hiểu biết tổng quát đồng thời là nắm vững những kiến thức chuyên sâu về các chuyên ngành cụ thể thuộc nhiều lĩnh vực từ kinh tế cho tới xã hội.

Đây chắc chắn sẽ là một nền móng vững chắc để bạn có thể tiến hành việc thực thi công việc quản lý kinh doanh đồng thời là nghiên cứu chuyên sâu các kiến thức liên quan. Bên cạnh các kiến thức chuyên ngành thì kỹ năng mềm và khả năng ngoại ngữ của bạn cũng là những công cụ đắc lực giúp bạn chinh phục đỉnh cao nghề nghiệp của cá nhân bạn. Vậy học gì để có thể làm quản lý kinh doanh. Hãy theo dõi phần ngay sau đây trong bài viết của chúng tôi để được làm rõ.

Xem thêm: Kinh nghiệm đi phỏng vấn vị trí quản lý không phải ai cũng biết

2. Học gì để có thể trở thành một nhà quản lý kinh doanh

Để có thể trở thành một nhà quản lý kinh doanh bạn có thể theo học một số ngành chuyên sâu như là: Quản trị du lịch, Quản lý nhân sự, Quản lý nhà hàng, Quản lý khách sạn hay Quản trị doanh nghiệp và một số ngành học chuyên sâu khác nữa.

Hiện nay, chương trình đào tạo Quản lý kinh doanh ở nhiều trường Đại học đã được áp dụng các mô hình chuẩn quốc tế.

Học gì để có thể trở thành một nhà quản lý kinh doanh
Học gì để có thể trở thành một nhà quản lý kinh doanh

Từ nội dung đến phương pháp học tập đều được áp dụng các thành tựu, phương pháp hiện đại từ nhiều nước có nền giáo dục phát triển giúp cho sinh viên theo học ngành Quản lý kinh doanh có thể lĩnh hội được các nền tảng của kiến thức cốt lõi một cách tốt nhất, giúp cho sinh viên nắm bắt được các kỹ năng để làm sao cho họ có thể làm chủ các kỹ năng về quản trị các hoạt động kinh doanh, tạo tầm nhìn cho doanh nghiệp có thể tiếp cận tới những cơ hội kinh doanh một cách hiệu quả nhất.

Khi theo học ngành Quản lý kinh doanh tại các trường đại học sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức về các hoạt động trong kinh doanh như lập kế hoạch kinh doanh, lập các kế hoạch phát triển sản phẩm, phân phối sản phẩm, nghiên cứu thị trường, marketing hay là truyền thông cho thương hiệu. Bên cách các kiến thức chuyên ngành, các trường đại học ngày nay cũng chú trọng tới việc trang bị cho sinh viên những kiến thức, kỹ năng và ngôn ngữ để sinh viên có thể thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được giao trong môi trường doanh nghiệp.

Ngành đào tạo quản lý kinh doanh
Ngành đào tạo quản lý kinh doanh

Các chuyên gia trong lĩnh vực nhân sự tại Việt Nam đánh giá rằng, nguồn nhân lực Quản lý kinh doanh tại nước ta đang được trẻ hóa nhiều và hứa hẹn sẽ có những đóng góp lớn vào sự phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời, nguồn nhân lực Quản lý kinh doanh cũng được đánh giá là nguồn tài nguyên nhân lực chất lượng cao cần được khai thác và cũng là một cơ hội rộng mở cho những ai có ý định theo học ngành Quản lý kinh doanh.

Xem thêm: Quản lý và quản trị giống và khác nhau như thế nào chi tiết nhất

3. Công việc mà một nhà quản lý kinh doanh cần thực hiện bao gồm những gì?

Công việc mà một nhà Quản lý kinh doanh cần thực hiện sẽ khác nhau, phụ thuộc vào ngành nghề mà người đó tham gia quản lý. Tuy nhiên, về cơ bản nhiệm vụ của một nhà Quản lý kinh doanh sẽ bao gồm những yếu tố dưới đây:

- Xác định mục tiêu kinh doanh từ đó định hướng kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp.

Công việc mà một nhà quản lý kinh doanh cần thực hiện bao gồm những gì?
Công việc mà một nhà quản lý kinh doanh cần thực hiện bao gồm những gì?

- Quản lý các nguồn lực của doanh nghiệp làm sao có thể hoàn thành nhiệm vụ kinh doanh và mục tiêu về các yếu tố chẳng hạn như doanh thu mà công ty đã đề ra ban đầu.

- Phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp để xác định các sản phẩm cần tiêu thụ và chính sách để có thể tiêu thụ sản phẩm đó.

- Có nhiệm vụ tham gia quản lý các nhân viên cấp dưới, đảm bảo họ thực hiện đúng tiến độ công việc đã đề ra.

- Lên kế hoạch bồi dưỡng cho các nhân viên nằm dưới quyền điều hành của mình. Đề ra các kế hoạch khen thưởng, kỷ luật cho đội ngũ nhân viên, các chế độ khác dành cho đội ngũ nhân viên.

- Lê kế hoạch và tổ chức các cuộc họp một cách định kỳ để có thể truyền đạt hay sắp xếp các nhiệm vụ, công việc một cách cụ thể, chi tiết đến các nhân viên thuộc quyền quản lý của mình.

Phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp
Phối hợp với lãnh đạo doanh nghiệp

- Động viên tinh thần của đội ngũ nhân viên, giúp đỡ họ để họ có thể vượt qua mọi khó khăn hoàn thành tốt công việc được giao.

Có thể nói rằng người thực hiện công việc Quản lý kinh doanh trong công ty chính là người thuyền trưởng, quyết định hướng di và có thể giúp con thuyền thu hoạch được nhiều thành quả sau mỗi chuyến đi hay không.

Vai trò của nhà Quản lý kinh doanh trong công ty là không thể thiếu. Tuy nhiên, để có thể thực hiện tốt công việc này đưa con thuyền đi đúng hướng thì đòi hỏi ở người thực hiện nó không ít kỹ năng và kiến thức.

Qua bài viết này, hy vọng có thể giúp quý độc giả hiểu hơn về Quản lý kinh doanh là gì? Học Quản lý kinh doanh là học gì và công việc của một nhà quản lý kinh doanh cụ thể là những gì. Từ đó, giúp những bạn có đam mê trong ngành này có hướng đi đúng cho mình ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5016 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT