Khái niệm doanh thu là gì? Nghệ thuật để thúc đẩy doanh thu

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Trong khi làm kinh doanh có rất nhiều vấn đề xảy ra và ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của doanh nghiệp hoặc cửa hàng. Người ta thường xây dựng các chiến lược về kinh doanh, marketing chủ yếu để giữ được được thương hiệu và thúc đẩy doanh thu của mình. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây là “Doanh thu là gì?” và làm thế nào chúng ta có được doanh thu lớn hàng tháng. Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Doanh thu là gì? Các loại doanh thu hiện nay 

1.1. Khái niệm về doanh thu 

Khái niệm về doanh thu
Khái niệm về doanh thu 

Doanh thu được hiểu là số tiền mà doanh nghiệp thu được sau hoạt động trao đổi mua bán, kinh doanh ở một mốc thời điểm nào đó, có thể là doanh thu ngày, doanh thu tuần, doanh thu tháng, doanh thu quý, doanh thu cả năm, … Biến số của doanh thu ảnh hưởng trực tiếp đến sự tổn thất hay sinh lời của doanh nghiệp đó, thậm chí doanh nghiệp thành hay bại cũng là do chỉ số về doanh thu này. Nói một cách khác thì doanh thu chính là một loại hình lợi nhuận của doanh nghiệp và nó được xem là yếu tố quan trọng nhất mà tất cả các trách nhiệm bộ phận trong doanh nghiệp hướng đến. 

Không chỉ mỗi bộ phận kinh doanh, bán hàng là phục vụ chủ yếu cho việc kiếm doanh thu mà các bộ phận liên quan gián tiếp khác như Marketing, Kỹ thuật, Thiết kế, … cùng đều thúc đẩy cho doanh thu được nâng cấp. 

1.2. Các loại doanh thu hiện nay 

Trong lĩnh vực quản trị kinh doanh mà nói, doanh thu có thể được phân ra thành nhiều loại dựa vào từng tiêu chí phân loại khác nhau. Ví dụ quan thuộc nhất với chúng ta chính là doanh thu thuần và doanh thu ròng. Nếu như doanh thu thuần và lợi nhuận thực tế của doanh nghiệp sau khi đã trừ hết đi các khoản hao tổn, khấu trừ, … thì doanh thu ròng là sự chênh lệch giữa tổng doanh thu và tổng các chi phí liên quan. Việc phân tính toán doanh thu ròng và doanh thu thuần hàng tháng giúp cho người đứng đầu, quản trị đánh giá được năng lực cũng như sự vận hành của doanh nghiệp. 

Các loại doanh thu hiện nay
Các loại doanh thu hiện nay 

Bên cạnh đó thì người ta cũng có thể chia doanh thu thành các loại dựa theo các nguồn thu vào. Nó có thể đến từ việc cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp, sản xuất, phân phối, nguồn thu nội bộ, … Cụ thể như sau:

Doanh thu từ cung cấp dịch vụ bán hàng: đây là nguồn doanh thu trực tiếp tạo ra lợi nhuận và chỉ số doanh thu và bất kỳ doanh nghiệp nào cũng mong muốn đạt mức cao nhất

Doanh thu nội bộ: đây là nguồn tiền chỉ có ở những công ty lớn hay tập đoàn gồm nhiều công ty con, các công ty con này tiêu thụ sản phẩm lẫn nhau, từ đó tạo ra doanh thu nội bộ.  

Doanh thu hoạt động tài chính: đây là nguồn tiền chủ yếu có từ các hoạt động về chứng khoán, lãi cho vay, cho thuê, … Nó được coi là khoản doanh thu “kiếm thêm” của các doanh nghiệp. 

Doanh thu bất thường: nguồn doanh thu này khá nhỏ so với các nguồn doanh thu kể trên bởi vì nó không thường xuyên, chủ yếu là từ việc thanh lý vật tự hay bán các tài sản đã cũ không còn mục đích sử dụng.

Tìm việc làm nhân viên kinh doanh

2. Sự khác nhau giữa doanh thu và thu nhập

Số doanh thu là thu nhập mà một công ty tạo ra trước khi trừ bất kỳ khoản chi phí nào. Do đó, khi một công ty có "tăng trưởng hàng đầu", công ty đó đang có sự gia tăng về tổng doanh thu hoặc doanh thu. Cả doanh thu và thu nhập ròng đều hữu ích trong việc xác định sức mạnh tài chính của một công ty, nhưng chúng không thể hoán đổi cho nhau. Doanh thu chỉ cho biết mức độ hiệu quả của một công ty trong việc tạo ra doanh số và doanh thu và không tính đến hiệu quả hoạt động có thể có tác động đáng kể đến lợi nhuận.

Sự khác nhau giữa doanh thu và thu nhập
Sự khác nhau giữa doanh thu và thu nhập

Trong tiếng anh Thu nhập = earnings. Vì thế mà thu nhập ròng được tính bằng cách lấy doanh thu và trừ đi các chi phí của hoạt động kinh doanh, chẳng hạn như khấu hao, lãi vay, thuế và các chi phí khác. Điểm mấu chốt, hay thu nhập ròng, mô tả mức độ hiệu quả của một công ty trong việc chi tiêu và quản lý chi phí hoạt động của mình.

Thu nhập thường được coi là một từ đồng nghĩa với doanh thu vì cả hai thuật ngữ đều đề cập đến dòng tiền dương. Tuy nhiên, trong bối cảnh tài chính, thuật ngữ thu nhập hầu như luôn đề cập đến lợi nhuận cuối cùng hoặc thu nhập ròng vì nó đại diện cho tổng số tiền thu nhập còn lại sau khi hạch toán tất cả các chi phí và thu nhập bổ sung. Thu nhập ròng xuất hiện trên báo cáo thu nhập của một công ty và là một thước đo quan trọng để đánh giá lợi nhuận của một công ty.

Cũng giống như doanh thu là dòng trên cùng, thu nhập ròng là dòng dưới cùng hoặc con số "dưới cùng" trên báo cáo thu nhập của một công ty.

Apple Inc. (AAPL) đã công bố con số doanh thu hàng đầu là 260 tỷ đô la cho năm 2019. Con số doanh thu của công ty thể hiện mức giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple công bố thu nhập ròng 55,3 tỷ USD trong cùng kỳ, giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Chúng ta có thể thấy rằng thu nhập ròng của Apple nhỏ hơn tổng doanh thu của nó vì thu nhập ròng là kết quả của tổng doanh thu trừ đi tất cả các chi phí của Apple trong kỳ. Ví dụ trên cho thấy thu nhập khác với doanh thu như thế nào khi đề cập đến tài chính của một công ty.

Có thể đạt được tăng trưởng doanh thu và tăng trưởng doanh thu theo nhiều cách khác nhau. Một công ty như Apple có thể có mức tăng trưởng hàng đầu do ra mắt sản phẩm mới như iPhone mới, dịch vụ mới hoặc chiến dịch quảng cáo mới dẫn đến tăng doanh số bán hàng. Tăng trưởng cuối cùng có thể đến từ việc tăng doanh thu, nhưng cũng có thể từ việc cắt giảm chi phí hoặc tìm nhà cung cấp rẻ hơn.

Ví dụ về sự khác nhua giữa doanh thu và thu nhập
Ví dụ về sự khác nhua giữa doanh thu và thu nhập

3. Các cách cắt giảm chi phí để thúc đẩy doanh thu 

Có nhiều hơn một cách để thúc đẩy doanh thu cho một doanh nghiệp, song phần lớn cách mà doanh nghiệp lựa chọn đó chính là cắt giảm chi phí. Đây cũng là một cách có kết quả nhanh nhất trong thời gian ngắn. Hơn nữa ngay cả mức tăng doanh thu hoặc giảm chi phí nhỏ nhất cũng có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của công ty. Vậy dưới đây sẽ là 5 cách để cắt giảm chi phí thúc đẩy doanh thu một cách tốt nhất!

Tìm việc làm bán hàng

3.1. Mua sắm dịch vụ và cung cấp

Tiết kiệm tiền cho các nguồn cung cấp cho doanh nghiệp bằng cách liên hệ với các nhà cung cấp của bạn và thương lượng giá cả. Điều này cũng sẽ cho họ biết bạn là người tiết kiệm chi tiêu và sẽ mua sắm xung quanh để tìm được mức giá tốt nhất. Hầu hết các nhà cung cấp đều có thể chấp nhận được ý tưởng thương lượng giá cả, đặc biệt là trong nền kinh tế này, và chắc chắn họ muốn làm như vậy hơn là mất một khách hàng thường xuyên. Như một đòn bẩy, hãy cố gắng tìm một nhà cung cấp khác đang cung cấp giá thấp hơn, sau đó yêu cầu đối tác hiện tại của bạn so khớp hoặc đánh bại họ.

Mua sắm dịch vụ và cung cấp
Mua sắm dịch vụ và cung cấp

3.2. Cắt giảm chi phí sản xuất

Là chủ doanh nghiệp, bạn luôn tìm cách cắt giảm nguyên liệu và chi phí sản xuất. Hãy thử bán các vật liệu còn sót lại như; bìa cứng, giấy, gỗ, hộp đựng và kim loại thay vì gửi đến trung tâm tái chế. Ngoài ra, hãy xem xét các cách sử dụng chất thải của bạn để tạo ra một sản phẩm khác.

- Khai thác tối đa không gian sản xuất của bạn. Tập trung hoặc hợp nhất không gian cần thiết cho sản xuất. Cho một doanh nghiệp hoặc cá nhân khác thuê không gian chưa sử dụng — nó có thể nhỏ như văn phòng hoặc lớn như nhà kho. Phân tích việc sử dụng không gian vật lý hiện tại của bạn. Lưu trữ quá nhiều, quá nhiều vật tư, đống hồ sơ giấy và việc sắp xếp đồ đạc và thiết bị không hiệu quả là những nguyên nhân gây lãng phí không gian phổ biến.

- Hợp nhất hoặc tập trung các chức năng hoặc bộ phận khác nhau của doanh nghiệp bạn. Sử dụng không gian cho các mục đích kép. Một phòng họp có thể được nhân đôi như một phòng nghỉ hoặc một kho chứa máy photocopy và fax chẳng hạn. Các cơ hội sẽ khác nhau tùy thuộc vào bản chất kinh doanh của bạn.

- Theo dõi và đo lường hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, nhằm điều chỉnh và sử dụng tối ưu các nguồn lực sẵn có. Đặt các thông số hiệu suất phản ánh mục tiêu hiệu quả của bạn và khuyến khích khi các mục tiêu đó được đáp ứng.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên bán hàng

3.3. Lựa chọn chi phí tài chính thấp hơn

 Lựa chọn chi phí tài chính thấp hơn
 Lựa chọn chi phí tài chính thấp hơn

Nhìn vào các hợp đồng bảo hiểm và tài khoản tài chính của bạn để biết những nơi để tiết kiệm tiền.

- Tiết kiệm tiền mua bảo hiểm bằng cách so sánh các nhà cung cấp để có mức giá cạnh tranh nhất; sau đó yêu cầu người cho vay hoặc nhà cung cấp bảo hiểm hiện tại của bạn để khớp với tỷ lệ đó.

- Hợp nhất hợp đồng bảo hiểm hoặc tài khoản ngân hàng nếu có thể.

- Đánh giá các hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo bạn không được bảo hiểm quá mức hoặc bảo hiểm trùng lặp.

- Không mắc nợ không cần thiết. Thực hiện phân tích chi phí - lợi ích kỹ lưỡng và dự báo tương lai khi xem xét mở rộng kinh doanh. Xem xét chi phí cơ hội và ảnh hưởng của các khoản thanh toán nợ đối với dòng tiền. Dư nợ ảnh hưởng đến xếp hạng công ty, lãi suất và khả năng vay nợ trong tương lai.

3.4. Cắt tiếp chi phí khi bạn có thể 

Cắt tiếp chi phí khi bạn có thể
Cắt tiếp chi phí khi bạn có thể 

Tất nhiên, bạn không muốn loại bỏ quảng cáo trả tiền đang hoạt động; tuy nhiên, có thể đáng giá nếu xem xét một số lựa chọn thay thế rẻ hơn.

- Xây dựng danh sách e-mail khách hàng của bạn và thực hiện chương trình giới thiệu. Đề xuất từ ​​khách hàng hiện tại có nhiều khả năng dẫn đến bán hàng hơn so với tiếp thị truyền thống.

- Mạng nhiều hơn, quảng cáo ít hơn. Khách hàng có nhiều khả năng thuê một doanh nghiệp có khuôn mặt mà họ nhận ra.

- Cắt giảm chi phí tiếp thị bằng cách làm nhiều hơn trong nhà.

- Tăng cường sử dụng mạng xã hội và giảm tiếp thị truyền thống.

3.5. Sử dụng chiến lược thời gian 

- Đặt kỳ vọng về một khoảng thời gian hợp lý để hoàn thành một số loại hoạt động hoặc nhiệm vụ kinh doanh. Khuyến khích nhân viên đáp ứng hoặc vượt quá những mong đợi đó.

- Lên lịch khối thời gian định trước cho các cuộc họp. Hãy nói rõ rằng bạn mong đợi những người tham gia đến đúng giờ, bám sát chương trình làm việc và kết thúc vào thời gian đã định.

- Các cuộc họp ảo giúp giảm thiểu chi phí đi lại, tiết kiệm thời gian và văn phòng ảo có thể loại bỏ nhu cầu về không gian vật lý. Mặc dù chúng tôi chắc chắn không muốn loại bỏ hoàn toàn liên hệ cá nhân, nhưng hãy lưu nó vào những trường hợp có lợi nhất.

Sử dụng chiến lược thời gian
Sử dụng chiến lược thời gian 

Bài viết trên đây là tất cả những thông tin cần biết về doanh thu là gì. Hy vọng rằng các bạn đã có được những kiến thức quan trọng trong lĩnh vực này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2546 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT