NTR là gì? Điều thú vị của NTR và những bộ truyện hay nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Hoạt hình anime hay truyện manga được biết đến là một đặc trưng về văn hóa nghệ thuật hình họa của đất nước Nhật Bản. Bởi những hình vẽ đẹp long lanh mà những bộ truyện tranh hoặc phim hoạt hình này nhanh chóng có được một lượng fan đông đảo không chỉ ở Việt Nam mà còn ở rất nhiều các quốc gia khác. Và chắc chắn không nhắc đến một lý do chính nữa khiến những thể loại phim truyện này hấp dẫn khán giả đó chính là phần cốt truyện. Trong đó nổi bật nhất và phổ biến chính là cốt truyện NTR. Vậy NTR là gì? Cốt truyện này được thể hiện như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. NTR  là gì? Khái quát nhất về thể loại truyện này 

1.1. Giải nghĩa từ NTR

Giải nghĩa từ NTR
Giải nghĩa từ NTR

NTR hay NTR Anime được viết tắt từ phiên âm của một từ tiếng Nhật là Netorare. Từ này khi được dịch sang tiếng Việt mang một ý nghĩa là phản bội tình yêu để ngoại tình với một người khác hoặc bỏ rơi người yêu/vợ chồng của mình. Nôm na mà nói trong ngôn ngữ sinh hoạt của người Việt Nam, chúng ta có thể gọi là hành vi “cắm sừng”. Tuy nhiên trên thực tế Netorare nhấn mạnh hơn về đối tượng phản bội là nữ trong vai trò là bạn gái hoặc vợ của một người nam. Cũng từ lý do này mà khi xây dựng các kịch bản phim, cốt truyện mà có nhân vật nữ chính “cắm sừng” nam chính để đi theo một nam phụ khác thì người ta dùng cái tên viết tắt NTR của Netorare để đặt tên cho kiểu cốt truyện này. 

Mặc dù theo nghĩa thuần là như vậy, song theo thời gian cũng như sự sáng tạo đa dạng hơn về kịch bản phim anime và kịch bản truyện manga, NTR không chỉ dừng lại ở việc nữ chính chủ động phản bội nam chính mà còn có thể do nam phụ hoặc nữ phụ bày mưu tính kế để ẩn nữ chính khỏi tay nam chính. Hoặc có thể vì bất kỳ lý do chính đáng hay không chính đáng nào nữ chính không đến được với nam chính mà một trong hai người phải ghép đôi cùng nhân vật phụ. Vô hình chung điều này tạo sự ức chế cho người xem/người đọc. Bởi đa số nam chính và nữ chính luôn là một cặp với nhau và đến kết phim vẫn là như vậy. Song các tác giả lại cố tình tạo “rắc rối” cho cặp đôi khi để nhân vật phụ chen vào giữa. 

1.2. Cảm xúc mang đến của các phim truyện NTR

Cảm xúc mang đến của các phim truyện NTR
Cảm xúc mang đến của các phim truyện NTR

Mang đến “sự ức chế” là vậy nhưng những bộ phim hoặc truyện có mô típ NTR này vẫn được yêu thích và đón đọc. Thậm chí cái kết mà các bộ NTR thường là unhappy ending, nam chính và nữ chính vẫn không thể đến được với nhau. Vậy nên đôi khi khán giả có thể đoán được cái kết và nút thắt của truyện nhưng điểm bất ngờ là mỗi một bộ truyện sẽ có được cách gỡ nút khác nhau và các tình tiết khác biệt. Đặc biệt NTR thực sự có sức hút phải những người có cảm xúc đa sầu đa cảm, đã từng ở trong cùng hoàn cảnh ấy, cho nên để đánh giá công tâm mô típ NTR vẫn lấy được nước mắt và sự đồng cảm của rất nhiều khán giả. 

Cốt truyện này không phải do tác giả tự nghĩ ra và nó thường xuất phát từ những câu chuyện có thật ở cuộc sống bên ngoài. Cho nên từ những cái éo le, cái cảm động, cái vui, cái buồn đều được phản ánh vô cùng chân thực. Nó nhấn mạnh hơn vào hiện thực cuộc sống đó là không phải lúc nào bằng sự cố gắng, bằng sự tử tế chúng ta cũng có được sự viên mãn và hạnh phúc. Hiện thực tàn khốc đó là một lý do khiến cho NTR hấp dẫn từ đối tượng thiếu niên và cả người trưởng thành.

1.3. Các kiểu nội dung chính của truyện có mô típ NTR 

Các kiểu nội dung chính của truyện có mô típ NTR
Các kiểu nội dung chính của truyện có mô típ NTR 

Mô típ chuyện này thông thường được diễn biến theo 3 chiều hướng. Mỗi chiều hướng nhìn chung đều giống nhau ở chỗ gây ức chế về cảm xúc cho khán giả, nó nằm ở nút thắt về khát vọng tình yêu lẫn tình dục theo hướng tích cực lẫn tiêu cực. Cụ thể đó là:

Thể loại 1: Nam chính bị cắm sừng, nữ chính tự bỏ theo nam phụ

Thể loại này có phần nhẹ nhàng nhất và cũng “cao thượng” nhất. Cả nam chính và nữ chính yêu nhau, họ dành cho nhau những điều hết sức tốt đẹp nhất, thậm chí là cả sự hy sinh. Nhưng theo thời gian, tình cảm của nữ chính lung lay bởi sự xuất hiện của nam phụ. Không đắn đo, nữ chính đã lựa chọn từ bỏ nam chính để đến với nam phụ. Nam chính biết nhưng chỉ dày vò bản thân và cuối cùng chỉ có thể làm là chúc phúc cho nữ chính và nam phụ. 

Thể loại 2: Nữ chính bị cưỡng bức, nhưng vẫn yêu nam chính 

Thể loại này nữ chính thường bị âm mưu cướp đoạt bởi nam phụ, đa số là cướp đoạt về thể xác khiến nữ chính tủi nhục không dám quay lại với nam chính. Thế nhưng trái tim nữ chính lại vẫn luôn hướng về nam chính. 

Thể loại 3: Nữ chính bị cưỡng bức, nhưng vẫn chọn phản bội nam chính

Đây là thể loại gây ức chế nhất vì nam chính có thể được coi là bị phản bội 2 lần bởi cùng 1 người. Đầu tiên nữ chính sẽ bị nam phụ cướp đoạt, nhưng vẫn còn yêu nam chính. Tuy nhiên theo thời gian vì điều gì đó nữ chính lại quay sang yêu nam phụ, thậm chí còn cùng nam phụ âm mưu giết hại hoặc hãm hại nam chính. Thể loại này hay được áp dụng trong những bộ phim trung quốc nói về nữ phụ và nam phụ “cẩu huyết” song chưa bao giờ được đưa lên đến đỉnh điểm là gây hại cho nam chính như NTR của anime. 

Việc làm chăm sóc khách hàng

2. Những bộ truyện manga và phim anime có cốt truyện NTR hay nhất 

2.1. School days

Bộ phim School days có cốt truyện NTR
Bộ phim School days có cốt truyện NTR

Lấy bối cảnh là học đường, đây cũng là nơi đã xảy ra những rắc rối trong tam giác tình cảm của 2 nhân vật chính và nữ phụ.Trong đó nữ phụ mặc dù đã có dấu hiệu hiện diện từ đầu song lại giấu mặt cho nên nữ chính lại là người xuất hiện trước tiên trong mối quan hệ với nam chính. Và đến cuối cùng “mớ bòng bòng” tình cảm đó đã khiến cả 3 bị rơi vào những vòng tròn bế tắc. Câu chuyện bắt đầu bằng những bản nhạc song tấu giữa nam chính Haruki và một người mà anh không biết mặt và biết tên (là nữ phụ Kazusa sau này). Haruki yêu thích âm nhạc và có một câu lạc bộ nhạc nhẹ của mình. 

Bằng một cách nào đó Haruki phát hiện ra nữ chính Setsuna - người mà nam chính có ấn tượng không tốt ban đầu lại là người có giọng hát “trời phú”. Vậy nên Haruki đã thuyết phục  cô vào CLB của mình. Ban đầu vì nghĩ người thực hiện bản song tấu mà Haruki cũng cùng CLB của cậu nên Setsuna mới đồng ý. Thế nhưng không phải vậy và cả 2 nam chính nữ chính đã quyết định tìm ra người bí ẩn đó. Sau này khi biết được đó là Kazusa - bạn cùng lớp của Haruki thì tình cảm của 3 người đã có sự thay đổi và lộ rõ. Từ đó đẩy lên cao trào của phim. 

2.2. Scum’s Wish

Cốt truyện NTR của Scum’s Wish có phần đen tối
Cốt truyện NTR của Scum’s Wish có phần đen tối

Cũng vẫn là đề tài tình cảm vườn trường, song khác với School days, Scum’s Wish xây dựng mối quan hệ của cả 4 nhân vật, đó là nam chính nữ chính và nam phụ nữ phụ. Hai nhân vật chính là Mugi và Hanabi luôn được cả trường gán ghép cho nhau vì quá hợp đôi từ ngoại hình, vị thế cho đến tính cách. Thế nhưng họ thực sự chỉ đang đóng giả như vậy để che giấu cho những tình cảm riêng của mình. Mugi thì có tình cảm với Akane - một cô giáo dạy nhạc đã từng gia sư cho Mugi. Trong khi đó Hanabi lại si mê thầy Narumi lại là thầy chủ nhiệm của cô cũng là một người thân thiết với cô từ tấm bé. 

Nội dung của Scum’s Wish mang lại những gam màu đen tối về tình dục rất nhiều, song nó cũng phản ánh được sự thực về vấn đề lệch lạc tâm hồn, tình cảm lẫn xu hướng tình dục của độ tuổi vị thanh niên và chính những người được gọi là giáo viên. Đó là lý do vì sao bộ truyện này còn có tên là “cặp đôi cặn bã” do chính những bẩn thiu trong tâm hồn của các nhân vật trong truyện đặc biệt là 2 nhân vật chính. Đương nhiên cuối cùng 2 nhân vật chính cũng không hề yêu nhau và tiếp tục là những mớ hỗn độn trong tình cảm của cả 4 người. 

2.3. Ánh trăng bí ẩn 

Cái kết tàn khốc mà cốt truyện NTR của Ánh trăng bí ẩn mang lại
Cái kết tàn khốc mà cốt truyện NTR của Ánh trăng bí ẩn mang lại

Cũng tiếp tục là một thể loại khi nữ phụ chen vào giữa nam chính và nữ chính. Tuy nhiên nút thắt ở đây chính là nữ phụ lại là em song sinh của nữ chính. Cụ thể Katsu và Luka - cặp nam chính nữ chính xứng đôi đang yêu nhau. Thế nhưng chị song sinh của Luka là Lumi lại cũng có tình cảm với Katsu - người đánh nhẽ sẽ thành em rể mình. Vậy nên Lumi đã âm mưu để hãm hại Luka, tìm cách giết em gái để có được Katsu. Tuy nhiên mọi kế hoạch của Lumi đều bất thành, Lumi đã quyết định sẽ gây chia rẽ và chiếm đoạt nam chính bằng cách chuốc say và bỏ thuốc mê vào rượu của Katsu. 

Sau khi tỉnh dậy, biết được việc mình bị gài bẫy  và đã vô tình phản bội Luka, Katsu đã tìm cách né tránh cô nhưng vẫn luôn âm thầm bảo vệ Luka trước những âm mưu tiếp theo của Lumi. Qua rất nhiều biến cố và thủ đoạn đáng sợ của Lumi, Luka vẫn may mắn thoát chết và cuối cùng vẫn đến được với Katsu. Thế nhưng, chính tay Luka phải giết chết chính chị gái song sinh của mình để trả giá cho những gì cô ta đã làm. Mặc dù Lumi là một kẻ ác song cái kết một kẻ ác chết dưới tay của em gái mình đã khiến nhiều người phải xót xa. 

Việc làm nhân sự

2.4. Berserk 

Berserk - một cốt truyện TTR đặc biệt theo thể loại giả tưởng
Berserk - một cốt truyện TTR đặc biệt theo thể loại giả tưởng

Bộ truyện này có bối cảnh hoàn toàn mới lạ hơn 3 bộ truyện trước đó chính là thể loại giả tưởng và ma thuật. Nó đã có từ năm 1988. Diễn biến chuyện xoay quanh hành trình trả thù của nam chính Gatts. Anh đã bị chính Griffith là người bạn thân nhất của mình phản bội và về phe ác quỷ để hủy hoại Gatts nhằm chuộc lợi cho chính bản thân mình. Không những thế Griffith còn âm mưu khiến cho Gatts dính một lời nguyện khiến anh luôn bị ác quỷ săn lùng, còn Caska - người yêu của Gatts lại thành một vật hiến tế cho Griffith. Caska do bị Griffith hãm hiếp nên cô đã bị mất đi toàn bộ trí nhớ.

Biết được điều này, cơn thịnh nộ của Gatts nổi lên, anh quyết tâm trả thù và đòi lại người yêu của mình. Gatts đã bắt đầu hành trình của chính mình bằng cách thu nạp những kiếm sĩ - những người tài giỏi và có cùng ý chí với anh để đế với vùng đất quỷ, bắt Griffith phải quy hàng. Hình ảnh của Gatts trong truyện chính là một kiếm sĩ áo đen, một tay kiếm đẫm máu quỷ và những kẻ ác. Mặc dù vậy nhưng cao trào để đẩy lên mạch chính của truyện chính là bắt nguồn từ việc nữ chính bị nam phụ cướp đi. Cho nên Berserk vẫn được xếp vào những bộ truyện theo mô típ NTR cực hay mọi thời đại. 

Trên đây là những thông tin xoay quanh NTR là gì. Hy vọng rằng các bạn đã thêm những hiểu biết lý thú về một thể loại cốt truyện của Nhật Bản. Và đừng quên đón đọc những bộ truyện được gợi ý bên trên để hiểu thêm về cốt truyện này nhé

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5833 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT